Monday 15 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 15-7-2013




Posted by adminbasam on July 15th, 2013  | 126 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 15-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Gửi niềm tin tới đảo xa (QĐND). - Bằng chứng lịch sử “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”- Những dư âm cộng hưởng (ND). TS Mai Hồng đang chú giải cho khách thăm quan về bản đồ Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ   =>
- Thiếu tá Nguyễn Văn Minh “Làm thất bại chiến lược Diễn biến hòa bình”: Không thể đánh tráo khái niệm “lòng yêu nước”  (QĐND). Hay chính là một lối ngụy biện trơ tráo của những kẻ rắp tâm bán nước?! “Yêu nước của dân tộc Việt Nam còn có đặc trưng là tình yêu lặng thầm, kìm nén vì những bước đi chiến lược. Bài học lịch sử cho ta thấy, nhiều khi tình cảm ấy cần được phô trương như viên ngọc quý nhưng nhiều lúc nó lại cần phải lặn vào trong, cần kìm nén vì những nước cờ chiến lược. 
Nếu chúng ta kiên trì hòa bình mà đối phương vẫn cố tình gây chiến xâm lược thì cũng như những cuộc chiến tranh khác, chúng ta sẽ đứng lên, như câu thơ của Chế Lan Viên: ‘Ôi Tổ quốc ta, ta yêu như máu thịt/ Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng/ Ôi Tổ quốc, nếu cần, ta chết/ Cho mỗi căn nhà, ngọn núi, con sông!’. Nhưng thời điểm đó chưa đến, nhiệm vụ lúc này chưa phải như thế“. Giặc đã cướp biển đảo, tràn vào lãnh hải của ta, rượt đuổi, cước bóc ngư dân ta liên tục ngoài biển, là một thiếu tá QĐND, ông bảo chưa tới thời điểm đứng lên, vậy thì chờ đến bao giờ? Hay là chờ cho tới khi chúng lấy hết rồi, không còn đất sống thì mới chịu đứng lên?- Ai hèn không xứng đáng là người Việt Nam? (DLB).
- CHỜ “CÁNH CỬA MỞ” CHO ĐỒNG ĐỘI… (TT/ Mai Thanh Hải). “Hàng trăm người vẫn nằm lại cùng với khối lượng lớn bom mìn chưa được rà phá.  Riêng đêm 12-7-1984, 600 người ngã xuống nhưng chỉ có một số rất ít được đưa về nghĩa trang“.
Việt – Mỹ: mở đường cho quan hệ đối tác mới (SGTT).  - Việt-Mỹ sẽ nâng cấp quan hệ?  (BBC). – Lê Diễn Đức: Trương Tấn Sang làm gì ở Mỹ? (RFA’s blog). “Làm thế nào để hợp tác với Hoa Kỳ sâu rộng hơn mà không làm mất lòng Trung Cộng đã bị lệ thuộc? Một mình Tư Sang không thể làm nên điều gì. Hoặc là ông ta học thuộc lòng những nước cờ của Bộ Chính Trị, hoặc khả năng rút giấy ra đọc như Phan Văn Khải là hoàn toàn có thể xảy ra“.
- Chia nhau cho đủ mặn mòi (DLB). “Anh mang niềm đau từ Nam Quan, Bản Giốc./ Chân chị đỏ bầm bùn bauxite Tây Nguyên./ Bác đau đáu nhìn Hoàng, Trường Sa dậy sóng./ Chú ngồi ở Grival mà mất biệt Sài Gòn…/ Thôi ngồi lại với nhau nâng lên ly nước mặn./ Múc từ biển Đông chia cho đủ mặn mòi./ Để cho triệu triệu tấm lòng trào lên ngọn sóng./ Quét cho tinh, rửa cho sạch bụi đời…
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Lối ra nào có hậu cho vụ Ls Lê Quốc Quân – Phần II (RFA’s blog). “Lối ra, hay lối rẽ cần thiết cho vụ án lúc này, không phải là cuộc trả thù bẩn thỉu và hèn hạ với công dân mình. Mà đây chính là cơ hội để nhà nước Việt Nam cải thiện hình ảnh, bộ mặt của mình trước cả thế giới… Đây là cơ hội để người dân, trước hết là những công dân bình thường, có quan tâm đến vụ án, thấy rõ thái độ trượng phu, người lớn và là sự nghiêm túc của luật pháp Việt Nam trong cư xử với công dân“. Mời xem lại Phần I
-  Thủ tướng Thăng tướng cho chỉ huy vụ Tiên Lãng (BBC). – Thủ tướng thăng hàm cấp tướng cho giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca (DLB). - Điện mừng: Đỗ Shit lên hàm Tướng (DLB). Bổ sung, hồi 8h55′, độc giả NICECOWBOY có phản hồi:
“Báo giấy Tuổi trẻ hôm nay cũng có bài viết “GĐ CA Hải phòng được phong hàm thiếu tướng “.
Đáng lưu ý ở đây, mặc dù là người viết của một tờ báo lề phải nhưng cách viết của tác giả M.Quang cũng thể hiện cách đánh giá của ông về vụ này. M. Quang viết như sau :
‘Đáng chú ý nhất, ông Đỗ Hữu Ca, Gíam Đốc Công An Hải Phòng cũng được phong hàm thiếu tướng, Ông Ca là người có mặt trong vụ cưỡng chết tại khu đầm tôm nhà ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng. Sau đó, ông Ca còn tuyên bố cho rằng vụ cưỡng chế này là một trận đánh đẹp “cần viết thành sách’.
Viết như vậy là tác giả và báo TT đã gián tiếp đánh giá việc Bộ CA phong hàm TT cho ông Ca là có vấn đề ! Báo giấy lề phải (viết xong không xóa được như báo mạng) mà được vậy thì khá lắm.”
- CHỈ LÀ SO SÁNH KHÔNG KHEN (FB Chinh Pham). “Ấy vậy bây giờ phong tướng cứ như là coi thường dân chúng quá trớn. Bảo sao đảng ta suy thoái, đất nước đảo điên. Quỹ bảo hiểm xã hội không cạn hết mới là lạ“.
- Đồng Nai: Dân oan gửi bằng chứng tố cáo quan tham cướp đất dân nghèo để chia chác cho nhau (DLB). “Sau 21 năm trời đằng đẳng theo đuổi việc khiếu kiện, một dân oan Đồng Nai đã quyết định công bố toàn bộ hồ sơ, bằng chứng tố cáo hành vi tham nhũng của quan chức địa phương trong việc lấy đất dân nghèo nhằm chia chác cho cán bộ“. –  Đất đai thuộc về giai cấp mới – giai cấp cộng sản (RFA). – Một cuộc cách mạng nông nghiệp: Không thể chần chừ (14/07/2013) (ĐĐK). “Với nông nghiệp, rớt giá, tiêu thụ sản phẩm khó khăn; chấp chới trong chuyển đổi vật nuôi, cây trồng. Với nông thôn, bộ mặt làng quê thay đổi theo hướng ẩn chưa nhiều bức xúc, dễ bùng phát. Với nông dân, xuất hiện tư tưởng chán làng, chán ruộng“.
- Cuộc thi chém gió toàn quốc (FB Nguyễn Thuỳ Linh). “Cuộc thi đang diễn ra thì bỗng dưng thí sinh đến từ Hà Nội đứng dậy quát tháo ầm ĩ: Các đồng chí tụ tập ở đây làm gì thế, giữa lúc dầu sôi lửa bỏng thế này mà các đồng chí lại ngồi chém gió là sao. Các đồng chí có biết quân xâm lược TQ đang lấn chiếm biển đảo ngoài kia không ? Tôi không ngờ các đồng chí lại ‘suy thoái đạo đức’ đến như vậy.  Mọi người đều ngơ ngác không hiểu gì. Trưởng ban tổ chức liền đứng dậy: Thí sinh kia, ai cho anh cái quyền phát biểu ngông cuồng ở đây ? Thí sinh đến từ Hà Nội liền nhoẻn miệng cười đáp: Tôi cũng vừa chém gió đó mà !
- Giấc mơ công nghiệp hóa Việt Nam vào năm 2020? (Cầu Nhật Tân). “Chỉ còn vài năm nữa để Đảng biến một nước lạc hậu kém phát triển với 90 triệu dân thành nước công nghiệp hóa. Có lẽ một lần nữa, chỗ dựa vững chắc duy nhất của Đảng là sự ‘quyết tâm chính trị’.” Thôi thì gia hạn tiếp, năm 2020 không được thì gia hạn tới năm 2050, lúc đó mấy ông lãnh đạo đã ra người thiên cổ hết rồi, không phải “nhận trách nhiệm” nữa, để lại cho đám con cháu của mấy ông, cho thế hệ sau này gánh. Đời cha ăn mặn, đời con khát nước.
-  GĐ Mẹ VN anh hùng nói về 2 điểm Đại học (KP). “Thú thực, trước giờ, chúng tôi có biết những chính sách ưu đãi của nhà nước với Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ như thế nào đâu”.
- Về chuyện luận văn của Nhã Thuyên – Đỗ Thị Thoan và “Nhóm Mở Miệng”: Câu chuyện Chủ nhật: Đôi dòng ngỏ đến ông Lưu (Chu Giang – Nguyễn Văn Lưu) (Bà Đầm Xòe). – Mời xem lại: VỤ NHÃ THUYÊN – BÁO VĂN NGHỆ: MỘT LUẬN VĂN MƠ HỒ VÀ  SAI LẦM (VN/VC+).
- QUÀ CHO AI? (Bùi Văn Bồng).
- Một kiểu miệt thị khó chấp nhận (Nguyễn Văn Tuấn). “Tác giả bài này cho rằng con gái miền Tây suy nghĩ đơn giản, nhưng những phân tích trên đây cho thấy thấy chính tác giả mới là người suy nghĩ đơn giản. Suy nghĩ đơn giản là biểu hiện của sự yếu kém về trình độ và nhận thức. Suy nghĩ đơn giản còn thể hiện sự lười biếng tư duy. Dù lí do gì đi nữa thì những nhận định trong bài viết của tác giả cũng đáng trách. Bài báo cũng là một trường hợp để phân biệt cách làm báo tử tế và cách làm báo bất lương“. Viết về bài này: Vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm? (TTVN). “… lối suy nghĩ của nhiều cô gái miền Tây khá đơn giản …”
Bài viết trên của TTVN, đã được chúng tôi điểm từ ngày 10/7/2013, và bình luận “Một chủ đề đáng bàn! Bài viết đã chạm đến vài điều khó nói trong văn hóa, lối sống vùng miền. Nói rộng ra so với nội dung của bài này, thì lối sống của người miền Tây nói chung rất trái ngược với người đồng bằng Bắc Bộ, một đằng thì phóng khoáng, quá đi thì phóng túng, còn một đằng lại khắc khổ, bảo thủ.”
Đó là một trong những vấn đề nhạy cảm, khi nó đụng tới tính chất vùng miền trong con người, lại bàn tới trong một câu chuyện nhạy cảm nữa, nên rất dễ bị đụng chạm, gây tự ái rồi phản ứng quá lời, có khi xuất phát từ chính tâm thế mặc cảm. Biết vậy, nên mặc dù có kha khá kinh nghiệm về người Nam Bộ, người Miền Tây, có thể kể ra những gì mình thấy kinh ngạc, “nặng” gấp hàng chục lần điều mà bài báo đề cập, nhưng tôi (BS) chỉ có thể nói trong các cuộc chuyện trò bè bạn thôi, không dễ đưa lên đây.
Biết tự nhìn ra, nói ra cái yếu, cái dở của mình, của một tập thể mà mình có dự phần, để từ đó mà sửa, chính là vũ khí tốt để tự hoàn thiện con người.
- SỰ PHẢN BỘI (Street Kids in VN/ DTD).
-  Tại sao tôi dịch ‘Bên Thắng Cuộc’? (BBC). Rất tốt! Dịch ra nhiều thứ tiếng, để xem “bên thắng cuộc” có thực sự trở thành … “bên thua cuộc”. =>
8h45′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Bút chiến và khẩu chiến (PT).
- Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Tướng 87 tuổi nói về “thủ đoạn bẩn thỉu, xấu xa” của một số người trẻ (Soha). Lạ quá há!? Sao không thấy ai, hay chính cụ Thước này, bàn tới “thủ đoạn bẩn thỉu, xấu xa của một số người … già”? Bao nhiêu “người già”, thậm chí cả “người già đã chết”,  đã làm đảo điên, khuynh bại đất nước này rồi, còn đám trẻ nít thì nhằm nhò gì ba cái thủ đoạn của chúng?
- Người dân ở Dự án thuỷ điện Dăk Rin: Trắng tay vì những người biết trước chủ trương (SGTT).
13h40′:
- NGHÈN NGHẸN TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải).
- THOÁT TRUNG LUẬN (2) (Hồ Hải). “Câu chuyện Thoát Trung Luận là câu chuyện lớn cho cả tổ quốc và dân tộc…. lãnh đạo, nhân dân cần phải thoát ra khỏi cái quán tính tư duy bao đời hằn sâu trong tâm khảm“.
- Đồng hương với thủ tướng: Việt Nam lần đầu có nữ tướng công an (BBC). “Bà Bùi Tuyết Minh gia nhập lực lượng công an từ năm 19 tuổi và từng làm công tác trinh sát ngoại tuyến một thời gian dài, trực tiếp tham gia phá nhiều vụ vượt biên ở Kiên Giang“. Nếu bà Minh không tham gia phá nhiều vụ vượt biên ở Kiên Giang, thì đã có thêm nhiều người vượt biên được, bây giờ họ trở thành “khúc ruột ngàn dặm”, “một bộ phận không thể tách rời” của đảng và nhà nước. Nếu bà Minh không tham gia phá nhiều vụ vượt biên, thì bây giờ ngoại tệ được gửi về nhiều hơn, sao lại phong tướng cho bà này?
- Đạo luật và Đạo lý (Trần Xuân Hoài).
- Xem Việt Nam chuyển từ chủ nghĩa cộng sản sang chủ nghĩa tư bản: Watch Vietnam Transition From Communism to Capitalism (Atlantic Cities).
- Phiếm: Câu hỏi không khó (LĐ).
- Liên quan đến nghi vấn bao che cho các sai phạm của TBT Đinh Đức Lập của báo Đại Đoàn Kết: VỤ ĐINH ĐỨC LẬP: ÔNG VŨ TRỌNG KIM BỊ TỐ CÁO 4 VẤN ĐỀ (Tễu).
19h45′:

KINH TẾ

<- GS Võ Tòng Xuân: Bỏ mặc nông dân mạnh ai nấy làm (ĐV). - Một cuộc cách mạng nông nghiệp: Không thể chần chừ (ĐĐK). Giấc mơ hão huyền! Chẳng khác gì xúi phải làm một cuộc cách mạng … tư sản. Bởi vì bản chất của hệ thống này là nó cướp được chính quyền chính là nhờ ở cái đói  nghèo lạc hậu của nông dân, rồi tồn tại dai dẳng được cũng nhờ đó và biết duy trì tình trạng đó.
8h45′:
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGÂN HÀ NÚI (Bùi Văn Bồng). – VÍ DẦU
- CHUYỆN BÁ NHA – TỬ KỲ (Nguyễn Trọng Tạo).
8h45′:
- Vụ phố cổ Đồng Văn (Hà Giang) xin trả lại di tích cho nhà nước: Sẽ còn bao nhiêu di tích cổ bị “xin trả” lại cho nhà nước? (GDVN). – Ứng kinh phí tu sửa phố cổ Đồng Văn (TN).
- Ngô Bảo Châu và Phan Việt: Hai cuộc giới thiệu sách ở Hà Nội (TP).
13h40′:
- Huy Phương:  Tự Lực Văn Đoàn trong tôi (DĐTK).
- Anh cu Cá (Quê Choa).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Video: Ra mắt CLB Cánh Buồm 13-7-2013 (Ba Sàm). Nhà giáo Phạm Toàn thuyết trình, với sự tham dự của Nhà giáo Ưu tú Vũ Thế Khôi, Dịch giả Dương Tường, TS Giáp Văn Dương, Nhà báo Văn Thành (TC Tia sáng), ông Đặng Lê Nguyên Vũ, TS Nguyễn Văn Khải, GS Ngô Bảo Châu, … và nhiều phụ huynh học sinh, các sinh viên ngành sư phạm.
- Dương Đình Giao: CÓ TỔ CHỨC THI NGHIÊM TÚC ĐƯỢC KHÔNG? (Ba Sàm).
8h45′:
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phỏng vấn ông Lê Văn Quý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP HCM: Mại dâm tăng, trách nhiệm thuộc về địa phương! (NLĐ).
Sông rạch bị xà xẻo (NLĐ). Dự án Dragon City trên đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè) của Công ty CP địa ốc Phú Long nằm chễm chệ trên bờ sông Rạch Đĩa. Trong đó, toàn bộ diện tích sân quần vợt hơn 470 m2 được xây dựng trên hành lang bảo vệ sông => 
8h45′:
- Hiểm hoạ từ trào lưu dùng mỹ phẩm làm trắng da tại Việt Nam: Mỹ phẩm “ngậm” độc chất… bán tràn lan (LĐ). – Đến cơm cũng tẩm hóa chất, dầu ăn ép bằng lốp xe (VEF).
13h40′:
- Ấn Độ khai tử dịch vụ điện tín: Nỗi buồn quanh bức điện tín cuối cùng (TTVH).
19h45′:
- Thừa Thiên Huế: Cấp trùng trên 18.500 thẻ bảo hiểm y tế (Tầm nhìn).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 14-7-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats