Saturday 13 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 13-7-2013




Posted by adminbasam on July 13th, 2013  | 62 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 13-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thu hồi Tạp chí Sông Hương số đặc biệt (CATPĐN). “trên bìa 4 của tạp chí đã đăng hình ảnh quảng cáo của Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây có hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng lại không có hình ảnh của 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”.
<- “Hai Bên Đã Thống Nhất Những Biện Pháp Xử Lý…” (Đinh Tấn Lực).  – Ms Nguyễn Trung Tôn: KHÔNG ĐAU KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM (TNM). “Khi người dân xuống đường biểu tình chống Trung Quốc thì các ông bắt bớ đàn áp vì cho rằng đảng và nhà nước sẽ giải quyết bằng con đường ngoại giao… các ông cho rằng việc biểu tình chỉ làm cho tình hình phức tạp thêm. Vậy nay các ông giải quyết bằng con đường ngoại giao đã đạt kết quả gì?” – Sự im lặng vô liêm sỉ (DLB). “Thế mà cái bọn khốn nạn ấy im lặng, cái im lặng vô liêm sỉ, cái im lặng của những cái đầu bỉ ổi. Trong khi cái hệ thống truyền thông lại lớn họng rêu rao ‘4 tốt, 16 chữ vàng’.” - 63 triệu đồng ủng hộ ngư dân (NLĐ).
Một độc giả thân thiết, thường tham gia nhiều bình luận chính trị trên trang BS này, hôm qua đã gửi tới email nhận định: “Ngay sau khi có tin Tổng thống Obama và Chủ tịch Việt Nam TTS đã thỏa thuận đẩy chuyến thăm trước kia ấn định vào tháng 9, kết hợp với Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc lên ngày 25.07 này, Bắc Kinh đã ngay lập tức ra đòn: chặt cờ, cướp tàu cá Việt Nam bằng sỹ quan mặc sắc phục và tàu hải giám. Đại Sứ Khổng Hiển Hựu lâu nay không nói gì bỗng họp báo, nhắc lại mọi cam kết của VN với Bắc Kinh nhân chuyến thăm Bắc Kinh, 16 chữ v.v. Rất có thể sắp tới đây, Bắc Kinh sẽ có các món võ thâm độc và tàn ác hơn nữa đối với Việt Nam. Rõ ràng, chúng đang giở món võ tàu nhằm dọa nạt Việt Nam, hạn chế kết quả chuyến thăm Washington của Chủ tịch TTS và hạn chế Obama chơi “con bài Việt Nam”. Nhưng võ tàu Bắc Kinh này, một lần nữa, lại tự lột trần bộ mặt ác bá, xảo quyệt, nói một đằng làm một nẻo của mình trước toàn thể nhân dân Việt Nam và nhân dân toàn thế giới.
Anh em ta phải biểu tình để bày tỏ thái độ cho bọn Đại Hán này biết thôi!”
.
Chúng tôi xin bàn thêm. Nếu hôm nay, các báo đài bắt đầu đồng loạt im lặng, không tiếp tục làm rõ và lên án hành động cướp phá, đánh đập ngư dân VN vừa qua, thì sẽ sáng tỏ thêm thực hư thông tin cho rằng Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên Giáo TƯ Vũ Đình Thường đã nhắn tin ra lệnh “bịt miệng” các báo, mà chúng tôi đã đưa chiều qua. 
Từ đây cũng cho thấy thêm một nghi vấn về những âm mưu nguy hiểm hơn nữa, là phải chăng đang có thủ đoạn “nội công ngoại kích”, phối hợp trong ngoài giữa bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh với bè lũ tay sai của chúng tại VN, lợi dụng khoét sâu mối mâu thuẫn nội bộ chính quyền VN, gây nghi ngờ trong dân chúng, không rõ trong giới lãnh đạo, ai mới là người thực tâm kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo. 
Liên quan vụ “nhắn tin” của ông Vũ Đình Thường, chúng tôi còn được biết trong tin nhắn đó, có cả nội dung cấm báo chí đưa tin về việc trang bị vũ khí cho cảnh sát biển. Để hiểu thêm thực hư lệnh này, chúng ta có thể tham khảo bản tin trên Thanh niên đã bị gỡ bỏ sau khi đăng lên chiều tối qua: Nhất trí trang bị vũ khí quân dụng cho kiểm ngư. Tuy nhiên, một số báo khác đã đăng lại. Không rõ có sự nhầm lẫn hay không giữa “cảnh sát biển” và “kiểm ngư”, và việc “cấm” đưa thông tin đó có phải là do sợ sẽ làm phía Trung Quốc nổi giận, có cớ tăng cường cho lực lượng hải giám của họ?
Sáng nay, báo Tuổi trẻ tiếp tục không truy cập được, có thể vẫn do cuộc tấn công kiểu DDoS quy mô chưa từng thấy nhắm vào báo này và 2 báo mạng cùng thuộc hàng đầu về lượng độc giả là Dân trí và VietnamNet. Có điều lạ là trong suốt 1 tuần qua, các cơ quan, tổ chức tham gia điều tra về cuộc tấn công này vẫn chưa đưa ra được lời giải đáp: thủ phạm đến từ đâu. Liệu hiện tượng này có liên quan tới tin tặc Trung Quốc hay không, khi mà với quy mô, trình độ kỹ thuật, mục tiêu tấn công như vậy, khó có thể xuất phát từ cá nhân hay tổ chức người Việt nào đó?
- Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông (BNG/VOV). – Bộ trưởng Phạm Bình Minh gặp Thủ tướng Ấn Độ (VOH). – Việt Nam là trụ cột trong Chính sách Hướng Đông của Ấn Độ (PLTP). - Việt Nam khẳng định Ấn Độ có quyền thăm dò dầu khí ở Biển Đông (RFI). “Ông Phạm Bình Minh cho biết là cả hai nước đều khẳng định trở lại rằng mọi quốc gia ven Biển Đông đều có quyền trên vùng đặc quyền kinh tế của mình, và Ấn Độ nên tiếp tục ‘công việc thăm dò và khai thác vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam’.” - Việt Nam cổ võ cho một vai trò lớn hơn của Ấn Độ trong khối ASEAN (ĐCVOnline). Dịch từ bài Vietnam pitches for greater Indian role in ASEAN (The Hindu).
- Mỹ sẽ thảo luận với chủ tịch Việt Nam về củng cố quan hệ đối tác (RFI). – Phỏng vấn TS lê Đăng Doanh: ‘Mỹ muốn có quan hệ chiến lược với VN’ (BBC). – Chủ tịch nước Việt Nam sang Mỹ thảo luận chiến lược (VOA). “Đối với Việt Nam, chuyến đi là dịp để Hà Nội theo đuổi các vấn đề như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, TPP, thắt chặt quan hệ quân sự, và thảo luận các vấn đề an ninh khu vực với Hoa Kỳ, đặc biệt là vấn đề tranh chấp Biển Đông”.
- Chủ tịch nước Phải chuẩn bị từ bây giờ… (Quê Choa). “Một trong những điều tưởng cũng nên đề cập, không nên xem thường, ấy là thái độ và ứng xử trước cộng đồng mà ông chủ tịch cũng như đảng của ông vẫn thường gọi bằng cái tên đầy thân thương, trìu mến: ‘Khúc ruột ngàn dặm’! Nếu họ có biểu tình… thì ông ráng chịu… Ông hãy chuẩn bị cho tốt câu trả lời trước những câu hỏi ‘Trực diện’ của cộng đồng ‘Việt kiều yêu nước’ này về những vấn đề tham nhũng và tù nhân lương tâm mà đảng của ông gây ra cho đồng bào của họ đang còn sống trong chế độ XHCN ưu việt, cũng như vấn đề trong quan hệ với các ‘đồng chí’ Phương Bắc, về chủ quyền biển đảo“.
- Nhân quyền sẽ tiếp tục cản trở quan hệ Mỹ-Việt (RFI). – Nguyên thủ Mỹ-Việt sẽ bàn về nhân quyền (BBC). “Việc thông cáo ngắn gọn của Tòa Bạch Ốc đặt nhân quyền lên hàng đầu trong các chủ đề thảo luận cho thấy nước chủ nhà trông đợi một sự giải thích từ phía Chủ tịch Việt Nam về các cáo buộc vi phạm trong lĩnh vực vẫn được coi là còn nhiều khác biệt này”. – Từ đối tác đến đồng minh (BBC).
- ’Danh sách 20′ và sự im lặng đáng ngờ trước chuyến đi Mĩ của ông Sang (DLB). – Đã có cải chính về ‘danh sách 20′ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?
- Viết cho người nằm xuống 12/7/1984 – 12/7/2013 (Cầu Nhật Tân). “Cùng anh dũng hy sinh trong chiến dịch này có liệt sỹ Phạm Hữu Tạo, em trai nhà văn/blogger Phạm Viết Đào – người bỏ công sức trong suốt gần 30 năm qua, sưu tầm & nghiên cứu tư liệu về cuộc chiến đấu chống quân bành trướng của quân và dân ta. Vừa rồi, ngay trước chuyến đi Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cây viết chính về đề tài chiến tranh chống bá quyền Trung Quốc, nhà văn Phạm Viết Đào, đã bị An ninh bỏ ngục“.
Cầu siêu liệt sĩ bảo vệ biên giới phía bắc (TN). “Ngày 21.12.1988 quân Trung Quốc ngừng bắn pháo vào Vị Xuyên – nơi liên tục bị bắn phá từ 1984. Đến tháng 9.1989 quân Trung Quốc mới hoàn toàn rút khỏi 29 điểm cao đã chiếm giữ. Theo thống kê chưa đầy đủ, Trung Quốc đã bắn vào biên giới Hà Tuyên gần 1,9 triệu quả đạn pháo cối, giai đoạn khốc liệt nhất từ 1984 – 1987, ngày cao nhất hơn 61.000 quả. “
- Khởi tố 11 phạm nhân gây rối trại giam Xuân Lộc (Tin tức).  – Khởi tố 5 người trong vụ Z30A (BBC). “Năm người, Nguyễn Văn Tân, Lê Quốc Thạnh, Cao Ngọc Rê, Phạm Văn Trí và Phạm Ngọc Hường, bị khởi tố trong vụ việc mà công an Việt Nam gọi là ‘gây rối’.”
- Loài vật giết nhau khi đói. Bọn chúng giết người khi no (RFA’s blog). “Người dân lúc này quay cuồng trong vòng quay cơm áo nhưng con mắt thứ ba của họ vẫn tỉnh táo để nhận thấy một điều: Độc tài có thể tịch thu hết mọi của cải, phương tiện và tự do của họ nhưng độc tài toàn trị không thể vặn ngược chiều kim đồng hồ để đưa cả nước về thời kỳ đầu kháng chiến và rêu rao với họ rằng chỉ có chủ nghĩa cộng sản là ưu việt và sẽ dẫn đất nước tới bến bờ vinh quang“.
<= Người dân tìm đến văn phòng công lý hòa bình dòng chúa cứu thế tại nhà thờ Kỳ Đồng – Sài Gòn. – TIN TỨC DÂN OAN NGÀY 11-7-2013 (Bùi Hằng). - Lại một vụ dân oan tố cáo công an quan chức giữa lòng thủ đô Hà Nội (Thư viện PL).   – Luật sư nhà Đoàn Văn Vươn vẫn chờ tòa (BBC). - Nhà văn Nguyễn Hiếu: Nông dân – người khổ nhất nước ta hiện nay ? (Trần Nhương).
- Phan Khôi: Vấn đề cải cách (TCPT). – Đoàn Thanh Liêm – Xã Hội Dân Sự là Sức Mạnh Mềm của Dân Tộc (DĐTK). “Nhưng XHDS cũng còn phải luôn cảnh giác để làm trọn vai trò ‘Kiểm sóat và làm quân bình’ (checks and balances) – không để cho chính quyền nhà nước hay giới kinh doanh mặc tình thao túng đàn áp, khai thác đối với người dân, nhất là đối với người lao động”.
- UBTVQH thảo luận Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Luật như khẩu hiệu, chẳng xử lý được ai! (LĐ).  - Kiên quyết cắt giảm mua sắm tài sản công (HQ).
- KỲ HỌP THỨ 10, HĐND TP HCM KHÓA VIII:  Báo cáo còn xa thực tế (NLĐ). - TPHCM: Nhà không được sơn đen – đỏ (VNN).
- Ông Tạ Văn Thiều – Phó Cục trưởng Cục Người có công – Bộ LĐTBXH: Có bà mẹ Việt Nam anh hùng chỉ chưa đầy 30 tuổi (LĐ). “… các em bé chưa đến 10 tuổi có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản mà hy sinh có thể được công nhận làm liệt sĩ. Trong các trường hợp này, nếu người mẹ sinh ra các em bé trên khi mới 18 tuổi thì nay mới chỉ có 28 tuổi cũng có thể được tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng. Vậy hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp người mẹ chưa đầy 30 tuổi được tặng, phong tặng danh hiệu ‘Bà mẹ VN Anh hùng‘.”
Để có được danh hiệu ‘Bà mẹ VN Anh hùng’ khi chưa tới 30 tuổi như ông Thiều nói, phải hội đủ 2 điều kiện: 1- Người mẹ 18 tuổi đã sinh con. 2- Đứa bé này 10 tuổi phải dũng cảm, liều chết cứu người. Không biết ở VN đã có em bé nào chưa đến 10 tuổi trở thành liệt sĩ? Có chị nào chưa tới 30 tuổi đã trở thành ‘Bà mẹ VN Anh hùng’? Để thông tư của Bộ GD&ĐT khả thi, rồi đây sẽ có các bà mẹ 18 tuổi đẻ con, các em bé đó dưới 10 tuổi liều mạng sống cứu người, để được phong làm liệt sĩ, những người mẹ các em sẽ trở thành ‘Bà mẹ VN Anh hùng’, sẽ được ưu tiên cộng 2 điểm khi thi đại học?!
Đây rồi, độc giả bên Facebook cung cấp, liệt sĩ Lê Trung Tương ở xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Bình Trị Thiên, sinh năm 1959, nhập ngũ năm 9 tuổi, năm 1968, hy sinh ngày 5-1-1971, khi chưa tròn 12 tuổi, có lẽ là liệt sĩ nhỏ tuổi nhất? Nhưng theo bức ảnh đầu trang này cho thấy, ảnh mộ bia của liệt sĩ Lê Trung Tương đã được sửa lại, cộng thêm 10 tuổi. Traong khi ảnh này cũng được ghi: sinh năm 1959.
Đó là hy sinh trong chiến tranh, nhưng với thủ tục hành chính, “hành dân là chính” ở xứ ta hiện nay, những người liều chết cứu người, để được công nhận là liệt sĩ cũng đâu phải dễ. Facebooker Binh Trong Truong cho biết: “Mình có đứa đàng em, học đại học cảnh sát về công tác ở trại giam Bình Điền- Công an Thừa Thiên Huế, hôm dẫn trại viên ( tù nhân) về khám bệnh ở trạm xá công an rồi đưa về trại, khi sang phà Tuần, phà bị chìm. Đứa đàng em mình đứng trên phà, ngoài xe chuyên dụng của công an. Đã ko sợ chết, lao xuống dòng sông Hương cứu tù nhân. Cứu được 2 người thì đuối mà chết. Đã gần 10 năm em nó vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ. Lý do đưa ra thì lắm lắm. Thiệt thân em tôi mà thôi, các ổng làm chính sách cứ sáng cà phê, tối nhậu. Chỉ đau lòng cho bố mẹ em sắp đi tìm em vì tuổi già mà vẫn chưa được công nhận là cha mẹ liệt sĩ. Chắc ông bà đang mong để kiếm cái chứng nhận liệt sĩ để làm cái bà mẹ và ông cha anh hùng để phổ cập đại học đây“. Càng cố cãi, càng cho thấy cái mâu thuẫn, cái ngu của mấy ông (bà) lãnh đạo!
- Mẹ Việt Nam anh hùng thậm chí chưa tới 30 tuổi (VTC). – Facebooker Ha Le Minh: “Con ơi tuổi nhỏ làm việc nhớn, nhỡ làm sao thì mẹ đi thi đại học được cộng thêm hai điểm, rồi mẹ học gương anh hùng còn gà mái thì còn gà giò lại đẻ. À mà con ơi, khéo bố con cũng sắp được cộng hai điểm thi đấy“. – Ai cấm mẹ VN anh hùng thi đại học? (KP). – LO ‘QUY TIÊN’ CHỜ GÌ ƯU TIÊN? (Bùi Văn Bồng). – Còn đây là một trường hợp … “Cụ Việt Nam anh hùng”, 93 tuổi, nhưng phải vác đơn đi xin dời nhà:  Đơn của ông Đặng Văn Việt gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (Boxitvn).
DỊCH BỆNH TÂM THẦN PHÂN LIỆT (Lê Khả Sỹ). “Nhìn toàn cục thời nay, trong hàng ngũ cơ quan, ban ngành, cán bộ, viên chức tham mưu cho cấp trên, lắm nơi người nhiều việc ít nên nhàn cư vi bất thiện, ngứa nghề, rồi ngứa mồm nói, ngứa tay viết đề xuất những trò quái đản làm khổ dân, mà trước hết là làng báo chí tốn xà-phòng rửa tay rửa bút !
- Dân Choa: Chuyện hai ông Nghị (Quê Choa). Đó là hai ông Đặng Thành Tâm và ông Thân Đức Nam.
- Làm ăn kiểu đó, Quang Vinh với ai? (báo Bình Dương/ BVB).
- Bàn về chữ Tặc (Trần Nhương).
- Nông dân bỏ vườn vì trái cây Trung Quốc (RFA). “Ông còn nói thêm rằng không hiểu sao người Việt Nam lại dễ bị dụ và kém ý thức dân tộc đến vậy, mặc nhiên bỏ lơ những người đồng bào của mình phải điêu đứng nhìn vườn cây mà lắc đầu vì thua lỗ, cứ thế mà tuồn hàng Trung Quốc qua xâm chiếm thị trường Việt Nam, mà trái cây Trung Quốc thì đầy rẫy chất độc trong đó, nhất là những loại trái mọng nước như cam, táo tàu, nho, nhãn, vải…”
- Báo VĂN NGHỆ chính thức lên tiếng vụ Luận văn Thạc sĩ về Nhóm MỞ MIỆNG (Lê Thiếu Nhơn). – Mời xem lại bài viết của nhà văn Phạm Thị Hoài: Cú giãy cuối cùng của nền phê bình chỉnh huấn (pro&contra). Có thể cú giãy này chưa phải là cú giãy cuối cùng đâu. – Đôi lời bàn góp về bài viết của TS.Phạm Thị Hoài (GNLT). Một độc giả thân thiết gửi tin nhắn cho BTV: “Mấy hôm nay tôi bận quá nên không ‘hiệp thông’ với bác được, đặc biệt mấy cái vụ bọn chó ngao văn nghệ vùi dập vụ Nhã Thuyên, tôi định vào nhờ bác đưa lên vài comment của tôi nhưng bận quá lại quên mất. Thời buổi này mà vẫn còn những tên chó ngao văn nghệ như thời đánh Nhân văn Giai phẩm giữa thế kỉ 20“.
- HÀNH TRÌNH CHỮ NGHĨA ( KỲ 5) – nhà văn NHẬT TIẾN (Nhật Tuấn). – Xuất bản lề trái ở Tiệp Khắc cộng sản và Việt Nam hiện tại (RFA). “Giấy vụn có hình thức và nội dung rất giống Samizdate, tuy nhiên ở mức độ nhỏ hơn. Và hiện nay, có lẽ sự phát triển của công nghệ thông tin đã làm thay công việc mà những người thành lập Giấy vụn đề ra trong tôn chỉ của họ”. – “Xin hãy sờ tôi” hay “Tự kiểm duyệt” (Nguyễn Minh Thành)  (Thông Luận).
- “HỐ MÓNG’ – A. P. PLATONOV* (Thùy Linh). “Một trong những kiệt tác đó có tên là ‘Hố móng’ – miêu tả về sự tàn bạo trong chính sách tập thể hóa nông nghiệp và nhiều chính sách độc tài khác của Stalin. Ông cũng dự cảm về sự lung lay của “hố móng” của CNXH ngay sau khi CMT10 thành công chưa lâu, khi mà Stalin không ngừng tuyên bố từ những năm 30 (TK20) Liên Xô đã là thiên đường của CNXH“.
<= Hình ảnh các nạn nhân trong nhà tù cải tạo Romania thời cộng sản. (Hình: AP). - Romania truy tố quản giáo ‘tù cải tạo’ thời cộng sản (Người Việt). “Tên của khoảng 35 quản giáo, nay trong độ tuổi 80 và 90, sẽ được chuyển cho giới hữu trách trong tuần tới để có thể đi đến việc truy tố bởi một cơ quan chính phủ có trách nhiệm điều tra tội ác thời cộng sản“.
- Hoa Kỳ hãy giúp Snowden nhập Quốc tịch của Quốc gia cộng sản thì tự khắc sẽ xin về ngồi tù ở Mỹ!!! (QLB). “Chính Phủ Mỹ có lẽ chẳng cần phải vất vả truy nã làm gì, chỉ cần tạo điều kiện cho Snowden  anh tỵ nạn và trở thành công dân của Trung cộng hay Việt cộng thì anh ta sẽ tự xin trở về Mỹ ngồi tù!  Nhà tù của Mỹ còn hơn làm một công dân của Quốc gia cộng sản mà cả dân tộc sống trong trại tập trung khổng lồ!!! Đố ai còn dám mở miệng đòi dân chủ, hay chống tham nhũng, chứ đừng nói đến tội tiết lộ bí mật Quốc gia!” – Mời xem lại: CHÍNH PHỦ VIỆT NAM NÊN CHO EDWARD SNOWDEN TỊ NẠN CHÍNH TRỊ (FB Ba Sàm). Nhận xét của bác Ha Le: “cái ông Edward Snowden mà chạy qua VN, tui nghi chỉ được 1 tháng là ổng xin trở lại Mỹ chịu ngồi tù còn sướng hơn!
- Đối thoại chiến lược Mỹ-Trung: Sự đổi chiều ngoạn mục (Tin tức).  – Mỹ – Trung sẽ tái thương lượng về hiệp ước đầu tư (RFI). – Mỹ – Trung khởi động lại đàm phán hiệp định về đầu tư (VOA). “Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đồng ý thương thuyết về một hiệp định đầu tư nước ngoài bao gồm mọi khu vực trong nền kinh tế của họ”.
8h50‘:
13h30′:
- Phỏng vấn GS Nguyễn Mạnh Hùng: Mỹ sẽ nhượng bộ Việt Nam vấn đề nhân quyền? (RFA). “Việt Nam rất muốn đẩy cao tầm quan hệ chiến lược với Mỹ bởi vì ông tuyên bố ông muốn thiết lập đối tác chiến lược với tất cả 5 quốc gia thường trực hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thì họ đã làm được 3 rồi, chỉ còn ông Pháp và ông Mỹ thôi. Ông Mỹ rất quan trọng.  Việt Nam rất tha thiết. Nếu Việt Nam có một số nhượng bộ thỏa đáng thì tôi nghĩ trong thông cáo chung sẽ có thể phản ánh được một sự tiến bộ hoặc là một sự gì đó trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam“.
- Chủ tịch Việt Nam sắp thăm Washington giữa lúc phiên toà xét xử luật sư bất đồng chính kiến tạm hoãn (Democracy Digest/ DTD). – Tranh cãi về vụ án của luật sư Lê Quốc Quân (VOA). – Huỳnh Văn Úc: Sergei Magnitsky (Nguyễn Tường Thụy). “Vụ án Magnitsky làm cho tôi liên tưởng đến anh Điếu Cày và luật sư Lê Quốc Quân. Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị truy tố vì cho thuê nhà mà không nộp thuế. Lê Quốc Quân làm Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam có hành vi trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự. Nước Nga và Việt Nam về địa lý ở cách xa nhau đến thế mà những vụ truy tố bị can về tội trốn thuế lại giống nhau một cách kỳ lạ“.
- BẤT BIẾN & VẠN BIẾN (FB Phạm Hiển). “Đặt cờ một đảng phái lên trước, lên trên cờ Tổ quốc là đặt bộ phận lên trên toàn thể, đặt con lên trên mẹ. Điều đó trái với lẽ thường của vạn vật, của tạo hóa, trái luân lí, trái với đức tính khiêm nhường của dân tộc Việt Nam.  Một cá nhân, một tổ chức dù có công lao, dù có thành tích đến đâu cũng không bao giờ là muôn năm. Chỉ có Tổ quốc Việt Nam, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam là mãi mãi“.
- Bàn tay nhà nước, bàn tay nhân dân (Đào Tuấn). “Điểm khởi đầu, nhãn tiền, trong tầm tay các nhà quản lý là chấm dứt sự vô lý khi giá đấu thầu cao hơn giá thị trường. Bởi, như vị chủ nhiệm Trương Thị Mai nói ‘Nếu Nhà nước không đưa bàn tay mình ra thì người dân chỉ có nước giơ tay hàng‘.”
- CẤM, PHẠT & BỎ (Nguyễn Duy Xuân).

KINH TẾ

- Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm trong thời gian dài (RFI). “Theo Ngân hàng Thế giới, việc cải cách doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam khó có thể thành công ‘nếu không có một cơ chế điều phối liên ngành hữu hiệu và không tăng cường tính minh bạch’.”
- ĐƯỢC, MẤT KHI THAM GIA TPP: Nóng hổi bài học WTO (NLĐ).
- Trung Quốc chiếm thế thượng phong trên thị trường máy vi tính (RFI). “Trong quý II năm nay, tập đoàn Trung Quốc chiếm 16,7% thị phần thế giới trong khi đó HP chỉ chiếm 16,3%”.
8h50‘:
13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- MẸ LÀ HỒN VIỆT NGÀN ĐỜI (Đặng Huy Văn).
- ÐỈNH GIÓ HÚ (Hoàng Hải Thủy).
- HUẾ (Nguyễn Quang Vinh).
8h50‘:
13h30′:
- Chuyện ma (Quê Choa).
- BÁNH VẼ – thơ Võ Quang Diệm (Nguyễn Duy Xuân).
- GHEN (Văn Công Hùng).
- Phiên đấu giá ngày 14/7 tại Singapore: Cuộc trở lại khó khăn của tranh Việt (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- THĂNG LONG -ĐẤT HỌC NGÀN NĂM (Ngô Đức Thọ).
- Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp GTVT Miền Nam Lên chức nhờ… bằng dỏm (NLĐ). Trường Trung cấp GTVT Miền Nam. Ảnh nhỏ: Bằng MBA của ông Phạm Văn Tú do Đại học IMPAC cấp. =>
8h50‘:
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50‘:
13h30′:
- Người Việt sống trên biển Hồ Campuchia (RFA). “Gia đình tôi sống 2, 3 đời nhưng giấy tờ không có. Người ta không làm cho mình chứ không phải mình không đi làm. Tôi biết tiếng Khmer rất rõ. Gia đình có 8 người. Nghề chủ yếu là lưới”.

QUỐC TẾ

- Brazil : Tổng đình công đầu tiên từ hơn 20 năm qua (RFI). “Đây là cuộc tổng đình công đầu tiên tại Brazil từ 22 năm nay, diễn ra tại hơn một chục thành phố lớn trên cả nước. Trọng tâm các yêu sách là giảm giờ làm việc hàng tuần, từ 44 xuống còn 40 tiếng”.
8h50‘:
13h30′:
* RFI: 12-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats