Sunday 7 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 7-7-2013




Posted by adminbasam on July 7th, 2013  | 69 Comments

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 07-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trường Sa trong trái tim tôi (Tin nóng). – Khúc ca nở hoa giữa biển xa (Tin tức).  – Ngư dân Phú Quý bị nạn ở vùng biển Trường Sa đã được đưa về nhà (ND). Tuần tra canh giữ chủ quyền bầu trời biển đảo =>
- Phương Tây lên kịch bản Trung Quốc tấn công phủ đầu Việt Nam (NĐT). “kịch bản trên đã lạc hậu khi thời thế đã có nhiều thay đổi, khó lòng cho phép một cuộc tấn công toàn diện như vậy diễn ra và cũng khó lòng có một cuộc “dạo chơi” dễ dàng như vậy cho bất cứ thế lực nào muốn tấn công Việt Nam”.
- Chuỗi Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN: Không né tránh câu chuyện Biển Đông (TVN).
- Video: Nguyễn Văn Đực phát biểu trước Trương Tấn Sang (Dat Lanh). “Cái chuyện thứ hai là chúng ta hợp tác với người Tàu. Người Tàu đã cai trị chúng ta hàng trăm năm, hàng ngàn năm và luôn luôn tìm cách chèn ép chúng ta. Ngày hôm nay người Tàu có mặt khắp nơi, từ rừng núi, đồng bằng, cao nguyên, bờ biển… Bây giờ chúng ta cho người Tàu đầu tư cái Vịnh Bắc Việt. Tôi đề nghị Chủ tịch phải hỏi lại BCH TW Đảng có đồng ý hay không? Hỏi lại Quốc hội có đồng ý hay không?” –  Một phát biểu thật sự can đảm! (Phước béo).
- Phạm Bá Hoa: Thư số 21 gởi Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam (NV Boston). “Tôi vững tin là bà con trong Cộng Đồng Việt Nam tị nạn cộng sản tại hải ngoại -đặc biệt là Những Người Cựu Lính Chúng Tôi- sẽ hết lòng hỗ trợ Các Anh và quí vị đồng bào để làm nên lịch sử. Hãy nhớ, Tự do, không phải là điều đáng sợ, mà là nền tảng cho sự thịnh vượng của đất nước. Và Tự Do, phải chính chúng ta tranh đấu, vì Tự Do không phải là quà tặng“.
- LS Quân ‘viết tâm thư’ trước ngày ra tòa (BBC). – Phỏng vấn LS Trần Thu Nam: ‘Ông Quân rất khó được tuyên vô tội’ (BBC). “Khả năng ông Quân được tuyên vô tội và trả tự do tại tòa là ‘không tưởng’, đồng thời không loại trừ việc ông Quân có thể phải đương đầu với một tội danh khác về chính trị, độc lập với tội danh trốn thuế mà ông đang bị cáo buộc”.
- Cộng đồng Công giáo Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ LS Lê Quốc Quân (RFI). “Theo thống kê của trang mạng Nữ Vương Công Lý, cho đến nay, đã có gần 30 giáo xứ, giáo họ dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện để ‘Công lý – Sự thật được sáng tỏ’ trong vụ án Lê Quốc Quân”. – TÂM THƯ TỪ HỘI ANH EM YÊU NƯỚC: 24 GIỜ KHÔNG NGỦ ỦNG HỘ TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA LS LÊ QUỐC QUÂN VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM).
<- NGƯỜI MẸ KHỐN KHỔ CẦN ĐƯỢC GIÚP ĐỠ (Nguyễn Tường Thụy). “Đó là chị Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy… Khi thấy người mẹ khốn khổ này rao bán hạt giống lên mạng facebook, lòng tôi thắt lại. Trấn tĩnh một lúc, tôi lại tự an ủi, biết đâu, cô ấy chỉ có ý đối với bạn bè thân quen, ai cần thì cho. Tôi liền gọi điện hỏi cặn kẽ thì chị Liên cho biết, chị làm hạt giống để bán thật”.
- CẬP NHẬT TÌNH HÌNH ĐIỂM NÓNG Trịnh Nguyễn – Tin tức Ngày 6-7-2013 (Bùi Hằng). “Nếu như công an Việt Nam không thể tìm ra kẻ tạt Acid chị Đỗ Thị Thiêm vào ngày 4-7-2013 vừa qua một cách ngang nhiên thách thức đến như vậy thì toàn thể Nhân Dân ta đã biết rằng chúng ta đang sống trong một chế độ như thế nào… Và việc này sẽ đẩy toàn thể người dân đến đỉnh điểm của sự căm thù một chính quyền bất chính, tàn bạo khi mà họ chọn cách hành xử đốn mạt và man rợ đối với người dân như thế này“. – MỞ CHUYÊN MỤC MỚI: ĐIỂM TIN DÂN OAN HÀNG NGÀY
- CẦN PHẢI BIẾT “NÓNG GIẬN” ! (TNM). – Viết về bài của MS Nguyễn Trung Tôn: Lửa cho dân tộc Việt Nam (ĐCV). – LƯƠNG TÂM ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI (TNM).
- NỖI SỢ TRONG “ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ” (?!) (Bùi Văn Bồng). “Đó là nỗi sợ mà Đảng ta đã gói chặt ôm về ‘gối đầu giường’ từ sau Hội nghị Thành Đô, như một thứ bùa mê thuốc lú đã ngấm sâu vào thần kinh và nội tạng. Rồi sau đó lại sang tàu ‘ẵm về’ 16 chữ vàng, 4 tốt, để mê muội, lú lẩn thêm, để bám Trung Quốc chặt hơn, chẳng khác nào Bạch Cốt Tinh hóa cô nàng xinh đẹp hút hồn thầy trò Đường Tăng vậy. Như thế, các vị, các cấp lãnh đạo và hơn 3,6 triệu đảng viên phải biết sợ chính mình trước khi sợ mất Đảng!
- Hôm qua chúng tôi đã đưa thông tin có kẻ gọi điện đe dọa một vị trí thức trong số 100 người tham gia ký tên vào bản GÓP Ý TIẾP VỀ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT ĐẤT ĐAI. Tiếp đó, được biết một vị khác cũng bị đe dọa với hình thức tương tự, và ông đã ghi lại được số điện thoại của kẻ giấu mặt này: 01219278001. Ngoài ra, còn có những tin nhắn, trong đó có câu:  ”Những thằng chiêu hồi phản quốc sẽ bị trừng trị”.
- Nhà văn Nguyễn Hiếu: Ran ran những lời kêu cứu (Trần Nhương).
Phong trào Nhà Ánh Sáng của Tự Lực Văn Đoàn (BoxitVN). “Ngay trong thời Pháp thuộc, các mầm mống của xã hội công dân đã có mặt tại Việt Nam, trong đó phong trào Ánh Sáng của Tự Lực Văn Đoàn đã là một thành tựu đáng kể”. Nhưng rồi tất cả thành tựu quý giá đó sau năm 1954 đã bị nhà cầm quyền chụp mũ ‘phản động’, ‘cá nhân chủ nghĩa’ và bị quét sạch để thay bằng một kết cấu xã hội mới theo lối Xô viết: xã hội toàn trị.  Thế nên mới có chuyện THẰNG MÙ DẪN LỐI CHO THẰNG SÁNG (FB Nguyễn Thùy Linh/ Sao Hồng).
- Chuyện ” chống tham…. ” cũ và mới….  (Tầm nhìn).  – LOẠN…. TẶC ! (Sơn Thi Thư). Bài viết nêu đủ các loại tặc, nhưng thiếu “đinh tặc”? Đinh tặc là nói về bọn rải đinh, đâm thủng lốp xe của dân, không phải nói tới hai anh Đinh Thế Huynh và Đinh La Thăng. Mời xem lại: Hò vè về lãnh đạo Việt Nam (FB/ ĐCV). Xem thêm: THI CA TRÀO PHÚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (NĐCLNH Úc châu).
- COI CHỪNG… (Bùi Văn Bồng).
- Mẹ Nấm: Một thế hệ chuột bạch (RFA’s blog). – Cầm Bùi – Mọi việc vẫn Rất ổn (Dân Luận). “‘Mọi việc vẫn ổn?’ ‘Ổn’ ‘Quê nhà thế nào?’ ‘Vẫn cướp giết hiếp’ ‘Không khá hơn?’ ‘Từ dạo ấy đến nay chỉ tệ hơn’ ‘Có sự kiện gì nổi bật chăng?’ ‘Một đứa không mặc xú chiêng và một tin đồn Việt Nam chuẩn bị sát nhập vào Tàu’ ‘Hô hô?’ ‘Thật thế‘”
- Sự đánh mất của Niềm tin (Minh Văn). “Một xã hội mà niềm tin nơi con người đã bị đánh mất thì thử hỏi sẽ như thế nào?… Người dân không tin ở nhà nước và dối trá lẫn nhau, và rồi không còn tin cả chính bản thân mình nữa. Dân tộc chúng ta lâm vào tình cảnh thê thảm đó là do đâu? Nguyên nhân nào đã đưa xã hội Việt Nam đến bên bờ vực thẳm của sự khủng hoảng niềm tin này? Xin thưa rằng, đó không phải là ai khác ngoài Đảng Cộng Sản ‘vĩ đại và quang vinh’.” – Mẹ nó chứ (Nguyễn Thông).
Cảnh sát Quốc Gia – lòng tự trọng và vô liêm sỉ (DLB).”Cảnh sát Hàn Quốc bất cẩn, sơ sót thì từ chức. Công an Việt Nam vô trách nhiệm thì lên chức”. - Giám đốc CA Vĩnh Phúc lên tiếng vụ người nhà nạn nhân kêu cứu (NLĐ).
-  Khúc mắc giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2, Hà Nội: Đến chết vẫn chưa được quận Tây Hồ giải quyết thoả đáng (VOV).
- Người dân với nỗi lo viện phí, giá thuốc tăng (RFA). “Giá khám bệnh, kiểm tra sức khỏe tăng 3,75 lần, khung giá một ngày giường bệnh tăng 7,42 lần, các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm tăng 3,44 lần. Trong đó các thủ thuật, tiểu thủ thuật nội soi tăng 5,97 lần; các phẫu thuật, thủ  thuật theo chuyên khoa tăng 4,62 lần...”
- Viettel làm phi cơ quân sự không người lái (BBC). “Chiếc VT-Patrol có các thông số kỹ thuật như sải cánh 3,3 m, trọng lượng 26 kg, vận tốc đạt từ 100 đến 150 km/h, cự ly hoạt động 50 km, chế tạo bằng vật liệu composite hàng không”.
8h45′:
13h40′:
- Thơ của Dương Đức Quảng: Trường Sa ơi, gần lắm đất liền (DT). – Thơ của Hoàng Đình Quang: Quê tôi – Trường Sa! (DT).
Việt Nam sẽ có nhiều đảng “lạ” ra đời (Sống Đẹp). “Đảng Bia có thể là bước ngoặc kỳ lạ và là đột phá về tư duy của cư dân mạng và có thể sẽ là tiền đề của nhiều đảng “lạ” khác bắt chước theo. Đây có phải là một xu hướng tất yếu của việc người dân muốn tự mình giải phóng tư tưởng? Dù là Đảng lạ nào ra đời đi nữa thì hy vọng các Đảng phái này hoạt động trên tinh thần dân chủ, tự nguyện, tôn trọng nhân quyền và mang đến cho đảng viên cũng như nhân dân Việt Nam một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.”
- Sự trung thực của quốc gia: Đừng dạy trẻ con những điều dối trá! (Han Times). “Vâng từ bé con trẻ đã được người ta đan xen cài cắm những giấc mơ dối trá, những lần dối trá, thậm chí sẵn sàng anh dũng vì một thứ chả ra định dạng, định hình gì cả? Tài gì lớn lên chúng chả nói dối. Làm ở xã không được nói dối thì lên huyện, lên tỉnh, rồi lên Trung ương càng lên cao càng tha hồ nói dối!” – SƠN TRUNG: DÂN TỘC VIỆT NAM HAI LẦN BỊ LƯỜNG GẠT (Sơn Trung).
- HY SINH HẾT CẢ, CHỈ VÌ GÓI THUỐC LÀO (FB lão Nadungx/ Mai Thanh Hải).
19h45′:
- Ông Hoàng Văn Toàn – Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc: Làm tốt giám sát, vai trò của Mặt trận tăng lên (ĐĐK).

KINH TẾ

8h45′:
13h40′:
19h45′:
- Nông – thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long: Vẫn là những nút thắt cố hữu (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NHỮNG SUY TƯỞNG KHÔNG HỢP THỜI (Nguyễn Trọng Tạo).
- THƠ TÌNH PHAN ĐẮC LỮ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Tản mạn… ca ve (Quê Choa).
- Gatsby ở Việt Nam (Nhị Linh).
8h45′:
13h40′:
- TRĂM NĂM KHÓC MẸ MỘT NGÀY (Đặng Huy Văn).
- Xóm bảy vợ (Quê Choa). Nhiều vợ quá, cho nên Nghèo (Nguyễn Tường Thụy).
- Loay hoay (TTVH).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
Chữ (TN).
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Khoe chi hình ảnh thiếu văn minh! (TT). “Đau làm sao, trong lúc nhiều đại gia ở nước ta sướng vì cho rằng nuôi thú rừng, chưng tiêu bản thú quý hiếm trong nhà là oai thì ở các nước tiên tiến, người ta cho rằng đó là hành vi thiếu văn minh, đi ngược lại thế giới vốn đang ủng hộ bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ rừng để phát triển bền vững. Không ít những đại gia thứ thiệt của thế giới, người ta hoàn toàn ngược lại với chúng ta“. Có lẽ do con người ở xứ ta không được tự do, mọi người đều sống trong “nhà tù lớn”, nên các đại gia cũng muốn cầm tù những con thú, nhốt chúng trong chuồng, để thấy chúng có cùng chung số phận như ta? – Người trong cuộc kể chuyện giải cứu động vật hoang dã (KP).  – Bò 5 chân (NLĐ).
- Đặt tên đường theo… ngẫu hứng? (NLĐ). “Cá lóc kho tộ chẳng hạn, là đặc sản tiêu biểu Nam Bộ đấy, ai cũng thích nhưng khi đem đặt tên cho một con đường thì rất buồn cười, có khi gây phản cảm”.
<= “Thần đèn” Tám Được và “Thần đèn” Ba Bé ngồi kể chuyện với phóng viên. Ảnh: T.G.Đi tìm ông tổ của nghề “thần đèn” ở VN (KP).
8h45′:
13h40′:
- Bệnh nhi chết khó hiểu tại Buôn Ma Thuột: Bệnh viện đưa 100 triệu, “xin” không khiếu kiện! (TT).
19h45′:

QUỐC TẾ

- Ai Cập trải qua ngày thứ sáu đẫm máu (NLĐ).  – Ai Cập hỗn loạn (NLĐ).  - Bạo động Ai Cập, hàng chục người chết (BBC).  – Phe Hồi giáo Ai Cập kêu gọi biểu tình, bạo động làm 30 người chết (RFI). “Các cuộc chạm trán giữa hai phe chống và ủng hộ ông Morsi, giữa những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ với các quân nhân trong « ngày thứ Sáu chối từ » đã làm cho 30 người chết và 1.138 người bị thương”. – Thương vong tăng; TT lâm thời Ai Cập họp với người đứng đầu quân đội (VOA). - Ai Cập hoãn phiên xử cựu Tổng thống Mubarak (VOV). – Ai Cập yên tĩnh nhưng vẫn căng thẳng sau bạo động (VOA). - CUỘC CHỈNH LÝ “MÙA XUÂN AI CẬP” (Phalanxist).
- Ông ElBaradei trở thành Thủ tướng Ai Cập (RFI). “Ông Mohamed ElBaradei, được tặng giải Nobel hòa bình năm 2005 nhờ những đóng góp ở AIEA, đã trở lại Ai Cập năm 2010 và chống đối lại chế độ của ông Mubarak”. Tân Thủ tướng Ai Cập Mohamed ElBaradei =>
8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 06-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats