Wednesday 17 July 2013

TIN KHẨN CẤP : BLOGGER ĐIẾU CÀY TUYỆT THỰC SANG NGÀY THỨ 26 LIÊN TIẾP (Dân Làm Báo)




18.7.13             27 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Tin khẩn báo gửi đến Danlambao cho biết: Tính đến ngày hôm nay, 18/7/2013, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực sang ngày thứ 26 liên tiếp tại phân trại 1, trại giam số 6 (Thanh Chương – Nghệ An). 

Thông tin trên được nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (người bị giam giữ chung với blogger Điếu Cày) thông báo với gia đình trong buổi thăm nuôi định kỳ vào chiều ngày 17/7/2013. Ngay khi vừa dứt lời khẩn báo, ông Nghĩa lập tức bị công an trại giam bịt miệng thô bạo và lôi đi mất tích.

Trước đó một ngày, hôm 16/7/2013, người nhà Điếu Cày gồm có chị Dương Thị Tân và con trai Nguyễn Trí Dũng lặn lội từ Sài Gòn ra Nghệ An để làm thủ tục thăm gặp, tuy nhiên khi vừa đến trại giam đã bị giám thị từ chối không cho thăm nuôi. Trả lời về lý do không cho thăm gặp, phía trại giam nói với gia đình: “bởi vì ông Hải gây mất trật tự phòng giam”.

Sau một hồi chất vấn, đấu tranh đòi gặp người nhà nhưng không có kết quả, hai mẹ con chị Dương Thị Tân buộc phải ra về để kịp đáp chuyến bay về Sài Gòn.

Sang đến ngày 17/7/2013, bà Nguyễn Thị Nga cũng đến trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An) để thăm gặp chồng là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa - người hiện đang bị giam chung với blogger Điếu Cày.

Trong lúc làm thủ tục, bà Nga bị một cán bộ công an đến đe dọa: trong lúc thăm nuôi, chỉ được hỏi thăm sức khỏe và gia đình, tuyệt đối không được nói vấn đề khác. Thời gian buổi thăm gặp cũng được cán bộ thông báo rút xuống từ 30 phút chỉ còn 15 phút. Điều này đã khiến bà Nga cảm thấy nghi ngờ về những việc làm mờ ám của phía trại giam.

* Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (64 tuổi), bị bắt giam vào tháng 9/2008, hiện đang bị giam giữ tại trại giam số 6 (Thanh Chương - Nghệ An) với bản án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế.


Buổi thăm gặp giữa bà Nguyễn Thị Nga và chồng bị ngăn cách bởi một lớp kính dày với vài lỗ nhỏ vừa đủ để nói chuyện. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị 4 cán bộ trại giam giám sát chặt chẽ mọi cử động và lời nói. 

Trong lúc trao đổi, bà Nga hỏi chồng: "Dạo này anh còn ăn cơm với anh Hải Điếu Cày không?"

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trả lời, trong lúc đôi mắt ông trùng xuống: "Bây giờ anh ăn cơm một mình".

Vừa nói xong, công an trại giam lập tức cắt lời, đồng thời lớn tiếng đe dọa sẽ không cho thăm nuôi nếu nói những chuyện khác. 

Khi chuẩn bị sắp hết 15 phút thăm nuôi, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bất ngờ nói to với vợ: "Em biết không, đến hôm nay anh Hải Điếu Cày đã tuyệt thực 25 ngày rồi!". Là một người đa cảm, giọng nói nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa lúc này run lên như bật khóc.

Vừa dứt lời, 4 cán bộ trại giam với khuôn mặt đầy giận dữ bất ngờ lao đến bịt miệng nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, rồi họ lôi ông đi một cách hết sức dã man và thô bạo. Bà Nga đứng nhìn chồng bị bắt đi trong uất nghẹn...

Theo lời bà Nga, những gì thể hiện trên nét mặt và giọng nói của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa lúc đó cho thấy tình trạng sức khỏe của blogger Điếu Cày hiện đang hết sức nguy kịch.

Sau đó, công an trại giam dẫn bà Nga đến một phòng riêng để lập biên bản cáo buộc bà 'vi phạm quy định thăm nuôi'. Tuy nhiên, bà Nga không đồng ý ký vào biên bản này. Trao đổi với Danlambao, bà Nguyễn Thị Nga bày tỏ lo ngại về việc nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sẽ bị trả thù sau khi tiết lộ thông tin. 

Trước đó, hồi tháng 2 năm 2013, blogger Điếu Cày đã tuyệt thực tổng cộng 28 ngày tại trại giam B34 (Bộ CA) để phản đối hành vi vi phạm phát luật của cơ quan an ninh điều tra. Cuộc tuyệt thực khi ấy dẫn đến hậu quả là vào ngày 6/3/2012, Điếu Cày đã phải đi cấp cứu tại bệnh viện 30/4, bị loét dạ dày và u nang thận phải.

Ngay khi vừa về đến Sài Gòn thì nhận được tin trên, con trai blogger Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng đã nhắn tin cho biết:

"Bố tôi đã từng rất nguy kịch sau đợt tuyệt thực kéo dài 28 ngày hồi tháng 2 và 3/2012. Lần này, cuộc tuyệt thực trải qua đến ngày thứ 25 liên tiếp đã cho thấy sự việc hết sức nguy kịch 

Tôi và mẹ sẽ bay trở lại Vinh trong sáng mai (tức ngày 18/7/2013). Mong mọi người quan tâm gần xa có thể đưa thông tin lên công luận, cùng tham gia với gia đình con tại Vinh ngày mai nếu có thể. Hoặc những ngày tiếp theo nữa nếu ngày mai không đạt được kết quả cụ thể. 

Xin chân thành cám ơn mọi người".






1 comment:

  1. Lại là chiêu bài tuyệt thực, bị bắt vì phạm tội thì giở trò tuyệt thực rồi kêu làng kêu nước là chính quyền sai. Tuyệt thực vậy chứ tuyệt thực nữa thì vẫn phải chịu sự trừng trị của pháp luật thôi ăn vạ nhằm trốn tội hả vô ích thôi

    ReplyDelete

View My Stats