Friday 12 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 12-7-2013




Posted by adminbasam on July 12th, 2013  | 66 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 12-07-2013

NÓNG! 14h55′ – Có thông tin cho hay, một số báo vừa nhận được tin nhắn từ điện thoại của ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng (?) Vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo TƯ, yêu cầu ngưng đưa tin tiếp về việc ngư dân (Lý Sơn) VN  bị TQ bắt giữ, đánh đập vừa qua.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<= Photo: Infonet. – VN đã làm gì để hỗ trợ ngư dân bị đánh cướp? (RFA). Độc giả Phú Hòa bình luận: “Thì đó, đã phát đủ các loại cờ đỏ sao vàng để chứng tỏ chủ quyền đấy. Xem ra thì cái phép đó không giải quyết được vấn đề gì vì ngư dân vẫn cứ bị đánh và tài sản của họ vẫn bị ‘ông bạn vàng’ cướp dài dài. Việt Nam sẽ làm gì để hỗ trợ ngư dân? Thì lại phát thêm cờ“. Ngoài việc “phát thêm cờ”, còn phải cho anh Nghị tuyên bố “VN có chủ quyền không thể tranh cãi” nữa. – Làm sao để ngư dân Việt không bị đánh [cướp]? (BBC). “… ông Phương cho rằng “đây là câu chuyện rất nhạy cảm phức tạp. Tôi nghĩ là nên đưa vấn đề này ra quốc tế,”"  ”… ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam nói hiệp hội này đã gửi văn bản kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn can thiệp với phía Trung Quốc để “bảo vệ quyền lợi của ngư dân”.” – Hà Văn Thịnh:  Chặt cờ và treo cờ…  (Boxitvn).
- Đúng như dự đoán, vẫn mới chỉ có Hội nghề cá VN (chứ không phải Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN) Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam,  Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam. Những tin này được NLĐ, TT đồng loạt đưa từ trưa qua với cái tựa nhẹ nhàng vậy, đã được nhiều báo đăng lại, thêm chút “mắm muối”. Như TTVN: Đòi TQ chấm dứt hành động ngang ngược và bồi bồi thường ngư dân VN. –  Video: Tàu cá Quảng Ngãi bị [Trung Quốc chặn cướp] tịch thu tài sản ở Hoàng Sa (VTC/ ALO). - Tàu cá bị cướp ở Hoàng Sa: Chủ tịch Lý Sơn nói gì? (VTC).
- Hải Tặc ở Hoàng Sa? (DĐCN). – Ai bảo vệ ngư dân? (Nguyễn Văn Tuấn). “Điều đáng nói là những hành động cướp biển / khủng bố này xảy ra chỉ vài tuần sau chuyến viếng thăm Tàu của ngài Chủ tịch Nước và đoàn quân sự Việt Nam. Chắc có lẽ chúng ta không bao giờ biết được những gì được bàn luận và thoả thuận trong chuyến viếng thăm, cũng như chẳng bao giờ biết được những gì được thoả thuận trong cuộc gặp gỡ Thành Đô trước đây. Những gì viết trong thông cáo báo chí chỉ là “phải đạo” thôi. Nhưng những gì xảy ra trong thực tế cho thấy hình như những hội nghị đó chẳng đem lại lợi ích và an toàn gì cho ngư dân Việt Nam“.  Chú Tễu giật tít: VẪN CHƯA THẤY ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LÊN TIẾNG VỤ NGƯ DÂN BỊ TẤN CÔNG. Đòi hỏi này coi bộ quá sức của đảng và nhà nước, không thể đáp ứng được đâu. – Lập “đường dây nóng” để mà làm gì? (Phi Vũ). Để nó cho nghe tiếng ngư dân VN bị nó cướp bóc khóc than trong vô vọng? Hay nó cho nghe tiếng đại pháo:  - 10 tàu chiến Trung Quốc nã pháo trên Biển Đông (KT).
- Phỏng vấn ông Lương Lê Phương, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: ‘Hiệp định với TQ không phải bùa hộ mệnh’ (BBC). “Thứ nhất phải hỗ trợ ngư dân khi đánh bắt trên biển. Phải thành lập lực lượng kiểm ngư mạnh, đủ tầm để bảo vệ ngư dân khi đánh bắt xa bờ”.
- Carlyle A. Thayer: Bàn về chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Sang (BBC). “Có lẽ mục tiêu của Việt Nam là đẩy mạnh quan hệ trong những tháng tới để Tổng thống Obama có thể có chuyên thăm bên lề tới Việt Nam nơi hai nước sẽ ký hiệp định hợp tác chiến lược”. – “Tám” về chuyện Chủ tịch Sang sắp đi Hoa Kỳ (Chuacuuthe).
- Có gì lạ khi sự kiện diễn ra đã gần 1 tháng rồi, nay Đại sứ TQ mới tổ chức Họp báo kết quả chuyến thăm TQ của Chủ tịch nước (TTXVN). Nó có liên quan gì không tới trò gây hấn, cướp bóc ngư dân VN trên biển vừa qua, đến chuyến thăm Mỹ sắp tới của CTN VN?  ”… Đại sứ Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cho biết, vấn đề trên biển là vấn đề duy nhất còn tồn tại trong quan hệ hai nước. Lập trường hai bên là khác nhau và có bất đồng. Nhưng trong chuyến thăm lần này, hai bên đã thống nhất được những biện pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề nảy sinh, tránh để cho vấn đề trên biển ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ của hai nước“. Vậy chuyện chặt cờ, đánh đập, cướp bóc, tấn công ngư dân trên biển vừa qua là ta đã thống nhất “biện pháp xử lý” như thế với “bạn” rồi à? Nếu đúng như vậy thì cũng nên báo cho ngư dân biết để họ chuyển nghề khác?
- Vùng lên dòng máu Lạc Hồng ơi (DLB). “Sang đến Trung Hoa thỏa thuận chi/ Mà thằng Trung Quốc dám gan lì/ Biển đông nó cướp ngư dân Việt/ Đánh đập dân ta chặt quốc kỳ“. - Trong khi ngư dân đang chống chọi với giặc hàng ngày ở biển Đông, thì Bộ Tư lệnh Đặc công đang bận Trình diễn kỹ, chiến thuật chống khủng bố (QĐND).
- Đối thoại với quân đội nhân dân Việt Nam (Chuacuuthe). – Phạm Trần: Bảo vệ Tổ Quốc cho dân hay cho đảng? (DLB). “… ‘Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới’, cốt sao bảo vệ được quyền thống trị độc tài cho đảng mà quên rằng kẻ thù sau lưng Việt Nam đang đến từ phương Bắc và từ Biển Đông ?” – Uất (DLB). “Một tổ quốc Việt Nam đang quặt quẹo và chờ chết. Một đất nước với hơn ¾ dân số đang lao vào kiếm tiền, cam phận với cái sự ‘độc lập trừ tự do’.
Trương Đình Trung – Về bài nói chuyện mới phát hiện của cố tổng bí thư Lê Duẩn (Dân Luận). “Cũng chính do sự thiếu viễn kiến mà ông LD đã huy động nhân sự đánh bại phe “chủ hoà” trong Bộ Chính Trị để tiến hành cuộc chiến tranh “giải phóng Miền Nam”; một cuộc chiến tranh đẫm máu với chừng 4 triệu người Việt chết, càng làm suy yếu VN hơn, và tuy cuối cùng thống nhất được Đất Nước, nhưng lại cũng tạo cơ hội cho Trung Hoa bắt tay với Mỹ-Tây Phương để canh tân đất nước của họ“.
<- Trò chuyện với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David B. Shear (Asia Foundation/ DTD). – ‘Chính phủ Mỹ chưa quan tâm đúng mức đến tình trạng nhân quyền Việt Nam’ (VOA). Cho nên: Nhân quyền sẽ được đề cập trong chuyến đi Mỹ của Chủ tịch nước Việt Nam (VOA). “Thông cáo của Tòa Bạch Ốc cũng nêu rõ Tổng thống Obama cũng trông đợi thảo luận về vấn đề nhân quyền Việt Nam trong cuộc gặp với ông Sang ngoài các vấn đề khác như biến đổi khí hậu và tầm quan trọng của việc hoàn tất thỏa thuận tự về do mậu dịch Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương TPP”.
- Ủy hội Luật gia Quốc tế  kêu gọi phóng thích luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân sau khi phiên tòa bị hoãn vô thời hạn: Vietnam: ICJ calls for release of human rights lawyer Le Quoc Quan after trial postponed indefinitely (ICJ). – Về việc hoãn phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân: Ngành tòa án nước ta hay thật (Nguyễn Tường Thụy).
- Nghệ sĩ Kim Chi: CHUYỆN CỦA ANH BÙI VIÊN (Bùi Văn Bồng). “Anh rất phục việc cô làm. Nhưng anh thật sự lo cho em. Chúng nó dễ sợ lắm. Anh nghĩ  anh em mình còn sống có một đoạn nữa thôi. Để cho họ hành hạ thì khổ lắm…”
- RSF kêu gọi chống kiểm duyệt Internet tại Việt Nam (VOA). “RSF cho rằng chính phủ Hà Nội đang gia tăng chiến dịch đàn áp để trấn dẹp những tiếng nói bất đồng quan điểm với nhà nước và ngăn ngừa nguy cơ bất ổn vì lo sợ những điều tương tự như ‘phong trào Mùa Xuân Ả Rập’ sẽ xảy ra tại Việt Nam”.
- Việt Nam: Công an, Y tế, Nhà đất tham nhũng nhất (RFI). “Có đến 72% người được hỏi xác định là ngành cảnh sát tham nhũng nhất, 58% cho rằng đó là ngành y tế và 55% thấy rằng đó là giới công chức”.  – Người Việt Nam ít có khả năng từ chối khi bị đòi hối lộ (LĐ). - Ai cho dân niềm tin để chống tham nhũng ? (Tầm Nhìn).
- CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN SINH HÙNG: “Chuyện lãng phí nói mãi không ngăn chặn được” (PNTP). - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Đút lót, tiêu cực có bắt có xử được mấy đâu… (TN). Nguyễn Sinh Hùng: “Tôi nhiều năm làm lĩnh vực này trong ngành tài chính, trong Chính phủ, tôi thấy đau lắm. Cuối cùng Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch theo tham mưu của các cơ quan cứ điều chỉnh giá lên cứ vòn vọt, mà không điều chỉnh không được vì mọi thứ đều làm đúng luật hết. Thế là luật dở hay luật đúng mà bắt không được? Các đồng chí phải thấy được thực tế ấy để thay đổi“. – Nguồn tiền nào “sắm” iPad cho đại biểu HĐND? (KT).
- Thái Bình: Xây dựng Tượng đài Bác Hồ với nông dân (TTXVN). “Dự kiến khu vực xây dựng Quảng trường và Tượng đài ‘Bác Hồ với nông dân’ tại Thái Bình rộng 12-15ha trong khu quy hoạch công viên cây xanh tại phường Hoàng Diệu có diện tích gần 80ha”. Nông dân đói thì ra đó ngồi ngắm tượng, không cần phải ăn!
- Sẽ có “Bà mẹ VN anh hùng” thi đại học (KP).   – Các GS nói gì về quy định cộng điểm cho Bà mẹ VN Anh hùng? (Infonet). - Việc cộng điểm cho bà mẹ anh hùng để làm gì ? (Tầm Nhìn).  – Luật phải sát cuộc sống (TT). – KỈ LỤC GUINESS (?) (Nguyễn Duy Xuân).  – Quái gở (Trần Nhương). “Nếu không khùng thì cũng thuộc diện thiểu năng trí tuệ mới ra cái thông tư quái gở như vậy? Giả dụ có bà mẹ bằng tuổi tôi, năm nay sáu mươi sáu tuổi, có nhu cầu đi học đại học dù được tuyển thẳng, sau 4 năm học ra trường, thử hỏi có cơ quan hay công ty nào lại nhận bà lão bảy mươi vào làm việc? Hay các mẹ đó phải xin việc dưới âm phủ? Hình như cái Bộ Giáo dục không còn việc gì làm nên mới ra cái văn bản như vậy. Một văn bản pháp quy không nhằm phục vụ ai, thì đúng là loại văn bản quái gở...” – THỨ TRƯỞNG QUÁNG GÀ (Sơn Thi Thư). Photo: FB Phong Ronin =>
- NÊN CÓ QUY ĐỊNH GẮN HỘP ĐEN VÀO TỪNG HỘ GIA ĐÌNH (Huỳnh Ngọc Chênh). “Cứ hàng tuần cho công an đến từng hộ gia đình thu hộp đen về mở ra coi, thấy gia đình nào xảy ra các hành vi vi phạm thì đến xử phạt và thu tiền về nộp vào kho bạc. Hộp đen nên mua phát không cho dân, vì khoản tiền thu lại qua xử phạt sẽ vô cùng lớn, lớn đến mức có thể lập ra vài cái Vinashin nữa“. Trang bị cho mỗi gia đình cái camera 360 độ, để giám sát mọi góc cạnh đời sống của dân, lúc đó sẽ tha hồ mà thu tiền phạt!
- Võ Trung Hiếu: Xứ sở hạnh phúc (Quê Choa). “Nước tôi/ Phụ nữ chỉ được mang bầu dưới tuổi ba ba/ Các bà mẹ liệt sỹ được cộng điểm ưu tiên nếu có nhu cầu đi thi đại học/ Vợ lục ví chồng phạt một triệu đồng/ Và đứng thứ nhì thế giới về hạnh phúc...” - ÂY TI EM LIỆT TRUYỆN (Văn Công Hùng). “Té ra tối qua sau khi đọc thông tin vợ mà chiếm dụng của chồng trên 1 triệu là bị xử lý, các bà sợ quá, trả hết thẻ ATM cho chồng, và thế là các ông chồng, sáng nay, mở mắt ra mới bắt đầu đi thực hành cái quyền- lẽ- ra- của- mình- từ-rất-lâu-rồi...”
- Mù chữ làm chính sách (Xuân VN). “Cảnh sát biển và hải quân núp cả trong đất liền rồi, bộ ngoại giao thông báo bị mất điện dài ngày…chả nhẽ cứ để dân chúng dùng mạng xã hội la làng chửi rủa các cơ quan có trách nhiệm với việc này việc kia sao. Và thế là  gần một ngàn dư luận viên từ báo chí, an ninh mạng, tuyên giáo các cơ quan được lệnh thi nhau tung ra các chiêu định hướng dư luận, làm cho cả làng cả nước nháo nhác lên. Các qui định được ban hành dưới dạng ‘đề xuất’, ‘kiến nghị’ tung ra đầy ắp mặt báo“.
- Tòa bắt dân đục tường để vào nhà (DT). “Một trường hợp hiếm gặp xảy ra khi sau tuyên bố của Tòa án thì các hộ dân mất lối đi và không biết bằng cách nào để đi vào ngôi nhà của chính mình…”
- Dân cần, công bộc ở đâu? (NLĐ).  – Bớt gánh nặng cho dân (NLĐ). – Nguyễn Văn Tuấn: Cơn bão dư luận! (Boxitvn).
- Lê Tự: Chảy máu chất…gái (Quê Choa). “Có bao nhiêu giá Việt nam xuất ngoại làm phò thì ai mà thống kê được chứ. Chỉ biết rằng sang Trung quốc, sang Lào, Thái Lan, Cam pu chia…ở đâu cũng thấy ca ve Việt nam. Trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng từng đã đưa, gái Việt nam đi làm ca ve ở nhiều nước trên thế giới, nhất là ở khu vực Đông nam á này. Sao lại nhục nhã thế hả các cụ ơi. Sao không thấy cụ nào có ý kiến gì thế nhỉ?
- Đạo đức xã hội hôm nay (RFA). “Xã hội Việt Nam hiện nay, về mặt đạo đức, xuống cấp chưa từng thấy. Tình trạng này đầy tràn những mặt báo ‘lề phải’: Ngày nào cũng cướp, cũng giết, cũng có những tội phạm xã hội khủng khiếp. Nó tràn lan, không còn là hiện tượng riêng lẻ, mà cả hệ thống như vậy rồi“. – Những ông Lý, ông Huyện đã ở đâu? (Đào Tuấn).
<= Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc vũ trang tận răng biểu dương lực lượng tại Urumqi, Tân Cương ngày 29/06/2013. – Những dân tộc thiểu số thách thức người khổng lồ Trung Quốc:  BÀI 1 : NHỮNG NGƯỜI THIỂU SỐ BỊ GIÁM SÁT (Thụy My).
- Thương mại đứng đầu nghị trình ngày đầu cuộc đối thoại Mỹ-Trung (VOA). – Đối thoại chiến lược Mỹ-Trung bước sang ngày thứ hai (VOA). – Mỹ-Trung đối thoại Chiến lược-Kinh tế (BBC). “Quan điểm của phía Trung Quốc, như nhiều lần nước này đã trình bày, là phản đối sự can thiệp của ‘nước thứ ba’ tại khu vực và các tranh chấp biển cần được giải quyết song phương giữa các quốc gia trực tiếp liên quan”. – Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành vi tin tặc (RFI). – Mỹ kêu gọi Trung Quốc “ngừng ăn cắp” (NLĐ).  – Bị “ném đá” vì ví Trung – Mỹ như vợ chồng (NLĐ).
8h45′:
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Lối ra nào có hậu cho vụ Ls Lê Quốc Quân – Phần I (RFA’s blog). “Nhà nước đang ra sức hô hào ‘xây dựng nhà nước pháp quyền’ để tránh đi cái nhãn hiệu thực tế không hề tốt đẹp mà họ không  muốn mang chút nào, đó là nhà nước độc tài cộng sản. Vì thế, nên cũng có luật, có các cơ quan và luật sư, tòa án… đủ cả.  Nhưng dù có đủ cả, thì cũng đều do đảng cộng sản lãnh đạo tuyệt đối“.
- VỤ NỔ SÚNG TRUY ĐUỔI NGƯỜI KHÔNG ĐỘI NÓN BẢO HIỂM: Công an sẽ trưng cầu giám định pháp y (PLTP).
Bà mẹ Anh hùng: Các con đùa phải không? (TVN). Không đùa đâu mẹ ạ! Sắp tới sẽ cộng điểm cho cả các … “bố Việt Nam anh hùng” nữa.
- Vụ lật tàu tại Hải Dương: Phê bình Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (DV).
13h30′:
- “Cuộc chiến cá” ở Biển Đông (VNN). - Chưa bao giờ ngư dân bị đánh như vậy! (Tầm nhìn). – Đang xác minh vụ tàu cá Việt Nam bị đập phá (VNN). – CHÚNG NÓ LÀM CHA THIÊN HẠ? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Không biết biện pháp xử lý thỏa đáng cho ai, chứ trước mắt thấy ngay rằng ngư dân ta bị xử lý tơi tả, thừa sống thiếu chết và phía chính phủ ta thì hoàn toàn im lặng y như rằng  thừa nhận các biện pháp xử lý đó của bọn Tàu cộng là …thỏa đáng“.
- Lương tâm lãnh đạo ở đâu? (RFA). Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ: “Với kẻ cướp đã vào chiếm đóng một góc nhà rồi, ông Chủ tịch nước vẫn ‘nhất trí’ với mưu kế của kẻ xâm lăng, là ‘Hai bên nhất trí dựa trên nguyên tắc dễ trước khó sau, tuần tự tiệm tiến, gia tăng cường độ đàm phán của Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc bộ’. Ông Chủ tịch nước tiếp tục dựa vào cái Bánh Vẽ của 16 chữ vàng và Bốn tốt để xây dựng chủ trương tân lệ thuộc ở thế kỷ 21 với Bắc phương”.
- Phóng viên Không biên giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 35 blogger (RFI). “Việt Nam là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với blogger và người bất đồng chính kiến online, chỉ sau Trung Quốc … Hãy cùng chúng tôi chiến đấu với kiểm duyệt online tại Việt Nam! Hãy phổ biến bản thỉnh nguyện thư này trong mọi khả năng có thể!”
- Nhiếp Vĩnh Trang: CUỘC “SO GĂNG” LỊCH SỬ – (phần 3) (Bà Đầm Xòe). “Nếu ông Ba làm được như vậy nhân dân VN sẽ vui mừng, chấm dứt mọi bất mãn, thay đổi ấn tượng bằng sự vinh danh: Lịch sử sẽ ghi vào trang mới công lao to lớn của ông, sẽ đúc tượng vàng, con cháu ông đêm đêm, đời đời sẽ “kê cao gối” mà ngủ ngon giấc, ngày ngày tha hồ tiêu xài món của cải ông để lại mà không sợ ai dòm ngó, dị nghị !” Mời xem lại: CUỘC “SO GĂNG“ LỊCH SỬ ( phần II)
Hỏi đảng (DLB). 11 câu hỏi Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Mở Miệng, Nhã Thuyên, phê bình chỉnh huấn (Mai Anh Tuấn).  - HỮU THỈNH diễn đọc tác phẩm của một thành viên Nhóm MỞ MIỆNG (Lê Thiếu Nhơn). Liên quan đến vụ Nhân văn 2.0 trong đó báo chí lề Đảng đấu tố nhóm Mở Miệng và nhà phê bình Nhã Thuyên.
- Chú trọng giải quyết các vụ khiếu kiện đông người (LĐ). – TIN NÓNG: Công an giả côn đồ đánh ngất dân oan Hải Phòng (Xuân VN). “Hãy xem vườn hoa Mai Xuân Thường tràn ngập các gương mặt côn đồ tụ tập giữa ban ngày, tụ tập ngay cạnh xe cảnh sát, trước mặt dân oan khiếu kiện quanh năm tại đây”.
100.000 đồng và những quả đấm thép (DLB). “Những quả đấm thép đã đấm thẳng vào những chiếc bụng vốn đã lép kẹp của người dân quê tôi.”
- Chuyện “thả rông” (Đào Tuấn).
19h45′:
Về việc tính giá đất (Tầm nhìn).

KINH TẾ

- Lại “chuyển ngược” khoai tây Trung Quốc lên Đà Lạt (ND).  – Xâm nhập “trạm trung chuyển” nông sản Trung Quốc (PNTP). Kho hàng chất hành khô “made in China” của một cơ sở trên đường Lê Anh Tông, TP. Bắc Ninh =>
8h45′:
13h30′:
19h45′:
- Mờ ám giao dịch mua bán qua mạng: “Chủ” Mây Việt Furniture không có xưởng sản xuất (LĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hai con chim, hai thời đại (Trần Đình Sử).
- Thu hồi đĩa Bụi đời Chợ Lớn (BBC). “Nghe nói phim bị cấm nên cũng tò mò muốn xem như thế nào, chưa kịp tải trên mạng nên tiện có đĩa mua xem cho biết”. – Công ty Thiên Ngân xin chịu trách nhiệm về sự cố ‘Bụi đời Chợ Lớn’ (TN).  – Vụ phim “Bụi đời Chợ Lớn” bị phát tán: Thanh tra bộ, sở chờ nhau! (NLĐ).
8h45′:
13h30′:
- Phan Khôi: Vấn đề cải cách (TCPT). – Thạch Lam và phận nghèo của xứ sở (Vương Trí Nhàn).
- VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Quang Lập: Chín khúc buồn thiu (Quê Choa).
- Trần Thu Dung: CHẤT NHÂN BẢN TRONG TRANG PHỤC VÀ TÂM LINH DÂN TỘC TÀY (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thêm người dân phố cổ Đồng Văn (hà giang) muốn trả lại di tích quốc gia: Muốn giữ di tích phải nghĩ đến cái lợi của người dân trước (LĐ). – Nỗi khổ di tích (Công lý). – Dân phố cổ Đồng Văn trả lại danh hiệu di tích: Mệt mỏi chờ trùng tu (DV).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thế giới sẽ kết thúc vào năm 2 00 000 2013? (Inosmi/ Kichbu). “Tất cả các loài thực vật và động vật  sẽ biến mất khỏi Trái đất, và  kế thừa chúng sẽ là các vi sinh vật nhỏ bé, và sau đó cuộc sống sẽ biến mất hoàn toàn, một nghiên cứu mới khẳng định“.
8h45′:
13h30′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nỗi thống khổ của du khách Trung Quốc tại Paris (RFI). “Bọn tội phạm hay chú ý vào khách du lịch Trung Quốc là vì đây cũng là những khách hàng ‘sộp’ nhất tại các cửa hàng trên đại lộ Champs-Elysée, nơi hiện diện của nhiều thương hiệu sang trọng nổi tiếng như Gucci, Vuitton…”
8h45′:
13h30′:
- Chết mòn (TBKTSG).
- Vụ cây xăng Hồng Dương – Kim Bài: Người dân mua ‘xăng bẩn’ sẽ được đền bù (PT).
19h45′:
- Vang mãi bài ca mở đường – Bài 1: Quan tài lát bánh xe qua (TP).

QUỐC TẾ

- Ai Cập ra lệnh bắt các lãnh đạo phong trào Huynh đệ Hồi giáo (VOA). – Ai Cập: Tân Thủ tướng nỗ lực lập chính phủ chuyển tiếp (RFI). – Ai Cập trước nguy cơ bạo lực Hồi giáo (RFI). “Theo chuyên gia Ayari, Huynh Đệ Hồi Giáo có tính chính đáng dân chủ (bởi vì đã được dân bầu lên qua bầu cử tự do), nhưng lại không có tính chính đáng của cuộc cách mạng, cũng như tính chính đáng của một bộ máy kỷ trị. Chính vì đã hành xử quyền lực một cách áp đặt, mà phe Hồi giáo Ai Cập đã bị dân chúng phản đối, tẩy chay”. – Bất bình đẳng xã hội – mầm mống bất ổn ở Ai Cập (TTXVN).  – Người Ai Cập trút giận lên Mỹ (NLĐ).  – Một tư lệnh quân đội Ai Cập bị ám sát hụt tại Sinai (TTXVN).  – Nga mong muốn tiếp tục duy trì quan hệ với Ai Cập (TTXVN).
8h45′:
13h30′:
19h45′:




No comments:

Post a Comment

View My Stats