Friday 19 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 19-7-2013





Posted by adminbasam on July 19th, 2013  | 67 Comments  

Bài Viết Mới 

Tin thứ Sáu, 19-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt Nam phản đối quyết liệt hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (VnM).  – Việt Nam phản đối Trung Quốc cướp phá tàu cá ở Biển Đông (VOA).- Việt Nam đòi TQ bồi thường cho ngư dân (BBC). – Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường ngư dân bị cướp tài sản (RFI). – Bộ Ngoại giao VN yêu cầu Trung Quốc bồi thường ngư dân (TQ). – Dũng khí (Nguyễn Quang Vinh). “Tôi yêu cầu chị nói với chủ nhà, phải vá ngay cái áo con tôi đã bị con ông bà chủ nhà xé rách. Tôi là tôi bất bình lắm rồi đấy. Tôi là tôi phẫn nộ lắm rồi đấy. Tôi là tôi nói trước rồi đấy, hàng xóm với nhau, sống như thế là không thể được. Chị thừa biết cái dũng khí của tôi rồi đấy“.
- Đề án Bảo vệ và phát triển rừng vành đai biên giới: Thêm “áo giáp” bảo vệ quốc gia (QĐND).
- Báo mạng, báo nước ngoài đưa tin liên tục mấy ngày qua, bây giờ báo “lề phải” mới rón rén đưa tin: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ (VOV).
- Kỳ vọng gì vào chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch VN? (RFA). Bà Bùi Hằng: “Trong chuyến đi Mỹ tới đây, nhân dân Việt Nam ở trong nước có lẽ sẽ không có một động thái gì để mà tin tưởng là sẽ có một mục tiêu tốt đẹp; sẽ không có một sự thay đổi nào đối với xã hội Việt Nam trong tình cảnh hiện nay. Những động thái cho thấy là họ hoàn toàn không muốn thay đổi theo cái hướng dân chủ và tốt đẹp đối với người dân. Do vậy trước chuyến đi của chủ tịch nước Trương Tấn Sang thì người dân đều có những dư luận phán đoán nó sẽ là những cuộc mặc cả về dân chủ thì đúng hơn là sự cải thiện về dân chủ”. – Vận động chính giới Hoa Kỳ về nhân quyền ở Việt Nam (RFI).
- GS Trần Văn Giàu: Dân tộc ta đã “Yêu nước lặng thầm, kìm nén” ra sao? (FB Bùi Quang Minh/ HDTG). Chuyện ngày xưa mà cứ như chuyện ngày nay. Không “yêu nước lặng thầm, kìm nén”, coi chừng bỏ mạng trong tù như chơi. -  Những Người Tù Ngoại Trú (RFA’s blog). “Cái sự coi mỗi công dân là một người tù dự khuyết mở đầu cho một thời đại khốn nạn. Rồi đây chúng ta sẽ phải trả giá cho sự thất nhân tâm này“. – GẦN 2.200 NGƯỜI ĐÃ KÝ THỈNH NGUYỆN THƯ CỦA TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER BỊ CẦM TÙ (RSF).
- Tin khẩn cấp: Blogger Điếu Cày tuyệt thực sang ngày thứ 26 liên tiếp (DLB). – Blogger Điếu Cày đã tuyệt thực 27 ngày (Chuacuuthe). – Thân nhân kêu cứu về tình trạng nguy kịch của blogger Điếu Cày (VOA). – Gia đình blogger Điếu Cày quyết tìm ra sự thật (RFA). Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai ông Nguyễn Văn Hải: “Quay lại để làm cho ra nhẽ về chuyện an nguy của chính người tù trong đó và phải gặp bố để xem tại sao ông lại tuyệt thực, vì đã tuyệt thực chắc chắn phải có chuyện gì rất nghiêm trọng ông mới phải tuyệt thực như vậy”. – HÃY NÓI DÙM BLOGGER ĐIẾU CÀY (TNM).
- Phải chăng điểm lụi tàn của đất nước đã hiện lên rõ ràng? (Bà Đầm Xòe). “Già tù, trẻ tù là điểm mới trong ‘lý lịch trích ngang’ tù của năm nay. Nó như ‘bông hoa’ bổ sung vào lực lượng tù đã xum xuê, đông đảo mà phần lớn họ đang ở độ tuổi trung niên sung sức.  Trẻ yêu nước cũng bị tống tù; già nói lời ngay trung cũng bị tống tù, như vậy một bức tranh tàn sát: ‘Trẻ không tha, già không thương’ đã hiện lên một cách rõ ràng.  Phải chăng, đó là điềm báo sự tàn lụi của đất nước đã hiện lên rõ ràng?
- Thiếu Tướng [Trung tá] Dominik GEORGE NARGELE: ĐÃ ĐẾN LÚC THỪA NHẬN SAI LẦM TẠI VIỆT NAM (Washington Times).
- Kiểm Duyệt Internet Đang Bám Rễ Tại Đông Nam Á (World Times/ DTD). – Trò phân mảnh và tung hỏa mù của an ninh Cộng sản (RFA’s blog ). Bài này được đăng 2 lần trong cùng 1 post.
- Nguyễn Vũ Bình: Tại sao Ai Cập…? Tại sao dân chủ…? (Hội AEDC). “Xây dựng và phổ biến nhận thức cho mọi người về quyền con người, về tự do, dân chủ. Đây là yêu cầu bắt buộc, cần được thực hiện ngay và thực hiện liên tục”.
- TUYÊN BỐ CỦA MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM (Tuyên bố 258/ Ba Sàm). “Chúng tôi sẽ: Tiếp tục xúc tiến và truyền đạt đến người dân Việt Nam về các quyền của họ bằng cách phân phối công khai bản Tuyên ngôn nhân quyền, tổ chức các diễn đàn công khai để thảo luận về nhân quyền ở Việt Nam và vận động cho những sự cải thiện cần thiết trong việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền. Tiếp tục giám sát, báo cáo và bình luận công khai về sự cải thiện, thụt lùi hay vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, với sự tập trung vào vấn đề chính sách và thực thi chính sách ảnh hưởng đến nhân quyền do nhà chức trách Việt Nam tiến hành“.
- Bản tiếng Anh: VN phải sửa luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ: VIETNAM SHOULD AMEND LAW TO DEMONSTRATE HUMAN RIGHTS COUNCIL CANDIDACY COMMITMENT (FB Đoan Trang). – Facebooker Hoang Huynh:  “Bạn biết rằng thế giới thật đảo điên khi rapper hay nhất là người da trắng, tay golf giỏi nhất là người da màu, nước Đức từ chối tham chiến và Việt Nam ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ“.
- Phỏng vấn LS Trần Vũ Hải: Việt Nam : Luật sư đề nghị hoãn phiên xử phúc thẩm Đoàn Văn Vươn (RFI). “Yêu cầu này là nhằm để ‘giám định lại, tiến hành thực nghiệm điều tra, thí nghiệm khoa học đối với việc sử dụng súng hoa cải như bị cáo Đoàn Văn Quý sử dụng trong vụ án có thể gây chết người không …. nhằm bảo đảm xét xử khách quan, không làm oan sai đối với các bị cáo’.”  - Thơ của Lê Phú Khải: CACA LÊN TƯỚNG (Ba Sàm).
- Hai vị cao niên tại Bắc Ninh bị kết án oan (RFA). Ông Nguyễn Văn Tuyến: “Tôi mời ban đại diện của người cao tuổi, mời cả bí thư, trưởng thôn, trưởng ban mặt trận thôn- phó bí thư họp làm kiến nghị việc làm của ông trưởng thôn là không đúng. Chỉ có thế thôi; nhưng họ nói tôi tổ chức hơn chục cụ chiếm nhà văn hóa không có chỗ cho tổ công tác làm việc”.
- Trần Quang Hùng: MỘT QUYẾT ĐỊNH NỰC CƯỜI (Bà Đầm Xòe). – An Thanh Lương: ANH GA (Văn Công Hùng). – HAI ĐIỂM (Faxuca). – THAM MƯU BỆNH ĐAO & LÃNH ĐẠO KHIẾM THỊ (Sơn Thi Thư). “Lý: Thế thì đúng là dở hơi thật. Vậy theo ông, vì sao có các văn bản lạ đời đó ?/Sự: Vì bọn tham mưu bị bệnh đao !/Lý: Đúng vậy nhưng chưa đủ !/Sự: Thế còn vì sao nữa ?/Lý: Vì lãnh đạo khiếm thị !/Sư: Sao lại khiếm thị ?/ Lý: Vì khiếm thị thì mới đưa gì ký nấy !“. - Bị khiếm thị, cho nên Tầm nhìn rơi… lõm tõm (Quê Choa).
- HỘI CHỨNG CHẶT CHÉM (Bùi Văn Bồng). “Trên không nghiêm thì đừng nghĩ đến chuyện dưới nghiêm. Dẫu có hàng sư đoàn cảnh sát du lịch cũng khó lòng ngăn được những tiêu cực trong ngành du lịch, trong  đó ‘Hội chứng chặt chém!’ đang hoành hành“.
- Nhờ “ơn đảng, ơn bác”, lại đứng hạng nhứt nữa rồi: ‘VN đứng đầu nghề bán dâm ở Malaysia’ (VOA). “Kết quả thống kê này dựa trên con số 3.456 người Việt Nam trong tổng số 12.434 phụ nữ nước ngoài hành nghề mãi dâm bị bắt giữ ở Malaysia vào năm ngoái”.
- Phỏng vấn ông Ernest Z. Bower, CSIS: TPP và chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Việt Nam (RFA). “Các doanh nghiệp NN của Việt Nam cũng giống với Trung Quốc là đang kéo nền kinh tế quốc gia đi xuống. Tôi nghĩ là tất cả các nhà kinh tế Việt Nam đều cho rằng khối doanh nghiệp Nhà nước phải đổi mới. Vì thế, một lần nữa đàm phán TPP sẽ mang lại cơ hội chiến lược, cộng với sức ép đổi mới từ bên ngoài và những đòi hỏi đổi mới chính trị kinh tế từ các nước đối tác đàm phán, buộc Việt Nam phải thay đổi khối doanh nghiệp này”.
- NGƯỜI VIỆT VÀ NGƯỜI NHẬT (Alan Phan). “P.S. Riêng các dư luận viên, tôi nghĩ các bạn cứ gởi thẳng bài cho báo Nhân Dân, chúng tôi đã quá quen thuộc với quan điểm của các bạn về ‘sự thật’, về ‘biện bạch’, về ‘răn đe’ 70 năm rồi. Tôi nghĩ chúng ta không nên làm mất thì giờ của nhau, vì lương các bạn là do người dân trả đấy chứ không phải ông sếp, ông kẹ nào đâu“.
- Myanmar sẽ thả hết tù nhân chính trị, còn VN? (RFA’s blog). – Việt Nam – Miến Điện: “Cuộc đua đội sổ của VN” (RFA). Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh: “Có lẽ trong Khối ASEAN thì bây giờ còn lại Việt Nam là nước cuối cùng còn chế độ toàn trị, và có tù nhân làm chuyện quốc sự, tức bị giới cầm quyền ghép vô tội ‘chống lại nhà nước’ hay là ‘tuyên truyền chống nhà nước’, ‘lợi dụng dân chủ’…Thì đó gọi là những tù nhân lương tâm. Việt Nam sẽ là nước cuối cùng còn những người như vậy”. – Miến Điện: Nước nào cũng có thể kết bạn? (ĐCV). – Trông người rồi nghĩ đến ta (Phi Vũ).
- Nhân quyền: Pháp khéo gây sức ép lên Miến Điện (RFI). “Ông Hollande đã ‘nhấn mạnh đến sự cần thiết phải nhanh chóng phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm một cách vô điều kiện, và làm sáng tỏ các vụ bạo động giữa các cộng đồng (sắc tộc tại Miến Điện) trong thời gian gần đây, để cho những kẻ chịu trách nhiệm phải bị đưa ra trước công lý’.”
- Mỹ – Trung xấu đẹp ai hơn ai? (BBC). – Trung Quốc sẽ qua mặt Mỹ để trở thành siêu cường thế giới? (VOA). “Cuộc khảo sát cho thấy hình ảnh về Trung Quốc rất xấu tại những nước láng giềng gần nhất”.
- Luật sư bị cấm thăm gặp nhà hoạt động Hứa Chí Vĩnh (VOA). – Bắc Kinh đàn áp thành phần chống tham nhũng (RFI). “Vì sao chính quyền Trung Quốc lại muốn bịt miệng người dân ? Theo tạp chí Hoa Kỳ Forbes đăng vào năm 2011, đến 90% người giàu nhất Trung Quốc là các quan chức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc”. – Thủ tướng Trung Quốc đập bàn cho ai xem? (Bloomberg/ Trí thức Trẻ/ CafeF).
- Trung Quốc: Bị tấn công dã man vì tố cáo quan chức (NLĐ).  – ‘Quan phủ’ Trung Quốc bị tố đánh chết dân (VTC).  – Làm đám cưới con gái xa hoa, bí thư huyện bị cách chức (TT).  – “Khu vườn bí mật” của quan chức Trung Quốc (NLĐ). – Đội trật tự đánh chết dân: Dư luận TQ phẫn nộ (RFI). “Những nhân viên tự quản đã đấm đá và dùng quả cân dùng để cân hoa quả đập vào đầu ông mặc dù ông đã thu dọn quầy hàng theo đúng yêu cầu của thành phố”.
8h45′:
- xung quanh việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu: Nếu kết quả “hòa cả làng”, dân sẽ mất niềm tin (LĐ).
- Cảnh sát môi trường Bình Phước có lạm quyền? – Bài cuối: Nguy cơ doanh nghiệp phá sản vì cảnh sát môi trường (TP).
13h40′:
- Phân tích Bản Tuyên bố chung Trung Quốc – Việt Nam gần đây và các chiêu bài của Trung Quốc: Chuyện tưởng nhỏ mà to ở Việt Nam (DLB).
- Báo Tiền Phong chuẩn bị cho chuyến đi Mỹ của CTN Trương Tấn Sang: Phi công Việt bắn hạ 9 máy bay Mỹ và Dogfight nghẹt thở. Không thua kém TP, VTV1 mấy ngày nay cũng đã phát lại loạt phim tài liệu nhiều kỳ “Biệt động Sài Gòn”.
- Con trai blogger Điếu Cày: Bố tôi đang hết sức nguy kịch (DLB).
- Phan Khôi: Cách mạng giả (TCPT).
- Facebooker Ngân An: “Bản tin của VTV trưa nay đưa tin là website tuyengiao của chính phủ có số lượt truy cập từ 100k đến 200k một ngày, trong khi Ba Sàm có chưa tới 100k truy cập mỗi ngày (lời của BTV) nhưng theo xếp hạng của Alexa thì:
Site Information for tuyengiao.vn Alexa Traffic Rank: 2,792,813 Traffic Rank in VN : 25,610. Site Information for basam.info Alexa Traffic Rank: 331,944 Traffic Rank in VN : 2,085
Vậy nghĩa là sao? Trang có lượng truy cập ít hơn lại có uy tín hơn?”
19h45′:

KINH TẾ

- Đừng “nổ” quá, làm khổ nông dân (SGTT). – Chương trình trợ giá lúa gạo của Thái Lan: Ai được hưởng lợi? (ĐBND).
8h45′:
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang A: “Kinh tế Việt Nam đứng thứ 42 là quá yếu!” (DV).
- Thí điểm bảo hiểm tôm nuôi tại Đồng bằng sông Cửu Long: Bảo hiểm nợ người nuôi tôm hàng trăm tỉ đồng (LĐ).
13h40′:
- Lắng nghe nông dân nói (ĐĐK). – Chuyện “nóng” nhưng đừng “vội” (VOV). – Cơ giới hóa nông nghiệp: Thấy mà lo!: Bỏ quên và tan tác (NNVN). – Chuyển đổi cơ cấu cây trồng Duyên hải Nam Trung bộ – Tây Nguyên: Không thể trì hoãn (NNVN).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vụ đánh cắp bản quyền “Chuyện tình viên phó sứ” chấn động dư luận: Cần xử lý nghiêm (CL).“Dư luận đặt câu hỏi, nếu không có sự tình cờ nhà văn Mỹ Dung biết được tác phẩm của mình bị đánh cắp, bị đạo văn ở tận nước Pháp thì Trần Thị Hảo nghiễm nhiên được ghi nhận là tác giả của ‘À Toujours Ma Concubine’ mà không cần sự đồng ý của tác giả ‘Chuyện tình viên phó sứ’ và sẽ không ai ở Pháp biết đến ‘Chuyện tình viên phó sứ’.” Bìa cuốn sách “À Toujours Ma Concubine”- Bìa cuốn tiểu thuyết “Chuyện tình viên phó sứ” =>
- Ngẫu hứng 20 (Quê Choa).
- SỐNG giữa Little Saigon (Sống Magazine).
- Video: Nút Like trên Facebook (VTV).
8h45′:
- Trao giải cuộc thi thơ ‘Lời tỏ tình đầu tiên’: Kỷ lục một vạn bài thơ dự thi (TTVH).
13h40′:
- Trần Đình Sử: Phê bình kiểm dịch (pro&contra). “Phê bình kiểm dịch là một tồn tại khách quan. Nó cũng là phê bình chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ. Nhà nước rất hậu đãi loại phê bình kiểm dịch này. Các nhà phê bình kiểm dịch đầu đàn thường được trao nhiều giải thưởng cao quý. Nhưng rõ ràng, phê bình kiểm dịch không quan tâm tới tính nghệ thuật của văn học. Cho nên, tôi rất hoài nghi giá trị và ý nghĩa tồn tại của nó với tư cách là phê bình văn học đích thực“.
- Phạm Quỳnh: PHÁP DU HÀNH TRÌNH NHẬT KÝ (Nguyễn Đức Mậu).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Công an vào cuộc vụ mất tượng thứ hậu Bia Than Can tại tháp Po Rome (Gulpataom). Tượng thật thứ hậu Bia Than Can (bên trái ) khi chưa bị mất cắp trước năm 1994 =>
- Hoa kỳ và Trung Quốc trong tiểu vùng Mekong (RFA). KS Phạm Phan Long: “Người Trung Quốc sẽ không ủng hộ hay ngồi yên nhìn người Mỹ giúp những người dân ở đây. Trung Quốc cũng có cái cách làm giống như ở Việt Nam tức là không quan tâm đến ý kiến của người dân mà cứ làm cái chính sách của họ mà thôi. Khi họ xây những con đập khổng lồ ở thượng nguồn để lấy điện năng để phát triển kỹ nghệ thì họ cứ thế mà làm. Những công việc có tính cách nghiên cứu, minh bạch thì họ không chia sẻ thông tin với dân chúng”.
- Trung Quốc: Những gia đình một con và luật thăm nom cha mẹ già (VOA). “Vấn đề hiếu đễ và chăm sóc cha mẹ già có liên quan đến các khía cạnh đạo đức mà không thể giải quyết được bằng cách áp dụng luật lệ. Cho dù luật lệ có thể tạo được sự khác biệt, nó cũng có thể làm tan rã tình thân trong gia đình, tình bạn và lòng yêu thương dành cho người lớn tuổi”.
8h45′:
13h40′:
- Ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế: 3 năm nay không phát hiện tương ớt có chứa chất gây ung thư (LĐ).
19h45′:

QUỐC TẾ

- Ấn Độ thêm 50.000 quân tới biên giới với Trung Quốc (NLĐ). – Ấn Độ triển khai 50 000 quân đến biên giới Trung Quốc (RFI). “Ấn Độ sẽ gửi thêm quân đến biên giới, gồm lục quân, pháo binh và xe thiết giáp. Tất cả được đào tạo để tác chiến ở những vùng núi hiểm trở và có thể tiến hành các cuộc tấn công ở trên độ cao 5000 mét”.
8h45′:
- Không quân Mỹ và bản kế hoạch thống trị thế giới 30 năm tới (1): Mỹ tổng lực nâng tầm “cỗ máy chiến tranh” khổng lồ bao trùm thế giới (ANTĐ).
13h40′:
19h45′:
* RFI: 18-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats