Friday 12 July 2013

SNOWDEN SẼ XIN TỊ NẠN CHÍNH TRỊ TẠI NGA (RFI, BBC, VOA, Người Việt)




Thụy My   -  RFI
Thứ sáu 12 Tháng Bẩy 2013

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, bị kẹt gần ba tuần qua tại một sân bay ở Matxcơva, hôm nay 12/07/2013 tuyên bố với các luật sư và tổ chức phi chính phủ là sẽ xin tị nạn tại Nga.

Người đang bị Mỹ truy lùng gắt gao vì đã tiết lộ các tin tức tuyệt mật về chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đã tuyên bố như trên trong cuộc gặp gỡ với 13 nhân vật tiếng tăm của Nga tại khu vực quá cảnh của sân bay Cheremetievo ở Matxcơva. Ông Serguei Narychkine, Chủ tịch Hạ viện Nga và là người thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, khi trả lời kênh truyền hình nhà nước Vesti 24, hôm nay, đã cho rằng, Nga nên cho phép Snowden được tị nạn chính trị chính thức hoặc tạm thời.

Trước đó, Edward Snowden đã gởi thư điện tử đến nhiều luật sư tên tuổi và các tổ chức phi chính phủ tại Matxcơva, mời đến gặp mặt tại sân bay. Lá thư tố cáo : « Trong những tuần lễ gần đây chúng ta đã chứng kiến một chiến dịch bất hợp pháp do các thành viên chính phủ Hoa Kỳ tiến hành, để phủ nhận quyền được tị nạn của tôi, đã được ghi trong điều 14 bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền ».

Theo như email được Tatiana Lokchina, thuộc Human Rights Watch ở Matxcơva chuyển lại cho AFP, thì Snowden bày tỏ: « Tôi xin mời các tổ chức nhân quyền và các nhân vật đáng kính khác đến gặp tôi vào lúc 17 giờ (13 giờ GMT) tại sân bay Cheremetievo để nghe một tuyên bố ngắn và thảo luận về các bước tới về tình trạng của tôi. Tầm cỡ của các đe dọa là chưa từng có : chưa bao giờ trong lịch sử nước Mỹ, lại có việc buộc máy bay chở một tổng thống phải hạ cánh để truy tìm một người tị nạn chính trị».

Edward Snowden muốn nhắc đến chiếc máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales từ Matxcơva bay về đã phải quá cảnh ở Vienna, vì nhiều nước châu Âu từ chối cho bay qua không phận của mình, do tin đồn Snowden có mặt trên chuyến bay.

Nhiều luật sư nổi tiếng của Nga, các nhà hoạt động nhân quyền tên tuổi như Serguei Nikitine của tổ chức Amnesty International, đại diện Nga về nhân quyền Vladimir Loukine đều cho biết đã nhận được thư mời. Luật sư Guenrikh Padva, người đã biện hộ cho nhà tỉ phú Mikhail Khodorkovski và luật sư Guenri Reznik, nổi tiếng đấu tranh cho nhân quyền cũng xác nhận tương tự.

Edward Snowden sau khi rời Hồng Kông đến Matxcơva, đã được ba nước Mỹ la tinh là Venezuela, Nicaragua và Bolivia, chấp nhận cho tị nạn chính trị, với sự ủng hộ của Cuba. Nhưng Snowden chưa bao giờ bước chân lên một chuyến bay Aeroflot nối liền Matxcơva và La Habana, nơi duy nhất có thể nối chuyến đến Caracas, nhưng đường bay này lại gần sát vùng duyên hải Mỹ.

*
*
BBC
Cập nhật: 15:40 GMT - thứ sáu, 12 tháng 7, 2013

Người tiết lộ tin tình báo Mỹ, Edward Snowden, nói ông muốn xin tị nạn ở Nga, trong lần tiếp xúc đầu tiên với thế giới bên ngoài từ khi kẹt ở phi trường Moscow.

Cuộc gặp của Snowden với các nhóm nhân quyền và luật sư ở phi trường Sheremetyevo dường như là cố gắng thoát khỏi tình trạng tiến thoái lưỡng nan.
Những người tham dự, gồm đại diện của Ân xá Quốc tế và Human Rights Watch, nói sau cuộc gặp rằng Snowden muốn tị nạn ở Nga vì không thể bay ra khỏi đây.
Họ cũng nói nhân vật 30 tuổi cam kết không làm hại nước Mỹ, dường như nhắm đến điều kiện của Nga rằng ông phải ngừng rò rỉ tin tức làm hại quan hệ Nga – Mỹ.

Tuần rồi, Moscow nói Snowden rút đơn xin tị nạn ở Nga sau khi nghe về điều kiện này.
“Anh ta thực sự sẵn sàng muốn tị nạn chính trị ở Nga,” nghị sĩ đảng cầm quyền Vyacheslav Nikonov, có mặt ở cuộc gặp, nói.
Ngay lập tức, người phát ngôn của Tổng thống Putin tuyên bố Snowden có thể ở lại nếu ngừng rò rỉ thông tin về Mỹ.
Người phát ngôn Dmitry Peskov được truyền thông Nga dẫn lời như vậy.
Theo một luật sư có mặt tại cuộc gặp, Genri Reznik, ông Snowden cũng “hứa sẽ không làm hại Hoa Kỳ”.
“Ông ấy hiểu rằng việc cho tị nạn chính trị sẽ phức tạp và làm căng thẳng quan hệ của Nga với Mỹ,” ông Reznik nói.

Snowden đã không xuất hiện trước công chúng từ khi có mặt ở sân bay Moscow.

*
*
VOA
12.07.2013

Cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden xin tỵ nạn chính trị tạm thời tại Nga cho tới khi có thể tới Châu Mỹ La tinh, và Điện Kremlin nói họ có thể để ông ở lại nước Nga nếu ông ngưng việc tiết lộ chi tiết về các chương trình theo dõi bí mật của Hoa Kỳ.

Hôm thứ Sáu, ông Snowden, 30 tuổi, đã gặp các nhà hoạt động nhân quyền và các luật sư Nga tại một phi trường ở Moscow. Sau đó nhóm WikiLeak đã đăng một tuyên bố của Sowden nói rằng ông muốn ở lại Nga cho tới khi có thể tới Châu Mỹ La tinh một cách an toàn.

Ba chính phủ cánh tả ở đó – Venezuela, Bolivia, và Nicaragua – đã đồng ý cho ông được tỵ nạn chính trị. Nhưng Snowden đã không được đi tới bất cứ đâu bởi vì Hoa Kỳ đã rút lại hộ chiếu của ông và muốn ông phải bị dẫn độ về Hoa Kỳ để xử về tội gián điệp.

Tại Washington, sau khi Snowden loan báo xin tỵ nạn, Tòa Bạch Ốc nói Nga vẫn còn “có lý do chính đáng” để trục xuất ông Snowden về Hoa Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khước từ yêu cầu của Hoa Kỳ nhưng kêu gọi ông Snowden rời Nga để đi một nước khác. Tổng thống Obama dự trù sẽ nói chuyện qua điện thoại với ông Putin trong ngày thứ Sáu.

Ông Snowden đã bày tỏ muốn xin tỵ nạn tại Nga, nhưng đã rút lại ý định này sau khi ông Putin nói nếu Snowden chấm dứt tiết lộ chi tiết về các chương trình theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Vì những chi tiết về việc gặp gỡ của ông Snowden tại phi trường đã được công khai hóa, điện Kremlin lặp lại rằng ông Snowden có thể ở lại Nga nếu ông chấm
dứt các vụ tiết lộ.

*
*
Friday, July 12, 2013 8:57:23 AM

Edward Snowden trong cuộc họp kín ở phi cảng Sheremetyevo hôm Thứ Sáu, bên trái trong hình là Sarah Harisson thành viên WikiLeaks đã đi theo trợ giúp Snowden từ khi rời khỏi Hong Kong. (Hình: AP/Human Rights Watch, Tanya Lokshima)

MOSCOW (AP) Edward  Snowden, can phạm tiết lộ bí mật cùa National Security Agency, hôm Thứ Sáu nói rằng đang xin tạm thời tị nạn Nga trong khi tìm cách được  tị nạn lâu dài ở một nước châu Mỹ La Tinh.

Snowden tỏ bầy ý định này trong một cuộc họp tại phi cảng Moscow/Sheremetyevo với đại diện 13 tổ chức nhân quyền. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Snowden kể từ khi đến đây ngày 23 tháng 6 và ở trong khu quá cảnh suốt trong gần 3 tuần lễ; các phóng viên săn lùng ráo riết nhưng không ai gặp. .

Theo tin của RIA Novosti, bà Tatyana Lokshina của Human Rights Watch nói rằng Snowden có quyết định như vậy “vì chưa thể bay đến Nam Mỹ”. Hãng tin này cũng dẫn lời Snowden: “Không hành động hoặc dự tính nào của tôi làm phương hại thêm đến Hoa Kỳ”.

Hãng tin Reuters nhắc lại lời một phát ngôn viên của Tổng Thống Vladimir Putin trước đây đã tuyên bố là Snowden chỉ có thể ở Nga nếu ngưng tiết lộ tin tức hay việc làm hại tới Hoa Kỳ. Điều kiện ấy đã khiến Snowden hồi đầu tháng này..rút lại đơn xin tị nạn tại Nga.  (HC)

----------------------------------------


VOA
12.07.2013

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xung đột với nhau về trường hợp cựu nhân viên khế ước tình báo Hoa Kỳ  Edward Snowden, bị cáo buộc tiết lộ chi tiết về chương trình theo dõi bí mật của Hoa Kỳ. Snowden trốn sang Hong Kong tháng trước.

Trong một nhận xét sau cuộc thảo luận cấp cao về kinh tế hôm thứ Năm, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns nói Hoa Kỳ thất vọng vì quyết định của Trung Quốc không chịu dẫn độ Snowden về Mỹ.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama bày tỏ sự thất vọng của ông về cách thức Trung Quốc xử lý trường hợp Snowden trong cuộc thảo luận hôm thứ Năm với một phái đoàn Trung Quốc.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trả lời là việc Hong Kong xử lý  tình huống này là “không chê trách được”

Tân Hoa Xã hôm thứ Năm loan báo là “thay vì làm nóng lên những cáo buộc lẫn nhau về vấn đề này” Bắc Kinh đã có “một thái độ xây dựng và nỗ lực làm việc với Washington về những vấn đề trên không gian ảo.

Tân Hoa Xã cũng nói Trung Quốc “vẫn chú trọng đến những vấn đề cốt lõi” dù “một số người tại Washington có những lời nói chói tai, tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc” về cách thức xử lý trường hợp Snowden.

Snowden hiện đang có mặt tại phi trường Moscow và tìm cách xin tị nạn chính trị tại một quốc gia khác. Hoa Kỳ đã rút lại hộ chiếu của Snowden và tìm cách dẫn độ ông này. Nga đã từ chối giao Snowden cho Mỹ, nhưng cũng đã yêu cầu Snowden tìm một nơi trú thân khác.


No comments:

Post a Comment

View My Stats