Friday 12 July 2013

SỐ PHẬN ĐEN TỐI CỦA KẺ TIẾT LỘ BÍ MẬT QUỐC PHÒNG (Thủy Triều - Việt Vùng Vịnh)




Written by Thuỷ-Triều
Wednesday, 10 July 2013 01:05

Quốc Phòng nói chung là những công việc về gìn giữ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và an ninh của toàn quốc; nói rõ hơn là những biện pháp phát hiện và ngăn chặn các “đe doạ nguy biến nội địa” cũng như chặn đứng và đánh trả lại các “đe doạ ngoại xâm” từ nước khác.  Lợi ích của quốc phòng rất lớn so với lợi ích của cá nhân vì quốc phòng là vấn đề sống chết của một nước còn tự do cá nhân là vấn đề chết sống của một người; thế nên luôn luôn có đa số công dân yêu nước đã “hi sinh một phần tự do cá nhân của mình” để bảo vệ tổ quốc ở cả hai mặt trận bên trong và bên ngoài biên giới.

Những biện pháp quốc phòng thông thường có cái được công khai để mọi người cùng biết, nhưng cũng có cái phải tuyệt đối giữ kín để ngăn ngừa kẻ thù nghịch không thể khai thác lợi dụng làm hại người dân làm hại đất nước. Những biện pháp phải tuyệt đối giữ kín là những “bí mật quốc phòng” nên có rất ít viên chức chính phủ cũng như rất ít công dân bình thường có thể tiếp cận được những chi tiết này; như vậy một người “tiết lộ bí mật quốc phòng” rõ ràng là một kẻ phản bội tổ quốc, và là một kẻ bội tín không giữ sự tín nhiệm trong công tác được giao phó.  Với định nghĩa và nhận xét tính cách “bí mật quốc phòng” như trên thì Edward Joseph Snowden đã bị rơi vào cả hai trường hợp “phản quốc” và “bội tín”.

Thông thường thì số phận của một kẻ “tiết lộ bí mật quốc phòng” thật là đen tối, và Edward J. Snowden cũng không ngoại lệ! Vào ngày 21/6/2013 Eward J. Snowden nguyên quán ở thành phố Elizabeth, tiểu bang North Carolina là một công dân Mỹ được tròn 30 tuổi, đã từng làm nhân viên CIA năm 2007 tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Theo lời của Snowden cho biết trong cuộc phỏng vấn ở Hong Kong do tờ báo The Guardian thực hiện, trong thời gian ít hơn ba tháng của đầu năm 2013 Snowden là một Chuyên Viên Phân Tích Hạ Tầng Cơ Sở (Infrastructure Analyst) có khả năng xâm nhập vào “liên mạng toàn cầu và giao lưu điện thoại trên toàn thế giới”, một công tác do Cơ Quan An Ninh Quốc Gia NSA Mỹ có chi nhánh tại Hawaii giao phó cho ông ta thi hành.  Và đây là cơ hội cho Snowden biết được hoạt động của chương trình PRISM của NSA Mỹ và chương trình TEMPORA của GCHO Anh, một đối tác của NSA Mỹ.

Trong tháng 5 năm 2013 Snowden đã được cơ quan cho nghỉ phép để trị bệnh động kinh/epilepsy, nhưng trong cùng thời gian này ông ta đã tiết lộ cho hai tờ báo The Guardian ở Anh và The Washington Post ở Mỹ biết để rồi đăng tải phổ biến cho mọi người biết hai chương trình PRISM của NSA Mỹ và chương trình TEMPORA của GCHO Anh.  Cả hai chương trình đều có công tác bí mật theo dõi, nghe lén, thu thập tin tức từ điện thư và điện thoại của người công dân Anh, Mỹ và người dân ở rất nhiều nước khác nữa. Đến ngày 20/5/2013 Snowden đã trốn qua Hong Kong, một Đặc Khu Hành Chánh dưới thẩm quyền chế tài tối hậu của Trung Cộng. Trong thời gian Snowden tạm trú ẩn kín đáo ở Hong Kong thì hai tờ báo nêu trên cho đăng tải các bài báo nói về hai chương trình bí mật PRISM của NSA Mỹ và TEMPORA của GCHO Anh.

Sau khi các bài báo nói về hai chương trình bí mật PRISM của NSA Mỹ và TEMPORA của GCHO Anh được phổ biến khắp các nước trên thế giới thì hai Chính Phủ Anh-Mỹ còn chưa biết được người tiết lộ hai chương trình bí mật này là ai.  Có một điều đáng chú ý là thời điểm tiết lộ của Snowden lại trùng hợp với thời điểm Chính Phủ Mỹ cáo buộc Chính Phủ Trung Cộng đã sử dụng Đoàn Quân Tin Tặc Trung Cộng xâm nhập vào hệ liên mạng của các cơ quan Mỹ và các công ty tư nhân Mỹ để ăn cắp hồ sơ, tài liệu đủ loại.  Trong hai ngày 7/6/2013 và 8/6/2013 ở Palm Springs, California TT Obama đã gặp Chủ Tịch Tập Cận Bình để thảo luận nhiều vấn đề có liên quan tới hai nước và TT Obama đã phản đối việc Đoàn Quân Tin Tặc Trung Cộng có xâm nhập hệ liên mạng của Mỹ để ăn cắp dữ liệu. Thêm một điều đáng thắc mắc là tại sao Snowden khi trốn khỏi Hawaii lại chọn Hong Kong để tạm trú ẩn kín đáo trong lúc các báo đăng tải những tiết lộ bí mật của ông. Có những ai đã giúp đỡ chuyến đi và phương tiện nơi ăn ở tạm trú ẩn cho ông ta ở Hong Kong hay không. Vào ngày 9/6/2013, một ngày sau khi TT Obama và CT Tập chia tay ở California, thì Snowden xuất đầu lộ diện ở Hong Kong tự nhận chính ông ta là người tiết lộ hai chương trình bí mật PRISM của NSA Mỹ và TEMPORA của GCHO Anh. Trong cuộc phỏng vấn tại Hong Kong do tờ báo South China Morning Post ở Hong Kong thực hiện với Snowden, ông ta còn cho biết thêm là từ năm 2009 NSA Mỹ đã từng bí mật theo dõi nghe lén điện thoại, dò xét các điện thư của các viên chức chính phủ cũng như của người dân Hong Kong và Hoa Lục, kể cả những hệ liên mạng của các trường đại học ở Hoa Lục và Hong Kong nữa cũng đã bị NSA Mỹ xâm nhập. Trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Spiegel ở nước Đức thì Snowden cho biết Chính Phủ Đức và Cơ Quan Tình Báo Đức cũng đã tiếp tay với NSA Mỹ trong việc bí mật theo dõi nghe lén điện thoại và dò xét điện thư của người dân Đức. Còn hơn thế nữa, Snowden cho biết thêm là các nước khác ở Âu Châu cũng đã cộng tác với NSA Mỹ trong chương trình bí mật PRISM. Rõ ràng đây cũng là một yếu tố mà TT Putin tuyên bố nước Nga chỉ chấp nhận cho Snowden tạm dung chính trị với một điều kiện buộc Snowden phải chấm dứt tiết lộ thêm nữa những chi tiết của chương trình PRISM hoặc các hoạt động khác của NSA Mỹ bởi vì NSA Mỹ là đối tác của Nga trên cả hai mặt trận chống khủng bố quốc tế hay nội địa Nga. 

Một cách khách quan phân tích tình cảnh của một kẻ tiết lộ bí mật quốc phòng cho thấy viễn ảnh của nó thật là đen tối. Càng đen tối hơn nữa khi các nước độc tài đã đang đối nghịch với nước Mỹ thì cũng đã đang cộng tác với nước Mỹ trên mặt trận chống khủng bố, và đã lợi dụng cái chiêu bài chống khủng bố để chà đạp nhân quyền và đàn áp tàn bạo các chủng tộc thiểu số ở trong nước của họ. Các nước độc tài như Trung Cộng, Nga cũng đã đang là đối tác của NSA Mỹ và chương trình bí mật PRISM là một phương tiện kỷ thuật điện toán theo dõi dò xét điện thư và điện thoại trên toàn thế giới để truy tìm những kẻ khủng bố, nhưng nếu lạm dụng nó thì sẽ trở nên xâm phạm quyền tự do cá nhân và quyền riêng tư của công dân trong nước, nhất là quyền lợi của công dân Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn của tờ báo The Guardian thì Snowden đã cho biết vì quyền lợi của công dân Mỹ cũng như quyền lợi của công dân các nước khác nên ông quyết định tiết lộ chương trình bí mật PRISM của NSA Mỹ và TEMPORA của GCHO Anh.

Snowden khẳng định rằng ông là một người Mỹ và ông không làm gián điệp cho Trung Cộng. Tuy nhiên, trong khi Chính Phủ Mỹ cáo buộc Chính Phủ Trung Cộng đã đang sử dụng Đoàn Quân Tin Tặc xâm nhập hệ liên mạng của các cơ quan Mỹ và của các công ty tư nhân Mỹ để ăn cắp hồ sơ và dữ liệu, thì Snowden ở Hong Kong đã nói với báo chí là NSA Mỹ đã từng theo dõi dò xét các viên chức chính phủ cũng như người dân ở Hoa Lục và Hong Kong. Hơn nữa, trong những ngày Snowden tạm trú ẩn ở Hong Kong thì các nhân viên tình báo Trung Cộng chắc chắn không để cho ông ta yên thân được ngồi nghĩ ngợi viễn vông vớ vẩn nhớ thương cô bạn gái mà ông ta đã bỏ lại ở Hawaii. Nếu Snowden không là một tên gián điệp cho Trung Cộng thì ông ta là một tên ngây ngô ngớ ngẩn ngu ngốc đã bị Trung Cộng gạt gẫm lọt vào cái bẫy lưới tình báo của Trung Cộng ngay từ khi ông ta nhảy lên máy bay rời khỏi Hawaii đi Hong Kong. Quả thật cơ hội ngàn năm một thuở cho cái mạng lưới tình báo Trung Công đã dễ dàng chài được một Con Cá NSA Mỹ đang khoẻ mạnh.

Có lẽ Chính Phủ Trung Cộng cũng không xa lạ gì với cái chương trình bí mật PRISM của NSA Mỹ vì đã từng chia sẻ tin tức tình báo về khủng bố quốc tế, nhất là nhóm người Hồi đã từng bị chụp lên đầu cho đội cái nón khủng bố ở Hoa Lục. Trong những ngày Snowden ở tạm trú ẩn tại Hong Kong có lẽ các nhân viên tình báo Trung Cộng muốn ông ta chỉ cho họ thấy những cái khác huyền bí mờ ảo hơn của NSA Mỹ bây giờ ra làm sao, và Snowden có thể từ chối không chỉ ra cho họ thấy, được không?  Chính Phủ Mỹ không kết luận là Snowden làm gián điệp cho Trung Cộng, nhưng lại buộc tội Snowden đã ăn cắp tài sản của nước Mỹ để đem theo mình qua Hong Kong, và tài sản đó là những cái huyền bí mờ ảo của NSA Mỹ.  Tại sao Snowden đã không ở lại Hawaii mà thổi còi cảnh báo chính phủ hay thổi kèn bản nhạc PRISM cho người dân Mỹ nghe vui tai, còn hơn phải bỏ trốn qua Hong Kong để thổi tu-huýt cho bọn tình báo Trung Cộng phải thức dậy làm việc với ông ta?

Trong trường hợp Snowden ở lại Hawaii thổi còi cảnh báo Chính Phủ Mỹ về chương trình bí mật PRISM của NSA Mỹ thì rõ ràng Snowden là một Anh Hùng của Quyền Tự Do Cá Nhân và Quyền Riêng Tư của công dân Mỹ, và có lẽ ông ta sẽ được hàng triệu triệu người Mỹ ủng hộ ca ngợi; ngược lại, Snowden đã ngây ngô ngớ ngẩn ngu ngốc để tự mình lọt vào cái bẫy lưới tình báo của Trung Cộng ở Hong Kong rồi trở thành một kẻ tiết lộ bí mật quốc phòng và là một kẻ ăn cắp tài sản quốc gia. Kẻ ăn cắp này đã chuyển giao tài sản quốc gia này cho những kẻ nào khác ở Hong Kong hay không?  Chưa có ai biết được, ngoài đương sự. Vì thế mà Chính Phủ Mỹ đã yêu cầu Đặc Khu Hành Chánh Hong Kong - một loại Cơ Quan Cầm Quyền đã ký kết với nước Mỹ một Hiệp Ước Dẫn Độ Tội Phạm vào ngày 20/12/1996 và có hiệu lực từ ngày 21/1/1998 đến nay vẫn không thay đổi - phải bắt dẫn độ tên tội phạm hình sự Snowden về nước Mỹ.  Có lẽ cái quyền quyết định tối hậu bắt dẫn độ Snowden về nước Mỹ là do người cầm quyền Trung Cộng, nên Hong Kong đã chẳng những không thực hiện yêu cầu của Chính Phủ Mỹ mà còn lặng lẽ kín đáo để cho Snowden lên một chuyến bay Aeroflot Russian Airlines của Nga trong ngày 23/6/2013 rời khỏi Hong Kong đi qua phi trường Sheremetyevo của thủ đô Moscow, nước Nga.

Trong thời gian Snowden tạm trú ẩn tại Hong Kong thì Chính Phủ Mỹ đã ra quyết định “vô hiệu hoá hộ chiếu Mỹ” của Snowden, đây là một biện pháp ngăn chặn cầm chân Snowden ở Hong Kong. Với một hộ chiếu Mỹ không còn hiệu lực nữa khiến cho Snowden không thể đi đâu thêm nữa. Tuy nhiên Hong Kong đã làm lơ để cho Snowden rời khỏi Hong Kong với một Giấy Thông Hành Ecuador cấp để đi tới Ecuador tạm dung chính trị. Tờ Giấy Thông Hành Ecuador này không hợp lệ, và chiếu theo luật pháp của nước Ecuador thì đòi hỏi Snowden phải có mặt tại Ecuador trước rồi mới xin tạm dung chính trị ở Ecuador ngay sau đó. Thế là những người cầm quyền Trung Cộng đã mượn tay Hong Kong để tống khứ “Con Cá NSA Mỹ” mang tên Snowden này qua tay của mạng lưới tình báo Nga. Cũng tương tự như nhau, cả hai mạng lưới tình báo Nga-Hoa đã bỗng nhiên có một cơ hội ngàn vàng nắm được trong tay của mình một Con Cá NSA Mỹ ở cấp chuyên viên phân tích quản lý hệ liên mạng có khả năng biết và chỉ cho biết rất nhiều chuyện huyền bí trong thế giới ảo ảnh của nước Mỹ.  

Khi xuống máy bay Aeroflot Russian Airlinse tại phi trường Sheremetyevo thì Snowden đã không bị bắt dẫn độ vì hai chính phủ Nga và Mỹ không có Hiệp Ước Dẫn Độ Tội Phạm, và Snowden đã không rời khỏi khu vực quá cảnh của phi trường để đi vào thành phố Moscow nên được xem như chưa vào nước Nga, và Snowden đã không phạm một tội gì lúc tới phi trường nên Hình Cảnh Nga cũng không thể bắt giữ ông ta.  Snowden sau đó có nộp đơn xin tạm dung chính trị ở nước Nga, nhưng đã rút lại lá đơn vì không chấp nhận một điều kiện của TT Putin là phải ngưng việc phổ biến thêm những chương trình bí mật của NSA Mỹ một đối tác của Nga.

Trong thời gian Snowden tạm trú ẩn tại Hong Kong và hiện nay lẫn trốn ở khu vực quá cảnh của phi trường Sheremetyevo, Moscow thì Snowden đã nộp đơn xin “tạm dung chính trị” đến hơn 20 quốc gia nhưng đều bị từ chối, chỉ có bốn quốc gia ở Nam Mỹ Châu là Nicaragua, Venezuela, Bolivia, Ecuador thì có vẻ đồng ý cho Snowden tạm dung chính trị, nhưng lại không nói rõ thủ tục giấy tờ tạm dung này phải làm thế nào cho hợp lệ, hơn nữa bởi vì cái hộ chiếu Mỹ của Snowden không có hiệu lực nên việc rời khỏi phi trường Sheremetyevo để đi tới một nơi khác bằng cách nào cho hợp luật lệ của từng nước.

Có một điểm tế nhị nữa trong việc đi lại của Snowden từ phi trường Sheremetyevo đến một trong những phi trường của các nước Bolivia, Venezuela, Ecuador, Nicaragua ở Nam Mỹ Châu thì chiếc máy bay chở Snowden đều phải bay ngang qua không phận nước Mỹ trước khi đáp xuống phi trường Havana của nước Cuba, rồi sau đó mới đi đến các nước kia. Một khi chiếc máy bay chở Snowden bay vào không phận của nước Mỹ thì chắc chắn sẽ bị Không Quân Mỹ bắt buộc đáp xuống đất Mỹ. Quả thật rõ ràng số phận của một kẻ tiết lộ bí mật quốc phòng thật là đen tối, nhưng cũng có thể là cả hai mạng lưới tình báo Nga-Hoa vì đã ngẫu nhiên dễ dàng có được một Con Cá NSA Mỹ nên cũng vui vẻ thả nó trở lại một Nước Mỹ bao dung rộng lượng cho nó dễ dàng sống với nước bao la. Con Cá Sống Vì Nước, phải không?

Thuỷ-Triều

8/7/2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats