Saturday 6 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 6-7-2013




Posted by adminbasam on July 6th, 2013  | 110 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 06-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc đùa với lửa (CEQ/ Ba Sàm).  “Ngoại trừ xung đột vũ trang, rất khó hình dung ra Trung Quốc còn có thể làm điều gì nữa để đẩy nhanh sự thất bại của những người lẽ ra đã vừa là bạn bè, vừa là đồng minh về mặt ý thức hệ của họ ở Việt Nam. Rất có thể, nếu các lãnh đạo Việt Nam hiện nay mất vị trí của mình, lớp lãnh đạo thay thế họ sẽ tìm cách hâm nóng quan hệ với Hoa Kỳ – một kết cục thất bại hoàn toàn do Trung Quốc tự chuốc lấy“. – Trung Quốc chiếm và XD trái phép trên Đá Vành Khăn như thế nào? (TTVN).
- Còn tệ hơn một tội, đây cũng là một sai lầm (Nguyễn Gia Kiểng) (Thông Luận). “Họ nghĩ rằng có thể dựa vào Trung Quốc để tiếp tục thống trị đất nước. Nhưng còn tệ hơn tội phản quốc, đây đồng thời cũng là một sai lầm lớn cho chính họ. Trung Quốc không vững vàng như họ tưởng mà chỉ là một sự phá sản chưa tuyến bố“.
- Đọc chơi hiểu cho đúng! (FB Le Duc Duc/ Quang Đông). “Đừng quá bi quan hay buồn bã/ Quan trọng bậc nhất là con người/ Mà đất nước mình toàn người giỏi/ Tướng và tiến sĩ nhiều quá trời!/ Vì thế : hãy tin vào đất nước!/ (Lạc quan nước mình cũng đứng đầu)/ Đừng tin luận điệu quân phản động/ Chả nước nào hơn được nước mình đâu!” BTV: Đừng tin luận điệu quân “phản động”/ Đến khi nước mất rồi hãy tin/ Giờ tin ở đảng và nhà nước/ Đang có “bạn vàng”, chỗ tựa lưng! – Ngày tàn của Đất nước Việt Nam ? (QP) (Thông Luận).
- Lo ngại vì nhiều nhà mạng dùng thiết bị Trung Quốc (TBKTSG). “Hầu hết các thiết bị mà các công ty viễn thông Việt Nam sử dụng đều là sản phẩm của các công ty Trung Quốc Huawei và ZTE. Đây là hai công ty làm dấy lên lo ngại về an ninh thông tin tại các quốc gia, khu vực như Mỹ, châu Âu… trong thời gian qua”.
- Không còn ai bảo vệ công lý? (BBC/ Ba Sàm). “Bắt bớ giới luật sư có tư tưởng độc lập là tấn công vào ‘vị trí cuối cùng’ của lực lượng bảo vệ công lý và là một hiện tượng hết sức lo ngại, theo bình luận của nhà nghiên cứu ở Việt Nam từng giữ vị trí quan trọng trong bộ máy“. Audio phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Vì sao các luật sư ở VN dễ bị bắt? (BBC).
- LS Lê Quốc Quân gởi thư khẳng định quan điểm trước khi ra tòa (RFA). ”Để sống đúng sự thật và tin yêu của Đồng bào, tôi nguyện sẽ bảo vệ sự lương thiện và lý tưởng của mình trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong phiên tòa ‘công khai’ vào ngày 9/7/2013 sắp tới“. =>
- Dư luận trước phiên xử LS Lê Quốc Quân (RFA). LS Nguyễn Văn đài: “Tôi đã tiếp xúc với một số khách hàng của LS Lê Quốc Quân thì được biết họ chịu rất nhiều sức ép từ cơ quan điều tra để buộc họ phải ký nhận nói ngược lại những gì mà họ đã tự nguyện thoả thuận với LS Lê Quốc Quân trước đây”. – Phỏng vấn LS Lê Trần Luật: ‘Không đủ cơ sở để khởi tố’ luật sư Quân (BBC). Theo tin mà BTV nhận được từ khi LS Lê Quốc Quân bị bắt, công ty của ông đã bị cài 2 người kế toán vào làm việc. Có lẽ những người chủ mưu xử LS Lê Quốc Quân dựa vào “cơ sở” này.
- Những điều bất thường trong vụ án luật sư Lê Quốc Quân “trốn thuế” (Dân Luận). – Vụ xử luật sư Quân ‘có nhiều lỗ hổng’ (BBC). – Trốn thuế hay phát tán tài liệu chống chính quyền? (RFA). Cái tựa không ổn chút nào, không có tài liệu nào cho thấy LS Lê Quốc Quân “phát tán tài liệu chống chính quyền”. Không nên ghép thêm tội cho LS Lê Quốc Quân khi ông sắp ra tòa.
- Tâm sự của người mẹ có hai con trong tù (RFA). “Tôi vẫn mòn mỏi chờ đợi luật pháp Việt Nam khi giam con tôi 9 tháng trời mà chỉ gặp được 20 phút. Tôi chỉ mòn mỏi đợi chờ; ngoài ra cũng mong đồng bào ở hải ngoại lên tiếng phụ giúp mỗi người một tiếng nói để nhà nước Việt Nam đem ra xét xử ba cháu này theo đúng pháp luật, đúng những gì mà Việt Nam đã ký với Liên hiệp quốc. Tôi chỉ muốn vậy thôi”. – Điều 258 và quyền tự do dân chủ tại Việt Nam (VOA).
- Ký giả Hà Lan gặp Bloggers Việt Nam – Phần 1 (RFA). “Khi tôi trả xe đạp thì có một người kéo ghế ngồi gần tôi,  và khi tôi trở về khách sạn thì có người gõ cửa tôi nói rằng họ cần hộ chiếu của tôi để kiểm tra giấy tờ. Rõ ràng là tôi đã bị theo dõi”. – Ký giả Hà Lan gặp Bloggers Việt Nam – Phần 2 (RFA).
- Đỗ Thị Minh Hạnh gửi thư kể về việc bị đánh đập trong tù (DLB). “Trong mấy ngày đầu, con không ra điểm danh buổi sáng. Họ không nói gì, cũng không ai đả động đến. Thì hôm 3/5, sau thăm gặp (2/5), họ bắt chị em phơi nắng nếu con không ra. Cán bộ (CB) trực trại cầm còng số tám xông vào nhà tắm lôi con ra không mảnh vải. Con chống lại hành động đó, họ quát nạt và giao còng cho một phạm nhân vào giơ còng đòi đánh con“. – Nguyễn Hoàng Long: Sự thật về nhà tù mang bí số Z30A (DLB). – Không thể đàn áp phản ứng chân chính – Phần 2 (RFA). Xem lại Phần 1.
- Về việc nhà phê bình văn học Nguyễn Hoàng Đức  bị công an sân bay Nội Bài, Hà Nội không cho xuất cảnh: Chính sách “Ngoại giao ổ khóa” (RFA). “Việc phong Thánh cho Đức Cha là không hợp ý với Hà Nội vì Đức Cha được phong Thánh do công trạng Đức Cha bị hệ thống nhà tù của Cộng sản quản lý”. – Hoàng Hưng: Với tôi, Làng Mai là một công án (BoxitVN).  – Nhà sư Khmer Krom tiếp tục trốn sang Campuchia (RFA).
- Phỏng vấn GS Nguyễn Ngọc Bích: Có sự quan tâm chuyến thăm [của] bà Dương Hà tại Mỹ (BBC).
- NHỮNG CON CỪU GIÀU CÓ (Thùy Linh). Nội dung bài này đã điểm trong bản tin trưa hôm qua từ FB Nguyễn Thùy Linh, nhưng điểm lại vì có lời bình của nhà văn Thùy Linh. – Đôi lời cùng mọi người ! (FB Nguyễn Thùy Linh). “Nếu một ngày nào đó bị bắt, Linh hình dung ra rằng: – Những người ghét Linh sẽ cười hả hê và rêu rao rằng: ‘Đáng đời cho kẻ phản động’. – Những người không quan tâm thì nghĩ rằng: ‘Nơi bình yên không chọn lại chọn nơi nguy hiểm’. – Những người ủng hộ Linh thì có thể lấy hình của Linh làm avatar cùng với những status, hay những bài viết kêu gọi trả tự do cho Linh. – Một vài người có lương tâm hơn có thể xuống đường ủng hộ Linh nhưng rồi cũng bị Công An dẹp trong vòng 5 phút“. Bạn trẻ này là “ngôi sao đang lên” ở Facebook, dù còn khá trẻ nhưng dám nói, dám viết những gì mình nghĩ, bất chấp hiểm nguy đang rình rập.
- Nguyễn Đình Chiểu : Sáng mãi tấm gương trí thức dấn thân (RFI). “Cái khác lớn nhất ở cái Nho của Nguyễn Đình Chiểu có lẽ là ông đã góp phần tách bạch giữa ‘Trung quân’ với ‘ái quốc’. Số là xưa kia, các nhà Nho thường hay đánh đồng ‘vua’ với ‘nước’, bởi vậy họ mới đánh đồng ‘trung với nước’ có nghĩa là ‘trung với vua’… Tư tưởng trung quân của Nguyễn Ðình Chiểu là trung quân có điều kiện, trung với lẽ phải, trung với nước. Nhưng đối với những ông vua xấu, vua ác thì ông phê phán”.
- DLB vs nguyentandung.org:  Ai giở Trò mèo nhào nặn thông tin? (DLB). – Làm báo, đừng làm mọi người khinh hãi (VOV).  “Vụ việc chưa rõ ràng nhưng theo giọng văn của nhiều tờ báo thì dường như nghi can đã là tội phạm rồi, và nếu đã là tội phạm thì bị chỉ trích gay gắt hết mức. Chỉ cần sơ sẩy là bị gọi ‘y, hắn, thị’ như thường. Ngoài ra có khi còn có cả tiết mục ‘tên tuổi, địa chỉ đàng hoàng’, ảnh chụp cận cảnh rõ nét“.
- Nhiếp Vĩnh Trang: CUỘC “SO GĂNG“ LỊCH SỬ (phần II) (Bà Đầm Xòe). “Với tình hình đang diễn tiến, đa số cán bộ đảng viên và nhân dân cho rằng, nếu vẫn mang dòng máu ‘Sĩ phu Bắc Hà’ TBT nên chủ động ra đi, nhường lại cho người khác có năng lực thay thế. Ra đi đúng lúc là khôn ngoan, là ‘Biết người biết ta’ sẽ vẫn còn gặt hái được chút danh dự… Bởi vì TBT nói mà cấp dưới không nghe, phản lại thì TBT ấy không còn là TBT nữa, ngồi lại là vật cản tiến trình đi lên của cách mạng !” Mời xem lại phần I: CUỘC “SO GĂNG” LỊCH SỬ (Bà Đầm Xòe).  – HẬU TÂY DU KÝ – ĐẠI THÁNH CŨNG PHẢI CHỬI THỀ (PHẦN 12) (bác Ba Phi).
Hôm qua, một vị trí thức trong số những người ký tên vào bản GÓP Ý TIẾP VỀ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT ĐẤT ĐAI  có gửi email cho chúng tôi và nhiều người cùng biết một hiện tượng đáng phải lên án:
Sáng nay tôi nhận được nhiều cú điện thoại của cùng một người vào máy cố định của nhà tôi, với lời lẽ đe dọa rất láo xược về bản góp ý kiến tiếp về HP và v/đ đất đai. Người gọi điện thoại tự xưng tên là Hùng, tôi yêu cầu anh ta cho số điện thoại, nói rõ họ tên, nhưng anh ta chửi rất mất dậy rồi giập máy với lời đe dọa, giọng miền Nam hay miền Trung gì đó: ‘Chúng mày ăn cháo đá bát! Tao là nhân dân, tao sẽ trừng trị mày!’ Xin thông báo để các anh biết“.
- Đất công vào túi ai? (Trần Kinh Nghị). “Để khắc phục, thiết nghĩ, đã đến lúc các Cơ quan nhà nước, kể cả Thanh tra Chính phủ và Quốc hội cần vào cuộc điều tra làm rõ và đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời nhằm chặn đứng xu hướng sử dụng sai mục đích đối với đất công nói chung; đối với những diện tích liền kề Công viên Nghĩa Đô nên thu hồi và sát nhập vào Công viên là hợp lý nhất“. – Thu hồi đất ở Ngũ Hành Sơn: Vì sao khiếu kiện kéo dài? (PLVN).
- Đạo luật và Đạo lý (Tia Sáng). “Đọc văn bản luật giấy trắng mực đen rồi nhưng hiểu luật thế nào, giải thích thế nào… thì không được phép, nếu không có văn bản dưới luật của bên thực thi luật ban hành… Chưa nói đến việc thực thi hay không, thực thi thế nào, có đúng luật hay không là hoàn toàn tùy thuộc vào bên thực thi luật, cho thế nào dân được thế ấy.  Chẳng hạn đã có phán quyết về việc người dân phạm ‘tội lợi dụng sơ hở của pháp luật để…’. Rõ ràng phải xử người tạo ra sơ hở của pháp luật, sao lại xử người sử dụng nó!
- VN quản lý vốn nhà nước ‘không giống ai’ (BBC). – Việt Nam : Mô hình quỹ đầu tư nhà nước giúp nâng hiệu quả doanh nghiệp công (RFI). Ông Marco Breu: “Tại các xí nghiệp quốc doanh, có thể tìm ra nhiều điều không hiệu quả được che giấu, vì họ không quản lý theo các nguyên tắc kinh doanh. Nhiều khi các công ty này hoạt động theo kiểu chỉ để giúp giảm tỉ lệ thất nghiệp”. – VN nên rút kinh nghiệm từ công ty quốc doanh của Malaysia, Singapore (VOA).
- Khi Hội Nông dân là công cụ của Đảng (RFA). “Hội Nông dân Việt Nam là một tổ chức chính trị mang tính xã hội rộng rãi chứ không phải một hiệp hội sản xuất. Cái đó khác nhau về bản chất, Hội Nông dân họ làm nhiệm vụ chính trị …tổ chức quần chúng ủng hộ chính quyền trong việc xây dựng xã hội thôi, còn sản xuất ngành nghề thì họ không lo nổi”. – Tại sao Úc ra thông báo về quyền nghiệp đoàn ở VN? (ĐCV).
- Võ Trung Hiếu: Đất sét (Nguyễn Thông). “Tạm thời thôi đừng tự huyễn hoặc/ Chúng ta sẽ chỉ là những cục đất sét biết đi/ Trời thì tròn, đất thì vuông/ Những cục đất sét trơ trọi sẽ bị lạnh lùng lôi lên khuôn nhào nặn…” – Chán mớ đời! (DLB). “Thế kỷ 21 rồi mà vẫn còn chạy đôn chạy đáo/  Chỉ lo cho miếng cơm, manh áo… vẫn chưa xong/  Tôi ngồi đây mà thấy cả xã hội lên đồng/ Một thế hệ hèn ngông lãnh đạm“.
- NGÀY NAY LÀM NGƯỜI TỐT KHÔNG DỄ (Sơn Thi Thư). “Có lần tôi lượm được giấy chứng minh thư, ghé phường nhờ các chú gửi lại cho khổ chủ nào ngờ bị bắt làm tờ tường trình. Thật vui, mất gần 2 giờ đấy bác. Rút kinh nghiệm bản thân nên tôi khuyên mọi người không nên làm người tốt khi ra đường. Muốn làm việc tốt không phải dễ đâu“.
- THI ĐẠI HỌC, THI ĐẠI QUAN ?! (Bùi Văn Bồng). – CẬU LÀ AI NHỈ? (Nguyễn Quang Vinh).
- Trịnh Văn Thảo: Đọc HỒI KÝ TRẦN VĂN GIÀU (Diễn Đàn).
<- TQ tăng cường an ninh ở Tân Cương (BBC).  - Trung Quốc siết chặt an ninh tại Tân Cương vào Ngày Kỷ niệm (VOA).  – Huỳnh Văn Úc: NƯỚC MẤT NHÀ TAN (Nguyễn Tường Thụy). “Những chiếc xe tải chở đầy lính Trung Quốc lại chạy rầm rập trên các đường phố của thủ phủ Urumqui trong các chiến dịch tuần tra. Nhiều xe bọc thép màu trắng chở cảnh sát chống bạo động đang tiến gấp vào Tân Cương. Phần lớn các cửa hàng ở trung tâm Urumqui đã đóng cửa, trên đường phố người ta chỉ thấy các binh lính đi tuần tra“. Đây sẽ là hình ảnh của Việt Nam trong tương lai không xa, nếu người dân Việt Nam hôm nay bỏ mặc mọi chuyện liên quan tới đất nước cho “đảng và nhà nước” lo.
- Thủ phủ Tân Cương trong tình trạng báo động tối đa (RFI). “Tại Urumqi, cảnh sát trang bị vũ khí và lục lượng bán quân sự tuần tra 24 trên 24 tiếng đồng hồ. Họ khám soát nhà cửa của những người tình nghi hoạt động ly khai và khủng bố, trong lúc dưới các rặng cây, công an mặc thường phục, và cảnh sát liên tục giám sát các quãng trường, đường phố”.
- Chống tham nhũng ở TQ ít phát hiện các vụ ở chóp bu (VOA).  – Tiếp theo loạt bài “Thùng thuốc súng Trung Quốc”: “Ai không hài lòng thì tự mình có lỗi” (Phan Ba).
8h45′:
13h50′:
- Tiếp tục cuộc chiến giữa PetroTimes vs 24h: Dư luận phẫn nộ vì 24h tuyên truyền Biển Đông thành biển ‘Nam Trung Hoa’ (PT). Mời xem lại: Sự ấu trĩ, non kém chính trị của PetroTimes (FB Bùi Việt Hà).
- Trung Quốc cần từ bỏ luận điệu ‘rẻ tiền’ và rút vũ khí khỏi Biển Đông (Infonet). - Hai nhà lãnh đạo và hai cô cháu gái (Đào Hiếu). “Dù Hoàng Sa đã mất hẳn từ mấy chục năm trước, còn Trường Sa thì có thể mất dần, dù Trung Quốc cho tàu ngang nhiên ‘tuần tra’ cả ở những vùng biển của ta, ức hiếp và hãm hại ngư dân ta, nhưng lãnh đạo ta vẫn kiên quyết ‘không dùng vũ lực’ trên biển Đông, chủ trương xây dựng ‘lòng tin chiến lược’ với các ‘đối tác chiến lược’, cho thấy ‘tư duy chiến lược’ của lãnh đạo ‘cấp chiến lược’ của ta thật sự ở ‘tầm chiến lược’, vượt hẳn tầm lãnh đạo của mấy ông hàng xóm khác như Phi phiếc, Nhật nhiếc“.
- Pháp luật xã nghĩa (DLB). “Các nhà lãnh đạo có biết người dân sau khi chứng kiến những bán án vô lương, những hành động man rợ của đội ngũ thừa hành gọi các ngài là gì không?: Một lũ mọi rợ đang điều hành nước Việt!
- Hà Nội: Bốn nhóm vấn đề lên bàn chất vấn (PLTP). – Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7: Xây dựng Đảng, củng cố niềm tin nhân dân (VnM). Củng cố niềm tin bằng cách nào? Hay cách này? Chính quyền huyện Thanh Oai cướp đất cướp nhà Liệt sỹ đã hai năm nay (Xuân VN).
- TP.HCM đề xuất tăng thêm phó chủ tịch UBND các cấp (TT). Bắt dân gồng gánh bao nhiêu chưa quan chức trên lưng lâu nay chưa đủ, tiếp tục tăng để dân nuôi thêm một lũ báo cô?
- Phiếm: Cả đời sống trong mơ (LĐ).
20h20′:

KINH TẾ

8h45′:
13h50′:
- Nợ công Việt Nam: 826,4 USD/người dân (DV). Chuyện nhỏ! Đã có “đảng và nhà nước lo” rồi!
- Dùng nguồn tiền nào để xử lý nợ xấu? (VOV). Còn tiền nào ngoài tiền thuế của dân với tiền bán tài nguyên của đất nước? – TS. Lê Xuân Nghĩa: “Không lo biến tướng khi mua nợ xấu” (Infonet). – VAMC đi vào hoạt động, tín dụng vẫn chưa thể tăng nhanh (ĐĐK).
- Nghịch lý ! (DĐDN).
- KHÔNG AI NỢ CẢ (Văn Công Hùng).
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thiên Sơn: NHÀ THƠ VĂN CAO: CÒN NHỮNG TIẾNG RẠN VỠ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Minh Diện viết về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: DƯ ÂM BUỒN (Bùi Văn Bồng). “Một lần,  Hội nhạc sỹ tổ chức sinh nhật anh, ông Phó giám đốc sở Văn hóa thông tin tỉnh Bến Tre mang lên cho mười triệu. Ông ấy không đưa cho anh mà đưa cho ban tổ chức. Sau lễ sinh nhật , ban  tổ chức mới cho anh biết và bảo số tiền đó  đã chi vào lễ sinh nhật hết rồi!
- Nhà báo Lê Thiệp qua đời (Người Việt). “Ông là một ký giả nổi tiếng ở miền Nam trước 1975 với các bản tin và ký sự rất đặc sắc từ chính trị đến  các vấn đề xã hội, chiến tranh“. – Mời xem lại: Lê Thiệp, con người và nhà báo (Chuacuuthe). – Tính chất nhà văn trong nhà báo Lê Thiệp (Du Tử Lê). – Khi nhà văn Lê Thiệp “nhập vai” Đỗ Lệnh Dũng
- Chế giễu bài bác trí tuệ (Vương Trí Nhàn).
- FB Ngô Thị Kim Cúc: Hãy mang Hồ Gươm khỏi Hà Nội (HDTG).
- Những tư tưởng ảnh hưởng đến văn hóa trang phục cung đình Việt Nam: Kỳ 1: Tư tưởng đế vương (TS).
- Nhà viết kịch Lộng Chương: Kịch nói theo phong cách chèo (ĐBND).
8h45′:
- Thành cổ Luy Lâu bị xâm hại nghiêm trọng: Giữ lấy thành cổ Luy Lâu (Tin tức).
Tụt hạng (TN).
13h50′:
- Mộ cổ về đâu? (DT/PLTP).
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Khi cổng chính mở cũng là lúc nhiều phụ huynh ngóng chờ con mình nhất. – Theo đuổi giấc mơ đại học cùng con (TN).  – Giấc mơ giảng đường của nữ sinh liệt nửa người (VTC).  – Vất vả về quê (NLĐ).
8h45′:
13h50′:
20h20′:
- PGS. TS Trần Thị Minh Hằng: Tri thức cần được cập nhật thường xuyên (GDTĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NHỮNG TẤM LÒNG VÀNG: Nghèo vẫn làm từ thiện (NLĐ).
8h45′:
13h50′:
20h20′:

QUỐC TẾ

- Châu Phi vùng lên chống Trung Quốc : Gabon đọ sức với Sinopec (RFI). “Tâm lý dân tộc này được cho là càng lúc càng mạnh hơn ở châu Phi, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc với chính sách đầu tư ồ ạt vào châu Phi để khai thác tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang càng ngày càng bị xem là một thế lực thực dân mới”.
8h45′:
13h50′:
20h20′:
* RFI: 05-07-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats