Tuesday 2 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 2-7-2013




Posted by basamnews on July 2nd, 2013  | 92 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 02-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Giữa lúc đang diễn ra Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN và chính họ đang tham dự, thì Người phát ngôn BNG  Trung Quốc ngang ngược đòi chủ quyền trên Trường Sa (SM) trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao VN nghĩ sao đây, vẫn im hay phải mở miệng?
Các đảo Philippines chiếm đóng trái phép ở QĐ Trường Sa (TTVN).  - Các đảo Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở QĐ Trường Sa (TTVN). Quân Trung Quốc xây dựng nhà nổi công sự kiên cố trên Đá Ga Ven sau khi dùng vũ lực chiếm đoạt Đá Ga Ven của Việt Nam = >
Ngoại trưởng Mỹ tham dự Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (VOA). - Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (VOA). - Trung Quốc đồng ý đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (VOA). -Ngoại trưởng Mỹ : Nên làm dịu tình hình Biển Đông (RFI). Ông John Kerry: “Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và an ninh, tôn trọng luật pháp quốc tế, trao đổi thương mại không bị ngăn cản và tự do hàng hải tại Biển Đông”.
- Phỏng vấn nhà báo Lưu Tường Quang: Biển Đông : Mỹ – Trung hòa dịu, nhiều nước Đông Nam Á quan ngại (RFI). - Vấn đề biển Đông tại diễn đàn an ninh khu vực (RFA). GS Carl Thayer: “Các nước bao gồm Hoa Kỳ sẽ phải bước trên vỏ trứng tức là rất nhẹ nhàng vì vào lúc này ASEAN và Trung Quốc đã đồng ý sẽ gặp nhau vào tháng 8 tới để đàm phán COC dù không phải là trực tiếp. Tôi nghĩ là không nước nào muốn Trung Quốc nói rằng các nước dùng lời lẽ, thái độ đe dọa”.
- Bùi Tín: Văn kiện đầu hàng (VOA’s blog). “Đọc kỹ các văn bản, có cảm giác như Việt Nam đã hội nhập vào trong lòng Trung Quốc. Tuy 2 mà một. Hoà nhập triệt để về mọi mặt, đặc biệt là về quốc phòng, về đối ngoại, về an ninh, trị an xã hội, về đảng, nhà nước, về quân đội, về công tác đảng, bảo vệ đảng, bảo vệ quân đội. Cứ như ở thời kỳ quan hệ anh em đồng chí bền chặt nhất vậy”.
TÙ NHÂN NỔI LOẠN DO ĐIỀU KIỆN NHÀ TÙ Ở VIỆT NAM (Defend the Defenders). - TÙ NHÂN NỔI DẬY ĐỂ PHẢN ĐỐI CHẾ ĐỘ NGỤC TÙ TẠI TRẠI TÙ VIỆT NAM (Global Post/Trí Nhân Media). - Tù nhân ‘đòi nhân quyền’ ở Xuân Lộc (BBC). - Tù nhân nổi loạn ở trại Xuân Lộc, bắt giám thị làm con tin (RFI). Ông Lê Thăng Long: “Nhưng theo những thông tin mà tôi nhận được qua điện thoại từ trại Xuân Lộc hôm qua thì lý do có cuộc đấu tranh ngày hôm qua là đã có những sự ngược đãi, đánh đập tù nhân, đối xử vi phạm nhân phẩm của họ, cắt xén các phần ăn của tù nhân, bán các thức ăn cho tù nhân với giá cao gấp 2, gấp 3 lần so với bên ngoài, không đáp ứng những yêu cầu chính đáng của tù nhân”.  
<- LS.Hà Huy Sơn yều cầu hủy bản án đối với Nguyễn Phương Uyên (RFA). “Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, không có bằng chứng nào được đưa ra xem xét để buộc tội sinh viên Nguyễn Phương Uyên chống lại nhà nước CHXHCNVN”.
Danh sách 20 bloggers sắp bị bắt? (RFA). Blogger Cánh Cò: “Hai mươi con người với hàng ngàn bài viết có thể làm chế độ lo sợ và lung lay. Họ không phải là những con số nằm im để cho nhà nước ném vào thống kê tội phạm. Hai mươi con người ấy dù không làm được gì lớn lao nhưng chắc chắn là họ không hề thiếu niềm tự hào vì đã dám nghĩ và viết những điều mà 17 ngàn nhà báo Việt Nam không dám”.
Ai đã dung túng và tiếp tay cho những kẻ dối trá? (ND/ BS). “Hiện tại, internet đang là phương tiện được các thế lực thù địch tận dụng để vu cáo Ðảng và Nhà nước Việt Nam, lũng đoạn nhận thức của con người, gieo rắc thông tin sai trái để đầu độc đời sống tinh thần công chúng. Với sự phối hợp của một số phần tử thoái hóa, biến chất, nhân danh “đấu tranh cho dân chủ”, nhân danh “lòng yêu nước”, các thế lực thù địch ngày càng trở nên trắng trợn, hung hăng”.
Lương và giá (TT).
TĂNG LƯƠNG – VẪN LÀ “‘KHÉO KẾT ĐÈN CÙ” (Bùi văn Bồng) “Khi giá tăng lên 50% thì lương vẫn vậy. Khi giá tăng thêm lên 70%  thì nhà nước lại tăng lương nhỏ giọt, nâng lên đặt xuống  nhén nhót mãi mà tăng cao nhất cũng chỉ nhích được 10%. Việc tăng lương nhỏ giọt chỉ như những biện pháp tình thế”. - Tiến sĩ về HN hưởng lương gấp 20 lần mức tối thiểu (VNN).
Người Mỹ trả xương tay bộ đội VN (BBC). “Bác sỹ Axelrad nói khi tới bệnh viện cánh tay ông Hùng đã ngả màu tím và ông phải chặt tay người bộ đội cộng sản để cứu ông khỏi chết vì nhiễm trùng”.
Mô hình… Hồng Kông? (Jonathan London). - Dân Hồng Kông biểu tình đòi thêm dân chủ (RFI). - Tuần hành tại Hong Kong đòi dân chủ toàn diện (VOA). “Nhiều người biểu tình hô vang các khẩu hiệu đòi nhà lãnh đạo không được bầu của thành phố là ông Leung Chun-ying phải từ chức và kêu gọi chính phủ phải đảm bảo một cuộc bầu cử tự do và công bằng đối với vị trí trưởng đặc khu của ông Leung vào năm 2017”.
Mỹ – Trung ‘thống nhất về Bắc Hàn’ (BBC). Ông John Kerry: “Cả bốn nước chúng tôi tuyệt đối thống nhất và cương quyết đòi hỏi tương lai liên quan Bắc Hàn phải bao gồm phi hạt nhân hóa”. - Trung Quốc tiến hành ‘biện pháp quyết liệt’ buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ hạt nhân (VOA). - Mỹ-Trung-Nhật nhất trí phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên (VOA).
8h40‘:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Nói những lời hoa mỹ (PT).
13h50′:
Triết lý…quả mít (Hiệu Minh).

KINH TẾ

Thu ngân sách tăng (TBKTSG).
<- Lý lịch đen của Phó Chủ tịch Ngân hàng Bảo Việt (VNN). “Ông Lê Trung Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Ngân hàng Bảo Việt trước đây từng làm việc trong ngành Hải quan, và từng bị khởi tố về hành vi “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, đã bị Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt 3 năm tù về những hành vi nói trên.”  Nhưng “Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định chuẩn y, bổ nhiệm ông Lê Trung Hưng làm thành viên Hội đồng quản trị.”
8h40‘:
- Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chính sách nhiều, nhưng thực hiện quá chậm (SGTT).
13h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Lý của kẻ mạnh (DLB). – Ca dao… quan (Sơn-Thi-Thư). – Bất lực (Lê Nguyên Vỹ / Trần Kỳ Trung).
Rộn ràng dựng kịch Lưu Quang Vũ (QĐND).  – LƯU QUANG VŨ VỚI “ SỐ PHẬN VĂN HÓA”: Tính thời đại là linh hồn (NLĐ). Cảnh trong vở Cô gái đội chiếc mũ nồi xám của Nhà hát kịch Tuổi trẻ =>
- Nguyễn Quang Thân – Dạ Ngân: Phần thưởng trời ban (PNTP).
8h40‘:
13h50′:
- Bảo tồn di sản phi vật thể: Không khéo “gieo vừng ra ngô” (NNVN).
- Nhà thơ Lê Thanh My, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT An Giang: – THI THƠ ĐBSCL: KẾT QUẢ CUỘC THI CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI, XÓA BỎ NẾU LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG CÓ Ý KIẾN  (PN/VC+).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40‘:
13h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- SỐNG TRONG RỪNG: Khó “thoát ly” khỏi rừng (NLĐ). Khu tái đinh cư Xẻo Quao có hơn 90% là nhà tạm bợ => 
- Video: Thôn siêu đẻ (VTV).
Con có thể bị kiện nếu không thăm cha mẹ (BBC). “Số người già ở Trung Quốc sẽ tiến tới con số 500 triệu trong hơn 50 năm nữa và chính quyền có vẻ muốn các công dân góp phần chăm sóc người già nhằm giảm bớt gánh nặng cho chính quyền”.
8h40‘:
13h50′:
- Chợ quê, những ngày buồn: Mua vay, bán trả (NNVN).
- TP HCM: Nhập nhằng chất lượng hộp đen (PT). – Tổng kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen): Chưa thể dùng hộp đen để phạt lái xe (LĐ).
- Vấn nạn mại dâm (Sơn Trung). Chừng nào vẫn tiếp cận mại dâm từ góc độ đạo đức thuần túy, và người tiếp cận tự đặt mình vào vị trí phát ngôn viên đạo đức của cả xã hội, thì chừng đó hành vi mại dâm vẫn còn phải nhận cách đánh giá méo mó và phiến diện của con người.

QUỐC TẾ

Ai Cập gập ghềnh con đường dân chủ (BBC). - Trụ sở ‘Huynh đệ Hồi giáo’ bị đập phá (BBC). - Người biểu tình chiếm trụ sở Huynh đệ Hồi giáo tại Cairo (RFI). - Người biểu tình Ai Cập đập phá trụ sở nhóm Huynh đệ Hồi giáo (VOA). - Vì sao người Ai Cập lại xuống đường ? (RFI). “Tổng thống Morsi đã thất bại trong tư cách là ‘tổng thống của tất cả người Ai Cập’, tức là ông chỉ tạo ra hình ảnh là ‘tổng thống của phe Huynh Đệ Hồi Giáo’. Nói cách khác, ông Morsi đã không đủ tầm cỡ để dung hòa các phe phái chính trị. Thất bại thứ hai của ông Morsi là trên bình diện kinh tế”.
Phe đối lập Ai Cập ra tối hậu thư cho ông Morsi (VOA). - Quân đội Ai Cập ra tổi hậu thư cho ông Morsi, phe đối lập (VOA). “Nếu các chính trị gia không đạt đuợc một thỏa thuận, quân đội sẽ đệ trình lộ đồ của riêng mình cho tương lai của Ai Cập”. - 4 bộ trưởng từ chức, đối lập đòi Tổng thống Ai Cập ra đi (RFI). “Bộ trưởng các bộ Du lịch, Môi trường, Thông tin, Tư pháp đã cùng gởi đơn cho Thủ tướng Hicham Qandil xin từ chức, sau các cuộc biểu tình khổng lồ hôm qua với 14 triệu người trên tổng số 84 triệu dân tham gia”. - Bốn bộ trưởng trong Chính phủ Ai Cập từ chức (TT).  - Biển người biểu tình ‘nhận chìm’ Ai Cập (Tin tức).  - Ai Cập: Nóng từng giờ (CP).  - Ai Cập – con tàu đang chệch hướng (ĐBND).
<- Mandela – người luật sư nhân quyền (BBC). “Luôn trung thành với tư tưởng nhà nước và xã hội pháp quyền, và tin rằng đấu tranh bằng con đường pháp lý là cách tốt nhất để thúc đẩy quyền lợi của người da đen”. - Bí ẩn vụ bắt giữ Nelson Mandela năm 1962 (VTC).
- Nguyễn Hưng Quốc: Chính trị Úc: Trò chơi quyền lực trong một chế độ dân chủ (VOA’s blog). “Nhưng ở đây lại có bốn sự khác biệt về bản chất: Một, tại Úc, đảng cầm quyền là do dân chúng bầu chứ không phải bị áp đặt, thậm chí, áp đặt ngay từ trong Hiến pháp (điều 4) như ở Việt Nam; hai, ở Úc, bầu là bầu thật, bầu một cách dân chủ với sự tham gia của nhiều đảng phái khác nhau chứ không phải là bầu cử vờ vĩnh lấy lệ dưới chế độ độc đảng như ở Việt Nam…”.
8h40‘:
13h50′:
* RFI1-7-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats