Wednesday 24 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 24-7-2013




Posted by adminbasam on July 24th, 2013  | 82 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 24-07-2013

Nóng! 12h30′Bé gái Tây Tạng đồng hành cùng Điếu Cày (FB Thuy Trang Nguyen). “THẬT CẢM ĐỘNG, MỘT BÉ GÁI TÂY TẠNG ĐÃ ĐỒNG HÀNH CÙNG ANH ĐIẾU CÀY TẠI GENEVA. Photo credit: Friend Of Tibet đã gửi cho Thùy Trang“.

13h45′: Nhà báo Trần Quang Thành: “Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An thờ ơ, vô cảm trước tình hình sức khỏe đang nguy kịch của Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Suốt ngày hôm qua 23/7/2013, bà Dương Thị Tân và con trai là anh Nguyễn Trí Dũng đã túc trực tại trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An để yêu cầu làm rõ trách nhiệm của giám thị trại giam số 6 Bộ Công An ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã không chuyển đơn kiến nghị của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải gửi Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An, tố cáo giám thị trại giam số 6 bắt ông phải ký tên vào bản nhận tội nhưng ông không ký, dẫn đến việc ông Nguyễn Văn Hải tuyệt thực sang ngày thứ 32.
Đại diện phòng 4 Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An trả lời bà Dương Thị Tân một cách thờ ơ, vô cảm. Họ nói đã gọi điện lên trại  giam yêu cầu chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Hải để họ xem xét. Khi nhận được đơn họ mới điều xe đên trại giam để tìm hiểu tình hình.
Sáng hôm nay 24/7, bà Dương Thị Tân và con trai lại đến Viện Kiểm sát nhân dân Nghệ An để chờ đợi sự giải quyết. Lúc này là 13 giờ ngày 24/7, mọi việc vẫn  chìm  sâu trong im lặng khi blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyệt thực đã sang ngày thứ 32 trong tình trạng sức khỏe rất nguy kịch.
Từ thành phố Vinh, bà Dương Thị Tân kể lại với nhà báo Trần Quang Thành như sau: Phỏng vấn bà Dương Thị Tân trưa 24-7
Nóng! 15h: Philippines kêu gọi chúng ta, những người bạn VN, hợp tác với họ biểu tình chống Trung Quốc. FB Nguyễn Lân Thắng: “Đây là chữ ký của 4 nhà tổ chức cuộc biểu tình hôm nay thuộc Hiệp hội biển Tây Philippines gửi nhân dân VIệt Nam...” => http://www.basam.info/wp-content/uploads/2013/07/H227-200x300.jpg
—–

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc chính thức thành lập cảnh sát biển (Kichbu). – Hung hăng trên biển, Trung Quốc đạt mục tiêu? (VnM).  – TQ lập lực lượng tuần duyên hùng hậu, nguy cơ va chạm gia tăng (RFI). “Lực lượng tuần duyên mới sẽ ‘nhận dạng và đáp trả nhanh chóng, nhân danh luật pháp, đối với các hành động gây tổn hại cho các quyền và lợi ích trên biển của Trung Quốc’.” – ‘Tăng căng thẳng’ vì cảnh sát biển TQ (BBC). – Thân xác “tàn tạ” tàu Liêu Ninh ngày về Trung Quốc (KT).
- KÝ ỨC “ĐÁNH TRẢ BỌN XÂM LƯỢC” TRONG TÀI LIỆU BIÊN PHÒNG (Mai Thanh Hải). Nhờ bác Mai Thanh Hải mà BTV đọc được bài gốc ở đây: Bản lĩnh chính trị và đặc trưng truyền thống của Bộ đội Biên phòng (Biên phòng VN). Đọc xong mới phát hiện ra một điều: Biên giới Việt Nam dường như giáp với Mỹ! Trong bài nói về Bộ đội Biên phòng, mà không hề thấy chữ “Trung Quốc” hay “phương Bắc”, trong khi đó, có thể đếm được tới 22 chữ “Mĩ” và “giặc Mĩ”! Chẳng lẽ “bản lĩnh chính trị và đặc trưng truyền thống của Bộ đội Biên phòng” mà người viết muốn cho mọi người biết là như thế sao?
Còn đây nữa, Bộ đội Biên phòng không lo bảo vệ biên giới, bảo vệ dân, bảo vệ Tổ Quốc, lại đi bảo vệ đảng, trách sao bị mất đất, biên giới, lãnh thổ bị TQ xâm phạm: “Đó cũng là biểu hiện tập trung của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của BĐBP trong nửa thế kỉ qua mà nổi bật là mấy đặc trưng truyền thống sau đây: Một làtận trung với Đảng, kiên quyết sống chết bảo vệ Đảng, còn Đảng thì còn mình.
- Tô Văn Trường: VINH DANH MỘT SỨ THẦN NƯỚC NAM (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Thanh Giang: Nghi vấn với Tuyên bố chung VN – TQ do ông Nguyễn Phú Trọng ký kết (ĐCV).  - Hoàng Sa và Trường Sa không là bận tâm của quan hệ Việt – Trung (Chúa cứu thế).  – GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Băn khoăn một Việt Nam đen tối (RFA). “Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo. Chúng tôi nghĩ rằng nếu cứ tiếp tục cái bốn tốt và mười sáu chữ vàng thì không bao giờ chúng ta có kế sách hữu hiệu để đối phó mà rất có thể sẽ rơi vào vòng tay của Trung Quốc”.
- Phỏng vấn giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng: ‘VN trông đợi nhiều từ chuyến thăm Mỹ’ (BBC). – ‘Chưa đủ ủng hộ để bán vũ khí cho VN’ (BBC). “Vấn đề bán vũ khí sẽ liên quan tới cả Quốc hội và chính quyền và Quốc hội thường hay gắn bán vũ khí với nhân quyền. Nhìn từ phía Hoa Kỳ, không có vẻ là đã có đủ ủng hộ cho việc bán vũ khí”.
- Blogger Lê Anh Hùng: Quan hệ Mỹ-Việt-Trung và chuyến thăm đầy phấp phỏng của ông Sang (VOA). “Trong khi Mỹ quá quan trọng với Việt Nam thì Việt Nam lại chỉ là một quân cờ trên bàn cờ chiến lược toàn cầu của Mỹ… các nhà lãnh đạo Việt Nam cần hiểu rằng số phận của họ, chứ không phải của Đảng CSVN, mới gắn liền với số phận của dân tộc này. Và họ vẫn còn đầy đủ cơ hội – dù thời gian không còn nhiều bởi xã hội Việt Nam đang biến chuyển rất nhanh – để tự định đoạt số phận của mình: tiếp bước Myanmar, dân chủ hoá đất nước và hoà nhập vào thế giới tự do – dân chủ để không chỉ cứu nước mà trước hết là tự cứu lấy mình”.
- Ðề tài đàm phán Việt-Mỹ: Thương mại, nhân quyền và Trung Quốc (VOA). “Ông Brown nói các căng thẳng về quần đảo Trường Sa là một phần lý do vì sao Hoa Kỳ sẽ có một lập trường mạnh trong các cuộc đàm phán, vì Việt Nam và các nước khác ở Ðông Nam Á coi Washington như một đối trọng với các tham vọng về biển của Trung Quốc”.
- Trước giờ gặp nguyên thủ Việt – Mỹ (BBC). “Nhân quyền, trong đó có quyền thành lập công đoàn độc lập, không chỉ là chủ đề có trong các vòng đàm phán để Việt Nam gia nhập TPP mà còn là rào cản đối với lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam”.  – Chương trình nghị sự cho cuộc họp Obama-Trương Tấn Sang (VOA). – HRW : Nhân quyền phải được đặt lên hàng đầu trong thượng đỉnh Mỹ-Việt (RFI). “Human Rights Watch đề nghị chính quyền Obama phát biểu công khai về các trường hợp bất đồng chính kiến đặc biệt, như tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), luật sư Lê Quốc Quân”.
- TIN TỨC BUỔI HỌP BÁO CỦA CÁC DÂN BIỂU LORETTA SANCHEZ, ED ROYCE, ALAN LOWENTHAL CHRIS SMITH VÀ SUSAN DAVIS VỀ VÁN ĐỀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM – NGÀY 23 THÁNG 7  TẠI HOA THỊNH ĐỐN, HOA KỲ (TNM). Nhằc chủ trang: có một số hình ảnh buổi họp báo, không hiểu sao không đưa lên? – Chủ tịch Việt Nam tới Hoa Kỳ, các dân biểu Mỹ lên tiếng (VOA). Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ: “Tôi nghĩ rằng trong vấn đề nhân quyền, chính quyền Hoa Kỳ có một ưu thế vô cùng lớn nếu quyết định lên tiếng về vấn đề này và khẳng định rằng nó buộc phải là một phần của cuộc đối thoại vì Việt Nam hiện nay mong muốn có một mối quan hệ gần gũi với Mỹ”. – Họp báo về nhân quyền trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch VN (RFA). – ‘Nhân quyền VN nên được coi là ưu tiên’ (BBC).
Có một điều rất quan trọng đáng bàn, nay nhân câu hỏi của bài viết trên, thấy cần phải nêu ra. Đó là những khó khăn, rối rắm, mù mờ không dễ xử lý, liên quan Trung Quốc và nhân quyền trong mối quan hệ của các nước như Hoa Kỳ, EU với chính quyền CSVN. Có thể tóm gọn những cái khó này trong mấy gợi ý:
1 – Lợi ích riêng, trong đó kinh tế đóng vai trò quan trọng, của (các) quốc gia, buộc họ phải cân nhắc khi muốn gây áp lực với chính quyền VN.
2 – Thế nhưng, cũng chuyện kinh tế, như TPP, thì lại được ẩn sau đó là vấn đề TQ và nhân quyền. Về hình thức, câu hỏi trong tựa đề của bài trên có vẻ như không chú tâm tới điều này. Vì muốn vào TPP, chính quyền CSVN cũng phải đáp ứng không ít đòi hỏi liên quan nhân quyền, trong đó có một nan đề không hiểu họ sẽ  phải dở những trò mèo gì để vượt qua, là phải có công đoàn độc lập. Với vấn đề TQ, hiệp định TPP cũng góp phần phân hóa, giảm bớt ảnh hưởng xấu của TQ lên VN, ví như việc ngăn chặn hàng TQ núp bóng VN để xuất sang Mỹ, …
3 – Trong nội bộ chính quyền VN, những kẻ luôn muốn níu kéo mô hình chính trị, kinh tế, xã hội cũ, muốn đất nước ngày càng nằm trong vòng lệ thuộc TQ chính là những kẻ chống lại việc gia nhập TPP. Những cơ hội tham gia Hiệp định thương mại Việt-Mỹ và gia nhập WTO trước đây đã bị chúng phá hoại, làm cho VN luôn bị lỡ nhịp, đi sau TQ, chính là từ những ý đồ đó. Vì vậy, đấu tranh vạch mặt bọn này cũng rất cần thiết.
4 – Cũng liên quan chuyện nội bộ, không thể không đặt dấu hỏi cho những hiện tượng xấu về nhân quyền trước chuyến đi của ông CTN, rằng liệu có phải có bàn tay của các thế lực muốn cản trở mối quan hệ Việt-Mỹ, hay thực ra hiện tượng đó cũng nằm trong ý đồ rất thống nhất, nhất quán trong toàn bộ ban lãnh đạo CSVN trong lối ngoại giao đi dây, kể cả đối nội cũng “đi dây”? Như vậy, những màn đấu đá nội bộ, được giải thích cho những vụ việc liên quan nhân quyền kia, suy cho cùng, cũng chỉ là “tương kế tựu kế”, đánh lừa dư luận của những người CSVN nổi tiếng láu cá? Có nghĩa, họ nhất trí phải tìm cách làm vừa lòng TQ và lực lượng bảo thủ ngu muội trong đảng, cùng loại tay sai Trung Cộng nhưng vờ bảo thủ, bằng vài động thái “thí mạng cùi” những người đấu tranh vì chủ quyền và nhân quyền. Nếu đúng vậy thì có thể họ đang sung sướng cho là không khí tranh đấu đòi lại công lý cho những người này đang làm loãng sự chú ý và nhuốm màu u ám cho chuyến đi của ông CTN? 
Cùng với “chiến thuật” nói trên, là toan tính của không ít người trong chính quyền VN với lập luận cho rằng phía chính phủ Mỹ, vì muốn tránh VN ngả hẳn vào TQ, và dùng chiến thuật khéo léo, từ từ, … để lôi kéo, chắc chắn sẽ không gây áp lực nhiều lên phía VN về chuyện nhân quyền, mà chỉ thể hiện ở mức độ mà công luận, Quốc hội Mỹ khả dĩ chấp nhận được mà thôi. Cho nên, người ta đã không phải ngần ngại xử lý với những người tranh đấu cho chủ quyền, nhân quyền trong nước, mà không sợ ảnh hưởng quan hệ Việt-Mỹ. 
Xin được đưa thêm vài hiện tượng liên quan nhận xét trên: mấy ngày nay, có hàng loạt hoạt động mang tính “tố cáo tội ác Mỹ-Ngụy” được khuyếch trương, như VTV1 lại khởi chiếu lần nữa bộ phim “khủng bố” nhiều tập “Biệt động Sài Gòn”, chỉ sau lần chiếu trước có 1-2 tháng. Ngoài ra họ còn quảng cáo sắp chiếu bộ phim về Nhà tù Côn Đảo. Còn ở Đà Nẵng thì đang có cuộc triển lãm về hậu quả chất độc da cam … 
5 – Một khả năng khác cũng là vấn đề nội bộ VN, ngày càng khó che đậy, là những động thái tranh giành ảnh hưởng cá nhân, phe nhóm, với TQ, với Mỹ, và với cả công luận trong nước. 
Vài thông tin bên lề chuyến đi của ông CTN: + Vấn đề “đối tác chiến lược” chắc chắn chưa được thuận lợi, mà phe “chống” rất mạnh là từ Bộ Quốc phòng, trong khi phía Ngoại giao thì lại rất tích cực. + Vấn đề vũ khí sát thương có khả năng sẽ có bước tiến chút ít. 
- VKS Nghệ An xác nhận blogger Điếu Cày tuyệt thực (Chúa cứu thế).  – Phỏng vấn bà Dương Thị Tân: Gia đình blogger Điếu Cày lên án thái độ của Viện kiểm sát Nghệ An  và Trại giam số 6 (RFI).
- PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: KÊU GỌI HỖ TRỢ CHO MỘT BLOGGER CÓ THỂ CHẾT VÌ TUYỆT THỰC (RSF/ DTD).  – RSF kêu gọi hành động khẩn cấp cứu tính mạng blogger Điếu Cày (RFI). “Tình trạng sức khỏe của Điếu Cày đòi hỏi phải có một phản ứng khẩn cấp của cộng đồng quốc tế, lên án việc đối xử phi nhân tính của chính quyền Việt Nam đối với Điếu Cày và gia đình ông và làm mọi việc có thể để blogger được trả tự do. Chúng tôi yêu cầu các đại sứ quán lần lượt có các biện pháp hỗ trợ các thân nhân của ông Điếu Cày trong các yêu cầu của họ để được thăm gặp ông thường xuyên”.  – BS Nguyễn Thùy Trang: MỘT NGƯỜI TUYỆT THỰC ĐƯỢC BAO LÂU ? NHƯ TRƯỜNG HỢP ANH ĐIẾU CÀY RA SAO ? (TNM).
- “Đảng ta” hay “đảng tà”: Hãy mở miệng ra đi chứ! (Bà Đầm Xòe). “Sao ‘đảng ta’ im như bồ thóc mãi vậy. Đảng sợ gì? Sợ Tàu à? Đảng mưu tính chiến lược, chiến thuật gì trên một thân xác người tù tuyệt thực đã 30 ngày, sắp chết, như vậy? … Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải mà chết ở trong tù, tôi e cái từ ‘đảng ta’ đầy tự hào của các đồng chí phải muối mặt mà nhận về cái từ ‘đảng tà’, chứ nào có chỗ để chứa cái từ ‘đảng ta’ nữa“.
- Nhà thơ Trần Tiến Dũng: Khi xôi Việt Nam đón bánh McDonald’s (BBC). “Như xứ Cộng sản Trung Quốc, cộng sản Việt Nam cũng tạo điều kiện cho dân có tiền hưởng thụ hầu hết hàng hiệu của chủ nghĩa tư bản, duy ‘món’ giá trị nhất là dân chủ, dân quyền thì dân nghèo và cả dân giàu đều có thể mơ, nhưng cấm xài”.
- CPJ: Nghị định 72 là ‘mối nguy mới’ (BBC). “Những hạn chế quy định trong nghị định mới này nhằm mục đích bắt các công ty Internet trên toàn cầu như Google, Facebook và một số khác phải đồng lõa với việc tăng cường đàn áp tự do Internet”.




Đảng cộng sản Việt Nam và công cuộc Đổi màu (Trịnh Hữu Long). – Những quy luật của thời gian (Minh Văn). “Thay cũ đổi mới, vốn là quy luật phát triển xưa nay. Mong rằng Chính phủ hiện thời hãy vì lợi ích dân tộc mà tuân theo quy luật đó, chớ vì lợi ích riêng tư của bè đảng mà đi ngược lại xu thế toàn cầu“.
- Tôi trở thành Dân Oan (Chúa cứu thế). – Hồ sơ Dân oan Tuần 15 (Chúa cứu thế). – Nguyễn Mộng Hoài: Câu chuyện đất cát ở nước ta (Quê Choa). - Lê Tự: Những ông… vua con (Quê Choa). “Viết đơn kiến nghị, tố cáo thì bị quy chụp là chống lại đường lối chính sách của Đảng, là vi phạm pháp luật. Những người dân trung thực, dám đấu tranh, dám đưa đơn thì bị những ông vua con cản trở bằng nhiều thủ đoạn. Đơn thư bị ngâm tôm không giải quyết, hoặc giả có giải quyết thì sai lệnh nội dung, quy trình, để quá thời hiệu…nói chung là rất phức tạp…”
- CHỈ ĐẠO LẠ CỦA BỘ HỌC (Sơn Thi Thư). – Đề nghị Bộ LĐ-TB-XH cho về vườn ngay ông quan hủ lậu này (Nguyễn Thông). “Chả là sau khi dư luận xôn xao một cách rất chính đáng việc lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo ban hành thông tư số 24 tặng điểm ưu tiên cho bà mẹ VN anh hùng nếu các cụ đi thi đại học, bộ này đã biết lắng nghe và sửa sai, cụ thể hủy bỏ ngay điều vô lý, phi thực tế. Vậy mà có người lên tiếng phản bác sự cầu thị, tiếp thu của Bộ GD-ĐT. Người đó là ông Khoa“.
- Vụ 3 trẻ tử vong: Nghi ngờ vắc-xin có “chất lạ” (NLĐ).  – Phỏng vấn ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội: 3 trẻ tử vong: Bộ trưởng Y tế có thấu nỗi đau? (KT). “Người đứng đầu Bộ Y tế nên trực tiếp đến thăm hỏi các gia đình nạn nhân. Phải đặt mình vào vị trí của cha mẹ có con bị tử vong để hiểu nỗi đau của họ”. – VỤ BA TRẺ SƠ SINH TỬ VONG VÀ VẤN ĐỀ TRÁCH NHIỆM (Nguyễn Minh Tuấn). – Sinh mạng thai phụ và trẻ sơ sinh đang bị các bệnh viện quốc doanh đe dọa ! (Chúa cứu thế).  – Nên lùi thời gian tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh? (VietQ).  – Nhiều bệnh viện ngừng tiêm văcxin viêm gan B cho trẻ (VNE).  – Sẽ họp Hội đồng tư vấn và sử dụng vaccine viêm gan B (VOV).
- Vân Thảo: TRƯỚC NHỮNG “CỐI XAY GIÓ” (Bùi Văn Bồng).
- Vĩnh Yên: Phiên tòa yếu kém và vô cảm ? (Tầm nhìn). Phiên tòa xanh màu áo Công an ( Và một chú thích ảnh thú vị khác nữa: “Rừng che Nhà báo, rừng vây bị cáo”) => 
- Tìm ra nguyên nhân gây đói nghèo của đất nước rồi: ‘Đất nước nghèo vì đàn ông Việt ham nhậu’ (VNE). Nhưng mà vì sao đàn ông VN ham nhậu? Chẳng phải mọi chuyện đã có “đảng và nhà nước” lo rồi, đàn ông VN biết làm gì bây giờ ngoài chuyện nhậu nhẹt, gái gú, chân dài, chân ngắn? Tác giả bài viết so sánh VN với Nam Hàn: “Các bạn cứ nhìn sang nền kinh tế của Hàn Quốc sẽ thấy. Họ là một đất nước có diện tích nhỏ chưa bằng 1/3 nước ta, đất nước họ ít tài nguyên, dân số chỉ bằng một nửa nhưng GDP gấp 10 lần nước ta, tại sao vậy? Tất cả là từ trí tuệ, sức lao động, cần kiệm của con người mà ra“. Sở dĩ đất nước người ta giàu có, văn minh như vậy là vì người ta không có “đảng và nhà nước” lo.
8h45′:
- Xây dựng chính quyền đô thị ở TP.HCM: Nên bắt đầu từ đâu? (SGTT).
13h40′:
 - VTV-Thời sự 12h trưa nay đưa hình ảnh đầu tiên CTN Trương Tấn Sang và phái đoàn VN tới Hoa Kỳ. Thấy tội cho bác CTN, qua hình ảnh quay cận cảnh chỉ lèo tèo vài người Việt ra đón, đứng ngoài bờ rào, chủ khách phải với tay qua rào sắt cao để “tay bắt mặt mừng”. Cũng đúng như lời phát thanh viên đọc, là đông đảo cán bộ nhân viên đại sứ quán, các sinh viên, du học sinh và bà con kiều bào đã ra đón … Tức là cả triệu bà con kiều bào chỉ được xếp cuối cùng, thứ yếu thôi, vì bà con được chọn lọc kỹ, hạn chế quá, mà lại là thành phần đáng ngại nhất?
 -  Cùng lúc với chuyến thăm Mỹ của bác CTN đang bị câu chuyện vi phạm nhân quyền làm cho u ám, thì VTV trưa nay cũng đưa tin bên Myanmar vừa thả 70 tù nhân chính trị, ngay sau lời hứa của Tổng thống nước này tại Anh quốc. Tay Trần Bình Minh nhắc nhở ai đây không biết?
- BẤT TỬ TRÊN ĐỈNH SÌ LỜ LẦU (Mai Thanh Hải). – VỀ ĐI CHỊ (Văn Công Hùng).
- Liên tiếp các vụ tai biến sau tiêm phòng vaccine: Xem lại quy trình tiêm phòng vaccine để tránh gây chết oan cho trẻ (LĐ). – Xung quanh việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vacxin: Có nên tiêm phòng cho trẻ sơ sinh? (PT). – Vụ 3 trẻ tử vong: Quảng Ngãi ngừng tiên văc-xin vì nghi có chất lạ (GDVN). – ỦA? BỘ Y TẾ? (Nguyễn Quang Vinh).
- BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI: 765 DỰ ÁN HOÀN THÀNH NHƯNG… CHƯA LẬP DỰ TOÁN! (Tân Châu). – Giải phóng mặt bằng dự án đường, KĐT Lê Trọng Tấn (Hà Nội): Đầu xuôi, đuôi… kẹt! (LĐ).
19h45′:
- Trưa nay có nhắc tới đoạn tường thuật trên VTV-Thời sự về cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của CTN Trương Tấn Sang: “lời phát thanh viên đọc, là đông đảo cán bộ nhân viên đại sứ quán, các sinh viên, du học sinh và bà con kiều bào đã ra đón … Tức là cả triệu bà con kiều bào chỉ được xếp cuối cùng, thứ yếu thôi”. Nhưng tối nay, Thời sự 19h thì khác rồi, lời phóng viên VTV từ phi trường đã đưa bà con kiều bào lên trước các sinh viên, du học sinh. Hoan hô! Lần sau nhớ ráng đưa bà con lên đầu, trước cả cán bộ sứ quán, nha!

KINH TẾ

8h45′:
- Cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Tâm Chiến: Quan hệ hợp tác kinh tế Việt – Mỹ là hòn đá tảng (SGTT).
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bà Thiêm (Quê Choa).
- Họ là những người Việt Cổ, đã tạo dựng nên Giao Chỉ (FB Lan Le). Mời xem lại Phát hiện hậu duệ Hai Bà Trưng ở Indonesia? (VTC). – Gs Nguyễn Trần Trác: TẦM VÓC CUỘC KHỞI NGHĨA CỦA HAI BÀ TRƯNG (ĐHSP Sài Gòn). – Một trong những bộ sách lịch sử rất hay của GS Trần Đại Sỹ viết về Hai Bà Trưng và các anh hùng thời Lĩnh Nam, đó là bộ sách Anh Hùng Lĩnh Nam. Bộ sách này có 4 quyển, tổng cộng 40 hồi: Quyển I: Hồi 1-10Quyển II: Hồi 11-20Quyển III: Hồi 21-30Quyển IV: Hồi 31-40. Ngoài bộ Anh Hùng Lĩnh Nam, các bộ sách khác cũng rất hữu ích, hãy đọc bộ Nam Quốc Sơn Hà và bộ sách Anh Hùng Đông A – Dựng cờ Bình Mông, để tìm câu trả lời: vì sao sau hàng ngàn năm bị đô hộ, mà nước Việt vẫn chưa mất?
8h45′:
13h40′:
- Truyện ngắn TRẦN HOÀNG TRÚC: 23 TẦNG NGƯỜI (Nguyễn Trọng Tạo).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Một quyết tâm “lạ” (TT). “Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã “bật mí” một bí mật mà theo ông thuộc diện tuyệt mật: lãnh đạo bộ và giám đốc các sở GD-ĐT trước đó đã có hai cuộc họp, “đi đến quyết tâm chiến lược là phải trung thực với dân, với Đảng”. Để cụ thể hóa quyết tâm chính đáng ấy, hội nghị đã thống nhất “tỉ lệ tốt nghiệp không được vượt quá tỉ lệ tốt nghiệp của những năm trước đó”.
- Trường hè Khoa học 2013 (Giáp Văn Dương).
- Ông Carl Helvie: Người đàn ông đánh bại ung thư phổi 38 năm (RFA). “Tôi biết là tôi có một u nhỏ ở phần dưới phối phải của tôi  và họ nói tôi sẽ chết trong vòng 6 tháng nếu không truyền hóa chất và mổ, nhưng kể cả như vậy họ cũng không đảm bảo bất cứ điều gì cho tôi… Tôi điều trị ung thư trong 2 năm, nhưng 36 năm sau đó ung thư vẫn không quay trở lại. Tôi đã 81 tuổi và tôi vẫn khỏe mạnh, không có bệnh kinh niên của người lớn tuổi, không phải uống các loại thuốc kê đơn”. Có lẽ đây là trường hợp duy nhất, sống sót sau 38 năm bị ung thư phổi.
8h45′:
- Swarnlata Mishra, nhân vật trong cuốn sách nổi tiếng thế giới về kiếp luân hồi: Câu chuyện về kiếp luân hồi (SGTT).
13h40′:
- Quy định không dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học: Sẽ phát sinh nhiều điểm dạy “chui” (KTĐT).
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nạn ô nhiễm nguồn nước mặt ở Việt Nam (RFA). TS. Lê Anh Tuấn: “Chỗ mà tình trạng ô nhiễm nhiều nhất là những nơi tập trung đông dân cư và khu công nghiệp nhiều, chẳng hạn như ngoại thành Sài Gòn hoặc là các khu công nghiệp phía Bắc. Rồi một số vùng sản xuất, cũng là khu công nghiệp và dân cư sống xen kẽ với nhau ở miền Trung”.
8h45′:
- Khám sức khỏe trước hôn nhân: Cần ‘luật hóa’ để nâng cao chất lượng dân số (PT).
- Ký sự đường rừng – Bài cuối: Sự thật thảm án ‘Ma lai’ giữa đại ngàn Tây Nguyên (TP).
13h40′:
- Greenpeace: Công ty than đá Trung Quốc phá hoại môi trường (VOA). “Kể từ khi tập đoàn Thân Hoa bắt đầu khai thác nước cho nhà máy của họ để xử lý than thành nhiên liệu lỏng, mực nước trong vùng đã rút xuống gần 100 mét”.
19h45′:
- Vụ sinh viên mất tích khi leo núi Fansipan: Phút cuối trước khi mất tích, nam sinh viên nói gì? (DV).

QUỐC TẾ

- Nguyễn Đức Tùng: THÁNG BẢY – TRÂN CHÂU CẢNG – VÒNG HOA TƯỞNG NIỆM (Nguyễn Trọng Tạo).
8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 23-07-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats