Monday 8 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 8-7-2013




Posted by adminbasam on July 8th, 2013  | 47 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 08-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<=Năm 2006, một khu nhà kiên cố 4 tầng và mái vòm radar tiếp tục được Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Xu Bi, phần lãnh thổ thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Quốc chiếm và XD phi pháp trên Đá Xu Bi như thế nào? (TTVN).
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Xã hội không thể phát triển nếu Sự thật – Công lý không được tôn trọng (RFA’s blog). “… họ không hề sợ hãi. Ngược lại, cả nhà thờ với hàng ngàn con người đã đồng thanh vỗ tay rào rạt hưởng ứng lời kêu gọi cùng nhau đến với phiên tòa, để chứng kiến một người Công chính ra trước phiên tòa này“. =>
- Tân Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Sàigòn đến thăm Bác Sĩ Quân (ĐCV). “Trước khi lên đường đi Việt Nam nhậm chức, tân Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Thành Phố HCM, bà Rena Bitter, đã tới thăm xã giao Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân“.
- Nguyễn Duy Vinh: Đêm nay hòa bình sao mắt Mẹ [vẫn] chưa vui (BoxitVN). “Công an Việt Nam phải chứng tỏ mình làm khá hơn các người lính Lê Dương. Xin đừng hành hạ những người cùng dòng máu. Đại tướng Trần Đại Quang, nếu ông còn trái tim biết thương người, xin ông ra lệnh các đội ngũ công an triệt để phải nghe lời ông và sửa đổi cách hành xử tàn bạo với người dân“. – Hãy đỡ gánh, cùng các bà mẹ! (DLB).
Một dự luật không đúng lúc, đúng chỗ (QĐND). “Trong các cuộc điều trần năm nay, những người tham gia đều tập trung tố cáo Việt Nam vi phạm các quyền tự do tôn giáo. Để chứng minh, người ta đã đưa ra những vụ việc như: Trường hợp 14 thanh niên đạo Tin lành ở Nghệ An; vụ 20 người Công giáo ở Phú Yên bị đưa ra tòa án xét xử với bản án nặng nề!”.
- Minh Văn: MONG MANH VÀ TRƯỜNG CỬU (TNM). “Nhân dân đang ẩn mình trước sự đàn áp và kìm kẹp của chế độ độc tài, nhưng họ sẽ vùng lên bột khởi tựa sóng triều dâng. Đến khi đó thì bất kỳ súng đạn, bất công, cường quyền nào cũng sẽ bị cuốn trôi. Và rồi lịch sử sẽ chôn vùi những thể chế độc tài cùng những tên bạo chúa, chỉ có nhân dân là ngự trên đài thắng lợi vinh quang. Các giá trị tự do dân chủ sẽ thuộc về nhân dân, trở về với chủ nhân đích thực của nó“. – “Không Dân Đảng tính làm sao?” (BoxitVN).
- Quan chức Tây Hồ ăn phải một lãnh đạo cơ quan báo chí Trung ương (Cầu Nhật Tân). “Đã ăn thoát vài trăm trường hợp của nông dân với tổng số tiền lên tới hàng nghìn tỉ. Nay, quan chức Tây Hồ gồm kíp Thượng tá công an Quang đầu to (Chủ tịch quận), Đinh Trọng Sơn (Phó chủ tịch), Đỗ Anh Tuấn (tân Phó Chủ tịch) vừa lên chức còn táo tợn hơn, vẫn áp dụng chiêu ăn bẩn cũ. Không may cho chúng mải ăn quá nên xơi luôn cả vào một hộ dân có con trai làm lãnh đạo một cơ quan báo chí Trung ương và rất thân cận với Thủ tướng. Từ đây, đường dây ăn bẩn bấy lâu mới bị chính thức phanh phui trên báo nhà nước...”. – Cộng Sản và sự tha hóa về Đạo đức (Chuacuuthe).
Một người tử vong nghi do công an đánh (TN). - Công an xã bị tố đánh chết người (NLĐ). “Khoảng 17 giờ, vừa lên trụ sở công an xã, cả hai chưa kịp nói gì đã bị 3 công an viên đánh bằng gậy. Họ đánh liên tục đến 20 giờ thấy Tuyên ngất mới dừng lại“. - “Giám đốc Công an Hà Nội hãy mặc thường phục kiểm tra thực tế” (DT).  – Tưởng Năng Tiến: Của Nợ & Của Giả  (Sống Magazine). =>
- Về luận văn thạc sĩ “Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa” của Đỗ Thị Thoan: Một “góc nhìn” phản văn hóa và phi chính trị (QĐND). “Trong khi toàn Đảng và toàn dân ta đang ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì nó tìm cách giải thiêng hình tượng Bác Hồ, mang những bài viết, lời phát biểu và những bài thơ của Người ra để chế tác và giễu nhại… Đây là biểu hiện hết sức trắng trợn của những người tự nhận là ‘cách tân, đổi mới’ nhưng thực chất là mượn văn nghệ để làm ngọn cờ chính trị hòng lật đổ chế độ, thay đổi thể chế”. - Nhân danh nghiên cứu để ca ngợi thứ “thơ” rác rưởi (ND).  Mời xem lại: Kỳ I: Nổi loạn là điều kiện để sáng tạo? (Thanh tra). – Kỳ II: Mượn văn chương làm chính trị (Thanh tra). – Kỳ cuối: Không thể xâm phạm giá trị thiêng liêng. Xem thêm: Tiểu luận của Nhã Thuyên (TB Văn nghệ).
- Giới thiệu chùm bài viết của Facebooker Nguyễn Thùy Linh: KHI EM 20 (Thùy Linh).
- Bọn nhà mạng điếm thúi, ông trông trời sập cho rồi ! (Trần Hùng). Bọn nhà mạng chớ có chọc giận ông đại úy Trần Hùng từ chiến trường Campuchia về, ổng từng là đảng viên bỏ đảng, có đủ các bộ huân chương, vì hy sinh cả cuộc đời cho đảng, bây giờ thất nghiệp mà con đau yếu, nên ông ấy không ngán thằng nào đâu!
- Phạm Đình Trọng: Chút thoáng Phạm Toàn (BoxitVN).
- LUỒN CUỐI GẶP NHAU – SƯỚNG… ƠI LÀ… SƯỚNG ! (Nguyễn Duy Xuân). “Dân mình đúng là ông chủ. Có xóm nọ chỉ 10 hộ dân thôi mà cũng được trên ưu ái bỏ ra những 64 tỉ đồng để làm đường bởi… không nỡ nhìn dân đi lại vất vả. Cậu thử nghĩ mà xem, ở đâu trên thế gian này, dân được ưu ái đến vậy không ?“-  TS Trần Nhơn – Cắn chết nết không chừa (Dân luận).  - NGANG TÀNG (Bùi Văn Bồng). “Đem tiền Nhà nước đổ sông/ Ngang tàng vỗ ngực hết lòng vì dân/ Ăn tiêu hoang phí nợ nần/ Ngang tàng hô hoán phải cần kiệm thôi…
- Tự hào chưa?! Việt Nam xếp cuối cùng trong số những nước yếu kém về năng lực quản trị tài nguyên  khoáng sản: VTV1-tối 7/7/2013. Thông tin này đã được VTV đưa từ 1 tháng trước trên báo mạng, có hứa hẹn là sẽ đưa video lên chương trình Tiêu điểm, nay mới nhắc lại trong chương trình Thời sự.  - ‘CHẢY MÁU’ TÀI NGUYÊN KHÓANG SẢN ĐÃ TRẦM TRỌNG (Bùi Văn Bồng).
- Loạt bài về “Thùng thuốc súng Trung Quốc”: “Không có ba mươi năm vừa qua thì tôi chẳng là cái gì cả” (Phan Ba). “Có những người chê trách rằng trong Trung Quốc không có tự do ngôn luận. Đó có thể trước hết là các nhà văn và nhà báo mà vài người trong số họ không được phép xuất bản các tác phẩm mang tính phê phán của họ. Tôi không muốn công bố điều gì mang tính phê phán cả. Vì thế mà tôi cũng không cảm thấy thiếu cái tự do đó. Tôi cảm thấy mình rất tự do“.
- Nguồn gốc hành vi của Liên Xô (Foreign Policy/ NCQT).
8h45′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Trung Quốc đang bị ai bao vây, kìm hãm? (PT).
13h40′:
- Trương Minh Đức: Những kẻ ‘lưu manh chuyên nghiệp’ dưới lớp áo cai tù (DLB). “Hầu hết gia đình người tù đều hiểu rõ bản chất của những tên lưu manh chuyên nghiệp khoác áo côn an đang làm cai ngục. Mỗi lần thăm gặp thì gia đình phải chung chi cho cai ngục thăm gặp, có cò mồi hướng dẫn là những tù nhân tay chân của cai ngục. Mỗi người trong gia đình phải kẹp ít nhất cũng 100 ngàn vào giữa cuốn sổ thăm gặp. Nếu gia đình nào có người nhà đông hoặc gởi quà nhiều thì phải chung chi từ 200 ngàn đến 500 ngàn. Còn những người tù được duyệt gặp phòng riêng theo tiêu chuẩn thì phải từ 700 đến 1 triệu đồng“. - Trại giam Z30A Xuân Lộc cùm chân tù nhân cho đến chết (DLB). - Sự thật về nhà tù mang bí số Z30A (DLB). – Chuyện tù của một phi công (Sơn Trung).
- Liên quan đến Facebooker Nguyễn Thùy Linh: Sự tin tưởng – chất dinh dưỡng cho cái tốt nảy mầm (Trịnh Hữu Long).
- TỘI PHẠM NGUY HIỂM NHẤT (Sơn Thi Thư). “Tội trộm chó…  Vì tội tham nhũng thì người dân tin tưởng để cho ‘Đảng và Nhà nước lo’ còn tội trộm chó thì người dân quyết tự xử cho bằng được. Họ kéo cả làng, cả xã ra đánh chết và đốt luôn cả xe máy của bọn trộm. Thế có phải tội trộm chó là tội nguy hiểm nhất không nào!
- Trạm nghiền đá thủy điện Đồng Nai 5 gây ô nhiễm nghiêm trọng: Huyện, sở kết luận trái nhau, dân khổ (LĐ).
- Cơn bão dư luận! (Nguyễn Văn Tuấn). “Một điều trớ trêu là những nơi là căn cứ nuôi mấy ông bà cách mạng ngày xưa thì bây giờ là những nơi nghèo nhất. An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, v.v. những nơi từng nuôi cán bộ trong thời chiến, bây giờ là những nơi có lẽ là nghèo nhất nhì của Việt Nam. Nhưng khổ nỗi mấy ông bà ấy bây giờ có mấy ai còn nhớ đến chân quê, đến cái gốc của mình“.
19h50′:

KINH TẾ

Chậm bồi thường Vinalines Queen, do đâu? (ĐTCK). Tàu Vinalines Queen được định giá trên 29 triệu USD và được bảo hiểm hầu như toàn bộ => 
- Phỏng vấn chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu: Vàng – nên ứng xử thế nào? (ĐBND).  - Thận trọng khi quyết định đầu tư vàng (ĐBND).  - Vàng thế giới vẫn có được một tuần tăng giá nhẹ (TTXVN).
- Doanh nghiệp cà phê: Chết vì làm ăn lớn? (TBKTSG).
8h45′:
- Vàng: bất thường về giá cả, mãi lực (SGTT). – Ai “nắm” giá vàng? (GTVT). Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang diễn một lúc nhiều “vai” trên thị trường vàng: Vừa quản lý Nhà nước, vừa độc quyền nhập khẩu, vừa là đầu cung lớn duy nhất ra thị trường và vừa có thể là “người mua cuối cùng”. “Một mình một chợ”, nên NHNN quyết định “neo” giá vàng ở mức cao như thế nào và đến  bao giờ, thì doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng phải chịu. ”
13h40′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<= Hậu duệ của thế hệ Tự Lực Văn Ðoàn trong ngày hội thảo tại Nhật Báo Người Việt. Từ trái: Bác Sĩ Nguyễn Tường Giang (con trai nhà văn Thạch Lam), nhà văn Doãn Quốc Sĩ (con rể nhà thơ Tú Mỡ), ông Trần Khánh Triệu (con nuôi nhà văn Khái Hưng), nhà văn Phạm Thảo Nguyên (con dâu nhà văn Thế Lữ), nhà văn Nguyễn Tường Thiết (con trai nhà văn Nhất Linh), bà Minh Thu (con gái nhà văn Hoàng Ðạo). (Hình: Triết Trần/Người Việt). – Tự Lực Văn Đoàn: 80 năm ảnh hưởng không ngừng (Người Việt). – HÌNH ẢNH NGÀY KHAI MẠC TRỂN LÃM VÀ HỘI THẢO BÁO PHONG HÓA NGÀY NAY VÀ VỀ TỰ LỰC VĂN ÐOÀN (DĐTK).
- ANH CẢ ƠI!.. (Mai Thanh Hải).
- LÂM HỒNG TÚ: LỤC BÁT BỐN MÙA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trịnh Sơn: TĨNH VẬT CỦA MẬT (Nguyễn Trọng Tạo).
8h45′:
13h40′:
- Võ Bá Cường: NGUYỄN TRỌNG TẠO VÀ CHUYẾN ĐI SÓNG NƯỚC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đại ca (Quê Choa).
- Lê Tự: Thơ… S.O.S! (Quê Choa).
- Diễn viên Uyên Thảo: ‘Tình nghệ sĩ bây giờ nhạt nhẽo lắm!’ (PT).
19h50′:
- Giọng hát Việt nhí: Thương cho tuổi thơ ngây… (LĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bao giờ cho tới… mùa Hè? (Người Việt).
8h45′:
13h40′:
- Chuyện kỳ lạ ở Đại học Hùng Vương (TPHCM): Hàng ngàn sinh viên lao đao vì… một con dấu! (LĐ).
- Vụ giảng viên bị kỷ luật vẫn hướng dẫn luận văn thạc sĩ: Không có chuyện ĐH Bách Khoa Hà Nội bao che (DV).
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Môi trường và sức khỏe người dân (RFA). “Người dân kiên quyết cho rằng dự án xử lý nước thải phải làm xa khu dân cư để không gây hại cho con người, và đất ruộng cần phải được giữ lại để sản xuất mưu sinh“.
8h45′:
13h40′:
19h50′:

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
19h50′:
* RFI: 07-07-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats