Monday 22 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 22-7-2013




Posted by adminbasam on July 22nd, 2013  | 83 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 22-07-2013

NÓNG! 9h45‘Theo tin CTV vừa cho biết từ TP Vinh, Nghệ An: sáng nay bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng, vợ và con Blogger Điếu Cày đã đến Viện kiểm sát Nghệ An hỏi về lá đơn mà ông Điếu Cày đã gửi Trại giam (được trại cho biết đã gửi Viện) và một bản Kiến nghị. Nhưng phía Viện sau khi kiểm tra đã trả lời là chưa nhận được đơn do trại chuyển. Hiện Viện đang soạn văn thư trả lời về vụ lá đơn của Điếu Cày và Kiến nghị của mẹ con bà Tân. Hình bên chụp trước cửa VKS ít phút trước. =>
Có 9 blogger, anh chị em thân hữu đang đi cùng giúp đỡ, động viên mẹ con bà Tân.
14h50′ – Nhà báo Trần Quang Thành cho biết: “… 13h30 chiều nay 22/7 bà Dương Thị Tân và con trai là anh Nguyễn Trí Dũng cùng hang chục anh chị em thân hữu của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã cầm giấy xác nhận của phòng 7 Viện Kiểm  sát tỉnh Nghệ An đên gặp giám thị trại giam sô 6 Bộ Công an để làm rõ  đơn kiến nghị  ngày 16/6 của  ông Nguyễn Văn Hải gửi Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An  hiện nay đang do ai cầm giữ.”
14h55′ – Chúng tôi cũng vừa nhận được email từ ông Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về trường hợp Điếu Cày tuyệt thực: ““Human Rights Watch is seriously concerned about the health of free expression advocate and political prisoner Nguyen Van Hai, also known as blogger Dieu Cay, who has been on hunger strike at Prison No. 6 in Nghe An province for 29 days.  Dieu Cay is reportedly now in critical condition, imprisoned for simply exercising his rights.  He’s reportedly undertaken this hunger strike to protest prison staff members’ abusive and discriminatory treatment towards him.  It’s imperative that the government should publicly commit to Dieu Cay and his family that it will end such treatment, fully investigate who is responsible at Prison No. 6, and hold them accountable. The government should also immediately release Dieu Cay without conditions, along with other prisoners held for exercising their rights to express their views and peacefully act on their beliefs.”    - Phil Robertson, Deputy Director, Asia Division, Human Rights Watch.
19h25′ – Tin từ Nhà báo Trần Quang Thành: “15h chiều này … trước bằng chứng không thể chối cãi của phòng 7 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An xác nhận chưa nhận được đơn kiến nghị của phạm nhân trại giam  Nguyễn Văn Hải ngày 16/6/2013, đại diện giám thị  trại giam số 6 đã phải  trơ trẽn thừa nhận họ đã không chuyển đơn kiên nghị của ông Nguyễn Văn Hải mà vẫn  giữ ở trại giam.
 18h30 tối nay 22/7 gia đình blooger  Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và các thân hữu trở lại thành phố Vinh  để ngày mai 23/7 tiếp tục đến các cơ quan công quyền làm rõ sự thật việc làm sai trái của giám thị trại giam số 6 đã không chuyển đơn kiến nghị của  ông Nguyễn Văn Hải đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An.
Cần nhắc lại chính việc làm sai trái này của  giám thị trại giam số 6 đã dẫn đến việc blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyệt thực đã sang ngày thứ 31. Hiện nay tình trạng sức khỏe của ông rất nguy kịch.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Khảo cổ học tại Trường Sa: Bằng chứng đanh thép khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam (ANTĐ). - Sát cánh cùng ngư dân (NLĐ). “20 năm bám biển Hoàng Sa, nhiều lần bị tàu Trung Quốc vây bắt và giam cầm nhưng chưa bao giờ ông Vương chứng kiến cảnh họ hành xử thô bạo như vừa qua”. - Gần 200 thanh niên Việt kiều tìm hiểu chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa (PLTP).
Hình ảnh gây phẫn nộ: Trung Quốc cấp giấy cư trú phi pháp ở Hoàng Sa (Soha). Nhưng có cái này thì hết “phẫn nộ”:  - Chuyến thăm tăng cường hữu nghị và hợp tác (QĐND). “Diễn biến hòa bình” nguy hiểm là đây chứ còn giả bộ tìm ở đâu nữa.
Nhân chuyện “phẫn nộ” ở trên, xin được nhắc lại vụ TQ cấp hộ chiếu có in hình lưỡi bò, rộ lên ít ngày, có thông tin là công an cửa khẩu VN có thu giữ một số. Thế rồi từ đó tới nay im ắng hoàn toàn. Thử hỏi liệu có phải nó sợ, nó thu lại hết thứ hộ chiếu bành trướng đó, hoặc người dân TQ không dám dùng nữa, hay là nó vẫn được sử dụng mà phía VN đã lặng lẽ chấp nhận sau màn trình diễn ban đầu chỉ cốt làm yên lòng dân thôi? Lạ là cũng không thấy báo nào tiếp tục tìm hiểu, phỏng vấn trực tiếp các cơ quan lãnh sự, cửa khẩu của VN.
Nếu quả tình có việc lặng lẽ chấp nhận loại hộ chiếu đó thì sẽ vô cùng nguy hiểm, trong tương lai sẽ có hàng vạn, hàng triệu cuốn “hộ chiếu lưỡi bò” được đóng dấu thị thực, dấu nhập, xuất cảnh của VN, tức là công nhận nội dung bên trong của nó. Đó sẽ là một trong những bằng chứng pháp lý mạnh mẽ để TQ chứng minh trước công luận, trước tòa án pháp lý trong tương lai là VN đã công nhận đường lưỡi bò chủ quyền đó, bác bỏ hết các “bằng chứng pháp lý” mà ông cha tổ tiên người Việt đã để lại cho con cháu. 
- Ôn cố: Cái hoang tưởng của chúng ta by Metaphor (FB Hồng Thanh). “Kết quả là chúng ta sa lầy ở Cambodia suốt 10 năm và đói nghèo suốt 15 năm… Chúng ta dường như cấm kỵ không hề nhắc đến cái thất bại có thể tránh được đó chỉ vì hội chứng say sưa với chiến thắng. Thắng đế quốc Mỹ ta có thể lướt thắng được mọi thứ khác. Chúng ta hoang tưởng rằng cả thế giới đều ngưỡng mộ chúng ta và cả thế giới cần chúng ta hơn là chúng ta cần họ“. - Cái giá của sự “Hai Lòng” (DLB).
- Điếu Cày tuyệt thực sang ngày thứ 29 liên tiếp (DLB). “Khi Điếu Cày bị nhốt vào phòng biệt giam, công an có ném lại 4 gói mì ăn liền. Cho đến nay, 4 gói mì đó vẫn còn nguyên“. - Audio phỏng vấn anh Nguyễn Trí Dũng, con trai ông Hải: Ông Nguyễn Văn Hải tuyệt thực sang ngày 29 (BBC).  - Lý do blogger Điếu Cày tuyệt thực (BBC).  “…ông Hải tuyệt thực là để phản đối việc Viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An không giải quyết đơn khiếu nại của ông. Lý do khiếu nại là ông Nguyễn Văn Hải bị ‘quản lý trại giam ép ký vào một bản nhận tội và khi ông không ký thì bị quyết định biệt giam ba tháng”. – Blogger Điếu Cày tiếp tục tuyệt thực, chống ép nhận tội (Người Việt). - Gia đình blogger Điếu Cày sẽ khiếu nại đến cùng (RFA).
<- Điếu Cày Nguyễn Văn Hải một tấm gương (FB Người Buôn Gió). “Cho đến bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao nhà cầm quyền lại truy bức anh Điếu Cày một cách sát ván như vậy. Tôi đã nhiều đêm suy nghĩ về việc, này mà chưa tìm ra lời giải đáp nào thỏa đáng“. Có thể câu trả lời ở đây: Sự ngược đãi Blogger Điếu cày có yếu tố Trung Quốc? (Gocomay). “Ai đã chỉ đạo việc ép blogger Điếu Cày phải ký vào bản nhận tội trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Việt-Mỹ ở thủ đô xứ Cờ Hoa vào hôm 25/7 tuần tới?
- Facebooker Phạm Thanh Nghiên: “Điếu Cày có những cái nhất: 1. Trong số tù bị xử theo Điều 88, anh có án nặng nhất/ 2. Bị tạm giam lâu nhất: 23 tháng/ 3. Bị hoãn xét xử nhiều nhất: 3 lần/ 4. Bị giam ở nhiều nơi: 10 nhà tù/ 5. Đã 2 lần tuyệt thực đều ít nhất là 28 ngày/ 6. Là blogger duy nhất VN mà Obama lên tiếng/ 7. Bị đẩy vào buồng giam khắc nghiệt nhất, như khu tử hình Chí Hòa/ 8. Lượng truyền thông trong ngoài nước nhiều nhất/ 9. CA AN đàn áp thân nhân, bạn bè anh cũng thuộc loại nhất“. (Vietnam HR Defenders).
- Tường Thuật Diễn Biến Liên Quan Đến Gia Đình Anh Trần Huỳnh Duy Thức ngày 20/7/2013 (Dân Luận). “… một nguồn tin tin cậy cho gia đình biết tại thời điểm này có rất nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục có mặt tại hiện trường (nhà ông Trương Tấn Sang) để sẵn sàng xử lý tình huống nếu có.  Ban đầu tôi bán tín bán nghi vì sự huy động quá lớn này. Nhưng dường như sự thật đã được kiểm chứng ngay sau đó khi tôi rời khỏi nhà và được một số người lạ theo dõi, chăm sóc ‘đến từng cm‘.”
- Nguyễn Văn Đài Bị giữ vì ‘chính quyền không hài lòng’ (BBC). “Chúng tôi cùng với một số anh em thành lập Hội anh em dân chủ trên không gian mạng quốc tế.. Tôi nói với họ là việc thành lập hội như vậy không có trụ sở ở Việt Nam cho nên không chịu sự điều chỉnh, không cần xin phép theo pháp luật Việt Nam. Họ cũng biết và chấp nhận, nhưng họ không hài lòng với một số việc mà tôi và một số anh em khác đang làm”.
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 102) : Nói chó không nghe ! (Nhật Tuấn). “Con mẹ nó… thằng tài nguyên môi trường chuyên bán đất, thằng nội vụ chuyên bán chức. Nói tụi nó không tham ô , tham nhũng chó không nghe được…”. – CÓ NÊN TRỊ BỌN NỘI XÂM (Kha Trà Phương). - Vì sao tham nhũng của ngành Công an luôn đứng đầu? (RFA). - Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 140: SAO MÀY THAM NHŨNG NHIỀU THẾ…)  (Trần Mỹ Giống).
- CHỌC CƯỜI & CHỌC GIẬN (Sơn Thi Thư). “Chọc giận à ? Thì một ông to nặng quy kết rằng những ai có chính kiến khác mình là ‘suy thoái’, một bà to bự bảo ‘Dân chủ của ta gấp vạn lần dân chủ tư sản’,  một ông to tướng vừa phong tướng cho Đại Ca, còn mấy ông to vừa cũng không kém: ông bảo thì ‘Đừng quy trách nhiệm về tai nạn giao thông thuộc về ai mà trách nhiệm đó thuộc về toàn dân’, ông lại kiên định khuyên dân: ‘Thực phẩm độc đấy nhưng cứ ăn đi, không sao đâu’…  Thế không phải chọc giận thì là gì ?
- 3 kg thóc <1kg ốc bươu: Nông dân nên kiện ông trời! (PN Today). Theo GS Nguyễn Văn Tuấn, 1 kg ốc bươu vàng giá 15.000 đồng, 3kg thóc chỉ khoảng 10.000 – 12.000 đồng. Mà 53 kg ốc bươu vàng mới bằng 1 kg đỉa (ốc bươu vàng giá giá 15.000 đồng/ kg, đỉa có giá 800 ngàn đồng/kg). Tức 1 kg đỉa có giá tương đương 200 kg thóc!
Vụ nuôi đỉa, bắt đỉa để bán cho thương lái Trung Quốc mấy ngày trước VTV đã có phóng sự làm rõ. Đó là bọn gian thương người TQ tung tin mua đỉa, tự thổi giá lên cao, mua gom một số rồi thổi giá lên nữa. Thương nhân VN ham lời nhào vô bỏ tiền mua, tụi nó lại bán lại kiếm lời rồi rút êm. Nhiều mặt hàng quái dị khác chúng cũng áp dụng chiêu tương tự, thế là vừa kiếm lời, vừa phá hoại kinh tế VN, đời sống người dân VN. 
Phóng viên tìm hiểu trên các cửa khẩu phía Bắc thì không thấy có hiện tượng đỉa được vận chuyển qua TQ, nên khả năng người dân VN tiếp tục bị lừa như những vụ mua lá điều khô, lá sắn … 
- Phát triển kinh tế như những canh bạc! (DLB). Thua bạc cháy túi rồi thì đào tài nguyên lên bán! Tài nguyên thiên nhiên (Phi Vũ)
- Gái bán dâm hết ‘đát’ giả công nhân câu khách (Infonet). Công nhân mà cũng bị giả danh nữa?! – Độc giả méc bài bị sót: Công an cho tiền đối tượng mua dâm? (TP). “Phiên tòa được mở, khá bất ngờ, người ta thấy xuất hiện 3 thanh niên mà theo Công an huyện Phổ Yên họ chính là ‘khách mua dâm’. Bất ngờ hơn, trước tòa, cả 3 thanh niên khai họ được một cán bộ công an cho tiền để thực hiện hành vi mua dâm tại nhà nghỉ Thùy Linh hôm 25/9/2012“.
- Phỏng vấn Jonathan London: Về cuốn sách “Tại sao các quốc gia thất bại” (VietQ).
- Đào Trung Đạo: Khả năng thành công/thất bại của ‘Vụ Xử’ Nhã Thuyên (RFA’s blog). – Nguyễn Mạnh Tường: Vụ xử án một giáo viên dạy văn (pro&contra). “Đuổi một luận văn thạc sĩ về một nhóm thơ ngoài luồng khỏi môi trường hàn lâm chính thống là thành tích oanh liệt nhất mà các vị chánh án văn chương thời nay có thể đạt được. Dù sự ngu xuẩn và giáo điều thời nay vẫn giống hệt sự ngu xuẩn và giáo điều thời xưa, tôi tin rằng chính các vị này cũng không muốn bánh xe lịch sử quay lùi“.
Chủ tịch Quốc hội VN sắp thăm Myanmar (BBC). Hơn 3 năm trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khuyên Myanmar: “… triển khai hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước Myanmar“. Nhờ vậy mà Myanmar đã thay đổi, làm cho thế giới ngưỡng mộ. Bây giờ Chủ tịch QH qua bên đó nhớ xin họ lại một lời khuyên.
Dân mạng Trung Quốc ủng hộ người nổ bom ở sân bay Bắc Kinh (RFI). - ‘Đánh bom sân bay TQ vì tuyệt vọng’ (BBC). “Những người cho rằng họ là nạn nhân của bất công lớn không còn biết đi đâu, và đôi khi dùng đến bạo lực để quần chúng quan tâm“. – Trung Quốc: Đánh bom sân bay để giải tỏa uất ức (NLĐ).  - ‘Kẻ đánh bom Bắc Kinh’ kiện cảnh sát đánh tàn phế chân (VTC).  - Thế giới 24h: Lộ diện kẻ đánh bom ở Trung Quốc(VNN).  - Kẻ đánh bom sân bay Bắc Kinh được thông cảm (VNE).
8h45′:
13h40′:
- TS Trần Nhơn: Trong Đảng làm gì có đảng! (DLB). “Đội mũ Đảng bôi đen cờ Đảng,/ Khoác áo dân chống lại nhân dân./ Đảng rệu rã, lòng người ly tán,/ U độc tài ác tính di căn“.
- Thùy Ngân: Những ý tưởng lạ lùng ! (Quê Choa). “Các ông chống tiêu cực trong thi cử bằng con đường này thì rõ ràng các ông đã đi vào con đường tà đạo. Các ông bây giờ ứng xử, điều hành, chỉ đạo dựa vào phản ứng của dư luận, mong sao dư luận để họ được yên thân“.
- TIẾT KIỆM VÀ LÃNG PHÍ (Văn Công Hùng).
- Phiếm: Đổi quặng lấy… ghế (NNVN).

KINH TẾ

8h45′:
13h40′:
- Góc nhìn về tin đồn tài chính – ngân hàng: Bài 1: Hiện tượng hay vấn nạn? (PT).
- Cơ giới hóa nông nghiệp: Thấy mà lo!: Khoa học nhạt nhòa (NNVN). – Bi kịch của nhà nông (ĐĐK).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LÊ HUY MẬU: ỎNG EO TRẦN MẠNH HẢO (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bác Phương (Bùi Văn Phú).
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 141: LI HÔN) (Trần Mỹ Giống).
8h45′:
13h40′:
- Thằng Tụy (Quê Choa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
- Viết tiếp vụ đào tạo liên thông “chui” giữa Trường Trung cấp Tây Nam Á và Đại học Thái Bình Dương: Số phận 625 sinh viên chưa biết về đâu (LĐ).
- Tiếng hú (GD&TĐ).
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vũ Đức Sao Biển: ĐẺ !? (Bùi Văn Bồng). “Đài truyền hình trung ương vừa đưa một phóng sự rất ngộ nghĩnh. Ấy là ở thôn C. (xã Q. huyện Q. tỉnh Quảng Bình), năng suất… sinh đẻ của bà con khá cao cường, có thể nói xưa nay hiếm thấy“.
8h45′:
13h40′:
- Những ngôi làng “bên lề” đời sống: Làng không giấy tờ tùy thân (NNVN).

QUỐC TẾ

- Câu chuyện điện Kremlin (Người Việt).
8h45′:
13h40′:

* RFI: 21-7-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats