Tuesday 16 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 16-7-2013




Posted by adminbasam on July 16th, 2013  | 104 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 16-07-2013

Nóng! 13h:  THÔNG TIN VỀ NGƯỜI DÂN OAN TỰ THIÊU (FB Bùi Hằng). “… gia đình cách mạng, có công với nhà nước và theo tài liệu nhận được, cái chết này là nỗi oan uất tột cùng của người dân với chính quyền. Có di chúc để lại với một tuyên bố sắt đá trong thư tuyệt mệnh rằng: ‘Anh rất thương em và các con. Nhưng vì hạnh phúc cho nhiều gia đình, anh phải đòi công lý’. Ngoài ra ông nhắn nhủ gia đình thực hiện yêu cầu: HÃY GHI HÌNH ĐƯA LÊN MẠNG CHO MỌI NGƯỜI BIẾT VÀ ĐI ĐÒI CÔNG LÝ

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ngư dân Việt treo cờ Trung Quốc thì … sống? (RFA). “Chắc chắn, không một lương tri nào của Trái tim Việt, Hồn Việt có thể chịu nổi sự thật kinh hoàng về nỗi đau đớn nhãn tiền: Muốn đánh cá trên biển trời của ta thì phải hạ cờ ta, treo cờ Tàu; không hạ thì bị chặt, vứt xuống nước; muốn không bị sỉ nhục để lấy cờ lên thì thân tàn, ma dại!
- Video tuyên truyền của lực lượng Hải Giám Trung Quốc: Hải Giám Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam (Dick Winters). – Có lẽ tôi muốn là người Trung Quốc (BoxitVN). “Nếu tất cả các Đảng viên cộng sản Việt Nam, đặc biệt là ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam không tỉnh ngộ để từ bỏ các quyền lợi ích kỷ của mình, có các bước đi và hành động thích hợp, thì một ngày rất không xa, nếu người Trung Quốc muốn, có lẽ họ sẽ không phải tốn nhiều xương máu để đất nước Việt Nam trở thành một tỉnh của họ do không còn ai muốn chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc nữa“.
- CÁI LƯỠI KHÔNG XƯƠNG (Phương Bích). “… có câu phát thanh viên nữ nói Hoàng Sa đã bị xâm lược cách đây gần 40 năm. Mình cố lắng nghe mà không thấy nói kẻ nào xâm lược. Dạo nào cộng đồng mạng từng bức xúc ầm ầm về chuyện, sách giáo khoa không dám nói Hai Bà Trưng chống giặc ngoại xâm nào.  Những cái này không gọi là hèn thì là gì? Phải nói là hèn đau hèn đớn“. Phải yêu nước kiểu này mới đúng “định hướng”: Tình yêu biển, đảo của người trẻ (ND).
- DƯ LUẬN VIÊN VO VĂN VE: HOAN HÔ KIỂU YÊU NƯỚC CỦA THIẾU TÁ NGUYỄN VĂN MINH ! (TSYG). Mời xem lại bài của thiếu tá Nguyễn Văn Minh:  Không thể đánh tráo khái niệm “lòng yêu nước”  (QĐND). – CHỈ CÓ THỂ LÀ … VẸM (FB Lưu Gia Lạc). “Người dân biểu lộ thái độ quan tâm đến vận mệnh đất nước, đến nguy cơ mất nước, họ đòi quyền được làm người đích thực thì nó vu cho tội trốn thuế, là tội phản động , hoặc là những thế lực thù địch, âm mưu lật đổ chính quyền … cơ man nào là tội, mà toàn những tội chết người “.
- Thế tiến thoái lưỡng nan của Việt Nam: Theo Tàu cứu Đảng; theo Mỹ để cứu nước: Vietnam’s Dilemma: Follow China, Save the Party; Follow USA, Save the Country (American Interest).
- Thiết lập nền tảng cho mối quan hệ Việt-Mỹ (VOA). Về chuyến đi Mỹ sắp tới của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, một nguồn tin thân cận với phía Mỹ cho biết: “The US has made very clear that without big and lasting changes in Hanoi’s human rights posture, there will not be any new content in the defense relationship“. Hoa Kỳ cho biết rõ rằng, nếu không có những thay đổi lớn và bền vững từ phía Hà Nội đối với vấn đề nhân quyền, thì sẽ không có chuyện gì mới trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Ngoài ra còn có một số ý khác khá quan trọng, liên quan tới chuyến đi này, BTV không tiện nêu ra. Mời xem lại: Có cơ hội là được, nhưng các ông có làm gì không?  Nếu không làm gì thì coi chừng nước mất, mà đảng cũng chẳng còn.
- TS Lê Đăng Doanh: Cần đổi mới lần hai mạnh mẽ (RFA). “Theo tôi điều quan trọng nhất của Việt Nam bây giờ là cải cách thể chế, tức là phải có sự giám sát quyền lực, phải có những thể chế hoạt động theo luật và tự chịu trách nhiệm”.
- Tay Sai Đẻ Quan Thầy (Đinh Tấn Lực).- Chung một màu áo, chung màu cờ, thờ cùng một ông tổ thì làm sao có khả năng: Phải thoát Tàu (Trần Hoàng). – Kính gửi Bác Vĩnh (FB Phan Tất Thành). “… những cuộc chiến với TQ, một phần của lịch sử đất nước này lại bị ém nhẹm một cách khó hiểu. Chính sự dấu diếm đó làm cho dân ta cảm nhận sự hèn nhát trong nhận thức của những con người giữ trọng trách của đất nước, kể cả sự hèn hạ của phía TQ. Những kẻ tự hào là quân tử tàu không dám ngỏ một lời nhận lỗi với chúng ta, trái lại còn bảo đó là tình hữu nghị. Và buồn thay phía ta công nhận cái hữu nghị ấy“.
- Lý tưởng XHCN? (DLB). “Bao nhiêu người dân miền bắc đã phơi xương trắng Trường Sơn cho giấc mộng vĩ cuồng của bác?  Bao nhiêu viên đạn, lưỡi lê, mã tấu đã dành cho những con người cùng chung dòng máu đỏ da vàng nhưng chỉ khác nhau ý thức hệ?
- THƠ TẶNG NGUYỄN HOÀNG VI (Nguyễn Tường Thụy). “Một thân liễu yếu mai gầy/ Mà khuynh đảo cả một bầy lâu la/ Mưu hèn, kế bẩn trưng ra/ Vẫn thua khí phách đàn bà Nước Nam“.
- Học viên Pháp Luân Công bị đánh đập, sỉ nhục (RFA). “Khi tôi đang ngồi luyện công được một lúc, bảo vệ đến đuổi đi. Nhưng tôi thấy việc luyện công không có gì sai nên tôi cứ ngồi tĩnh tâm luyện tiếp. Bảo vệ nói một hồi rồi cũng rút lui, và rồi côn đồ đến đánh tôi ngay tại điểm tôi đang ngồi ở công viên Tao Đàn. Côn đồ kéo lôi tôi qua lại, và thậm chí dùng thùng rác cao một mét đổ rác lên đầu tôi và chụp thùng đó lên người tôi luôn”.
- Dân biểu Châu Âu lên tiếng về nhân quyền Việt Nam (VOA). – Dân biểu EU lên tiếng về nhân quyền VN (BBC). “Các dân biểu Châu Âu cũng cho rằng Việt Nam là nước đang ‘chứng kiến một sự đổ vỡ về pháp trị’.”
- ĐIỂM TIN DÂN OAN NGÀY 12-7-2013 (Bùi Hằng). “Thay vì cử người giải quyết thì họ lại dùng lực lượng công an, mật vụ cả quân phục lẫn thường phục cùng các lực lượng ô hợp để đàn áp người dân. Khi tôi đến nơi lúc hơn 9 giờ thì 1 chị Dân Oan Hải Phòng bị đánh bất tỉnh. Chị là Đỗ Thị Tơ ở tại thôn Mĩ Liệt, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Là thành phần gia đình chính sách- liệt sĩ từng có công với nhà nước“. – TIN TỨC DÂN OAN NGÀY 13-14-15 THÁNG 7-2013 (Bùi Hằng). – Bà con nông dân Văn Giang dựng lều để canh giữ ruộng (FB Nghiem Vietanh). – Những túp lều dưới gốc thiên đường (Phương Bích). =>
- Phỏng vấn ông Đặng Văn Việt: Đề nghị mới nhất cho sửa đổi hiến pháp (RFA). “Điều nghiêm trọng ở chỗ: tự nhiên hiến pháp của một nước là luật chung cho cả một thời đại của cả một nước ở một giai đoạn dài lại có một đảng chen vào và khống chế mọi hoạt động của quốc hội. Đó là điểm không tiến bộ của hiến pháp sau so với hiến pháp đầu là ở chỗ ấy”.
- ĐẠI CA – TƯỚNG “TÀI” (Bùi Văn Bồng). “Phạm pháp luật mà oai ra phết/ Lòng ta vui như Tết hân hoan/ Họ Đoàn cứ việc kêu oan/ Ta lên Thiếu tướng quân hàm sáng choang…/ Ôi, lẫn lộn vinh quang – ô nhục/ Chuyện ngược đời vón cục đóng hòn/ Chuyện này viết sách mới ngon/ Đời sau có lẽ cháu con khen…tài!” – Phản dân, hại nước là người có công? (Bà Đầm Xòe).  – PHẢI GỌI CHÍNH XÁC LÀ “TƯỚNG CƯỚP ” (TNM).  Coi chừng Đại ca Ca sẽ viết sách: Ung Thư Yếu Lược (DĐCN). - Oan cho ông Tướng CaCa (DLB). – Lá mặt, lá trái của chính trị gia Việt Nam! (QLB).
- Xử vụ nổ mìn mưu sát Giám đốc Công an Khánh Hòa (VOV). “Tòa cũng thông báo, bị hại Trần Ngọc Khánh có đơn xin vắng mặt do bị bệnh, có xác nhận của cơ quan y tế. Người có quyền lợi liên quan là bà Lê Thị Kim Huệ (vợ bị cáo) cũng vắng mặt. Bị cáo Trương đòi bị hại Trần Ngọc Khánh phải có mặt, nếu ông Khánh vắng mặt thì phải hoãn phiên tòa. Nhưng đòi hỏi của bị cáo không được HĐXX chấp nhận“. – Án nặng cho người ‘mưu sát’ công an (BBC).
- Video clip: Bị đòn vì cự cãi CSGT (TN). Trách chi người dân gọi là “côn an” = công an + côn đồ! Mời xem lại: Bị đòn vì cự cãi CSGT (TN). “CSGT vừa đi, tôi đã bị một người đàn ông lạ xông vào giật ĐTDĐ của tôi, tháo pin vứt đi, rồi vừa đánh vừa nói: ‘Sao mày không chịu chung, mày chống đối à?’. Sau đó, người này yêu cầu tôi gọi ĐT xin lỗi 2 CSGT hồi nãy, nếu không sẽ bị đâm chết. Người này gọi cho ai đó nói: ‘Tao xử nó rồi. Bây giờ nó muốn xin lỗi…’. Nhưng khi tôi cầm máy định xin lỗi thì đầu dây bên kia cúp máy’...”
- Những mờ ám quanh  Chuyện chưa biết về vụ nguyên thiếu tá [CSGT] cố hãm hiếp doanh nhân (DV). Vụ việc quá nghiêm trọng, đáng ngờ từ cả Công an cấp tỉnh cho tới tòa án, viện kiểm sát. Không phải chỉ đáng ngờ về hiện tượng bao che cho nhau giữa các cơ quan thi hành pháp luật, mà cần phải đặt dấu hỏi về hành vi hối lộ để chạy tội.
- Nguyễn Anh Dũng – Tham nhũng đang dần thành “Quốc Sách” (Dân Luận). – TỰ XỬ (Trần Kỳ Trung). “Rõ ràng chính ‘tự xử’ trong những kỳ họp trung ương vừa rồi, người dân có quyền nghi ngờ đến tính chất nghiêm minh, trung thực của đảng, nhà nước. Nhiều vụ án tham nhũng lớn mang ra xét xử, tưởng là ‘công khai’, nhưng …mọi người đều biết gần như đã có ‘tự xử’ từ trước rồi“.  – Phượng Yêu (Tập 15) (DLB).
<= Các Mẹ VNAH này sẽ được thưởng 2 điểm nếu đi thi đại họcHÔM NAY TAO ĐI HỌC! (Huỳnh Ngọc Chênh). – Chỉ giỏi cãi (Nguyễn Thông). “Nói tóm lại, các ông chỉ giỏi cãi. Dù chống chế tinh vi lằng nhằng thế nào chăng nữa thì cũng vẫn phát lộ ra cho bàn dân thiên hạ thấy thứ sản phẩm giáo điều vô cùng xa rời thực tế, không có tính khả thi của các ông. Giá như làm sai, các ông biết phục thiện, nhận sai sót, hứa sửa chữa thì dân dễ thông cảm tha thứ, đằng này lại cố chứng tỏ không ai mặt dày hơn, thật chả hay ho gì. Các ông ngồi được ở ghế hiện tại là do bộ máy, cơ chế thôi, chứ nếu để dân xử, các ông và những vị như các ông đã knock-out lâu rồi“. – Hãy khóc thật to hỡi các Mẹ Việt Nam Anh Hùng (Tân Châu).
- Mạng VN sẽ ‘tê liệt’ vì chiến tranh mạng? (BBC). – VN sẽ ra sao nếu có chiến tranh mạng? (BBC). “Qua các bản báo cáo của nhiều công ty và các tổ chức bảo mật mạng trên thế giới trong thời gian vừa qua cho thấy rất nhiều máy chủ của các hệ thống ở Việt Nam đã bị nhiễm malware (mã độc) và bị trở thành hệ thống trung gian để tấn công sang các nước khác [và cả Việt Nam]”. – Chiến tranh tin học, mục tiêu mới của giới quân đội (RFI). – Mai Xuân Hiệp: CUỘC SỐNG SỐ (Bùi Văn Bồng).
- Kinh tế tự do trong nền dân chủ lập hiến (DLB). - NỀN KINH TẾ BỜ RÀO (Sơn Thi Thư).  – Bùi Tín: Tầng lớp trung lưu kêu cứu! (VOA’s blog). – Doanh nhân Sài Gòn có nguy cơ thành giai cấp bóc lột mới (RFA). “Số lượng cổ phần ma của công ty ông lên đến mười sáu cổ phần, trong đó có mười cổ phần loại nhỏ cho các quan chức cấp phường, quận, thành phố và sáu cổ phần khủng dành cho các quan chức cao cấp… nếu như không gánh mười sáu cổ phần này, công ty ông sẽ đỡ được khoản tiền tương đương với nửa tháng lương cho sáu ngàn công nhân mỗi tháng. Nhưng không có cách nào dứt khỏi những cổ phần này”.
- Guơng nguời tốt việc tốt giờ ở đâu? (FB Người Buôn Gió). “Hôm nay ở Paris mùa hè, chợt nhớ mình cũng từng ở đây mùa đông đầy tuyết. Mà cục gạch còn suởi ấm được cả mùa đông giá rét thì có cái gì mà người Việt Nam không làm được nhỉ. Thế nên tôi lại lạc quan, người Việt ta giỏi và khéo chịu đựng lắm, cục gạch còn chống chọi được cả mùa đông thì 2 triệu lo ăn cho gia đình cả tháng, 10 triệu mua đuợc nhà chả có gì là không đúng cả. Phải thế không các ông bố bà mẹ trẻ?
- NGUYỄN THIÊN THỤ * CON CÁO NHÂN NGHĨA (Sơn Trung).  – Minh Diện: NGUYỄN THỤ “NGHỊCH LỰU ĐẠN” ? (Bùi Văn Bồng).  =>
- Trần Thành Nam: Hãy trả lại rổ tép khô cho tôi! (Quê Choa). “Mấy chục năm nay, sống trên đất nước XHCN này, chuyện những người đi đường vô tình bị rơi bịch tiền vung vãi ra và bị mọi người xông vào cướp trắng hết… đã là bình thường, nhưng những giấc mơ và câu hét ‘Mọi người! Hãy trả lại tép khô cho cô bé!’ vẫn cứ vang lên trong tôi. Và tôi hiểu, đó là tôi vẫn còn đang đi đòi lại cho tôi nhân cách đạo đức người Việt ngày xưa mà tôi từng biết. Tại sao nó bị mất đi? Làm sao cho nó quay trở lại với người Việt? Tôi có tìm lại được niềm tin vào nhân cách người Việt như xưa nữa hay không?
- HỒI KÝ   HỒ NGỌC NHUẬN: ĐỜI – Chuyện về những người tù của tôi (Diễn Đàn). Mời xem lại các chương từ 1-12.
- Giao Lưu – Tản mạn về thắng và bại trong chiến tranh Việt Nam (Dân Luận). “Người dân VN vốn có ác cảm với thực dân Pháp và có tinh thần chống ngoại xâm cao nên cơ hội thu phục nhân tâm của chính quyền VNDCCH sẽ dễ hơn nhiều so với VNCH. Quân đội Mỹ chủ động tham chiến ở miền Nam sẽ giống với đội quân xâm lược hơn là quân TQ, LX, Bắc Triều Tiên có mặt ở miền Bắc“.
- ĐẤU TRANH KHÔNG CHỈ CÓ MỘT CÁCH (TNM). “Cho đến hôm nay chúng ta đã biết rằng ,Cờ Vàng không phải là lá cờ của Việt Nam cộng hòa (VNCH) mà Cờ Vàng là lịch sử dân tộc… Như vậy chúng ta không thể gán ghép việc lá cờ vàng với việc kêu gọi phục hồi VNCH. Có thể nói, quyền lựa chọn lá cờ hay thể chế sau này là hoàn toàn do người dân Việt Nam lựa chọn. Chúng ta tôn trọng quyết định của người dân“.
- Chế Linh: ‘Việt Nam rồi sẽ thoáng hơn’ (BBC). “Và tôi cũng mong rằng chính quyền nên cứu xét lại, nên tạo điều kiện thật dễ dàng cho tất cả mọi giới chứ không chỉ riêng nghệ sỹ. Để họ được về thăm nhà và nếu cần làm ăn thì về làm ăn“.
- Úc lo ngại làn sóng thuyền nhân VN (BBC). “Giới chức Úc nói tính cả số người vừa bị giữ mới nhất, trong năm nay đã có 759 người Việt đến Úc bằng tàu”. – “Thuyền nhân” Việt Nam mới chịu mọi rủi ro để đến Úc (Lose Weight blog/ DTD).
<- Tòa TQ đền bù cho nạn nhân trại cải tạo (BBC). “Bà Đường Tuệ được bồi thường 2.941 nhân dân tệ (479 đôla Mỹ) liên quan tới việc ‘bị xâm phạm quyền tự do cá nhân’ và ‘gây tổn thất tinh thần’.” – Tư pháp Trung Quốc đền bù cho nhà đấu tranh Đường Tuệ (RFI).
- Ngục tù của trí tuệ (Phạm Vũ Lửa Hạ). – Mời xem lại: Bỏ xứ Trung Quốc mà đi
8h35′:
- Sở hữu toàn dân! (Tầm nhìn).
13h30′:
- Vụ phạm nhân gây rối ở trại giam Xuân Lộc: Làm rõ chiếc điện thoại mang vào Trại giam Xuân Lộc (TT).
- Miến Điện hứa sẽ thả hết tất cả tù chính trị từ bây giờ cho tới cuối năm nay: Burma Promises To Free All Political Prisoners By Year’s End (VOA). – CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG SẼ KHÔNG CHỊU THUA TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN THEIN SEIN? (FB Ba Sàm). Bà con cứ hy vọng đi, vì hơn ba năm trước, thủ tướng ta đã từng khuyên Miến Điện: “mong muốn Myanmar triển khai hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái“, và báo đảng cũng đã từng ca ngợi Miến Điện ‘dân chủ hóa’, biết đâu trong chuyến đi của Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang qua Mỹ, ông ấy sẽ quyết không thua Miến Điện, sẽ tuyên bố thả hết tù chính trị ở Việt Nam?
- Mời xem thủ tướng lại: KHÔNG SỐNG BẰNG DỐI TRÁ (Tiền Vệ). “‘Bọn họ’ tuyên án bất kì ai họ muốn, tống những con người khoẻ mạnh vào nhà thương điên — ‘bọn họ’ luôn như thế, còn chúng ta — bó tay bất lực!
- Nghe Bộ trưởng Việt nói chuyện ở World Bank (Hiệu Minh). “… không thấy ông nói nhiều đến sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu theo suốt nhiều kỳ đại hội Đảng“.
19h45′:
- Trà Vinh: Thanh tra, ra sai phạm (LĐ).
- Hà Nội giải quyết tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản: Linh hoạt về thủ tục, quyết không chậm tiến độ (Infonet). – Sẽ không còn công trình nào được miễn giấy phép xây dựng? (Infonet).

KINH TẾ

- Kinh tế Trung Quốc giảm nhiệt (BBC). – Tăng trưởng GDP của Trung Quốc tiếp tục chậm lại trong năm 2013 (VOA). – Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại trong quý hai (RFI). – Tăng trưởng kinh tế TQ tiếp tục chậm (BBC). “Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng 7,5% cho cả năm 2013, thấp nhất trong hai thập niên nay”.
8h35′:
13h30′:
- Về quê dịp thu sản: Bán hết lúa vẫn còn nợ (NNVN).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hưng Quốc: Bạn học cũ (VOA’s blog).
8h35′:
13h30′:
- Anh cu Luật (Quê Choa).
- NHỚ SAO LỜI HÁT MẸ RU (Đặng Huy Văn).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường Đại học UTM – Viện Nghiên cứu và Đào tạo quốc tế Hải Phòng: Nhập nhèm tuyển sinh thạc sĩ (Thanh tra).
8h35′:
13h30′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h35′:
13h30′:
- Ảnh: GIẤC NGỦ NƠI TRẦN THẾ (Mai Thanh Hải).
- VN lo ngại hoạt động phòng chống HIV gặp khó khăn về tài chính (VOA). “Hơn 70% đáp ứng kiểm soát HIV/AIDS tại Việt Nam là nhờ các nguồn tài trợ quốc tế”.
- Thâm nhập thị trường “mua bán trứng phụ nữ”: Rao bán trứng công khai (NNVN).
19h45′:

QUỐC TẾ

8h35′:
13h30′:
19h45′:
* RFI: 15-07-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats