Monday 1 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 1-7-2013




Posted by basamnews on July 1st, 2013  | 81 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 01-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc đồng ý đàm phán về Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC)  (Tin nóng). “Theo Businessweek, động thái này trái ngược với cách đây một năm, khi tại Phnom Penh, Campuchia, ASEAN đã thất bại trong việc đồng ý đưa CoC ra đàm phán với Trung Quốc, khi Trung Quốc gia tăng áp lực để không đưa chủ đề này ra bàn luận.”  - Thông cáo chung AMM-46 đề cao tăng cường hợp tác (TTXVN).  - AMM 46 đạt sự thống nhất về nhiều vấn đề cốt lõi (VOV).  - ASEAN – Trung Quốc thúc đẩy đàm phán (NLĐ).  - ASEAN + 3, ASEAN + 1 với Nhật Bản và Trung Quốc (VOV).  - Ngoại trưởng Trung, Nhật, Hàn lần đầu gặp ở ASEAN+3 (TTXVN). - “Vấn đề Biển Đông là mối quan tâm chung của khu vực” (TTXVN).   - Thế giới 7 ngày: Biển Đông – Tâm điểm của Hội nghị ASEAN (VOV).
Hoạt động của Ngoại trưởng Việt Nam bên lề AMM-46 (TTXVN). - Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị (QĐND).  “…trên một số trang mạng xã hội gần đây, có người đã đưa ra những bình luận xuyên tạc, cố tình làm sai lệch đường lối, chính sách của Việt Nam nói chung, chính sách quốc phòng, an ninh của Việt Nam nói riêng. Chẳng hạn người ta cho rằng, những hoạt động ngoại giao dồn dập vừa qua của Việt Nam là “bắt cá nhiều tay”, là “không ai biết Việt Nam muốn gì?””.
- Philippines chỉ trích Bắc Kinh (BBC). - Philippines tố cáo Trung Quốc đe dọa hòa bình trên Biển Đông (RFI). Thế nhưng Việt Nam thì vẫn im thin thít!  ASEAN bị chia rẽ do đâu là rõ rồi. - Phó Tổng thống Philippines hủy chuyến đi Trung Quốc xin ân xá cho tử tù (PNTP). - Lãnh đạo Bắc Kinh tẩy chay Phó Tổng thống Philippines.  “Trong một bản thông cáo, Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay cho biết ông bị buộc phải hủy bỏ chuyến đến Trung Quốc nhằm giải cứu một phụ nữ Philippines sắp bị tử hình vì buôn bán ma túy”. - ‘Quân đội TQ ở Biển Đông đe dọa hòa bình’ (VNN).  - Bị dọa đánh, Philippines tố TQ “gây họa” cho Biển Đông (KT).
- Việt Nam Đàn Áp Các Blogger Trong Bối Cảnh Bất Đồng Chính Kiến Gia Tăng (TIME/ Defend the Defenders). “Nếu các nhà lãnh đạo chính trị không xử lý những căng thẳng xã hội hiện thời thì có thể tưởng tượng một viễn cảnh như vậy sẽ phát sinh trong tương lai”.  - Việt Nam sẽ không ngừng ngăn chặn các blogger .
Tù nhân nổi dậy ở trại giam Z30A ở Xuân Lộc, Đồng Nai (RFA). “Thông tin từ cuộc gọi của điện thoại mang số 962467908 được chuyển ra ngoài cho biết một số tù nhân chính trị đang thụ án tại phân trại 1 của trại Z30A Xuân Lộc bắt giám thị có tên Hồ Phi Thắng làm con tin. Mục đích được nói nhằm phản đối việc đánh đập tù nhân và phần ăn bị cắt xén…” 
- NHIẾP VĨNH TRANG: CUỘC “SO GĂNG’’ LỊCH SỬ (Bà đầm xòe).
BAO GIỜ ỔN ĐỊNH ĐƯỢC ‘KINH TẾ VĨ MÔ” ? (Bùi Văn Bồng). “… khi mà tệ nạn tham nhũng và báo cáo thiếu trung thực như hiện nay chưa được khắc phục triệt để, … mà lại mong ‘sớm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát” thì cũng chỉ là nói cho nó ‘kêu’ mà thôi!”
- Tựa vừa tức cười, vừa khó hiểu: “Đè” phạt người đẻ hơn 2 con (NLĐ). “Nếu đẻ con thứ ba, người dân phải nộp 1 triệu đồng, đẻ con thứ tư là 1,5 triệu đồng thì mới được cấp giấy chứng sinh”.
- Để hình dung về một tương lai có thể cho Ninh Thuận: Fukushima : Phát hiện thêm giếng nước nhiễm xạ cao gần biển (RFI).
Giai cấp mới (Kỳ 10) (Milovan Djilas/Boxitvn).
- Nhân ngày thành lập ĐCS TQ: Tên cướp đỏ (Phan Ba). “Nhưng bây giờ con người 27 tuổi đấy đã tìm thấy một nhiệm vụ mà ông ấy muốn đấu tranh cho nó với tất cả sức lực: cuộc cách mạng. Mao Trạch Đông biến nó trở thành nghề nghiệp của mình – và chẳng bao lâu sau đó cũng dựa trên cả giết người, cướp của và tống tiền để thực hiện điều đấy“. - Kỷ niệm ngày trao trả về Trung Quốc, dân Hồng Kông biểu tình (RFI).
Đại sứ Mỹ kết thúc chuyến thăm Tây Tạng (VOA).  - Trung Quốc: Không thay đổi chính sách đối với Đạt Lai Lạt Ma (RFI). « Nếu Đạt Lai Lạt Ma muốn cải thiện quan hệ với chính quyền Trung Quốc, thì ông ấy phải từ bỏ lập trường ly khai và ngừng đưa ra các tuyên bố gây phương hại tiến trình hòa bình ở Tây Tạng ».
Cam Bốt: Các đài phát thanh nước ngoài được phát sóng trở lại (RFI).  ”Thông cáo này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ kịch liệt phản đối một chỉ thị do chính phủ Cam Bốt đưa ra cách đây vài ngày yêu cầu các đài phát thanh trong nước “tạm ngưng” phát các chương trình bằng tiếng Khmer của các đài phát thanh nước ngoài.”
- Myanmar: Làm tổng thống khó thật! (NLĐ). Bà Aung San Suu Kyi tại lễ mừng sinh nhật thứ 68 ở Yangon ngày 19-6 =>
8h50‘:
Khai mạc Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI (ND). Vậy là nhiều khán giả của VTV1 sẽ được thở phào nhẹ nhõm, vì suốt cả tháng nay, hầu như trưa nào cái đài này nó cũng tra tấn lỗ tai người ta bằng đoạn quảng cáo cho đại hội này bằng kể lể công trạng hàng loạt các đại hội trước, những là “đổi mới”, “đoàn kết”, trí tuệ”… Chỉ khốn khổ cho bà con nông dân, lo bán lúa mà nuôi béo đám ăn tục nói phét này không biết tới bao giờ. Thà như báo Nhân dân, chạy một lúc những 3 bài, nhưng cũng còn hơn, vì nó không hại ai mà có khi còn có lợi, vì được đưa vô … cầu tiêu xài. Thật là đại tiện! (Tức là rất tiện dụng. Hề hề!).  - Xây dựng giai cấp nông dân việt nam vững mạnh (ND). - Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng Hội Nông dân Việt Nam vững mạnh (ND).
Tai nạn giao thông tăng do quản lý nhà nước (PLTP). - Bộ trưởng Thăng nhận trách nhiệm, xin lỗi người dân (ĐV). - ‘Không họ hàng với Bộ trưởng, nhưng tôi mừng vì Bộ tiếp thu!’ (VNN). Tối qua ngó ông họ Đinh này trả lời trên VTV1, nghĩ đúng là … có lẽ lần đầu tiên, một ông bộ trưởng đã biết nhận cái lỗi của một thảm họa xã hội kiểu này là do hệ thống quản lý nhà nước trước tiên (có ngay ví dụ: - “Bán” giấy phép xe vào đường cấm), không đổ lỗi cho “người dân thiếu ý thức tôn trọng pháp luật” như đám báo chí vẫn quen miệng bao lâu nay mỗi khi nói tới tai nạn giao thông. (Cũng có ngay ví dụ: - Tai nạn giao thông tăng vì rượu, bia).
98 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1-7-1915 - 1-7-2013): Noi gương anh (SGGP). Cần làm rõ về ông này, không là nhiều người vẫn đổ oan cho ông cái công đi đầu “đổi mới”.
14h05′:
- Nhắn tin ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa: Nối tình đất liền với biển xa (LĐ).
Những hình ảnh quý tại nhà tù Phú Quốc năm 1973 (LSVN). Xem hình mới thấy tù nhân dưới chế độ VNCH được đối xử khá tốt, có điều kiện sinh hoạt văn hóa, được khám chữa bệnh, dạy nghề. Hoàn toàn khác với những miêu tả của ‘Bên Thắng cuộc’ về những nhà tù hay được họ gọi là ‘địa ngục trần gian’ của VNCH.
- Cựu (?) đại tá công an Như Phong-TBT báo PetroTimes bị nhiễm độc nặng từ nước giếng cổ ở sa mạc Sahara (GDVN). Chợt nhớ câu chuyện về cái chết bất ngờ của vợ TBT báo CAND Hữu Ước, được trang mạng Cầu Nhật Tân cho là “bí ẩn”. Chuyện của ông Như Phong, liệu có “bí ẩn” trong cách lý giải do “nhiễm độc” không, chưa rõ, nhưng trong cả hai câu chuyện, và nhiều chuyện xui xẻo khác đến với những con người từng được nắm trong tay quyền sinh sát với con người khác, nhưng lại hay có chuyện thị phi, thì dân gian thường nhắc tới hai chữ QUẢ BÁO như là lời cảnh báo con người chớ ăn ở thất đức.
- “Tố” sai phạm tại Lâm trường Sóc Sơn: Người cung cấp thông tin bị trù dập (NNVN).

KINH TẾ

Động lực mới từ ngân hàng (NLĐ).  – Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng: Quả đắng không chỉ cho ngân hàng (CAND).
Quý 2 là quý giảm tệ hại nhất của vàng 45 năm qua (TTXVN).  - TS.Nguyễn Đức Thành: Bình ổn giá vàng thì gay lắm… (ĐV). – Thấy người ta ăn khoai, mình cũng vác mai đi đào (Nguyễn Thông).  Một độc giả thân thiết gửi email bình luận về vai trò của Ngân hàng nhà nước quanh việc “bình ổn” thị trường vàng như sau:
“NHNN đã từng vỗ ngực, coi việc chấm dứt hiện tượng dân xếp hàng đi mua vàng là thành tích “bình ổn thị trường vàng” mà không cần bình ổn giá và được Thủ Tướng khen ngợi trong phiên họp Chính phủ vừa. Liền sau đó, mấy hôm vừa rồi, trời nóng 40 C, người mua vàng lại chen chúc nhau từ sáng đến tối ở phố Trần Nhân Tông, Hà Nội để mua vàng thì không thấy quan chức NHNN nào bình luận gì về “thành tích bình ổn” này nữa và cũng không thấy động tác “bình ổn thị trường” nào cả. Hãy đợi xem thực chất thành tích “bình ổn thị trường mà không bình ổn giá”, không liên thông với giá thế giới thì ai được lợi.
NHNN nói bán đấu giá vàng có lãi và nộp hết vào ngân sách nhà nước. Cho đến nay, chưa  thấy Kho bạc Nhà Nước công bố họ đã nhận được bao nhiêu tiền từ NHNN về lãi bán vàng này. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao, có công bố cho dân được biết hay không? Hoan hô Thống đốc Nguyễn Văn Bình nửa giải Nobel!”

- Quỹ Bình ổn giá xăng dầu: Của mình, sao phải “xin”? (NLĐ).
- NICARAGUA VÀ KÊNH ĐÀO 40 TỈ USD: “Dìm” kênh đào Panama (NLĐ).
- Thơ:  ỚI ÔNG CỤC TRƯỞNG ! (Nguyễn Duy Xuân).
8h50‘:
- Phỏng vấn ông Lê Minh Hưng – phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Hơn 100 tấn vàng đã tất toán, chênh lệch giá sẽ thu hẹp (TT). Để coi! - “Ôm” vàng, có thể gặp rủi ro lớn! (TN). - Thận trọng khi vàng giảm nhanh hơn dự báo (ĐT).
14h05′:
- Ẩn họa nuôi chồn nhung đa cấp: Đổ nợ vì chồn nhung đen (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

BÁT QUÁI TRONG THƠ (Bùi Văn Bồng).
8h50‘:
14h05′:
- Đạo thơ trong cuộc thi thơ (TP). - LÝ SINH SỰ BÁO LAO ĐỘNG: AI MUA THƠ KHÔNG?  .- ĐẠO THƠ TẠI CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ V: GIỌT NƯỚC TRÀN LY .- PHẠM XUÂN NGUYÊN: ĐẠO VĂN CHƯƠNG NGHỆ THUẬT, TẠI SAO? (PLTP/VC+). “Câu hỏi nhức nhối này lại được đặt ra khi cuộc thi thơ đồng bằng sông Cửu Long lần 3 lại có chuyện lùm xùm về việc đạo thơ trong bài dự thi.Đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện này tại cuộc thi này và việc đạo này cũng không phải chỉ ở văn chương mới có”.
- Sự kết thúc của thời đại in ấn (PBVH) –“Văn học in ấn đã từng là cách thức chủ yếu mà qua đó, công dân của một đất nước lĩnh hội những lý tưởng, những hệ tư tưởng, cách thức cư xử và phán xét, giúp họ trở thành những công dân tốt. Giờ đây, vai trò đấy ngày càng được thực hiện tốt thêm hay tệ đi, trên khắp thế giới, thông qua radio, phim ảnh, truyền hình, đầu video, các đĩa DVD, và mạng Internet?”
Giỗ đầu Nguyễn Mộng Giác (Diễn đàn Thế kỷ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Học chống tham nhũng (NLĐ). GS Phạm Minh Hạc: “trường học cần dạy cho học sinh về sự quang minh, chính trực để có những con người ngay thẳng, không gian dối. Một mình nhà trường thì không thể giảng dạy cho học sinh hiểu biết về tham nhũng để phòng chống được vấn nạn này trong xã hội”.
8h50‘:
14h05′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Greenpeace và chiến dịch “Bảo vệ đại dương (RFA). “… theo Greenpeace thì những tàu của phía Việt Nam vừa đánh bắt trái phép, vừa sử dụng những phương thức đánh bắt hủy diệt như lưới rà, câu mực bằng lưỡi câu….”
- SỐNG TRONG RỪNG: Xót xa phận người (NLĐ).
8h50‘:
14h05′:

QUỐC TẾ

8h50‘:
14h05′:
- Nelson Mandela, đường tới tự do: CIA và mối liên hệ mờ ám với vụ bắt Nelson năm 1962 (NNVN).
* RFI: 30-6-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats