Wednesday 10 July 2013

NHIỄU THÔNG TIN VỀ VỤ SNOWDEN CHẤP NHẬN TỊ NẠN TẠI VENEZUELA (RFI)




RFI
Thứ tư 10 Tháng Bẩy 2013

Ngay sau khi một quan chức Nga nói rằng cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã chấp nhận sang Venezuela tỵ nạn, chính Ngoại trưởng Venezuala lại tuyên bố là đương sự chưa khẳng định sự lựa chọn này. Từ 17 ngày qua, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden vẫn sống trong khu vực quá cảnh của sân bay Matxcơva, Nga.

Ngày hôm qua, 09/07/2013, Chủ tịch Tiểu ban đối ngoại Hạ viện Nga, ông Alexei Pouchkov đã viết trên Twitter : « Snowden đã chấp nhận đề nghị cho tỵ nạn chính trị của ông Maduro ». Nicolas Madura là tổng thống Venezuela.

Tuy nhiên, tối hôm qua, website của WilkiLeaks đã bác bỏ thông tin này, theo đó, « Edward Snowden chưa chính thức chấp nhận tỵ nạn tại Venezuela » và cho biết thêm là ông Pouchkov đã rút bỏ thông tin này trên Twitter.

Về phần mình, Ngoại trưởng Venezuela cũng tuyên bố là « cho đến lúc này, ông Snowden chưa khẳng định ý muốn xin tỵ nạn tại Venezuela ».

Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga đã từ chối trả lời AFP về việc này.

Thông tin trái ngược nhau xuất phát từ việc đài truyền hình Nga Vesti 24 nói rằng sau khi nhận được đơn xin tỵ nạn của cựu nhân viên tình báo Mỹ, chính quyền Venezuela cũng đã nhận được trả lời của đương sự.

Hôm thứ Hai, tổng thống Venezula Nicolas Mdura đã nói rằng Edward Snowden sẽ phải quyết định liệu ông ta có muốn tới Venezual hay không ?

Ngoài Venezuela, chính quyền Bolivia và Nicaragua đã tuyên bố sẵn sàng cho nhân vật này tỵ nạn chính trị. Chủ nhật, 07/07, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã ủng hộ quyền của Venezuela, Bolivia và Nicaragua cho Edward Snowden tỵ nạn. Sự ủng hộ này rất quan trọng bởi vì, không có tuyến hàng không bay thẳng từ Nga đến ba nước nói trên, mà phải quá cảnh tại La Habana.

Edward Snowden bị Hoa Kỳ truy nã với tội danh làm gián điệp sau khi nhân vật này tiết lộ các thông tin liên quan đến những chương trình của tình báo Mỹ theo dõi và thu thập thông tin nhiều nước trên thế giới, nhân danh cuộc chiến chống khủng bố.


No comments:

Post a Comment

View My Stats