Thursday 11 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 11-7-2013




Posted by adminbasam on July 11th, 2013  | 68 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 11-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Trong khi báo Đất Việt cho biết, vẫn còn “Đang xác minh hai tàu cá VN bị cướp ngoài Hoàng Sa“, xem bọn nào đã tấn công ngư dân ta, thì BBC đã phỏng vấn nạn nhân, và khá rõ thủ phạm như nội dung trên.
Ngay trước chuyến đi vừa qua của ông CTN Trương Tấn Sang sang Trung Quốc, có người đã khấp khởi mừng khi nhận xét rằng không thấy phía TQ có những động thái dằn mặt trước, nhưng VN vẫn nhẫn nhục im re, như trước những chuyến đi của các vị lãnh đạo khác của VN. Giờ thì có vẻ như chiến thuật của TQ đã được đảo ngược trình tự, nếu như chính họ là thủ phạm của vụ đánh cướp trắng trợn này thì nhiều khả năng giới chức VN phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Bởi vì, theo lối tư duy u tối vốn có của họ, thì không lẽ giờ công khai điều tra, đưa tin kiểu BBC như trên, thì khác gì tát vào mặt ông CTN, người vừa mới hồ hởi đem mớ “16 chữ vàng”, “4 tốt” được tô thêm son phấn về “khoe”?
Các báo nên làm tới vụ này, để không những rõ trắng đen, bảo vệ ngư dân và chủ quyền, mà còn làm rõ thêm chút ít bản chất thực của những thỏa thuận vừa qua ở Trung Nam Hải. Từ đó trả lời cho câu hỏi: phải chăng đã có tiếp thỏa thuận ngầm để cho bọn bá quyền Bắc Kinh hoành hành trên biển, tạo nên một “thực tế lịch sử” của thế kỷ 21 về chủ quyền của chúng, để thuận lợi cho TQ đấu tranh pháp lý trong tương lai. Về phía Ban Tuyên giáo, Bộ Quốc phòng, nếu như không “bật đèn xanh” cho các báo và lực lượng biên phòng, kiểm ngư điều tra, thì mới chính là “chơi xỏ” ông CTN. 
Đáng lo là cho tới đầu giờ sáng nay, dường như cũng mới chỉ có Đất Việt đưa tin vụ việc nghiêm trọng trên, thậm chí chưa thấy báo nào đưa lại tin của ĐV. Ngoài ra, cũng nên lưu ý về những vụ có vẻ như không có chút liên hệ nào, như vụ 3 báo điện tử  có nhiều độc giả truy cập là Dân trí, VietnamNet và Tuổi trẻ bị tấn công trong mấy ngày qua, và vụ “tràn dầu” vẫn chưa rõ nguyên nhân trên biển Quy Nhơn.
Có lẽ giới hữu trách VN cũng cần xem (lại) bài này, từ gần 2 năm trước416. Tầm quan trọng về vị trí chiến lược của Nam Hải – Địa Trung Hải của châu Á, để biết có phải mình đang hành động theo đúng ý đồ của bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh. 
- Tàu Hải giám Trung Quốc cướp phá tàu cá Việt Nam ngoài Hoàng Sa ? (RFI). “Trong lúc đang đánh bắt cá tại ngư trường Hoàng Sa, họ đã bị ‘một tàu lạ sơn màu trắng số hiệu 306 ‘truy đuổi, chặn lại, rồi để cho những người súng ông đầy đủ leo lên đánh phá và tịch thu toàn bộ tài sản”.
