Friday 5 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 5-7-2013




Posted by adminbasam on July 5th, 2013  | 100 Comments

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 05-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đinh Hoàng Thắng & Hoàng Việt: Giải pháp nào cho vấn đề biển Đông “hậu” các cấp cao? (VHNA).
- Căng thẳng vì Biển Đông tại Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (VOA). Ngoại trưởng Rosario: “Phản hồi của tôi rất đơn giản: vấn đề cốt lõi là vị thế của Trung Quốc là họ có chủ quyền không thể tranh cãi trên toàn bộ Biển Đông. Đó là một đòi hỏi chủ quyền trắng trợn quá đáng, đây là một vấn đề mà chúng ta phải giải quyết dựa trên luật quốc tế. Thế cho nên tôi yêu cầu mọi người ủng hộ giải pháp đó”. - Tranh chấp Biển Đông sẽ được đưa ra thảo luận ở Bắc Kinh (VOA).  - Trung Quốc: Miệng nam mô, bụng…? (VnM).  – AMM46, ARF20 và EAS3: ‘Ván bài’ Biển Đông chưa thể lật ngửa (TVN).  – VIỆC TÁI CÂN BẰNG CHIẾN LƯỢC HOA KỲ BUỘC BẮC KINH TẠM HÒA HOÃN BIỂN ĐÔNG (TNM).
- Bùi Chí Vinh – Chúng ta không đánh giặc bằng mồm (Dân Luận). “Ngư dân nào phải là món hàng thí nghiệm ngoại giao của quý ngài Trung Quốc – Việt Nam/ Hôm qua ‘núi liền núi sông liền sông’ hôm sau trao công hàm phản đối/ Ngư dân chẳng cần quan tâm các trò chơi tráo trở của vua quan/ Nước mắt đại dương chưa bao giờ giả dối…
- VN lập lữ đoàn không quân hải quân (BBC). “Nhiệm vụ chính của lữ đoàn này bao gồm “tác chiến săn ngầm; vận tải quân sự; trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước, tìm kiếm cứu nạn trên biển”.
- Phỏng vấn ông Lê Quốc Quyết, em trai LS Lê Quốc Quân: Tư pháp Việt Nam dàn dựng vụ án nhằm bỏ tù Luật sư Lê Quốc Quân (RFI).
- Thể lực của Paulus Trần Minh Nhật giảm sút nhiều, nhưng tinh thần vẫn khẳng khái (Chuacuuthe). Anh Hiền, anh trai của Paulus Trần Minh Nhật cho biết: “Hiện nay, sức khỏe của Nhật rất yếu, đi phải có người dìu, cơ thể của Nhật gầy và xanh xao. Khi Nhật ngồi nói chuyện phải tựa và không tự đứng lên được. Tôi lo nhất là đôi mắt của Nhật vì nó có vấn đề. Tôi nhìn vào mắt của Nhật thì đôi mắt bạc trắng, mắt của Nhật cứ trợn trừng trừng lên thôi! Nhật không nhìn thấy mẹ và tôi. Hình như đôi mắt của Nhật bị mù rồi thì phải?
- CTS Lê Văn Ngọc Diệp tường trình lại sự việc sáng hôm qua (Chuacuuthe).  “Ngài chánh trị sự bất bình: ‘Công an bắt những người bị đàn áp, còn những người uýnh chúng tôi đổ máu thì không bị bắt mà [chúng tôi] còn bị đưa lên công an điều tra. Chúng tôi thấy rất bất bình và không đồng tình với chính quyền Gò Công Tây. Chúng tôi không có tội nhưng vẫn bị công an áp chế’.”
CẬP NHẬT TÌNH HÌNH “ĐIỂM NÓNG” TRỊNH NGUYỄN (Bùi Hằng). - Bị tạt axit vì chống cưỡng chế? (ĐCV). – Bị tạt acid vì giúp dân giữ đất (RFA). “Trời mưa gió mà dân cứ phải ngủ trong lều để giữ đất. Ngủ đất khổ lắm gần cả 20 ngày nay. Họ còn đánh cả trẻ con và phụ nữ. Họ ác hơn cả phát- xít”. – 22 năm, CA vẫn tiếp tục dùng thủ đoạn tạt acid đối với người chống tiêu cực (DLB). “…ngày 4.7, đúng 22 năm trước nhà báo Trần Quang Thành cũng bị tạt acid ở Hà Nội”.  – Vụ chị Thiêm ở Trịnh Nguyễn bị tạt acid có dấu hiệu được báo trước (Nguyễn Tường Thụy). – Video: Đỗ Thị Thiêm, người dân chống cưỡng chế của chính quyền đã bị bọn xã hội đen tạt axit vào người (TTYN). Chị Đỗ Thị Thiêm bị tạt acid =>
- Vì sao nảy sinh bạo lực trong xã hội? (BBC). “Niềm tin vào bộ máy nhà nước có thể bảo vệ người dân hay thực thi luật pháp cho đúng đã bị suy giảm, nên người ta mới có những hành động như vậy”. – Mẹ Nấm: Phải tranh đấu để chấm dứt tình trạng công an làm chết người (RFA’s blog).
- GÓP Ý TIẾP VỀ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT ĐẤT ĐAI (BVN/ Ba Sàm). “Ai cũng nói Hiến pháp phải là của nhân dân, do toàn dân quyết định. Như mọi người đều biết, với cách tổ chức bầu cử và cơ cấu nhân sự như hiện nay, Quốc hội về thực chất chưa thật sự là đại biểu của nhân dân… Vì vậy, nhất thiết phải tổ chức trưng cầu ý dân về Hiến pháp sửa đổi. Dư luận hoan nghênh những đại biểu Quốc hội, những thành viên Chính phủ và một số tổ chức khi thảo luận về sửa đổi Hiến pháp đã xác định Quốc hội là cơ quan lập pháp, quyền lập hiến thuộc về nhân dân và Hiến pháp phải được trưng cầu ý dân“.  - Tiếp tục đề xuất dân phúc quyết Hiến pháp (VNN).
Vậy là, kể từ khi bản “Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992” được 72 nhân sĩ, trí thức và người dân khởi xướng, lấy chữ ký rộng rãi, được trao tận tay người đại diện có thẩm quyền của nhà nước, rồi trong gần 6 tháng qua, liên tiếp, đều đặn, những thông điệp của họ được công bố, cho tới hôm nay, đã chứng tỏ một thực thể phản biện có uy tín và ảnh hưởng nhất trên đất nước này, kể từ khi người cộng sản nắm quyền, đã thành hình: Nhóm Kiến nghị 72.    
Thiết tưởng cả hai phía, chính quyền cùng Đảng CSVN, và những người trong Nhóm Kiến nghị 72 cùng đông đảo người dân yêu nước tập hợp quanh họ đã phải suy nghĩ, bàn bạc nhiều cho việc bắt đầu một tương lai của sự chuyển đổi, từ một chế độ chính trị cực quyền, độc tài, độc đảng, núp dưới tấm áo khoác “dân chủ, pháp quyền XHCN” đã rách toang, dần dần sang một xã hội thực sự dân chủ, thượng tôn pháp luật.
Về phía chính quyền-ĐCSVN, không thể cứ mãi ngoan cố im lặng, không chịu thừa nhận thực tế nói trên cùng những bản văn tâm huyết, trí tuệ mà Nhóm Kiến nghị 72 gửi tới và công bố công khai, và dung túng cho vài ba tờ báo, đôi ba cá nhân tiếp tục bôi nhọ, quy kết một cách hèn hạ mục đích cao đẹp của họ.
Về phía Nhóm Kiến nghị 72, có lẽ đã nghĩ tới chặng đường trước mắt và xa hơn, khi mà những đòi hỏi chính đáng của mình cùng người dân không được đáp ứng, khi mà trên thực tế, họ đã trở thành một tổ chức, được hình thành, phát triển, trong một mô hình và phương cách hoạt động chưa từng có, thoát ly khỏi sự kiểm tỏa phi lý, vi hiến về quyền lập hội, hội họp, biểu tình.
Liệu họ có tiếp tục phương cách và mô hình này để tuyên bố thành lập một tổ chức trên mạng, có tên “Nhóm Kiến nghị 72” hay không? Liệu chính quyền-ĐCSVN có tìm ra phương cách ứng xử  thống nhất, khôn ngoan trong tình huống này, để công khai thừa nhận một thực thể phản biện bằng việc đáp ứng một số đòi hỏi của nó, thay vì đẩy tới mối mâu thuẫn cao độ, góp phần hình thành một tổ chức đối lập, xuất hiện thêm cả những động thái mới không thể lường trước? Còn không ít thời gian để tìm tới hay chờ đợi câu trả lời. 
Cách chức Bí thư Đảng ủy thị trấn Long Hồ, Vĩnh Long (ND). “…không gương mẫu, tham gia đánh bạc ăn tiền trong cơ quan; suy thoái về đạo đức lối sống, thường xuyên uống rượu bê tha, bạo hành vợ con nhiều lần; biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, thể hiện bản lĩnh, lập trường không vững vàng; lời nói thiếu khiêm tốn”.
- Bệnh vĩ mô mà đi trị vi mô! (VHNA). “Thay vì tích cực vun trồng những hình thức văn hóa ‘ổn’ hơn, ở đây ta chỉ nhắm tới các ‘vi phạm’ (mà ai định nghĩa các vi phạm? theo chuẩn mực nào ? Hành vi xã hội là những thói quen không do luật qui định rõ ràng) và lại phạt bằng tiền. Tức là lại dùng cái lô-gích của thực dụng, của tiền bạc. Văn hóa mà đặt trọng trên tiền bạc thì trách sao các thiếu nam thiếu nữ, người già người trẻ, từ dân tới quan, … cứ chạy theo tiền, bất kể các giá trị đạo đức khác“.
- Edward Snowden và Việt Cộng nằm vùng (Phi Vũ). – Nguyễn Thành Công – Nhàn đàm về những người chống cộng quá khích (Dân Luận). “Đến ngày ‘cách mạng dân chủ’ thắng lợi liệu các đồng chí có biết thể hiện mình là người văn minh được không? Mà nói gần hơn, nếu cách mạng dân chủ xẩy ra ở Việt Nam bây giờ thì các đồng chí chống cộng cực đoan có thể sẵn sàng tham gia với tư thế của các công dân văn minh hay không?
- ‘Tôn chỉ của Forbes Việt Nam là tự do’ (BBC). “Nếu giới bảo vệ chế độ ở Hà Nội thực sự sẵn sàng tiến tới nền pháp trị bình đẳng thì các doanh gia Việt Nam sẽ nhanh chóng hưởng ứng”.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng: “khoai Tây Trung Quốc vẫn an toàn”. Hot gơn Linda Kiều: “Khoai Tây là khoai Tây, khoai Tàu là khoai Tàu, sao lại có khoai Tây Trung Quốc”.
<- Cục trưởng bảo vệ thực vật xui dân cứ yên tâm… ăn độc! (Hữu Nguyên). – Mời xem lại: Đài truyền hình Yue Nan tường thuật trực tiếp cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng ăn khoai tây (Tin khó tin). “Ông Hồng Lỗi, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết: ‘Trung Quốc có đầy đủ bằng chứng lịch sử để chứng minh rằng ăn bẩn thì sống lâu. Chúng tôi rất lấy làm tiếc ông Năm Câu đã bị các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc và hiểu câu ngạn ngữ trên hoàn toàn theo nghĩa đen’.
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Việt Nam phá giá tiền Đồng: lợi hay hại? (VOA). “Phá giá đồng bạc thì chắc chắn sẽ làm cho lạm phát tăng lên vì Việt Nam nhập khẩu với một tỷ lệ rất lớn, cho nên việc phá giá đồng bạc như vậy sẽ dẫn đến các hàng hóa, thì dụ như xăng dầu, đã ngay lập tức tăng lên”.
- Giá gạo xuất khẩu quá thấp ai chịu trách nhiệm (RFA). “Đa số các nhà xuất khẩu gạo của Việt Nam xuất xứ là doanh nghiệp nhà nước, phụ thuộc vào lượng hợp đồng tập trung rất lớn của chính phủ, khi thị trường gạo thế giới thăng hoa thì việc tiêu thụ dễ dàng. Nhưng khi thị trường đi xuống, phải cạnh tranh thương mại thì họ thiếu khả năng. Ngay cả trong thời gian tiêu thụ xuất khẩu tốt thì các doanh nghiệp vừa nêu cũng không có nỗ lực để tạo ra giá trị gia tăng mới cho ngành gạo. Hậu quả là người nông dân luôn chịu thiệt thòi”. – NÔNG DÂN LÀM GIÀU Ư? – KHÓ LẮM! (Bùi Văn Bồng).
- Văn tế sống một đồng nghiệp sắp về vườn (Dangnba). “Cũng là nghiệp gõ đầu trẻ làm kế sinh nhai, thời buổi học trò ngồi nhầm chỗ;/ Thế nên thầy chẳng ra thầy, đem cái ngàn vàng, dâng cho sếp đổi lấy chức quyền./ Vì ai khiến bao phen bẽ mặt, những phường ‘mèo mả gà đồng’;/ Vì ai mà lắm lúc ngậm cười, rặt lũ ‘mạt cưa mướp đắng’./ Ở lại làm chi, ‘xanh vỏ đỏ lòng’, ngày ngày thấy chướng tai gai mắt, lòng lại thêm buồn;/ Ham hố làm chi, ‘thói đời lạnh nhạt’, tháng tháng nhận vài đồng lương bọ, dạ càng thêm tủi…
- ÔNG LÊ THÀNH ÂN – TỔNG LÃNH SỰ MỸ TẠI SÀI GÒN SẼ BỊ THAY THẾ ? SẼ BỊ VỀ VƯỜN ? (TNM). “Theo nguồn tin chúng tôi nhận được, Ông Lê Thành Ân, lãnh sự Mỹ taị Sài Gòn sẽ bị thay thế trong thời gian rất gần. Việc thay thế này không rõ vì có liên quan đến sự kiện một nhân viên sứ quán Mỹ đã phạm tội hối lộ, hoặc ông Lê Thành Ân hết thời gian phục vụ hay là vì những vấn đề tế nhị khác ?
8h45′:
13h40′:
- Nguyễn Bắc Truyển: VIẾT CHO NHỮNG NGƯỜI TÙ THƯỜNG PHẠM (Không có giáo dục hướng thiện, chỉ có cưỡng bức lao động) (Phương Bích). “Tù nhân bị tước đi một số quyền công dân, nhưng nhiều quyền con người khác không thể bị tước đoạt, nhất là phẩm giá của họ.”
- Tự thiêu ngay trụ sở tòa án (TN). “Trả lời câu hỏi tại sao người tự thiêu lại dễ dàng qua được lực lượng bảo vệ trụ sở, ông Nhật cho biết vào thời điểm đó, bảo vệ cơ quan đang ở phía sau trong khuôn viên tòa án nên không hay biết đến khi sự việc xảy ra. Điều đáng nói là đã có sự phân biệt đối xử, ngăn cản khi phóng viên các báo tác nghiệp tại hiện trường”. - Phú Yên: Cụ bà 83 tuổi tự thiêu trước sân tòa (DV).
- Phiếm: Leo dây và nhảy dù (NNVN).
- QUẢNG NGÃI CHƠI NGÔNG ! (Sơn Thi Thư).
20h20′:

KINH TẾ

- Ngân hàng Thế giới thúc giục Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh (RFI). Bà Victoria Kwakwa: “Nếu không hành động ngay, năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì các nước khác vẫn đang tiếp tục chương trình tạo thuận lợi thương mại của mình”.
- Bài toán phát triển nông thôn VN: Gỡ vòng luẩn quẩn ‘con gà, quả trứng’ (TVN). - Giải cứu ngành chăn nuôi (NLĐ). - Teo tóp ngành nông nghiệp – Kỳ 1 Nông dân bỏ ruộng (TT).
8h45′:
- Doanh nghiệp vận tải biển: Thua lỗ, bán tàu, nguy cơ phá sản (SGTT).
- Teo tóp ngành nông nghiệp – Kỳ 2: Tháo chạy khỏi ngành chăn nuôi (TT).
13h40′:
- Lúa gạo và nỗi lo của nông dân (TT). – Giảm lúa, trồng gì?: Chuyển đổi hướng nào? (NNVN).
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thái Doãn Hiếu: Chìm nổi số phận những câu danh ngôn (Trần Nhương).
- Nỗi Đau Rồng (Hữu Nguyên).
- CÙ LAO KHÔNG DÍNH CHÀM (Mai Thanh Hải).
8h45′:
13h40′:
- MỘT CHUYẾN ĐI VẶT- phần 2 (Văn Công Hùng).
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cảnh sát giúp trò nghèo đi thi (PN Today). – Dẹp thi (Nguyễn Thông).
- Phỏng vấn GS Nguyễn Văn Tuấn: Đề án nâng chiều cao người Việt có hiệu quả? (RFA). “Khi kinh tế khá lên thì chiều cao cũng tăng lên. Chiều cao tăng theo thế hệ thường do cải thiện dinh dưỡng, và dinh dưỡng liên quan mật thiết với kinh tế. Trong thực tế, chiều cao của người Việt đã và đang tăng, chứ không giảm. Tôi nghĩ cho dù không can thiệp đi nữa thì chiều cao của người Việt cũng sẽ tăng trong tương lai”.
8h45′:
13h40′:
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phúc trình về xu hướng sử dụng internet và thương mại điện tử tại Việt Nam (VOA). “Theo eMarketer, 85% người sử dụng internet dùng trang mạng để theo dõi tin tức, 77% để xem email, 71% để lướt web, 69% để làm việc và học tập, và 66% để giải trí”.
- Ấn Độ thông qua chương trình bảo đảm an toàn lương thực (VOA). – Ấn Độ thông qua chương trình hỗ trợ lương thực cho người nghèo (RFI). “Mục tiêu nhằm cấp từ 3 đến 7 kg ngũ cốc cho mỗi đầu người hàng tháng. 70 % dân số Ấn Độ tức khoảng 800 triệu dân được hưởng khoản trợ cấp này”.
8h45′:
13h40′:
- Chợ quê, những ngày buồn: Nợ nần và lệ thuộc (NNVN).
20h20′:

QUỐC TẾ

- Chính biến Ai Cập lật đổ ông Morsi (BBC). – Ai Cập : Quân đội làm chủ cuộc chơi (RFI). – Quân đội Ai Cập lật đổ và bắt giữ tổng thống Morsi (RFI). – Video: Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống (VTV). - Ai Cập đã có tổng thống lâm thời (NLĐ).  – Ai Cập có tân tổng thống hậu đảo chính (BBC). - Tổng thống lâm thời của Ai Cập tuyên thệ nhậm chức (DT). - Ai Cập:Tổng thống lâm thời tuyên thệ nhậm chức (VOA). “Tôi thề với Thượng đế toàn năng sẽ ủng hộ nền cộng hòa và tôn trọng luật pháp và Hiến pháp, và bảo vệ đầy đủ các quyền của người dân, và bảo vệ nền độc lập và chủ quyền của tổ quốc”.  – Chánh án Tối cao Pháp viện Ai Cập tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời (VOA).
- KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH VÀ CHIẾN TRANH (Hồ Hải). Dịch từ bài Financial Crisis and War (Project Syndicate).
8h45′:
13h40′:
20h20′:
* RFI: 04-07-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats