Thursday 18 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 18-7-2013




Posted by adminbasam on July 18th, 2013  | 82 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 18-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<= Photo: xaluan.com – Đây rồi, sau 10 ngày im hơi, lặng tiếng, cuối cùng thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã lên tiếng, không phải bằng miệng trên TV mà là… bằng tay, trao công hàm: Việt Nam phản đối tàu Trung Quốc truy đuổi 2 tàu cá (Tin tức).  – Yêu cầu Trung Quốc không tái diễn uy hiếp tàu cá Việt Nam tại Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam (ND). “Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc nghiêm túc điều tra, xử lý nghiêm khắc việc làm sai trái nói trên, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và không để tái diễn các vụ việc tương tự“. Lần tới, Bộ Ngoại giao nhớ cho chụp cái hình trao công hàm phản đối, đưa lên mạng cho bà con chiêm ngưỡng, một lối “trao công hàm bí mật” độc nhất vô nhị trên thế giới.
Việc chậm trễ lên tiếng không biết có liên quan tới chuyện do vụ cướp bóc ngư dân VN của lực lượng chính quy TQ xảy ra ngay giữa hai chuyến đi của ông Chủ tịch nước, một tới TQ, một tới Hoa Kỳ? Phải chăng Bộ Ngoại giao chưa dám “phát ngôn”, “trao công hàm” vì vụ việc xảy ra ngay sau chuyến đi  “hữu hảo” của ông Sang, sợ là sẽ làm ê mặt ông trước bàn dân thiên hạ, thêm làn sóng căm phẫn với “bạn vàng” (của đảng)? Thế nhưng, giờ thì ông lại sắp đi Mỹ rồi, phải la làng lên cho Mỹ nó thương, nó thấy mình cũng không hèn hạ hay là có trò “đi đêm” chi chi đó với Trung Quốc?
Thêm một chuyện khác dường như cũng đang lờ mờ tô điểm cho lối ngoại giao “đi dây” nguy hiểm, chuyện về Nhà văn-Blogger Phạm Viết Đào. Theo thông tin mà chúng tôi có được, gia đình ông PVĐ đã liên hệ với luật sư, đề nghị bảo vệ quyền lợi cho ông. Thế nhưng, khi được yêu cầu cho luật sư vào gặp ông PVĐ, thì cơ quan điều tra nại lý do này nọ để chưa cấp, họ còn khuyên gia đình ông ráng chờ trong tháng 7 này sẽ ‘giải quyết tốt” cho ông. Đặc biệt, ông PVĐ còn được trực tiếp liên lạc với gia đình, ông và gia đình cũng tỏ ra hy vọng một kết cục tốt đẹp cho ông.
Vậy, không biết có phải blogger Phạm Viết Đào sẽ được trả tự do trước, trong chuyến đi Mỹ của ông CTN, như một “món quà dân chủ nhân quyền” gửi tới nước chủ nhà? Và cả với blogger Trương Duy Nhất nữa, hai ông đang “được” làm cái công việc “ngoại giao nhân dân”, vô tù để làm đẹp lòng nước chủ nhà TQ, rồi ra tù cũng để làm vui lòng nước chủ nhà Hoa Kỳ trong 2 chuyến đi liên tiếp của ông CTN? Nếu quả tình có chiêu độc đó, thì e là vụ blogger Điếu Cày tuyệt thực, nhưng bị cố tình bưng bít, sẽ làm hỏng mọi chuyện. Cần lưu ý là Điếu Cày từng là người đã được TT Obama đặc biệt quan tâm nhắc tới trong một diễn văn nhân ngày Tự do báo chí Thế giới, tháng 5/2012
- “VỌNG PHU” HUYỆN ĐẢO LÝ SƠN (Đặng Huy Văn). “Giặc xông lên xé cờ đào(4)/ Đánh người, cướp cá, phá tàu dân ta/ Đâu rồi Hải Đội Hoàng Sa?/ Cứu ngư dân, cứu nước nhà Việt Nam!/ Kêu vua, vua bận hội đàm/ Ngoại giao chiến lược ở tầm vĩ mô/ Kêu quan, quan bảo chớ lo/ Còn tình hữu nghị bác Hồ, bác Mao!
- Cảnh sát biển nhận thêm máy bay tuần tra (BBC). Chắc nhận thêm tàu để tuần tra chung với tàu “bạn”, đuổi bắt ngư dân VN? – CHÙM THƠ CHỦ ĐỀ BIÊN GIỚI CỦA TRẦN THỊ NHẬT TÂN (Trần Mỹ Giống).
- Đàm phán về việc mở rộng lãnh thổ Philippines đón quân đội Mỹ (RFI). “Theo ông Cuisia, hai nước đã đàm phán từ năm 2011 về việc “sử dụng chung” các cơ sở dân sự và quân sự tại Philippines, và các cuộc thương thuyết không chính thức đã lên đến cấp Bộ. Hai bên hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận trước khi Tổng thống Benigno Aquino hết nhiệm kỳ vào tháng Sáu năm 2016”.
- Nga tập trận để cảnh báo Trung Quốc? (BBC). “Tình cảm bài Hoa rất cao ở Nga và đang thay đổi. Có lo ngại Trung Quốc muốn chiếm vùng Viễn Đông của Nga. Trong vòng 5-6 năm gần đây, thái độ này có thêm tình cảm chống Trung Quốc vì lo sợ bị đe dọa về kinh tế”.
- Sát ‘nách’ Thủ đô: Cả phố trưng biển tiếng Trung Quốc (VNN). Bổ sung, hồi 11h5′: bài này đang có số phận mong manh, khi nó luôn ở tình trạng ẩn hiện, rồi lại bị sửa cả tựa đề – bỏ chữ “quốc”. Lại thêm một chỉ dấu cho thấy bọn tay sai Bắc Kinh đang tràn ngập trong cả các cơ quan quan trọng của VN để gây áp lực lên báo chí hay sao đây?  Biển chỉ dẫn hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc trên con phố Nguyễn Văn Cừ  thuộc phường Đồng Kỵ (TX Từ Sơn, Bắc Ninh). =>
- VN ‘không đáng’ được ông Obama mời (BBC). Biên tập viên của Freedom House, ông Tyler Roylance: “Một vấn đề với cách tiếp cận này [không gắn nhân quyền với kinh tế và quốc phòng] là về cơ bản nó gắn Hoa Kỳ với chế độ hiện nay ở Việt Nam và lờ đi nguyện vọng của người dân Việt Nam”.  – Phỏng vấn nhà báo Phạm Chí Dũng: Lợi ích chung Mỹ – Việt: Đồng pha hay lệch pha ?  (RFI).
- Blogger Điếu Cày ‘tuyệt thực’ (BBC). Bà bà Nguyễn Thị Nga, vợ của nhà văn, tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa: “Trước đây biết chồng tôi ở với anh Điếu Cày, tôi hỏi anh bây giờ vẫn ở chung phải không, thì họ gạt ngay, chị không nói vấn đề nhạy cảm ấy. Đến khi gần hết cuộc gặp, anh Nghĩa thét lên, em có biết không anh Hải Điếu Cày đã tuyệt thực 25 ngày rồi. Lập tức, họ bịt mồm anh và đưa anh đi luôn“. - Blogger Điếu Cày tuyệt thực tới ngày thứ 25 (RFA). – Khẩn: Điếu Cày đã tuyệt thực sang ngày thứ 25 tại Trại giam số 6 Nghệ An(DTD). Thư của anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày.
Độc giả Lê Hữu Thảo bình luận bên FB: “Cái tay viết bài này không có kiến thức cơ bản. Có thể xảy ra tuyệt thực, nhưng nói tuyệt thực 25 ngày may ra chỉ có các Đại lão sư đắc đạo Ân Độ mới làm được, nói 10 ngày đã không ai tin, chết mẹ nó lâu rồi“. Có lẽ nhiều người chưa biết, ông Bhagat Singh đã từng tuyệt thực 116 ngày. “Bhagat Singh underwent a hunger-strike for more than 116 days, with one stretch of 97 days, despite the heavy and frequent torture inflicted by the Jail authorities“. Gần đây nhất, có tù nhân Palestine, ông Khader Adnan đã tuyệt thực 66 ngày.
- Bà Dương Thị Tân : Tuyệt thực đã 25 ngày, Điếu Cày đang cực kỳ nguy kịch (RFI/ Ba Sàm). “Đã từng tuyệt thực một lần 28 ngày. Cái ngày cao điểm, ngày sau cùng ấy họ buộc phải đưa ông ấy đi cấp cứu vì ông đã giống như một trạng thái chết lâm sàng ! Ông còn không dung nạp được bất kỳ thứ gì mà họ đổ cho ông ấy. Có nghĩa là khi vào bệnh viện, người ta đổ sữa, đổ nước cho ông ấy là hoàn toàn ông không nuốt được. Tức là cơ thể không tiếp nhận được bất cứ một cái gì nữa, thì họ vội vàng phải đưa vào cấp cứu tích cực, mất bốn ngày ông ấy mới tỉnh dậy”.
Một cách công bằng, cũng cần phải nói ra, vì nhiều lẽ, là vụ tuyệt thực của Điếu Cày lần này đáng phải quan tâm lo lắng gấp nhiều lần vụ tuyệt thực của Cù Huy Hà Vũ vừa qua!  
Bổ sung, hồi 9h20′ – TS Nguyễn Thanh Giang vửa email cho biết: “Chị Ngô Thị Lộc  – mobile: 01646274449 – vừa đi thăm anh Nguyễn Kim Nhàn về có tin về sự đầy ải mới đối với chồng chị và tin anh Điếu Cày tuyệt thực”.
- Những bài học kinh nghiệm đấu tranh (Phần 2) (DLB). – Thơ: Năm Nay Có Dân Chủ! Sang Năm Tới Hoàng Sa! (FB Toan Luong). “Khi ta có dân chủ/ Người dân sẽ thấy cần/ Phải bảo vệ lãnh thổ/ Cùng nhau chống ngoại xâm!
- Đỗ Thành Công: HÃY ĂN THÊM NHIỀU KETCHUP Ở McDONALD’S (TNM). “Lúc này, khi nhìn thấy cái màu đỏ của ketchup tại nhà hàng McDonald’s thì tôi lại muốn bệnh. Tôi liên tưởng đến màu đỏ của là cờ máu CSVN, cái chế độ độc tài, tham nhũng của ông Sang, ông Dũng và cậu con rể việt kiều Henry Nguyễn của họ. Tôi không thể quên đuợc con số gần 900 năm tù mà nhà cầm quyền Hà Nội đã tuyên án cho các nhà dân chủ Việt Nam trong suốt 3 năm qua“.  – Bà Nguyễn Sương Đào, con gái ông Nguyễn Cao Thăng là Luật sư giúp đưa McDonald’s vào Việt Nam (BBC). – HOTDOG [FAST FOOD] (ĐỒ ĂN NHANH), VĂN HÓA ẨM THỰC MỸ, CHÍNH THỨC ĐẾN VIỆT NAM (Sao Hồng). McDonald không bán hot dog, chủ yếu bán hamburger, french fries và soda.
- Tự do báo chí kiểu Việt Nam (Asia Sentinel/ DTD). Một mặt, Ban Tuyên giáo chỉ đạo ‘các đồng chí biên tập, lãnh đạo báo chí’ phải đảm bảo rằng các phóng viên ở tòa soạn ‘được định hướng đầy đủ’, trong khi một mặt khác, đảng lại muốn tất cả mọi người giữ bí mật tuyệt đối về các chỉ đạo của đảng”.
- Tư tưởng cụ bị giảm giá quá rồi: Miễn học phí cho sinh viên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh (VNE).  - Chủ nghĩa mắt lim dim: Bách chiến bách thắng (DLB). Thời Bác ở trong rừng – Quan và CAM (DLB). Còn cái này nữa: Tiền Giang: 213 đảng viên tự bỏ sinh hoạt Đảng (Thanh tra). Họ đang tự diễn biến, tự chuyển hóa?
- Phản ứng về kêu gọi đóng góp ý kiến tiếp cho sửa đổi hiến pháp! (RFA). GS Tương Lai: “Sắp tới đây khi mà Quốc hội thông qua Hiến pháp, tôi đang sợ có một điểm nữa là Luật đất đai mà vừa rồi trước áp lực của công luận; nhất là nguyện vọng của người nông dân- những ‘bàn chân nổi giận’ của người nông dân đã xuống đường khiếu kiện và nhiều nơi người ta biểu tỏ một thái độ rất quyết liệt không nhân nhượng trong chuyện để người ra cướp đất…”.
- Hai ông lão to tiếng nhận 14 tháng tù (TP). – Người dân Bắc Ninh phẫn nộ trước bản án dành cho hai cụ cao tuổi (PLVN). “ngay khi chủ tọa đọc đến đoạn ‘hành vi của các bị cáo gây bất bình trong quần chúng nhân dân’ thì nhiều cụ ông, cụ bà có mặt tại phiên tòa đã không còn giữ được bình tĩnh họ đã tỏ thái độ hết sức tức giận, phản đối rầm rầm tại công đường”.  Mời xem lại: Một câu to tiếng, hai ông lão hầu tòa (TP).  - Tòa án Nhân dân TP.Bắc Ninh: Bức 2 ông lão vào vòng lao lý (LĐ). – Đi tù vì lời khai sai sự thật của cán bộ (LĐ).  Cán bộ địa phương “dựng chuyện” để hại 2 cựu binh? (PLVN). – Nông dân Bắc Ninh ùn ùn đi xem tòa xử vụ “cán bộ dựng chuyện hãm hại hai cụ cao tuổi” (PLVN). – CÔNG LÝ BIẾT ĐÂU TÌM ? (Sơn Thi Thư).  Hai bị cáo [nạn nhân] trước toà. Ảnh: C.Tùng =>
- Choáng với công văn “quái gở” bôi nhọ lãnh đạo (GĐ). Dù có bao nhiêu báo đài chỉ trích, phân tích đủ kiểu về cái công văn này, nhưng chắc chắn có một điều không một báo nào dám nói hoặc nhận ra. Đó là công văn này thực ra chỉ “nói thật” thành văn bản một thực tế mà lâu nay nó cứ ngấm ngầm, kín đáo được thực hiện. Nó là cái thực tế gì thì chắc độc giả không khó để đoán được.
- Quy định Mẹ VNAH được cộng điểm thi ĐH, CĐ: Lỗi tại ai? (VOV).  – Hai kỷ lục vô tiền khoáng hậu (KT). “Lần đầu tiên một quy định pháp luật được bãi bỏ trong thời gian nhanh nhất (12 ngày) và lần đầu tiên một quy định pháp luật lại quan liêu và xa rời thực tế đến thế“.  - TS Nguyễn Sỹ Phương – CHLB Đức: Nguyên lý nào cho phạt vi phạm hành chính trong gia đình ? (Ba Sàm).
- Ðội tiên phong của giai cấp bần cùng (Người Việt). “Trong cuộc chơi kinh tế hiện nay, tuy vẫn che giấu bộ mặt sau khẩu hiệu ‘đội tiên phong của giai cấp công nhân’ nhưng bản chất của những đảng viên có chức có quyền đã chẳng còn chút gì liên đới với giai cấp công nhân nữa. Họ đã trở thành những tay tư bản đỏ, mafia kết hợp chặt chẽ với tư bản xanh, ra sức bóc lột tận cùng nguồn lực của giai cấp bần cùng này“. Bần cùng nên mới sinh ra nghề mới lạ: ‘Nghề’ mới ở Việt Nam: Bán ‘trứng’ cho người hiếm muộn (Người Việt). – Chính quyền đã thực sự vì dân? (VOV).
- FBI tìm được hồ sơ công chức Texas ở Việt Nam (Houston Chronicle/ Người Việt).
- Australia xem xét việc siết chặt luật lệ về tị nạn (VOA). Ngoại trưởng Bob Carr: “Có một số tàu thuyền mà một trăm phần trăm những người trên đó là những người rời bỏ những quốc gia mà họ là những người thuộc khối đa số về sắc tộc và tôn giáo và những động cơ của họ toàn là động cơ kinh tế”.
Chết dưới tay Trung Quốc (Kỳ 6) (Boxitvn/ Peter Navarro & Greg Autry).
- Miến Điện : Nước nào cũng có thể kết bạn ? (RFI). “Đối với ông Jean-Louis Margolin, giảng sư Lịch sử Đương đại tại Đại học Aix-Marseille, tiến trình thay đổi đột ngột tại Miến Điện có lẽ đã bắt nguồn từ nhận thức của giới lãnh đạo, thấy rằng chế độ độc tài đã hoàn toàn thất bại, đặc biệt là trên mặt trận kinh tế”. – Tổng thống Miến Điện đi Pháp để chiêu dụ phương Tây (RFI). – Pháp nên hối thúc Tổng thống Miến Điện giữ lời hứa về nhân quyền (RFI).
8h45′:
13h40′:
- Ngư dân bị tàu TQ tấn công kể về giây phút đối mặt kinh hoàng (GDVN). – Vì sao ngư dân không ghi lại hình ảnh tàu hải giám TQ tấn công? (FB Ba Sàm). Facebooker Nguoi HaNoi: “Em đã ra Lý Sơn và hỏi trực tiếp những ngư dân đã đi đánh cá ngoài Hoàng Sa ‘Tại sao ko mang máy ảnh hay máy quay để ghi lại những việc làm của tàu hải giám TQ’. Mọi người đã trả lời em thế này:  Nếu ko tìm thấy máy ảnh hay máy quay trên tàu thì chúng nó chỉ tịch thu cá và quẳng thiết bị đánh bắt cá xuống biển rồi thả cho về, nếu tìm thấy máy ảnh hay máy quay thì coi như không còn đường về với vợ con, thế nên bà con sợ ko dám mang thiết bị quay chụp ra biển.  Theo em biết hình như chỉ có 1 người dám cầm máy ảnh ra khơi và phải giấu rất kỹ, việc này liên quan đến tính mạng bà con nên bà con sợ“.
Nếu đúng như vậy, thì rõ ràng là chúng sợ người dân VN ở đất liền biết, sợ cộng đồng quốc tế biết, và chúng cũng biết việc làm của chúng không có chính nghĩa, nên chúng phải làm lén lút, sợ ngư dân VN ghi hình lại để tố cáo chúng.
- Facebooker Robert Le bình luận: “Sự thật là hải quân, cảnh sát biển hay bất cứ cơ quan công quyền nào của CSVN đều không dám bén mảng vào vùng mà TQ tuyên bố chủ quyền. Trong trường hợp này là Hoàng Sa và 12 hải lý chung quanh các đảo là chủ quyền, chưa kể vùng nước đặc quyền kinh tế xa hơn.

Đúng lý ra thì CSVN nên thành thật với ngư dân, nên cho họ biết rằng các ngư trường truyền thống không còn nữa, cung cấp cho họ đầy đủ thông tin, bản đồ và những hướng dẫn cần thiết để họ biết vùng đánh cá an toàn và được bảo vệ khi có sự cố.  Đằng này chính quyền CSVN lấp liếm và dấu diếm, đã không thành thật với ngư dân mà còn xúi họ vào chổ hiểm nguy mà không bảo vệ, như ông Trương Tấn Sang mới tháng trước ra Lý Sơn xúi ngư dân bám biển, tháng sau đi Trung Quốc không dám đưa Hoàng Sa vào thông cáo chung, không coi là vùng tranh chấp.  Có súng mà sợ nhưng lại bảo ngư dân tay không phải can trường”.
- ĐIỂM TIN DÂN OAN NGÀY 16-7-2013 (Bùi Hằng). – Vì sao dân bất hợp tác với chính quyền? (RFA). “Họ chỉ lấy đó làm cái cớ thôi, để bắt buộc dân làng phải di dời. Còn trung tâm dạy nghề thì chả biết thế nào, chúng em tòan là nghề nông cả thôi”. – Audio: TIẾNG NÓI NGƯỜI DÂN KHẮP NƠI (Bùi Hằng).
- Hệ lụy tăng trưởng thấp hơn lạm phát (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Mới đây có một công trình nghiên cứu đáng chú ý đã so sánh số tiền lương với số lượng gạo mua được, thì thấy rằng tiền lương bây giờ cũng bằng lương năm 1985”.
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Trung Quốc chuyển hướng (RFA). “Trong mươi năm tới, dân số Trung Quốc hết tăng và bắt đầu giảm từ năm 2026 trở đi. Cái ưu thế của một xứ đông dân nhất địa cầu và có nền kinh tế làm hãng xưởng cho thế giới coi như kết thúc và xứ này chỉ có tương lai nếu cải tổ được tư duy và tiến lên trình độ sản xuất cao hơn của hình thái kinh tế tri thức mà thiên hạ đã nói đến từ lâu. Tức là người dân phải có tự do”.
19h45′:

KINH TẾ

- Vàng ngất ngưởng, thuế phí chồng nhau… bởi Việt Nam giàu (PN Today). “GDP Việt Nam được xếp thứ 42 thế giới, có lẽ vì tin dân mình giàu nên rất nhiều chính sách được đưa ra để cho người giàu thực hiện, chứ không phải cho đại đa số dân chúng còn nghèo“.
- KIỆN HÀNG NGOẠI BÁN PHÁ GIÁ: Chủ động phòng vệ (NLĐ).
8h45′:
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NHỚ (Văn Công Hùng).
- Trần Mạnh Hảo: Hemingway – ông già râu trên biển cả chữ nghĩa (Nguyễn Tường Thụy).
- Huỳnh Văn Úc: Bí mật quốc gia (Trần Nhương).
- 100 năm sinh Benjamin Britten: Opera với những con mòng biển (TS).
8h45′:
13h40′:
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tôi đi dạy (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Thiệt thòi trẻ tự kỷ: Kỳ 1 Chính sách chưa được “luật hóa” (GD&TĐ). Giờ học cá nhân của trẻ tự kỷ  => 
8h45′:
13h40′:
- Science in Vietnam (Nguyễn Văn Tuấn). “Bây giờ sau 15 năm, tình hình khoa học VN có gì mới không? Nếu chỉ dựa vào tình hình công bố quốc tế thì tôi phải nói là VN vẫn còn thua kém các nước khác. Chúng ta thử lấy Mã Lai làm ví dụ. Năm 1998, số bài báo khoa học của Mã Lai là 742 bài, cao hơn VN 3.2 lần. Đến năm 2012, số bài báo khoa học của Mã Lai cao hơn VN 4.6 lần (8152 / 1762). Nói cách khác, khoảng cách giữa Mã Lai và VN càng ngày càng xa. Nên nhớ rằng Mã Lai chỉ có 29 triệu, chỉ bằng 1/3 của Việt Nam (~90 triệu)“.
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Video: Giải cứu người đàn bà bị xích trong rừng 2 năm (BTTGP KonTum/ MrLeThiCongNhan).
8h45′:
13h40′:
- Nữ sinh viên nghèo đi bán vé số (RFA). “Có nhiều hôm Dung đi suốt ngày, mời từ bàn này sang bàn nọ, từ quán này sang quán kia, cuối cùng, cả ngày đi bộ cả mấy chục cây số chỉ bán được hai mươi lăm tấm vé, buổi sáng ăn mì tôm, buổi trưa ăn mì tôm, buổi tối lại ăn mì tôm để dành ra một ít tiền tích lũy”.
- Trịnh Hội: Dubai – Istanbul  (VOA’s blog).
19h45′:

QUỐC TẾ

- Khủng hoảng tỵ nạn ở Syria (BBC). “Xung đột tại Syria đã gây nên khủng hoảng người tỵ nạn tệ nhất 20 năm trở lại đây, với trung bình sáu nghìn người phải di tản mỗi ngày trong năm 2013”. – Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về tình hình Syria, Israel-Palestine (VOA). – Syria: Tranh cãi mới về vũ khí hoá học (ANTG).  – Lực lượng thánh chiến bị đánh bật khỏi ‘điểm nóng’ ở Syria (Tin tức).  – Tổng thống đắc cử Iran ủng hộ Syria (Tin tức).  – Al-Qaeda muốn đuổi FSA khỏi Bắc Syria (KT).
- Nội các lâm thời Ai Cập tuyên thệ nhậm chức (VOA). – Tân chính phủ Ai Cập : Giới kinh doanh hài lòng, phe Hồi giáo phẫn nộ (RFI). “Giới kinh doanh Ai Cập rất hoan nghênh tân chính phủ. Họ đánh giá cao ê-kíp đầy kinh nghiệm trong lãnh vực kinh tế, và cũng đồng tình với việc loại trừ phe Huynh đệ Hồi giáo”. - Phe Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi một đợt biểu tình mới ở Ai Cập (VOA).
8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 17-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats