Thứ bảy, ngày 06 tháng bảy năm 2013
Niềm tin là một giá trị vô hình, nhưng lại hiện hữu
trong con người như một bản năng định sẵn. Tuy vô hình, nhưng niềm tin được tạo
nên bằng những hành động và giá trị vật chất hữu hình, nó có vai trò không thể
thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Do vậy mà niềm tin quan trọng lắm, thiêng
liêng và đáng kính nữa. Vì rằng nó được tạo ra bằng lòng chân thành và những nỗ
lực tốt đẹp không mệt mỏi. Để có được điều đó không dễ dàng chút nào, phải trả
giá bằng trí tuệ, máu và nước mắt của con người. Niềm tin được chứng thực và
thử thách qua thời gian, vì thời gian là công lý vĩnh hằng nhất. Bởi vậy mà người
ta không thể được đánh mất niềm tin, mà ngày càng phải nỗ lực vun đắp cho nó.
Một khi niềm tin đã bị đánh mất thì không bao giờ có thể lấy lại được, mất niềm
tin là mất tất cả.
Một xã hội mà niềm tin nơi con người đã bị đánh mất
thì thử hỏi sẽ như thế nào? Quả thực đó là một bi kịch lớn không thể cứu vãn,
người ta sẽ sống trong sự nghi kỵ và day dứt triền miên. Người dân không tin ở
nhà nước và dối trá lẫn nhau, và rồi không còn tin cả chính bản thân mình nữa.
Dân tộc chúng ta lâm vào tình cảnh thê thảm đó là do đâu? Nguyên nhân nào đã
đưa xã hội Việt Nam đến bên bờ vực thẳm của sự khủng hoảng niềm tin này? Xin
thưa rằng, đó không phải là ai khác ngoài Đảng Cộng Sản “vĩ đại và quang vinh”.
Sau mấy chục năm dưới chế độ Cộng Sản, người dân Việt Nam trở nên nghi ngờ đố
kỵ lẫn nhau, luôn có tư tưởng định kiến và thù hằn thường trực.
Chuyện rằng, một vị cán bộ Cộng sản đi công tác ở
Đức Quốc. Nước Đức lúc này đã thống nhất sau mấy chục năm chia cách đông – tây
bởi chế độ độc tài Cộng Sản cuồng tín. Tại một nhà chờ xe Buyp, vị cán bộ nọ
thấy có một chiếc cặp không có chủ nhân. Vì nhiễm cái thói văn minh của dân sở
tại, cũng muốn chứng tỏ mình là người tốt nên ông ta mang cái cặp đến đồn cảnh
sát trình báo để họ tìm trả lại chủ nhân đã đánh mất. Nhưng trái với suy nghĩ
của anh ta, mấy người cảnh sát lại mang chiếc cặp để lại chỗ cũ. Nghĩ là những
người cảnh sát không hiểu ý mình, vị cán bộ nọ lại mang chiếc cặp đến đồn cảnh
sát giao nạp lần nữa. Nhưng vẫn như trước, lần này những người cảnh sát lại
mang chiếc cặp trả về chỗ cũ với vẻ mặt bình thản. Bứt rứt vì không thể hiểu
nổi cách hành xử của họ, anh ta quyết định nấp vào một chỗ gần đó để chờ mà tìm
hiểu nguyên nhân. Mấy phút sau, một người phụ nữ đi qua và nhận lấy chiếc cặp
mang đi. Nhìn vẻ mặt tự nhiên của người phụ nữ, anh hiểu bà ta là chủ nhân của
chiếc cặp. Vừa ngạc nhiên, vừa ngượng ngùng, anh ta nghĩ thầm: “Thì ra ở đây
đồ vật ai bỏ quên thì cứ để nguyên chỗ cũ, đến lúc chủ nhân nhớ ra thì đến lấy.
Cũng có nghĩa là ở đây không có nạn trộm cắp”.
Rồi anh ta lầm lũi bước đi, dấu mặt vào cổ áo Bành
tô, cứ sợ người ta nhận ra mình là người Việt Nam. Vì đất nước Việt Nam Cộng
Sản - nơi anh ta sinh ra - đã dạy cho anh những thói quen nghi ngờ và dối trá
người khác. Niềm tin vào đồng loại đã bị khủng hoảng đến độ không còn ai tin
tưởng được ai. Một đất nước vô pháp luật, dối trá lan tràn, trộm cướp như rươi.
Vừa xấu hổ, vừa buồn cười, anh ta lại nghĩ thầm: “Thực là chỉ muốn chui
xuống đất cho khỏi ngượng, thì ra mình đã suy bụng ta ra bụng người, cứ nghĩ ở
đây cũng giống như ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mình”. Và anh
cứ thở dài thườn thượt, không biết bao giờ đất nước Việt Nam mới được văn minh
như đất nước người ta, dù chỉ trong cách suy nghĩ và hành xử.
Quả thực, niềm tin một khi đã mất đi thì khó mà lấy
lại được. Sau mấy chục năm cầm quyền, đảng Cộng Sản đã tạo cho người dân thói
quen nghi kỵ và dối gian. Lối hành xử đó đã ăn sâu vào bao thế hệ, trong cả
cách suy nghĩ của con người. Vì thế không dễ gì một sớm một chiều mà thay đổi
ngay được. Mới hay, môi trường sống tạo nên con người, xã hội tốt thì con người
tốt, xã hội xấu thì con người xấu vậy.
Truyện xưa kể rằng, khi Thừa tướng nước Tề là Án Anh
đi sứ nước Sở, Sở Vương muốn làm mất mặt nước Tề nên đã bày trò để hạ nhục. Một
lần, Sở Vương đang tiếp Án Anh thì có mấy tên lính dắt một tù binh đi ngang
qua. Sở Vương liền kêu lại hỏi người kia người nước nào, bị tội gì? Một tên
lính đáp:
- Tâu bệ hạ, tên này nguyên là người nước Tề, bị bắt
vì tội ăn trộm ngựa.
Sở Vương liền quay sang hỏi Án Anh:
- Người nước Tề hay trộm cắp vậy sao?
Án Anh ung dung đáp:
- Cây Quýt trồng ở phương Bắc thì thường cho quả
ngọt, trái sai, nhưng khi đem trồng ở phương Nam thì quả đã chua, lại còn ít
nữa. Tại sao thế? Đó là do phong thổ vậy. Người nước Tề pháp kỷ nghiêm minh,
xưa nay vốn không trộm cắp, nhưng khi sang làm dân nước Sở lại sinh tật xấu.
Tại sao thế? Âu cũng là do phong thổ vậy.
Có lẽ chúng ta không phải bình luận gì thêm nữa, vì
những câu chuyện trên đã sâu sắc quá rồi. Nhưng mọi người hãy tin tưởng vào
chân lý rằng: Một chế độ xã hội được tạo nên bằng sự dối trá thì sự thật sẽ
tiêu diệt nó để lấy lại niềm tin đã bị đánh mất.
No comments:
Post a Comment