- Vũ Duy Phú: Đã đến lúc lật bài ngửa với Trung Quốc chưa? (BoxitVN). – Chưa lên ngôi vua, đã thay mặt triều đình bán nước (Huỳnh Tâm) (Thông Luận). – Thanh Sơn: Ông Đực chết chắc rồi nha! (Nguyễn Tường Thụy). Bổ sung, hồi 8h50′, độc giả “Mù Cang Chải” có một phản hồi rất tinh tế, sắc sảo: “Đề nghị ABS gỡ ngay cái tít “Ông Đực chết chắc rồi nha” của cái tay phản động Thanh Sơn xuống, bởi nó được chẳng đáng kể cho phong trào (nhỏ bằng sợi tóc) nhưng lại hại thì lớn lao vô cùng. Bọn người dã man họ chẳng thèm đả động sợ sệt vì lời lẽ của tay này đâu, người dân đọc thì chỉ đồng cảm một chút (cũng nhỏ chỉ bằng hạt gạo) nhưng cái mà nó đe dọạ mang đến cho người dân thì lớn bằng quả đất. Đọc nó, từ nhan đề tới câu cuối, còn ai dám lên tiếng như ông Đực mà bênh vực cho đất nước, nhân dân nữa hả trời!”
Một bình luận khác tương tự ngay dưới bài tại trang NTT: “Thanh Sơn học đòi làm thơ…thẩn. Thơ cái con khỉ gì cái trò con dao 2 lưỡi này! Lưỡi bổ về phía bọn kia thì như cái lá mềm, nhưng lưỡi bổ lại phía dân chúng thì thực như lưỡi tầm sét! Phải chăng, Thanh Sơn là kẻ phá hoại ?! Đề nghị anh NTT gỡ ngay cái bài lợi bất cập hại này đi. Nó chẳng mùi mẽ mảy may gì với bọn ác đâu, nhưng lại là cả một sự đe doạ lớn lao đ/v nhân dân. Chẳng lẽ các anh không thấy như vậy sao???” Đây cũng là một kinh nghiệm cho các blogger khi sử dụng bài viết được gửi tới!
Nhật xem Trung Quốc, Triều Tiên là mối đe dọa (NLĐ). - Sách Trắng của Nhật phê phán TQ (BBC). – Nhật Bản công khai lên án hành vi nguy hiểm của Trung Quốc (RFI). “Tài liệu dày 450 trang đặc biệt nêu lên các hoạt động của Trung Quốc như ‘ xâm nhập lãnh hải Nhật Bản, vi phạm không phận Nhật Bản và cả những hành động nguy hiểm có thể gây ra sự cố với hậu quả khôn lường’.” – Các nước láng giềng bất bình vì Bạch thư Quốc phòng mới của Nhật (VOA).
- Trục xoay nửa vời (Rushford Report/ Lê Anh Hùng).
- Bóng tối và Ánh sáng (Phạm Văn Hải). “ Tội ác luôn náu mình trong bóng tối. Nếu bạn chưa bước ra ánh sáng thì đừng lên tiếng tố cáo tội ác, vì những lý do sau đây: Bóng tối không phải là môi trường của những người lương thiện, bạn sẽ khó lòng địch lại với những thủ đoạn của kẻ ác chuyên mò mẫm trong bóng đêm. Tiếng nói của các bạn trong trường hợp này gần như không có giá trị…
- THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ? (Nguyễn Trọng Tạo). “Có điều lạ là tại sao các Website của Thủ tướng lại không dùng tên miền vn (Việt Nam)? Xem kỹ các thông tin thì thấy cập nhật khác nhau, và chỉ có thông tin trên trang website thutuongnguyentandung.net là có thể tin tưởng được. Tất nhiên Thủ tướng không có nhiều thời gian để làm admin cho trang web của mình; và 3 trang web như vậy cái nào là thật (của Thủ tướng) và cái nào là giả (mạo danh Thủ tướng)?
Vì sao bà Đỗ Thị Thiêm bị tạt a-xít? (NCT). “Ai gây ra tội ác ghê rợn này và với mục đích gì thì vẫn là câu hỏi treo trước công luận? Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Công an đã cử cán bộ, chiến sĩ đến tìm hiểu vụ việc. Báo Người cao tuổi để nghị Cơ quan CSĐT sớm khởi tố vụ án, điều tra làm sáng tỏ vụ việc, đưa kẻ phạm tội ra Tòa án xét xử theo quy định của pháp luật“.  – Trương Văn Dũng: Những thủ đoạn của chính quyền đối với người dân Trịnh Nguyễn (Nguyễn Tường Thụy).
- Dân oan Đà Nẵng ra Hà Nội khiếu kiện (RFA). “Kéo hai người dân xuống bị va đập bất tỉnh nằm ở vỉa hè. Họ bỏ chúng tôi ở đó; nhưng sau có một chiếc xe cứu thương đến; nhưng dân sợ không dám lên; và chúng tôi lo cho họ, đến nay cũng đỡ rồi”. Dân bị thương mà còn không dám lên xe cứu thương, thì còn bộ phận nhà nước nào khác để dân đặt lòng tin đây? - Tin nóng – Dân oan Thuỷ Nguyên đang biểu tình trước văn phòng chính phủ (Xuân VN). – Video: Dân oan Đà Nẵng tố cáo tham quan tại Văn phòng tiếp dân chinh phư số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội (NYNV). – ĐIỂM TIN DÂN OAN NGÀY 9-7-2013 (Bùi Hằng). - Quận 2 Tp. HCM dựa vào ai mà sai bảo được tòa án 3 cấp? (DLB).
- Gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị gây khó khăn khi kháng cáo  (RFA). Ông Vũ Văn Luân: “Nếu tôi được vào tòa, tôi sẽ yêu cầu Viện Kiểm Sát và Tòa án Tối cao triệu tập tất cả những ai thi hành công vụ bị bà Thương, bà Hiền chống để làm chứng cứ mà kết án. Nếu không triệu tập được tất cả những đối tượng đó thì việc truy tố các ông ấy giết người: ai chết? và bà Thương, bà Hiền chống ai, rõ ràng vô căn cứ. Hướng của tôi là bà Thương, bà Hiền, và gia đình ông Vươn là vô tội; truy tố họ như thế là vi phạm pháp luật”.
- M. K. Gandhi: Quyền lực Lương tâm (1)  -   Quyền lực Lương tâm (2) (pro&contra). “Khi không thể nói chuyện phải trái với nhà cầm quyền bằng kiến nghị, hay những cách thức tương tự, thì giải pháp duy nhất còn lại, nếu ta không muốn chịu đựng những luật lệ sai lầm, sẽ là một trong hai: hoặc dùng vũ lực buộc họ khuất phục, hoặc tự chịu khổ và chấp nhận những hình phạt sẽ có dành cho người không tuân thủ luật pháp”.  – TS Nguyễn Minh Tuấn: Triết lý pháp luật hiện đại của Radbruch (Tia Sáng).
- Phỏng vấn bà Lê Hiền Đức (âm thanh): ‘Tôi đi chống tham nhũng’ (BBC). Tóm lược: ‘Tôi đi chống tham nhũng’ (BBC). – Người VN ‘ngày càng bi quan về tham nhũng’ (BBC). “Lý do phổ biến nhất của việc đưa hối lộ là để giải quyết công việc nhanh hơn”. – Đưa phong bì là hối lộ hay cảm ơn? (BBC).
- Tổ chức Minh bạch Quốc tế: Tham nhũng ở Việt Nam đang gia tăng (VOA). “55% người dân Việt Nam cảm nhận tình trạng tham nhũng tăng lên trong 2 năm qua, tức là cao hơn so với mức trung bình 48% ở khu vực Đông Nam Á”. – Phỏng vấn bà Samantha Grant: Tổ chức Minh Bạch Quốc tế: nhiều người dân sẵn sàng tham gia chống tham nhũng (RFA). “Tôi nghĩ có một điểm quan ngại ở việt Nam đó là so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, ít người Việt Nam muốn báo cáo tham nhũng hơn, và ít người Việt Nam nghĩ là họ có thể tạo thay đổi hơn”.
- Sách lược hay chiến lược? (Trần Kinh Nghị).
<= Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Khánh Hưng.Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng có tín nhiệm thấp nhất (VNE).
- Voi chui lỗ kim (NLĐ). “Lãnh đạo chính quyền và công an địa phương không thể chối bỏ trách nhiệm trong việc đã để cho ‘con voi’ mại dâm có thể chui lọt ‘lỗ kim’ quản lý của mình ở Đồ Sơn, Quất Lâm”.
Vụ án bắt oan một giám đốc DN làm rúng động Tây Nguyên. Bài 1: Tiền trảm hậu tấu (Tầm nhìn). “Xuất phát từ một tranh chấp dân sự thông thường và một lá đơn nặc danh với nội dung đề nghị phía công an làm rõ tài sản của một công ty nhằm thu hồi tiền nợ cho ngân hàng, các cơ quan công quyền ở tỉnh Đắk Lắk đã khiến một giám đốc doanh nghiệp có tiếng lâm vào vòng lao lí, gia đình nạn nhân rơi vào cảnh cùng quẫn bế tắc và hàng trăm công nhân, người lao động mất việc làm.” –  Bắt giam oan một giám đốc DN.
- Cụ già tự thiêu giữa sân tòa án, day dứt về sự tử tế (VOV). “Người ta chỉ có thể tìm đến cái chết  khi đã mất hết niểm tin và hy vọng vào cuộc sống… Ở đây, với quan niệm của cụ, một khi tòa án đã phán rành rành ra như thế rồi thì công lý phải được thực thi đến nơi đến chốn.  Một xã hội như chúng ta, lẽ ra không nên để những chuyện đau buồn đó xảy ra. Cụ đã mất niềm tin vào công lý. Chúng ta có lỗi với công dân này…”
- 40 năm cuộc tình Mỹ – Việt (BBC). “Bà Như nói mối tình của cha mẹ giống chuyện tình Romeo và Juliet vì ‘họ yêu nhau say đắm nhưng hai gia đình là kẻ thủ không đội trời chung’ ở cố đô Huế… Gia đình cha bà thuộc dòng dõi quý tộc và ông nội, Trần Thanh Đạt, là một thượng thư của Vua Bảo Đại. Trong khi đó cả 12 anh chị em của mẹ bà đều theo Việt Minh. Gia đình đã từ người con gái mà họ coi là ‘phản bội’ gia đình vì làm dâu gia đình phong kiến“.
- Công an Trung Quốc bắn người Tây Tạng  (RFI). “Trung Quốc khẳng định đã ‘giải phóng Tây Tạng một cách hòa bình’ và cải thiện đời sống người dân qua việc tài trợ phát triển kinh tế cho vùng đất nghèo nàn và cô lập này. Nhưng đa số người Tây Tạng không còn chịu đựng nổi sự thống trị của những người Hán tộc“. – Mời xem lại: Lửa trong Vùng đất của Tuyết: Các vụ tự thiêu ở Tây Tạng (VOA).
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Trung Quốc khủng hoảng tín dụng? (RFI). “Nhìn lại kinh nghiệm quốc tế thì ta có thể suy ra Trung Quốc sẽ trải qua một thời đen tối khi phải trả nợ, bị mất nợ và cần cải cách từ cơ chế đến chính sách. Nhanh hay chậm, nặng hay nhẹ, có bị động loạn hay chăng thì chưa ai biết được, nhưng nếu họ cải cách thành công thì đà tăng trưởng của năm năm tới không thể là 9-10% một năm như trong 20 năm trước hoặc 7,5% như họ trù tính cho năm nay”.
- Hiếp dâm tập thể, con trai một vị tướng Trung Quốc bị khởi tố  (RFI). “Cha của thiếu niên này là tướng Lý Song Giang (Li Shuangjiang), trưởng ban âm nhạc của Viện Hàn lâm Nghệ thuật quân đội Trung Quốc”.
- Thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng  (RFI). “Bình Nhưỡng đòi các tàu của Trung Quốc được phép hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền Bắc Triều Tiên phải mua nhiên liệu của Bắc Triều Tiên chứ không được phép tự mua”.
8h45′:
13h40′:
- Viết cho ngư dân đảo Lý Sơn vừa mới bị “tàu lạ” cướp của, hành hung: Giấc mơ Ngư Phủ (DLB).
- Hay! “Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi!” (LĐ). Nhưng bảo là “nói cho vui” cũng còn là nhẹ, vì kỳ thực đó là một lối nói cho … oai, để từ nay ta lại cho ông thêm vài cái tên mới: Đinh La To, Đinh Ra Oai.
- Việt Nam sẽ không còn người khùng nữa, vì mấy quan chức ở Bộ GDĐT giành hết phần khùng rồi. Không tin hả? Xem thông tư này sẽ rõ: Thông tư sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên quy định tại điểm a khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy (MOET). Thông tư này bổ sung đối tượng ưu tiên thi đại học là: “Bà mẹ VN anh hùng; người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945“.
Cứ cho là 10 tuổi bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng đi, thì những người này trẻ nhất cũng phải sinh năm 1935, nghĩa là ít nhất cũng đã 78 tuổi. Giả sử thi đại học đậu ngay, học tiếp 4 năm (cứ cho là sức học của họ như thanh niên, học đúng 4 năm ra trường, không bị lưu ban), thì học xong ĐH cũng đã 82 tuổi. Tốt nghiệp xong, mang bằng đi xin việc dưới diêm vương? Hay là các cụ học để lấy kiến thức, biết đâu xuống dưới đó được diêm vương ưu tiên (thêm 1 lần nữa), người uyên bác sẽ cho đi đầu thai sớm hơn? – Thi đại học: Ưu tiên …Bà mẹ Việt Nam anh hùng! (TP). “Thông tư do Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký cho biết, theo đề nghị của Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/ 8 /2013“. – Cộng điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng… thi đại học (TT).
- Xúc phạm danh dự của người khác có thể bị phạt tiền (VOV). – Chì chiết vợ sẽ bị phạt ít nhất một triệu đồng (VNE/TP). Hài! Chồng đánh vợ, con thừa sống, thiếu chết, có kêu la cũng chẳng thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc, lại đòi xử lý chuyện chồng chì chiết vợ?
- LS. Trần Đình Triển: ÔNG ĐINH ĐỨC LẬP LÀ AI ? (Tễu). “Tôi lặng lẽ suy tư và đoán biết nguyên nhân sâu xa của vụ việc,..’chờ cho’ Đinh Đức Lập ‘vung dao- múa kiếm’ ‘triệt hạ’ những nhà báo chân chính vì đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực,..Văn phòng luật sư Vì Dân sẽ lên tiếng đến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước để xử lý“.
- Ca dao XHCN (FB Sơn Trần / TTNGBT).
- Phiếm: Chưa quen quy củ (LĐ).
19h30′:
- Khai mạc phiên họp thứ 19 Ủy ban thường vụ Quốc hội: Nhất trí trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư (DV).

KINH TẾ

8h45′:
13h40′:
- VCCI công bố kết quả khảo sát doanh nghiệp: Doanh thu giảm, lợi nhuận giảm, nhu cầu vay vốn giảm (SGTT).
- Chuyện độc trên đất Thành Nam: Phận yểu của một “nữ hoàng” (NNVN).
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- QUÊ QUÁN CỦA THƠ (Ngô Minh). – Tình thơ ngan ngát với đời (Trần Nhương).
- Những hình ảnh về Việt Nam thập niên 1890 (KT/ Quê Choa). Mặt tiền của đền Quán Thánh cạnh Hồ Tây, Hà Nội năm 1896 =>
- ĐÀ LẠT KHÓI SƯƠNG (Hữu Nguyên).
8h45′:
13h40′:
- Vũ Từ Trang: NHÀ VĂN ĐỘC HÀNH ĐỘC BỘ (Nguyễn Trọng Tạo).
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<= Đoàn Thanh tra Bộ GD&ĐT thanh tra đột xuất ĐH Nông lâm TP HCMCác trường nên thành lập Ban thanh tra độc lập giám sát kỳ thi (GD&TĐ).
- THI TỘI THI NỢ (Văn Công Hùng).
Bên lề hội nghị ở Lausanne (Nguyễn Tiến Dũng). – Nên xem lại “nghiên cứu khoa học” (Nguyễn Văn Tuấn). “… cái gì thuộc về phạm trù khoa học (như đi tìm sự thật và qui luật tự nhiên) thì mới dùng chữ “khoa học”, còn cái gì mang tính công việc thường ngày thì không nên gán hai chữ “khoa học” vào, vì gán ghép như thế chỉ làm vẫn đục thêm môi trường khoa học vốn đã bị lu mờ bấy lâu nay“.  – Khoa học Việt Nam: vẫn còn lệ thuộc nước ngoài
8h45′:
13h40′:
- Tréo ngoe (SGGP).
19h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Ảnh: ANH DẬU? (Mai Thanh Hải). =>
- Cảnh đời bất công (Lê Khả Sỹ).
- Dân Pháp lười biếng? (RFI). “Là người, ai chẳng thích đi chơi, nghỉ ngơi, nhàn hạ. Nếu đây thực sự là giấc mơ tập thể, thì đừng nên hy vọng tăng thu nhập, tăng trưởng kinh tế và cải thiện sức mua”.
- Giảm thọ 5 năm rưỡi vì được cung cấp than miễn phí (RFI). – Chính sách than miễn phí hại người TQ (BBC). “Tuổi thọ ở miền Bắc thấp hơn ở miền Nam chừng 5 năm rưỡi, vì tỷ lệ bệnh tim phổi tăng lên”. – Ô nhiễm không khí ở miền bắc Trung Quốc: Nguyên nhân hạ thấp tuổi thọ (VOA).
- Hoàng Hải biến thành « biển xanh » (RFI). “Đây là lần đầu tiên, lượng tảo trải dài kỷ lục, gần 28 900 km2”.
8h45′:
13h40′:
- Vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm? (Thebox). Một chủ đề đáng bàn! Bài viết đã chạm đến vài điều khó nói trong văn hóa, lối sống vùng miền. Nói rộng ra so với nội dung của bài này, thì lối sống của người miền Tây nói chung rất trái ngược với người đồng bằng Bắc Bộ, một đằng thì phóng khoáng, quá đi thì phóng túng, còn một đằng lại khắc khổ, bảo thủ.
- Trai Trung lấy vợ Việt: Hành trình lấy vợ (NNVN).
19h30′:

QUỐC TẾ

- Ai Cập dự kiến bầu cử tổng thống vào đầu năm 2014 (NLĐ).  – Cư dân thủ đô Ai Cập hy vọng tình hình yên tĩnh lại (VOA). – Cairo thông báo lịch trình chuyển tiếp chính trị  (RFI). “Giai đoạn đầu tiên theo dự trù của lịch trình là thành lập hai ủy ban để soạn thảo Hiến pháp. Ủy ban thứ nhất bao gồm các chuyên viên pháp lý. Ủy ban thứ hai gồm đại diện của các tổ chức xã hội. Hai ủy ban này có 4 tháng để soạn ra bản Hiến pháp trước khi đưa ra trưng cầu dân ý”. - UAE chuẩn bị có các cuộc đàm phán với Ai Cập (VOV).  – UAE nhất trí tài trợ và cho Ai Cập vay tới 3 tỷ USD (TTXVN).  - Ai Cập thẩm vấn 650 đối tượng nghi dính líu bạo lực (TTXVN).
8h45′:
13h40′:
19h30′:
* RFI: 09-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats