Saturday 27 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THÚ BẢY 27-7-2013




Posted by adminbasam on July 27th, 2013  | 92 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 27-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Các thế hệ trẻ thắp hương lên phần mộ tri ân các liệt sĩ
- Video: Trao đổi với ông Nguyễn Duy Kiên – Phó Cục trưởng Cục người có công, Bộ LĐTB&XH (VTV).  – Minh Diện: CHÍNH SÁCH …ÂM PHỦ ! (Bùi Văn Bồng). Vụ cộng 2 điểm thi đại học cho Bà mẹ VNAH và người tham gia hoạt động cách mạng trước CMT8: “Trong vụ này, họ ngồi trên mây mà vẽ chính sách tận…âm phủ!“  – Hà Tĩnh: Lập bàn thờ Liệt Sỹ trên khuôn viên trường học (ĐH Hà Tĩnh).
<- Thông điệp của một tấm hình (FB Người Buôn Gió). “Tình yêu đất nước không đến bởi bài giảng lê thê, hoành tráng, lắm từ đao to búa lớn đầy học thuật của một giáo sư, phó giáo sư hay tướng, tá, quan lại nào… Chẳng có thế lực thù địch thâm độc nào xúi dục, chẳng có hứa hẹn tiền trăm , bạc triệu nào trao cho người đi biểu tình… Thế giới đã chứng kiến người dân hai nước Việt – Phi sát cánh bên nhau, không cần sự đồng ý hay chỉ đạo nào của chính phủ trong mối họa Trung Cộng đang ngày ngày lộng hành“.
- Đại sứ Philippines nói về vụ kiện TQ (BBC). “Ông Jose L. Cuisia, Jr. cho biết, ‘Trung Quốc không tham gia vụ kiện này nên quá trình xử sẽ được rút ngắn lại, nhưng nó có thể mất khoảng hai đến ba năm’.”
- Mỹ kêu gọi giảm căng thẳng trên biển (VNE). – Phó TT Mỹ kêu gọi làm dịu căng thẳng giữa Trung Quốc với các láng giềng  (RFI). “Hoa Kỳ kêu gọi toàn bộ các bên không được có hành động cưỡng ép, hù dọa và không đe dọa sử dụng vũ lực”.  - Mỹ báo động về tàu ngầm Trung Quốc (Tấn Hà).
- Tàu chiến Trung Quốc lượn quanh nước Nhật (TN). – Trung Quốc đưa tàu tuần duyên xâm nhập hải phận Senkaku (RFI).  – Quân đội Nhật tìm cách đối phó với Trung Quốc (VNN). – Bộ quốc phòng Nhật Bản kêu gọi tăng cường quân sự (VOA). - Hoa Kỳ, Nhật Bản đồng ý củng cố liên minh Mỹ- Nhật (VOA). – Nhật ‘cần phát triển mạnh’ quân đội (BBC). “Hiện chúng tôi cần xem xét có nên coi việc tấn công phủ đầu các bệ phóng tên lửa của đối phương là một trong những sự lựa chọn hay không”.

- Chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Sang (BBC).  – Hình ảnh Chủ tịch nước ở Washington DC (VNN).  – Ông Sang khẳng định “muốn hợp tác toàn diện với Mỹ” (Người Việt). - Xác lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ (DT). – Rớt mất ‘đối tác toàn diện; vì dịch? (BBC). “Trong lịch sử ngoại giao không thiếu những chuyện ‘dịch là diệt’ hoặc ‘dịch sai ý lãnh đạo’ gây hậu quả hoặc nghiêm trọng, hoặc đơn giản là gây cười“. – Obama và lãnh đạo VN cam kết các mối quan hệ sâu hơn:  Obama and Vietnam’s Leader Pledge Deeper Ties (NYT).

- Hoa Kỳ, Việt Nam thảo luận về thương mại, nhân quyền (VOA). Ông Trương Tấn Sang: “Chúng tôi cũng đã đề cập đến vấn đề di sản chiến tranh, kể cả vấn đề nhân quyền, mà chúng tôi vẫn còn chưa giải quyết, chúng tôi vẫn có những dị biệt về các vấn đề này”. – TT OBAMA nói với ông Sang: Chúng ta phải tôn trọng tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và tự do hội họp (Chúa cứu thế). – Vì sao vấn đề nhân quyền quan trọng trong chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Trương Tấn Sang? (VOA). – Obama và lãnh đạo VN đồng ý về thương mại nhưng bất đồng về nhân quyền: Obama, Vietnam leader agree on trade but clash on human rights (Reuters).

- Kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Việt (RFA).  – Gặp gỡ Obama-Trương Tấn Sang: hai bên cùng thắng (RFA). Ông Trương Tấn Sang: “Hai nước chúng ta tiếp tục duy trì các cuộc đối thoại về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề quyền con người thông qua các cuộc đối thoại chúng ta hiểu nhau hơn, nhất là về cách tiếp cận cũng như những đặc thù về văn hóa, lịch sử của mỗi bên”.  – Thỏa thuận Mỹ-Việt mới ‘hơn cả mong đợi’ (BBC). – QUAN HỆ VIỆT – MỸ: Tăng cường hiểu biết, thu hẹp khác biệt (NLĐ).

- Andrew Lam: McDonald’s sẽ không làm người Việt thoả cơn đói nhân quyền (Lê Anh Hùng). “Thật khó mà được coi là quan ngại sâu sắc về vấn đề nhân quyền khi bạn vẫn đang ăn ngủ cùng Bộ Chính trị và bán những McDonald’s hay Starbuck”, một người Mỹ gốc Việt sống ở Hà Nội nhận xét”. – Joshua Kurlantzick- ‘Con voi trong phòng’ trong chuyến viếng thăm của Chủ tịch Sang (CFR/ Dân Luận).

- CHỌN NHẦM HƯỚNG XUẤT HÀNH CHĂNG ? (FB Sao Hồng). “Có lẽ, sau chuyến đi Trung Quốc, ông Tư Sang nên đi Myanmar để học tập họ về tiến trình dân chủ hóa chính quyền quân sự và cách xây dựng thủ đô mới ‘đàng oàng hơn to đẹp hơn’.  Còn ông Nguyễn Sinh Hùng, nên đi Hoa Kỳ để ‘thực tập’ cách điều hành một quốc hội lưỡng viện; học thêm cơ chế tam quyền phân lập của nước Mỹ“.

Chủ tịch Trương Tấn Sang muốn người Mỹ gốc Việt làm ‘cầu nối’ (VOA). “… ông Sang cũng ngỏ lời cảm tạ chính phủ Hoa Kỳ về ‘sự chăm sóc hết sức chu đáo’ đối với người Mỹ gốc Việt hàng chục năm qua.  Trong khi hai nhà lãnh đạo phát biểu, bên ngoài Tòa Bạch Ốc, hàng trăm người gốc Việt hô to các khẩu hiệu phản đối tình trạng vi phạm nhân quyền ở trong nước — một vấn đề ông Sang thừa nhận rằng Hà Nội và Washington vẫn còn nhiều điểm khác biệt“. – Biểu tình chống chủ tịch Sang trước Nhà Trắng (ĐCV). – Ảnh: BIỂU TÌNH CHỐNG TRƯƠNG TẤN SANG Ở WASHINGTON.DC (Người Việt). – Video: Vì sao người Việt hải ngoại biểu tình chống lãnh đạo VN (RFA).

- Bao nhiêu doanh nhân rởm tháp tùng Chủ tịch nước thăm chính thức Hoa Kỳ? (Cầu Nhật Tân). “Người phát hiện ra doanh nhân rởm không phải là mạng lưới an ninh dày đặc tài tình của Việt Nam mà là mấy bà bán rau thịt cá ở chợ Cống Trắng (Thái Bình) thường ngày vẫn bán hàng cho ‘doanh nhân’ kia… Cũng lạ là vụ việc tày trời như vậy nhưng đức lang quân của ‘doanh nhân’ vẫn được phong tướng, bổ sung vào đội ngũ ngày càng sinh sôi nảy nở hùng hậu các tướng Công an…”. Chắc là CTN mang theo doanh nhân dỏm để “phân hóa nội bộ” của chúng? – KHÔNG ĐỀ 4 (Huỳnh Ngọc Chênh). =>

- Điểm nhấn trong chuyến thăm của Tổng thống Clinton đến Việt Nam vẫn còn nóng hổi sau 13 năm (Cầu Nhật Tân). “Hơn 10 năm sau, những nội dung mà Clinton nhắc nhở đối với VN còn nguyên giá trị đến ngày nay tại nước ta. Hãy suy ngẫm mà xem: Vấn đề hiến pháp dân chủ. Các quyền tự do cơ bản được tôn trọng thế nào? Xây dựng nhà nước pháp quyền ra sao? Trách nhiệm của nhà nước đối với nhân dân, vấn đề chống tham nhũng, tư pháp độc lập, vai trò của báo chí tự do, sự phát triển kinh tế tư nhân … Hơn chục năm sau, những người nông dân mất sinh kế, mất ruộng đồng và những công nhân mất nhà máy, mất việc làm giật mình tự hỏi họ đang đi về đâu với cái đuôi XHCN này?



.
Vậy là tấm màn nhung đã khép lại cho một màn, chưa phải là cuối, của vở kịch tay ba Mỹ-Trung-Việt. Bình luận, thắc mắc cũng đã nhiều, nên chỉ xin ghi lại vài dấu hiệu đã góp phần làm nhạt nhòa đi vở diễn mà có vẻ như diễn viên nào cũng thấy mình được chút gì đó.
.
Trước hết, không biết có phải do khéo chọn từ phía VN cho thời điểm diễn ra chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, mà hôm nay, 27/7 – Ngày Thương binh liệt sĩ (với nhiều phóng sự báo đài, các hoạt động kỷ niệm, từ nhiều ngày qua, luôn đậm nét “chống Mỹ cứu nước”) cũng là ngày tạm hạ màn vở kịch. Tối qua, trên VTV1, sau bản tin có hình ảnh 2 ông CTN Trương Tấn Sang và TT Obama chỉ khoảng nửa giờ đồng hồ, là cuốn phim tài liệu kiểu “tố cáo tội ác Mỹ-Ngụy” rất ấn tượng ở Nhà tù Côn Đảo, kéo dài hơn nửa giờ. Và có lẽ vẫn chưa đủ say xỉn cho cuộc tiệc tùng tưng bừng quá khứ vẻ vang, sáng nay, cũng sau phần thời sự chừng nửa tiếng, cuốn phim “Biệt động Sài Gòn” được dâng lên bàn tiệc. 
.
Cũng ngay trong chiều qua, hai bản tin liên tiếp về những cuộc thăm viếng qua lại “hữu hảo Việt-Trung”, đều rất ý nghĩa. Một là của đích thân người nắm trong tay tư tưởng, phát ngôn của hơn 80 triệu dân Việt đang khắc khoải mối lo đại họa Hán tặc, từ biển đảo cho tới kinh tế, một nữa là của viên tướng công an – biên phòng Trung Quốc, báo hiệu sẽ có những “hợp tác” tích cực hơn cùng phía VN để đối phó với những người biểu tình yêu nước, khi le lói khả năng họ noi gương và đoàn kết với nhân dân Philippines, hoặc sẽ là sự “hợp tác” sao cho ngư dân Việt biết điều mà đánh bắt cá ngoài khu vực … “lưỡi bò”, còn nếu có bị bắt thì cũng biết điều mà câm như hến.
.
Rõ ràng kẻ được hưởng lợi nhiều nhất trong vở kịch nhiều màn này là phía Trung Quốc. Kể cả trong màn cuối Việt-Mỹ này, người TQ cũng vẫn thấy mát lòng mát dạ. Một cuộc viếng thăm tạm gọi là “cấp nhà nước” như vậy mà khó có thể được tổ chức “khiếm tốn”, thậm chí luộm thuộm hơn. Một cái “luộm thuộm” tưởng như nho nhỏ trong đó cũng khá là … “kịch” khi người phiên dịch cho TT Obama tỏ ra quá kém, đến độ không khỏi đặt dấu hỏi nghi ngờ đó là sự sắp đặt cố ý.
.
Những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền của VN, từ Quốc hội, các tổ chức nhân quyền ở Mỹ, cho tới nhiều người VN, cũng được an ủi chút ít. Đó là, có thể họ sẽ không diễn giải không khí nhạt nhòa ở Hoa Thịnh Đốn theo cách nhìn của người TQ, rằng không phải chỉ VN, mà cả Mỹ cũng phải nể sợ sức mạnh của đại Hán Bắc Kinh, để có một cuộc thăm viếng, tiếp đãi bị hạ thấp cấp đến như vậy. Họ sẽ tự thỏa mãn cho những thành quả tranh đấu của mình, với lý giải rằng Obama đã biết tiếp bước 2 người tiền nhiệm, Clinton và Bush, biết quan tâm nhiều tới nhân quyền cho VN, chứ không như những nghi ngại lâu nay.
.
Còn ở VN, lực lượng bảo thủ trong ĐCS, chính quyền, và cả trong những lớp cựu binh, cựu quan chức còn vấn vương với cuộc chiến tranh VN trước 75’ cũng thấy sung sướng vì những gì đã được nói tới ở trên. Nhưng, “đối trọng” với lực lượng này, những nhân vật bao năm nay vẫn âm thầm cố gắng, mong mỏi cải thiện quan hệ với Mỹ, hạn chế ảnh hưởng nguy hiểm của TQ, thì vẫn có một “giải an ủi”.
.
Cái “giải an ủi” cho họ, cho tất cả những ai, những bên, từ VN cho tới ASEAN, … suốt bao năm cứ nín thở chờ một nhà lãnh đạo nào đó của VN dám noi gương Ngoại trưởng, Tổng thống Philippines mà lên tiếng về chủ quyền biển đảo trên diễn đàn quốc tế, nay đã được bổ sung lần cuối với cú xuất thần quá hiếm của ông Chủ tịch nước VN, bằng tuyên bốChúng tôi không thấy có nền tảng pháp lý hay cơ sở khoa học nào cho tuyên bố [chủ quyền của Trung Quốc] và do vậy chính sách nhất quán của Việt Nam là phản đối kế hoạch đường chín đoạn của Trung Quốc“.
.
Thế nhưng, ngay cả cái sự kiện khá hy hữu, quý giá trên, dường như cũng được thể hiện có tính toán sao cho làm vừa lòng những ai không thích nó, trong đó rất quan trọng là những cặp mắt cú vọ từ tòa Đại sứ TQ tại Hà Nội, khi trên VTV-Thời sự sáng sớm nay, câu nói trên của ông CTN đã không hề được nhắc tới trong bản tin dài tóm lược và trích dẫn bài phát biểu của ông tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và các vấn đề Quốc tế (CSIS). 
.
Để kết thúc, xin nhắc lại ý đầu tiên trong 5 gợi ý mà chúng tôi đã nêu ra trong phần bình luận 3 ngày trước, đó là với Obama-người Mỹ, lợi ích riêng, nhất là kinh tế, vẫn phải được đặt lên hàng đầu trong màn kịch này.
Điếu Cày tuyệt thực sang đến ngày thứ 34, người của trại giam nói gì? (DLB). – Video: Cán bộ trại 6 nói gì về việc tuyệt thực của blogger Điếu Cày? (DLB). Liệu có thể tin được những điều ông Lộc nói? Nếu đúng như ông ấy nói, thì tại sao họ luôn né tránh chuyện gia đình anh Điếu Cày vào thăm? Các tổ chức quốc tế đã lên tiếng về trường hợp tuyệt thực cũng như tình hình sức khỏe của anh Điếu Cày. Nếu không đúng như những gì các tổ chức này lo ngại, liệu lãnh đạo trại giam có dám cho các tổ chức nhân quyền vào trong trại giam, xem có đúng như những gì ông Lộc nói? – Video: Chị Dương Thị Tân kể chuyện bị công an hành (Nguyễn Tường Thụy).
Chị Dương Thị Tân kêu cứu ở Bộ công an (Nguyễn Tường Thụy). - Thân nhân và bằng hữu đến Tổng cục 8 tranh đấu cho Điếu Cày (DLB).  – Phỏng vấn bà Dương Thị Tân: Công an hứa giải quyết vụ Điếu Cày (BBC). “Sau khi bà Tân nói ‘không thể đợi được một tuần, sinh mạng chúng tôi chỉ tính bằng giờ, bằng phút’ thì ông Dư đáp lại là ‘tuần sau chị qua đây, nếu mọi người không trả lời cho chị thì chị gọi cho tôi, tôi sẽ giải quyết’.” – Công an hứa giải quyết vụ Điếu Cày (BBC).
- Tin khẩn cấp: CA trại giam số 6 trả thù nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vì báo tin Điếu Cày tuyệt thực (DLB). “Qua cách đối xử tàn độc của cán bộ trại giam số 6 đối với blogger Điếu Cày, có thể thấy rằng tình trạng hiện nay của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cũng đang hết sức nguy hiểm“.
- Nhân sĩ trí thức đòi chính quyền giải quyết vụ tuyệt thực của blogger Điếu Cày (RFI). “Các nhân sĩ trí thức kêu gọi người Việt Nam trong và ngoài nước từ đây đến cuối ngày Chủ nhật 28/07 ký tên vào bản yêu cầu này để cứu blogger Điếu Cày, mà tính mạng đang trong tình trạng cực kỳ nguy cấp sau 34 ngày tuyệt thực, tính đến hôm nay”. – GS Tương Lai : Cần đánh thức công luận để bảo vệ những tù nhân lương tâm như Điếu Cày (RFI).
- Đức Thành: Xin đừng ngăn cách đau thương (Boxitvn).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Sĩ Dũng: BT Tiến đã bỏ cơ hội trở thành chính khách? (KP). “…một số bộ trưởng của chúng ta chỉ là những nhà chuyên môn hơn là chính khách. Chính vì thế, họ có thể rất nhiệt tâm với công việc, nhưng lại không có được sự nhạy cảm của một chính khách. Trong hệ thống của chúng ta cũng không có được sự phân biệt tương đối rạch ròi đâu là chính khách, đâu là công chức. Cho nên, những kỹ năng làm chính khách không được phát triển cho lắm”.  – Đâu trách mình Bộ trưởng Tiến! (Infonet).  – Đình chỉ công tác người tiêm vắcxin gây tử vong 3 trẻ (TTXVN).
Lời yêu cầu bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức của nhóm Blogger, Facebooker Việt Nam (DLB). Độc giả có thể tham gia ký tên yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế từ chức tại đây. - BẬY TRƯỞNG ? (Sơn Thi Thư).
Về bài đã điểm hôm qua: ‘Sao bác sỹ lại muốn em chết’? (TP). Lại nhớ tới bài: Cảm động với cảnh nai mẹ cứu con thoát dòng nước “tử thần (KT). Chẳng lẽ chúng ta tệ hơn những con vật?
- Vài chuyện ghi ở nghĩa trang MAI DỊCH (Phair Zios). Mời xem lại: Về vụ tử nạn máy bay của Trung tướng Tổng tham mưu trưởng Đào Trọng Lịch (Cầu Nhật Tân).  – Vũng lầy (FB Võ Trung Hiếu). “Triệu người xôn xao về cái chết/ Những cái chết không hề định trước/ Những cái chết không rõ nguyên nhân/ Những cái chết đến giờ này vẫn chưa tài nào lần ra kẻ nào mang trách nhiệm…”
- CAVE KÉP (FB Lê Quốc Châu).
- Về chuyện xóa comment: Xin bác Phước đừng phản đối (Nguyễn Tường Thụy). “Bác thử mang nội dung trên gửi cho báo Văn nghệ xem người ta có đăng không. Nếu họ không đăng, bác lại phản đối ông tổng biên tập báo. Sự phản đối này xem ra còn có lý hơn là phản đối tôi đấy bác Phước ạ“.
- “Đại gia”… ra đường (Đào Tuấn). “Câu chuyện truy thu thuế các đại gia đang làm nảy lên trong dư luận một câu hỏi: Vì sao lại chỉ là truy thu nếu đó là hành vi có dấu hiệu trốn thuế, trây ì, gian lận thuế? Hay vì đó là đại gia?
Báo CÔNG AN TPHCM chỉnh huấn Luận văn Thạc sĩ về Nhóm MỞ MIỆNG (Lê Thiếu Nhơn). – Đã phi chính trị thì nguy hiểm chỗ nào? (Chu Mộng Long). “Trích không chú dẫn nguồn lời của Lenin: ‘Đứng ngoài văn hóa tức là đứng ngoài chính trị’, ông Vũ Hạnh cho Luận văn của Nhã Thuyên là một luận văn phi văn hóa, phi chính trị. Thế là bao nhiêu người vác gậy đuổi đánh cho bằng được đối tượng vì cái tội ‘đứng ngoài văn hóa’, ‘ngoài chính trị’ ấy!  Hết Chu Giang, Vũ Hạnh, rồi đến Văn Chinh, Phạm Tuấn Kiệt, chưa kể những nặc danh, bí danh khác nhau nhưng đồng thanh một giọng...”.  - Thư gửi Giáo sư Phong Lê (Boxitvn).
- Còn đây là tiếng nói chính thức đầu tiên từ phía “người nhà” của người bị tấn công, tuy mới chỉ là một bài trên blog thay vì một bài đăng chính thức trên báo chí. Dù muộn, nhưng có còn hơn không: Cuộc phê phán luận văn của Đỗ Thị Thoan hay là sự xung đột về khung tri thức và thế hệ (Trần Đình Sử). Về vấn đề lý thuyết trung tâm ngoại vi nói chung, xin mời đọc lại bài đã điểm, một bài viết công phu và có chất lượng của Lê Nguyên Long: Trung tâm và Ngoại biên: Từ hệ hình cấu trúc luận đến hệ hình hậu cấu trúc luận (PBVH). Những vị phán quan văn nghệ nào muốn tâng công với các quan thầy của mình thì cũng nên chịu khó học cho tử tế và đọc các bài như thế này, thay vì đánh đấm bằng ba thứ võ lăng nhăng.
Đất nước này thừa tính thỏa hiệp và giỏi luồn lách (Nguyễn Hoàng Huy). “Đất nước này thiếu tính cực đoan. Đất nước này thừa tính thỏa hiệp và giỏi luồn lách. Đất nước này ăn tạp đủ thứ tư tưởng tới văn hóa ngoại nhập, nhưng nó thì vốn dĩ chả có gì hết. Chả có gì hết. Tồn tại những người Việt Nam rất kinh khủng (tôi bội phục). Nhưng bản thân Việt Nam là một sinh thể quá đáng buồn. Tôi có thể nói gì về một thứ như thế? Một thứ mà tôi không có. Trong khi tôi lại có cái khác?
- Miến Điện: Cố vấn pháp lý giúp nạn nhân bị cướp đất được bồi thường (VOA). Nhà tranh đấu cho dân chủ kỳ cựu, luật sư Aung Htoo (phải) huấn luyện cho các đồng nghiệp và các nhà hoạt động giúp người dân tranh đấu đòi bồi thường =>
8h50′:
13h40′:
27 tháng 7 (Nguyễn Vĩnh).  – Thương Binh & Thương Tật (RFA’s blog).
Made in China!? (DLB). – ĐẤT NƯỚC TÔI (NQ&TD). – Nhục quá bác Sang ơi! (Người Việt). “Ðược dịp gặp tổng thống Mỹ, ông ta nói, ‘Cám ơn nước Mỹ đã tạo điều kiện cho người gốc Việt ở Mỹ được thành công trong cả hai mặt kinh tế và chính trị!’ Ông ta làm như không biết rằng hàng triệu người Việt đang sống ở nước Mỹ đều từng chạy trốn khỏi cái địa ngục mà đảng Cộng sản của ông trùm lên trên cả đất nước Việt Nam từ năm 1975!
- Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: “Số vụ việc tham nhũng phát hiện qua thanh tra còn ít” (GDVN). – Nếu VN thật sự muốn chống tham nhũng, hãy học từ Mỹ: FBI xác nhận đang điều tra tham nhũng ở Orange County (Người Việt). “Ông Mike Carona, cựu cảnh sát trưởng Orange County, đang thụ án tù 66 tháng vì giả mạo nhân chứng. Ông Carona bị kết án năm 2009 vì thuyết phục một doanh nhân và cựu phụ tá cảnh sát trưởng Don Haidl nói dối trong một vụ án liên quan đến tham nhũng. Chánh Án Liên Bang Andrew S. Guilford, trong khi tuyên án ông Carona, cho biết ông Carona làm xấu hổ cho Orange County“.
- Từng có bộ trưởng Việt Nam từ chức vì bê bối (SM). Đó là chuyện ngày xưa, còn bây giờ, do học tập và làm theo đồng chí X, nên các bộ trưởng KIÊN QUYẾT KHÔNG TỪ CHỨC (Sơn Thi Thư).
- Thú ăn thịt chim, uống tiết chim của người giàu (RFA). “Ông Kim nói rằng một bữa nhậu thịt chim, cháo chim, tiết chim, các loại chim, có đắt cách gì cũng không tới hai chục triệu đồng, trong khi đó, những vị khách đi xe bảng số xanh hoặc đi xe bảng số tứ quí, chỉ cần một chai rượu của họ đã lên đến vài chục triệu đồng, thứ họ quan tâm là ăn uống ngon miệng, vui vẻ, em út phục vụ chu đáo, biết vâng lời và uống được tiết chim, sẽ cường dương…”
19h30′:
- Trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND: Các bác sành điệu thật! (PT).
- Chủ trương triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy: Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng VP Luật sư Đức Thịnh: “Đẩy gánh nặng cho những người “vác tù và hàng tổng”? (PL&XH).

KINH TẾ

8h50′:
13h40′:
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRĂM NĂM HỒNG LỆ (Hoàng Hải Thủy).
- Nguyễn Hoàng Đức: THI THƠ GIÀNH CHO BAN GIÁM KHẢO HAY THÍ SINH ? (Nguyễn Tường Thụy).
- Đình chỉ buổi diễn của “Bà Tưng” ở Hà Nội (NLĐ). “Theo ông Động [Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội], Hà Nội không thiếu các nghệ sĩ, ca sĩ tài năng mà phải mời “Bà Tưng”, một nhân vật phản cảm bị dư luận “ném đá” biểu diễn trên địa bàn thủ đô”.
8h50′:
13h40′:
- Thằng cu Hó (Quê Choa).
- K’BANG (Văn Công Hùng).
- 5 nghệ sĩ bị truy thu 1,3 tỉ đồng tiền thuế: Nghịch lý cát-sê khủng, đóng thuế bèo! (CAND).
19h30′:
- Chuyện ít biết về những “thần đèn” chuyên di dời nhà nổi tiếng ở miền Tây: Ly kỳ nữ “Thần đèn” phá lời đồn chạm long mạch ở ngôi chùa thiêng (Giadinh.net).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Thị Thu Hương: Học và thực học bắt đầu từ đâu? (VHNA).
- Trường công chất lượng cao: Giải pháp tình thế (NLĐ).
8h50′:
13h40′:
19h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bia rượu: Vấn nạn quốc gia! (RFA). “Đây là một vấn nạn lớn của xã hội Việt Nam, nếu không ngăn chặn kịp thời mà cứ để như bây giờ thì nó sẽ không phải là hại trước mắt mà hại lâu dài, không phải chỉ ảnh hưởng đến thế hệ ngày hôm nay mà còn ảnh hưởng đến thế hệ mai sau”.
- ‘VN dẫn đầu vùng về sức tăng Internet’ (BBC). “Trong một báo cáo khác, do công ty Nielsen nêu ra tháng 7/2013 và được báo Việt Nam trích thuật lại thì ‘58% người Việt Nam hiện dùng Internet’.”
8h50′:
13h40′:
- Vụ tranh cãi bún, bánh phở nhiễm chất làm trắng độc hại: Chúng tôi không ngán chuyện bị kiện! (TN).
19h30′:

QUỐC TẾ

8h50′:
13h40′:
19h30′:
* RFI: 26-07-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats