Wednesday 3 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 3-7-2013




Posted by basamnews on July 3rd, 2013  | 90 Comments  

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 03-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Diễn đàn ARF : ASEAN kêu gọi đàm phán tránh xung đột ở Biển Đông (RFI). “Trung Quốc đã tuyên bố đồng ý bắt đầu thảo luận về bộ quy tắc này. Nhưng một quan chức cao cấp của Mỹ cho rằng đây thật ra chỉ là cách để Bắc Kinh tránh bị chỉ trích”. - Trung Quốc mềm mỏng hơn về Biển Đông? (VnM).
Một sự im lặng khó hiểu (Nguyễn Văn Huy) (Thông Luận). “Một tuần sau Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc ngày 21/06/2013, không thấy một bình luận nào được đưa ra để phân tích nội dung của bản tuyên bố này. … Không lẽ người Việt Nam chỉ quan tâm đến những gì xảy ra trong hiện tai và không cần biết những gì liên quan đến tương lai đất nước ?” Tác giả có những lầm lẫn trong bài viết này. Chúng tôi sẽ xin bình luận chi tiết sau.
HAI KIỂU LIÊN KẾT !!! (Trí Nhân Media). - Triết lý của bạo cường (David Thiên Ngọc). “Mặc ai rên xiết!/ Mặc ai oán than…/ Tay ta cầm vàng./ Cầm vàng, chẳng sợ vàng rơi…/ Chỉ sợ đảng thác đời tôi không còn./ Sá gì nước nước, non non…/ Còn Trung Nam Hải vẫn còn vinh thân”.
Ngoại trưởng Úc nêu vấn đề nhân quyền với Việt Nam (Defend the Defenders). - Ngoại trưởng Úc đặt vấn đề nhân quyền với chính phủ Việt Nam (VOA). “Chúng tôi nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do lập hội, và quyền tự do thành lập công đoàn. Hôm nay tôi đã yêu cầu Việt Nam trả tự do cho những cá nhân này”. Úc yêu cầu Việt Nam thả ba tù nhân (BBC). “Ba người được nhắc đến là Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương”.
Tù nhân Xuân Lộc ‘bạo động vì bóng đá’ (BBC). - Chuyển trại một số tù nhân ở Xuân Lộc (BBC). - Việt Nam điều tra về vụ nổi loạn ở trại Xuân Lộc (RFI). “Quan chức này khẳng định cán bộ trại giam Xuân Lộc vẫn ‘tôn trọng nhân phẩm, quyền con người’ đối với tù nhân. Ông còn cho rằng các phạm nhân cần đầu vụ ‘gây rối’ trong trại giam Xuân Lộc đều là ‘lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo’.” - Chính quyền phản ứng sau vụ nổi dậy ở trại giam Z30A Xuân Lộc (RFA). “Trung tướng Cao Ngọc Oánh cho rằng sau vụ việc xảy ra ở phân trại 1 hôm ngày chủ nhật 30 tháng 6, sẽ có khoảng 10 đối tượng bị xử lý theo qui định của pháp luật”. - Sau cuộc nổi dậy, tù nhân lương tâm Z30A bị chuyển trại khẩn cấp trong đêm (DLB). - Khởi tố vụ án gây rối tại Trại giam Xuân Lộc-Đồng Nai (Tin tức).
Từ vụ TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực cho tới vụ Xuân Lộc này, có 2 điều đáng bình, trong đó 1 là phát hiện thú vị, 1 là nỗi buồn, xấu hổ thay cho làng báo VN.
1- Phát hiện rằng: trên đất nước VN XHCN tươi đẹp này, có 2 nơi được giữ bí mật như cung cấm. Đó là phòng họp BCHTƯ/BCT ĐCSVN và … nhà tù.
2- Nỗi buồn và xấu hổ cho làng báo VN là bởi họ không hề được tác nghiệp cho đúng nghĩa là nhà báo trong vụ Xuân Lộc, ấy vậy mà họ đã nhanh nhảu có bài viết chỉ trích nặng nề đồng nghiệp ở đài báo nước ngoài. Trong khi thừa điều kiện để có hình ảnh, phỏng vấn tù nhân, cán bộ trại, nhân dân quanh vùng v.v..  thì thông tin, bài vở của các báo hoàn toàn dựa vào nguồn của cơ quan quản lý trại giam.
Xin nói rõ thêm, là ở đây không bàn tới lý do tù nhân phản kháng, đến chuyện đúng sai của các bên liên quan từ cuộc phản kháng này, bởi rất thiếu thông tin để đánh giá, mà chúng tôi chỉ bình luận về cách làm báo.
Có lẽ đáng buồn nhất là tờ Pháp luật TPHCM, một tờ báo hàng đầu về luật pháp, được nhiều tín nhiệm của độc giả. Thế nhưng báo này sáng qua có bài Kiểu đưa tin kích động của RFAthì khi tìm cái tên tác giả “Nguyên Phong” của bài viết trên toàn bộ trang mạng PLTP thì không thấy, chỉ thấy một bản tin về kẻ tội phạm tên là “Nguyên Phong” thôi. Còn nội dung bài thì đúng tính chất như đã nêu ở trên. 
Việc sử dụng bài viết của một “phóng viên” ngụy danh, PLTP đã tự tố cáo mình phải chịu sức ép từ đâu đó để nhận một bài viết quá tệ, tệ hơn tất cả các bài viết từ các báo bạn về vụ Xuân Lộc trong mấy ngày qua. Trò “ngụy danh” này lâu nay hầu như mới chỉ có ở tờ Quân đội nhân dân, là nơi mà độc giả đã “không thèm chấp”, bởi nó là tờ báo bị coi là “chùi khu” rồi; thế nhưng nay bất ngờ nó lại diễn ra trên PLTP. Còn nếu như bài viết đó đến từ “độc giả”, hay một “cây viết” nào đó, thì quả là PLTP đã tỏ ra dễ dãi đến kinh ngạc trong nghề.  Thật đáng thương cho bao công lao đóng góp, xây dựng nên thương hiệu PLTP của các nhà báo tâm huyết, sắc sảo ở tờ báo này.
Và, có một logic rất đơn giản mà những người trong cuộc cho ra những sản phẩm được gọi là “bài báo” nói trên đã “quên”. Đó là nếu đúng như những gì được nhà chức trách nói về cuộc nổi loạn, thì tại sao không một nhà báo nào được phép tiếp cận thông tin, khi mà vụ việc là quá nghiêm trọng? Nếu như chỉ vì quá “thận trọng” mà cơ quan quản lý trại giam đã phải làm vậy, vụng về không biết dùng phương tiện truyền thông trong tay nhà nước để chứng tỏ mình trong sạch, là chế độ lao tù nhân đạo, thì họ đã phạm sai lầm, để độc giả dễ dàng suy luận, rằng đã có những vi phạm, tiêu cực tại trại giam Xuân Lộc.
Thế nhưng, ngay đến cả khi có những tin, bài trên đài báo nước ngoài, trên mạng tự do, mà như PLTP đã cho là xuyên tạc, kích động, lại vẫn không thấy động thái nào gọi là “sửa sai”, ví như cho “dựng lại” những bằng chứng về hành động bạo loạn của tù nhân chẳng hạn. Không lẽ một lần nữa họ vẫn … “vụng”, vẫn “áo gấm đi đêm” – không biết chứng minh cho toàn thế giới biết chế độ lao tù của ta là hết sức tốt đẹp, nhân đạo? 
<- Cuộc chiến đất đai: Khủng hoảng quyền sử dụng đất tại Việt Nam (Defend the Defenders). - ‘TAM NÔNG’ SẮP ĐƯỢC SƯỚNG LÊN ?! (Bùi Văn Bồng). “Chống tư tưởng rời xa nông thôn, nông nghiệp và nông dân…’ – Quả là TBT kêu gọi rất hay, rất ngân vàng… Nhưng rồi, không riêng Hà Nội mà cả 64 tỉnh, thành phố hiện nay nông dân mất đất ngày càng nhiều thì túi tiền của nhiều nhà chức trách và của đại gia càng phình to”.
BÀI TOÁN GIỮ ĐẤT TRỒNG LÚA (Bùi Văn Bồng). “Số hộ nông dân bị mất đất ngày càng tăng, trong khi các ngành nghề phi nông nghiệp chưa phát triển để giải quyết số lao động dôi ra, đã tạo nhiều nguy cơ xấu trong tương lai. Nhưng đáng lo nhất là an ninh lương thực có thể bị ảnh hưởng do diện tích trồng lúa giảm”.
- Phỏng vấn TS Ngô Trí Long: Vì sao giá vàng không thu hẹp? (RFA). “Nhu cầu vàng đối với thị trường vàng Việt Nam rất lớn vì thị trường chứng khoán còn èo uột, thị trường bất động sản không có lối ra, đang đóng băng, sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, cho nên, hiện nay kênh đầu tư chủ yếu đối với người Việt Nam, đồng thời, do tâm lý về kinh tế vĩ mô là không ổn định, lạm phát vẫn có khả năng quay trở lại. Cho nên tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam phần lớn vẫn đầu tư vào vàng”.
- Phỏng vấn Phạm Chí Dũng: Chính trị – kinh tế: chiếc cầu đã gẫy (RFA). “Chưa bao giờ nhóm lợi ích và chủ nghĩa thân hữu lại bộc lộ nanh vuốt của chúng một cách lộ liễu, bài bản và thủ đoạn như hiện nay – như một hình ảnh mà người phương Tây đã đúc kết là “chủ nghĩa tư bản dã man”. Cũng chưa bao giờ hố phân cách giữa người giàu và người nghèo trong xã hội lại lớn đến như thế này”.
YÊU NƯỚC (TNM). “Yêu nước là thiện tâm cao nhất cuả phạm trù đạo đức cũng là nơi xuất phát sức mạnh vô địch. Có yêu nước mới có đầy đủ Trí, Trung, Dũng để gìn giữ lãnh thổ vẹn toàn, dân tộc trường tồn”.
NGHE ĐIỆN THOẠI OSIN HUY ĐỨC (Nguyễn Trọng Tạo). “Một lát mới biết là Huy Đức gọi từ Hoa Kỳ (Hoa Kỳ mà sóng cũng lạo xạo thế?). Đức bảo vừa nghe lại ‘Khúc hát sông quê’ qua giọng Anh Thơ, thấy nhớ quê và buồn buồn...”
- Nguyễn Sĩ Dũng: Chủ quyền nhân dân (TS). “Cách làm hiện nay là theo kiểu ‘dùi đánh đục, đục đánh khăng’- các quan chức hành chính chịu trách nhiệm trước các vị dân biểu, các vị dân biểu chịu trách nhiệm trước dân. Cách làm này chắc chắn là không hiệu quả bằng cách cả các vị dân biểu lẫn các quan chức hành chính đều phải chịu trách nhiệm trước dân”.
Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1-7: Nhiều qui định còn “treo” vì chờ nghị định! (PL&XH).  - “Nhiều nơi dân không biết Pháp lệnh dân chủ cơ sở!” (Infonet).  Ông Jairo Acuna – Alfaro, Cố vấn chính sách của UNDP, trình báy báo cáo PAPI 2012 tại cuộc hội thảo tổ chức ở Đà Nẵng sáng 2/7 =>
- Lấy “lỗ” làm lãi (FB Trần Quang Đức). Trong lúc câu chuyện hợp pháp hóa mại dâm đang thu hút sự chú ý của công luận, những góc nhìn lịch sử có căn cứ vững vàng như bài viết này là rất có giá trị, đặc biệt khi mà có quá nhiều những tiếng nói nhân danh những giá trị mơ hồ, khó lượng định  như ‘bản sắc dân tộc’, ‘thuần phong mỹ tục’ để đánh giá, phán xét các hiện tượng xã hội.
- Đức Thành: Lao động sáng tạo ra con người (BoxitVN).
Sài Gòn tự do và hi vọng (DLB). Viết cho ngày Sài Gòn bị cưỡng bức đổi tên 02/07/1976 – 02/07/2013. “Sài gòn đã được khai sinh trong tự do, sống trong tư do và là biểu tượng tự do. Sài Gòn cần phải được trả lại tên đúng nghĩa cho sự tự do”.
- Trịnh Hội: Manila – Hong Kong (VOA’s blog). “Nhiều người Việt, kể cả một số anh chị em tỵ nạn mà tôi quen biết, thường chê người Philippines là lười biếng, ham vui và không biết lo xa. Nhưng tôi thì cho là họ biết trân trọng những giá trị căn bản của một đất nước văn minh, có can đảm đứng lên tranh đấu cho quyền con người của chính họ, và quan trọng hơn hết là trong suốt hơn ba thập niên vừa qua, họ đã cưu mang, cứu giúp hàng chục ngàn người Việt tỵ nạn”.
Dân Hong Kong biểu tình đòi dân chủ (BBC). “Bầu trưởng đặc khu là một quyền chính trị cơ bản mà chúng tôi đã bị tước bỏ trong nhiều năm qua. Chúng tôi không thể đợi thêm được nữa”.
Dự án hiện đại hóa trung tâm Lhassa bị chỉ trích (RFI). “Các chuyên gia về Tây Tạng lên án việc chính quyền Trung Quốc xây dựng tại đây một ‘làng du lịch nhân tạo’, ‘phá hủy và sẽ còn tiếp tục phá hủy những kiến trúc không gì có thể thay thế được, mà trong đó có nhiều kiến trúc đã được dựng lên hàng thế kỷ trước’.” - TQ: Treo thưởng hàng trăm triệu đồng bắt khủng bố (VTC).
8h45′:
13h45′:
- CHỮA BỆNH TRÊN BIỂN (Mai Thanh Hải).
The predator who received an honorary Doctorate (Uriks). Báo Na-uy có bài viết về việc TBT Nguyễn Phú Trọng nhận bằng Tiến sĩ Danh dự ở Đại học Thammasat – Thái Lan, trong bối  cảnh vi phạm nhân quyền đang ngày một trở nên trầm trọng ở Việt Nam. Còn đây là bản tiếng Việt: Thú dữ nhận bằng tiến sĩ danh dự (DLB).
Đảng tiếp tục… hốt, dân nghèo, nghèo thêm (DLB). Về quyết định thu phí đường bộ đối với xe mô tô. “Nếu triển khai, khai triển chiến dịch hốt toàn bộ cả nước thì đảng ta mỗi năm sẽ hốt được khoảng 3000 tỷ”
- Tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tăng cường sức mạnh quân sự để bảo vệ chủ quyền đất nước (LĐ).
- Thu hồi đất Dự án du lịch bãi Xép (Phú Yên): 1m2 đất không mua nổi… ổ bánh mì! (LĐ). – Cực nhọc đi xin được… giải tỏa (PLTP).

KINH TẾ

- THỊ TRƯỜNG SỮA NƯỚC TẠI VIỆT NAM: “Miếng bánh” siêu lợi nhuận (NLĐ).
Thái Lan trở lại mức trợ giá gạo như cũ (RFI). “Chính sách nâng giá mua gạo từ cuối năm 2011 khiến Bangkok thiệt hại ước tính 137 tỷ bath (tương đương 4,5 tỷ đô la) trong năm ngoái”.
8h45′:
13h45′:
- Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi 6 tháng đầu năm tăng gần 50%: Thức ăn chăn nuôi ngoại “bóp chết” nội (DV).  – Sớm loại bỏ kháng sinh khỏi thức ăn chăn nuôi: “Cho kháng sinh vào thức ăn chăn nuôi chẳng ích gì” (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thị trường sách Việt: Sức hút của “mặt tiền” (SK&ĐS).  - Nhà thơ Lê Thanh My, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT An Giang:  Giải thưởng văn học đang rất cần một môi trường văn hóa (PNTP). =>
- Liên hoan các vở diễn sân khấu của Lưu Quang Vũ: Sống lại một thời “tử tế” (PNTP).
Điện ảnh Việt có những mục tiêu viển vông… (PL&XH).  – Nâng cao chất lượng phim truyền hình: Tiền không phải là duy nhất (ĐBND).
8h45′:
13h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

“Hãy báo cho chúng tôi nếu có chạy trường” (TQ). Thế còn loại “chạy” cho được kiểu danh hão này thì có phải báo không: - Xây dựng đại học đẳng cấp thế giới ở Việt Nam: Làm gì để tăng tốc? (TS).
8h45′:
Cười ba tiếng! (PLTP).
13h45′:
- Bà tiên cho chữ (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Đưa nguyên liệu hạt nhân khỏi VN (BBC). Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz: “Với thành tựu này (ở Việt Nam), chúng ta đã gỡ bỏ gần như tất cả uranium được làm giàu ở cấp độ cao khỏi Đông Nam Á”.
ASEAN nỗ lực phòng chống sốt xuất huyết (RFA). “Bệnh sốt xuất huyết đã lây nhiễm cho hàng triệu người khắp thế giới, và khu vực Đông Nam Á đang trở thành vùng bị lây nhiễm nghiêm trọng nhất”.
Vì sao Trung Quốc thích sao chép? (BBC). “Văn hóa này có lịch sử khá lâu đời. Khi vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc Tần Thủy Hoàng, đánh chiếm các vương quốc vào thế kỷ thứ 3 trước công nguyên, ông cho xây bản sao của mỗi vương thành của họ trong chính kinh thành của mình”.
8h45′:
13h45′:
- Chợ quê, những ngày buồn: Tràn lan hàng dởm, đồ ôi (NNVN).

QUỐC TẾ

Đình trệ kinh tế châm ngòi cho bạo động tại Brazil (RFI). “Dân chúng nhìn thấy là chính quyền sẵn sàng chi ra rất nhiều tiền để xây dựng các sân vận động thay vì đầu tư vào giáo dục, y tế, bảo đảm các dịch vụ công công tối thiểu cho người dân”.
8h45′:
13h45′:
- Nelson Mandela, đường tới tự do: Người đầy tớ khiêm tốn (NNVN).
* RFA:  +  Sáng 2-7-2013; + Tối 2-7-2013 
* RFI: 2-7-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats