Tuesday 23 July 2013

THI THƠ TRÊN FACEBOOK : THƠ THÌ DỞ MÀ NÉM ĐÁ THÌ TÀI (Trần Mạnh Hảo)








Trần Mạnh Hảo
Tháng Bảy 24, 2013

…“GIỮA LÚC NƯỚC NHÀ ĐỨNG TRÊN BỜ VỰC CỦA CẢNH THÙ TRONG GIẶC NGOÀI, GIẶC NGOẠI XÂM PHƯƠNG BẮC KẾT HỢP VỚI BỌN SÂU DÂN MỌT NƯỚC NHŨNG NHIỄU NHÂN DÂN THÌ LẠI XUẤT HIỆN NHỮNG CUỘC THI VỚ VẪN MANG NỘI DUNG RU NGỦ KHIẾN NHỮNG NGƯỜI CÒN CHẠNH LÒNG YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI KHÔNG THỂ KHÔNG PHÁT BIỂU NHƯ TRẦN MẠNH HẢO”…

Sau khi trang mạng Nguyễn Trọng Tạo in bài : “Ỏng eo Trần Mạnh Hảo” của nhà thơ Lê Huy Mậu ( nguyên trưởng ban tư tưởng văn hóa tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, nguyên chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Bà Rịa-Vũng Tàu” nhằm đáp lại bài : “Vài cảm nghĩ về cuộc thi thơ trên Facebook của chúng tôi (TMH), chúng tôi có gửi đến trang Nguyễn Trọng Tạo bài viết : “XIN NHÀ THƠ LÊ HUY MẬU CHỈ GIÙM CHÚNG TÔI CÁI HAY CỤ THỂ CỦA BA BÀI THƠ ĐƯỢC GIẢI NHẤT VÀ NHÌ TRÊN FACEBOOK”

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đồng ý in bài viết này của chúng tôi, đã email cho tôi như sau :
“Từ: nguyen trong Tao <nguyentrongtao@gmail.com> Tới: Bo Me <hungdimy@yahoo.com> Đã gửi 21:41 Thứ Ba, 23 tháng 7 2013. Chủ đề: Re: có đi có lại, Trần Mạnh Hảo gửi anh Nguyễn Trọng Tạo in dùm và dùng còm để…
OK Hảo. Nhớ nhẹ lời thôi nhé.” ( hết trích)

Vâng, từ trước đến giờ, chúng tôi vẫn hằng giữ nguyên tắc, rằng trong phê bình văn học, tuyệt đối chỉ phê bình dựa vào văn bản, không xúc phạm cá nhân, không bới móc đời tư hoặc chửi bới thô tục. Không cần anh Tạo dặn: “NHỚ NHẸ LỜI THÔI NHÉ !”, chúng tôi vẫn nhẹ nhàng từ khuya rồi, thưa anh.

Nhưng trên các còm của hai bài : “Ỏng eo Trần Mạnh Hảo ” và “Xin nhà thơ Lê Huy Mậu chỉ giùm cái hay....”, rất tiếc anh Nguyễn Trọng Tạo không giữ nguyên tắc : “NHỚ NHẸ LỜI” anh vừa nhắn tôi qua email; anh Tạo đã dùng “đội quân còm- phản hồi” của anh để ném đá chúng tôi một cách rất chi là đầu đường xó chợ, thậm chí còn làm giả một email mang tên Giangtien@gmail.com ( là tên bà xã của chúng tôi) để chửi bới chúng tôi là chó, như sau :
Gặp ai cũng chưởi, cuộc thi của các em trẻ cũng chưởi. Chưởi quá quen thói rồi. Chó cắn càn. Riết rồi như chó điên, gặp ai cũng cắn. Trang web uy tín này pót lại lời chưởi này làm gì?” (hết trích)

“Phản hồi” này in dưới bài : “Ỏng eo Trần Mạnh Hảo” trên trang Nguyễn Trọng Tạo. Chúng tôi chỉ xin lấy một dẫn chứng trong nhiều “phản hồi” chợ búa mà trang Nguyễn Trọng Tạo đã và đang ném đá chúng tôi búa sua từ vài ngày nay.

Ngày 20-7-2013, sau khi chúng tôi cho in bài : “Vài cảm nghĩ về cuộc thi thơ trên Facebook” trên trang của nhà văn, nhà thơ, họa sĩ Trần Nhương, trang của nhà văn Nguyễn Tường Thụy, trang Bà Đầm Xòe của nhà văn Phạm Thành…nhằm phê bình mấy bài thơ được giải nhất và nhì trong cuộc thi thơ trên Facebook toàn là thơ dở.

Nhiều bạn bè ngoài Hà Nội đã gọi vào cảnh cáo chúng tôi, rằng, Hảo ơi, cậu đã chọc vào ổ kiến lửa rồi đấy, cậu chắc chắn sẽ bị ném đá tơi bời trên mạng Nguyễn Trọng Tạo và trên các trang mạng khác cho coi, cho dù cậu nói đúng, nói thật lòng.

Có bạn còn bảo : mình thấy danh sách năm vị giám khảo chấm thi cuộc thi thơ trên Facebook đứng đầu là viên đại tá công an Hồng Thanh Quang (phó tổng biên tập báo Công an nhân dân của Bộ Công an) là tay có thể gây khó dễ cho Hảo đấy. Hảo à, mày dại quá, sao dám vuốt râu hùm và mó…Hồng Thanh Quang ? Chưa có cuộc thi thơ văn nào từ xưa đến nay ở Việt Nam lại thuê ông đại tá công an chấm thi cả, trừ lần thi thơ Facebook này. Rằng viên đại tá công an này với ngòi bút sắt máu từng đánh phá tưng bừng anh em dân chủ Việt Nam hàng chục năm nay, từng là “nhà Hữu Ước học”, chuyên môn ca ngợi thơ văn nhạc họa, kịch phim…của đàn anh trung tướng công an Hữu Ước…Thơ tay này thì làng nhàng, cải lương, chưa có uy tín gì trong văn giới sao lại mời đi chấm thi ?

Các bạn còn bảo : Hảo à, cậu dám chê thơ giải nhất giải nhì của cuộc thi thơ Facebook là dở tức là cậu đã múa lân với con sư tử Nguyễn Trọng Tạo rồi đấy. Tay Tạo này rất phức tạp. Bề ngoài, tay thi sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, rượu sĩ…này có vẻ “lề trái”…nhưng bên trong thì toàn đi nhậu với các qúy ông nhất nước như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Trương Tấn Sang, Hồ Đức Việt ( đã mất) và các tướng lĩnh công an …Chính vì mối quan hệ với các cán bộ cao cấp và các tướng công an mà anh Tạo đã xì ra cho làng báo “lề trái”một tin sét đánh rằng : đảng ta sắp cho “ nhập kho” 20 blog đấy nha…Nếu căn cứ vào một số bài bề ngoài rất có vẻ chống đối đảng của anh Tạo, thì đảng chắc thù Tạo lắm ? Nhưng sao Tạo được đảng cho lên tivi rầm rầm như thế, là sao ? Sao Tạo vừa chửi đảng vừa được nhận giải thưởng văn học quốc gia 200 triệu đồng do chủ tịch nước trao tặng ?

Có bạn còn hồ nghi, với cuộc thi thơ về tình yêu đầu đời tưởng vớ va vớ vẩn này trên Facebook nhưng việc có hai ông cốp Quang và Tạo chấm thi, thiết tưởng cũng là nhiệm vụ chính trị trên giao cả đấy thằng Hảo ngây thơ ạ…

Nghe bạn bè rót vào tai những lời ghê gớm trên, Trần Mạnh Hảo tôi bắt đầu ngồi rét. Hóa ra, mình gà mờ thật, ngu thật lại nhát hơn cáy…Và những trận ném đá từ sau ngày tôi phê bình thơ được giải trên Facebook tới tấp réo sủa vào điện thoại của tôi với những từ ngữ “ qúy hóa” giống như vừa trích trong “phản hồi” trên mạng Nguyễn Trọng Tạo : rằng mày là đồ chó, đồ ngu như lợn, thậm chí có kẻ còn chửi tôi bằng những lời tục tĩu không thể trích ra đây. Nửa đêm, lúc 2 đến 3 giờ sáng chúng réo tôi dậy chửi rủa. Đến nỗi ngày hôm nay tôi đã tắt luôn điện thoại. Chúng còn gửi cả email chửi tôi là đồ mặt …này mặt nọ rất kinh khiếp…
Chúng tôi biết mình đã đụng vào tổ ong vò vẽ là cuộc thi thơ trên Facebook.

Cũng rất may là hầu hết dư luận trên internet ủng hộ chúng tôi. Có trên dưới 30 website và blog trong và ngoài nước in bài phê bình thơ được giải trên Facebook của chúng tôi. Tổng cộng lại có hàng trăm các “còm_phản hồi” sau bài viết trên in ở khắp các mạng ủng hộ chúng tôi phê bình đúng và lên án ban giám khảo cuộc thi thơ trên Facebook chấm càn chấm quấy…

Để kết thúc bài viết, chúng tôi xin trích in ý kiến của nhà thơ Bùi Chí Vinh( Sài Gòn)  và nhà thơ Lê Duy Phương ( Hà Nội) ủng hộ chúng tôi như sau :

“Ý KIẾN CỦA BÙI CHÍ VINH VỀ BÀI VIẾT TRẦN MẠNH HẢO…
MỘT BÀI VIẾT CỦA TRẦN MẠNH HẢO PHÊ PHÁN VỀ CUỘC THI THƠ “THÁP NGÀ ” VÔ TÂM VÔ BỔ VÀ “QUAY LƯNG VỚI CUỘC SỐNG KHỐN KHỔ CỦA NHÂN DÂN” TRÊN FACEBOOK RẤT ĐÁNG ĐƯỢC LƯU TÂM…THIẾT NGHĨ CỘNG ĐỒNG MẠNG HOÀN TOÀN KHÁC HẲN CỘNG ĐỒNG BÁO –CHÍ – QUỐC – DOANH NÊN HOÀN TOÀN CÓ QUYỀN LÊN TIẾNG VÀ PHẢN ỨNG MỘT CÁCH CÔNG BẰNG SÒNG PHẲNG NHẤT. GIỮA LÚC NƯỚC NHÀ ĐỨNG TRÊN BỜ VỰC CỦA CẢNH THÙ TRONG GIẶC NGOÀI, GIẶC NGOẠI XÂM PHƯƠNG BẮC KẾT HỢP VỚI BỌN SÂU DÂN MỌT NƯỚC NHŨNG NHIỄU NHÂN DÂN THÌ LẠI XUẤT HIỆN NHỮNG CUỘC THI VỚ VẪN MANG NỘI DUNG RU NGỦ KHIẾN NHỮNG NGƯỜI CÒN CHẠNH LÒNG YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI KHÔNG THỂ KHÔNG PHÁT BIỂU NHƯ TRẦN MẠNH HẢO. RÕ RÀNG CON NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ CON THÚ VỚI NHỮNG NHU CẦU “TỨ KHOÁI” TẦM THƯỜNG RỒI XẢ STRESS VỚI NHỮNG LOẠI THƠ “BÊN LỀ CUỘC SỐNG”. CON NGƯỜI KHÔNG ĐẤU TRANH CHO QUYỀN SỐNG CỦA CON NGƯỜI THÌ HẠNG NGƯỜI ĐÓ KHÔNG THỂ TỒN TẠI, HUỐNG GÌ NÉ TRÁNH BẰNG CÁCH LẠM DỤNG MẠNG ĐỂ KHỞI XƯỚNG CÓ Ý ĐỒ NHỮNG CUỘC THI THƠ THEO KIỂU QUỐC DOANH… SAU ĐÂY LÀ BÀI VIẾT CỦA TRẦN MẠNH HẢO VỀ CUỘC THI KIỂU QUỐC DOANH NÀY…” (trích trên Facebook BÙI CHÍ VINH)

“Gửi anh Trần Mạnh Hảo
Lê Duy Phương
Thứ hai ngày 22 tháng 7 năm 2013 7:57 PM
Anh Trần Mạnh Hảo quý mến
Đọc mấy dòng anh viết về cuộc thi thơ,trên trannhuong.com sáng nay tôi vui quá vì anh đã nói rất đúng về cuộc thi với những bài thơ không thơ không có tư tưởng không hay thế mà các nhà thơ lại cho nhất nhì
Song cái tôi thich anh -nhà thơ Trần Manh Hảo là những dòng cuối bài.Mong anh cứ đà ấy anh trò chuyện với thơ trẻ thật nhiều vào các bạn thơ trẻ mới thấm Và anh nên lấy những bài thơ hay có tư tưởng của các nhà thơ thời chúng ta
Ví như Sông Lam đi thành ví dặm đò đưa
Sông vắt kiệt lòng mình nuôi đất cát
Thương đất nghèo sông xanh rớt mồng tơi
Sông ẩn hồn trong vại cà vại nhút
Một củ khoai cũng lâp ló mây trời
Anh Hảo, quê tôi ở đây mà, đọc là nước mắt cứ trào ra.
hay
Mấy năm giặc đánh quê hương
Ai vô trong đó cũng thương đông bào
Chào anh chúc anh vui khỏe
Lê Duy Phương

Sài Gòn ngày 23-7-2013
Trần Mạnh Hảo




No comments:

Post a Comment

View My Stats