Sunday 28 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 28-7-2013




Posted by adminbasam on July 28th, 2013  | 57 Comments

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 28-07-2013


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

http://www.basam.info/wp-content/uploads/2013/07/1104.jpg   <- Đặc biệt chưa!? – Có lẽ đây là lần đầu tiên, trong khoảng  phần tư thế kỷ qua, một lãnh đạo cấp cao tới chức Phó thủ tướng, Ủy viên BCT “dám” công khai trên báo chụp ảnh chung với gia đình liệt sĩ chống Trung Quốc xâm lược, mà lại đúng vào dịp 27/7:  Tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc, vì Trường Sa (Soha). Cũng phải nói thêm, vì bài viết mới rón rén đưa hình và thời gian Anh hùng Vũ Phi Trừ hy sinh tháng 3/1988, chưa dám nói vì sao hy sinh. Mời đọc một bài năm ngoái trên Thanh niên: Tri ân liệt sĩ Gạc Ma: Đây là lãnh thổ Việt Nam!
Hình ảnh này tự nhiên gợi nhớ tới những thông tin gần đây có liên quan tới con đường thăng tiến của bác Nguyễn Thiện Nhân. Nghe nói trước khi vô BCT, bác Nhân có “gật” là sau khi vô sẽ qua nắm cái Mặt trận Tổ quốc. Thế nhưng sau khi vô, nghe chừng con đường quan lộ của bác lại thay đổi, bác vừa do dự, mà  TT cũng lại muốn giới thiệu bác là người kế vị mình, mặc dù trong đợt bỏ phiếu quy hoạch “chiến lược” cho công tác cán bộ, thì bác Nguyễn Xuân Phúc lại là người cao phiếu nhất cho chiếc ghế nóng nhất đó.
Có điều, không hiểu cú xuất hiện hoành tráng liên quan bảo vệ chủ quyền biển đảo này có phải là học lại bài của TT cuối năm 2011 khi trả lời chất vấn trước Quốc hội về Biển Đông? Hay đây là chuẩn bị, tập dượt cho vai trò của người đứng đầu Mặt trận, cùng với Bộ trưởng  LĐ-TB-XH, để làm công tác xã hội kiểu này, sẽ ít e ngại “bạn vàng” phương Bắc cự nự hơn là một quan chức Nhà nước?
Vừa đưa lên hình ảnh đặc biệt và có ít nhiều dấu hiệu đáng khích lệ trên, thì chúng tôi nhận được email của một độc giả thân thiết, nội dung rất đáng quan ngại, xin đưa lên ngay để PTT Nguyễn Thiện Nhân có điều kiện kiểm chứng:
Anh Ba thân mến. Tôi vừa có chuyến đi miền Trung về. Ở Quảng Nam, nói chuyện với ngư dân, họ bảo muốn đánh bắt cá ở ngoài biển xa phải nộp cho Trung Quốc 3000 – 4000$, họ sẽ cho một cái giấy, đóng khung, treo trên tàu. Thấy giấy đó, TQ sẽ để cho yên. Giấy có giá trị lâu dài nên nhiều người để yên thân làm ăn, đã chấp nhận mua giấy.
Tôi không có điều kiện kiểm chứng, nhờ anh có quan hệ rộng rãi làm giúp việc này. Thế này thì làm gì còn biển của mình nữa! Biển của Tàu rồi. Thân mến”.
Bổ sung: 11hNhà báo Nguyễn Đình Ấm viết trên FB: “Tôi được một cháu đi tặng quà cho dân nghèo ở tây bắc về kể: Dân nghèo ở nơi cháu đến từ nhiều năm nay đã nhận tiền của TQ để di cư tự do vào tây nguyên. Hiện tại nhà nhiều người nó cho 400-500 triệu, nhà ít người 300 triệu. Thì ra những người Mông, Thái, Dao… không bao giờ bỏ quê hương, bản quán nay TQ dùng tiền đưa họ vào phá rừng ở Tây nguyên bỏ trống biên giới cho Tàu. Thâm độc và nguy hiểm quá! Tôi cũng chưa kiểm chứng được thông tin dù rất có cơ sở trong thực tế. Cũng nhờ mọi người kiểm chứng và đưa ra bằng chứng giúp“.
.
- 27 tháng 7 (Nguyễn Vĩnh). - Nhắn tìm đồng đội (Ngô Minh). – LÁ THƯ KỶ VẬT – Hơi ấm của lòng dân xứ bưng biền (Bùi Văn Bồng).  – ĐÊM KIẾN GIANG THỨC VỚI NGƯỜI THƯƠNG BINH HỎNG MẮT (Ngô Minh). – Nhiều tác giả: THƠ 27 THÁNG 7 (Thùy Linh). “Có người nói cuộc chiến ấy không cần thiết/ Bởi hy sinh quá nhiều máu xương/ Cũng chỉ để đến cùng một đoạn kết:/ Một ngã ba của những con đường“.
- Mời đọc lại quyển sách của “người lính già Vũ Cao Quận”: GỬI LẠI TRƯỚC KHI VỀ CÕI (VNTQ). “Ngậm ngùi nghĩ về cái giá quá đắt đã phải trả cho sự ‘thí nghiệm’ một học thuyết trên cơ thể dân tộc Việt Nam tàn hại đến xác xơ! Ngày xưa chống giặc ngoại xâm chưa biết cầm súng thì cầm bóp cò. Ngày nay trước cảnh ‘hoang tàn nhân cách’ không thể không liều mạng lọ mọ tập cầm bút. Vết chai sạn trên bàn tay cầm súng vẫn còn sần sùi nên chuyện văn chương, chữ nghĩa là một thứ xa xỉ đối với một người lính già“.
- Philippines tập trung lực lượng đối phó Trung Quốc (VnM).  – Nhật bơm tiền cho Philippines đối đầu TQ (KP).  – Nhật giúp Philippines đối đầu Trung Quốc (NLĐ). – Tokyo tăng cường hợp tác trên biển với Manila, đối phó với Trung Quốc (RFI). Thủ tướng Abe Shinzo: “Philippines là một đối tác chiến lược của Nhật Bản (…) Nước Nhật chia sẻ với quốc gia này nhiều giá trị nền tảng và quyền lợi chiến lược (…) Để tăng cường mối quan hệ đó Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ lực lượng tuần duyên Philippines nâng cao khả năng chiến đấu”. – Bắc Kinh cảnh báo về dự thảo Sách trắng Quốc phòng của Tokyo (RFI).
- Đọc nhanh hai Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ và Việt Nam – Trung Quốc (Chúa cứu thế). “Sự khác biệt rõ nhất trong hai bản Tuyên bố chung sau hai chuyến công du của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là với Trung Quốc, chú ý đến Đảng, với Hoa Kỳ, chú ý đến nhân quyền“.


- Chủ tịch nước thuyết trình trước các học giả quốc tế (VNE). – Bài phát biểu của CTN Trương Tấn Sang hôm 25-7-13 tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS): Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong một châu Á – Thái Bình Dương năng động và thịnh vượng (ND). – Video CTN Trương Tấn Sang phát biểu tại CSIS: The Banyan Tree Leadership Forum with H.E. Truong Tan Sang (CSIS).

- Đinh Từ Thức – Món quà mật mã (Da màu). – Phe hữu Mỹ bực vì Obama và Hồ Chí Minh (BBC). “Hãy gạt đi ý tưởng là Hồ Chí Minh có chút gì quan tâm đến Tuyên ngôn Độc lập, ngoại trừ đó chỉ là công cụ mà có lúc ông ta dùng đến để hy vọng đạt được các mục tiêu cộng sản”. – Uh Hồ: Obama nói Nhà độc tài Việt Nam có cảm hứng từ những người sáng lập Hoa Kỳ (Fox News/ DTD). Fox News là một trong 5 đài lớn (CNN, CBS, ABC, NBC, Fox News) ở Mỹ, Fox News rất bảo thủ, họ ủng hộ đảng Cộng hòa. Fox News được người Mỹ gọi là “right-wing propaganda machine”, tức “bộ máy tuyên truyền của phe cánh hữu”. Hình ảnh Obama trên báo của phe cánh hữu =>

Ở Mỹ, chính phủ không quản lý truyền thông, nhưng truyền thông có thể ủng hộ đảng này hoặc đảng kia. Fox news ủng hộ Đảng Cộng hòa nên đánh chính phủ Obama, thuộc Đảng Dân chủ, tơi tả. Mặc dù Fox News công kích chính phủ Obama và Đảng Dân chủ hết ngày này qua ngày khác, hết năm này qua năm khác, nhưng không ai bị bắt bỏ tù vì tội “Tuyên truyền chống nhà nước” hay “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

- Còn đây là bài viết của một GSTS, nhà sử học và là nhà báo Mỹ, ông Ronald Radosh:  Ho Chi Minh Gets White House Praise (WSJ). “But let’s also retire the idea that Ho Chi Minh had the slightest interest in the Declaration of Independence except as a tool he once deployed hoping to achieve his communist goals“. Tạm dịch: “Nhưng chúng ta hãy bỏ qua ý kiến ​​cho rng H Chí Minh đã có s quan tâm nh nht trong Tuyên ngôn Độc lp, ngoi tr vic ông ta s dng nó như mt công c mà ông đã tng hy vng s đạt được mc tiêu cng sn ca mình“.

Cũng xin nói thêm, ông Ronald Radosh là người được nuôi dưỡng và lớn lên trong gia đình ủng hộ Stalin, trước đây ông đã từng ủng hộ Liên Xô, và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản ở Mỹ năm 1956. Ông đã bị shock khi các bí mật của Stalin bị tiết lộ dưới thời Khrushchev. Ông là tác giả cuốn sách nổi tiếng: COMMIES – A Journey Through the Old Left, the New Left and the Leftover Left.

- KHÔNG CẦN ĐI MỸ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Thực tâm cải cách chính trị như Miến Điện, tự khắc Mỹ sẽ tìm đến với ta. Nhưng tại sao không cải cách được nhỉ? Nếu toàn tâm vì dân vì nước thì chuyện ấy có gì khó lắm đâu?” Khó lắm, khó lắm, các bác ạ. Do đảng ta lỡ xung phong làm “tiền đồn của phe XHCN”, lỡ “đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cả nhân loại”, ta quyết theo CNCS, đưa cả nước tiến lên CNXH rồi, bây giờ CNCS trên thế giới tự nhiên lăn đùng ra chết, nên ta bị kẹt. Mặc dù ta biết con đường ta chọn cho dân tộc ta đi là ngõ cụt, không có lối ra, no outlet, nhưng hổng lẽ bây giờ ta tuyên bố ta sai? Cái khó là ở chỗ đó.

Miến Điện ở vị thế dễ hơn ta nhiều, mặc dù chúng cũng độc tài, nhưng khác nhau ở chỗ là chúng độc tài quân phiệt, chúng biết rằng chúng chỉ có thể độc tài một thời gian nào đó, không thể độc tài vĩnh viễn, nên khi thấy tình hình đang diễn ra ở các nước Bắc Phi, Trung Đông không thuận lợi, thì chúng biết số phận của mình mà thay đổi, chúng thay đổi quá nhanh. Khác với ta, ta nghĩ rằng ta lãnh đạo muôn năm, ta luôn hô khẩu hiệu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm“, bây giờ hổng lẽ ta quay lại xé mấy khẩu hiệu đó, hô rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh vài chục năm” thôi sao? Kẹt là kẹt ở chỗ đó.

- “NGHÈO LUÔN ĐI ĐÔI VỚI HÈN” – ĐÓ GẦN NHƯ LÀ MỘT CHÂN LÝ (FB Nguyễn Thùy Linh/ TNM). “Còn chính quyền VN cho đến lúc này vẫn chưa vượt qua được thói sĩ diện, vì đã lỡ tuyên bố Mỹ và phương Tây là kẻ thù số một ! Không đủ dũng cảm để gạt bỏ những lợi ích của bản thân và tách ra khỏi sự phụ thuộc vào TQ. Giai đoạn này chính là cơ hội tốt để chúng ta thực sự bắt tay với Mỹ, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, tăng cường khả năng quốc phòng và đối phó với quân xâm lược phương Bắc“. – Dứt bỏ cơ chế CSVN: Điều tiên quyết để phát triển (Chúa cứu thế).

- Ân xá Quốc tế: Những gì bạn cần biết về hồ sơ nhân quyền Việt Nam (DTD). – Người Mỹ gốc Việt đòi nhân quyền cho người dân trong nước: Vietnamese Americans agitate for human rights in their homeland (LA Times).

- Đặng Ngữ – Chuyến tới, nhất định cho thằng Điếu Cày đi cùng (Dân Luận). “… nghe thông cáo báo chí, gã Obama vẫn chưa chịu cái biện chứng của chủ tịch nhà mình, gã phát biểu trước báo chí là chưa gia nhập, chưa mua bán súng ống gì cả vì xứ mình chưa có tự do tư tưởng, dạo này bỏ tù blogger nhiều quá. Thế có bỏ mẹ không chứ, bao nhiêu công thế là đổ sông đổ bể. Có kẻ dại nghe thế liền tâu lên: biết trước thế ta mang thằng Điếu Cày đi cùng có phải hay không, đường nào cũng màu mè rồi thì tiến lên luôn sặc sỡ“.
- Nhân sĩ gửi thư vụ Điếu Cày tuyệt thực (BBC). - ÂN XÁ QUỐC TẾ: BLOGGER BỊ CẦM TÙ ĐANG TUYỆT THỰC (DTD). – HỘI ANH EM YÊU NƯỚC: TIẾP TỤC NỐI MẠNG TOÀN CẦU TUYỆT THỰC CHO ĐIẾU CÀY VÀO CHỦ NHẬT 28-7-2013 (TNM). “Thời Gian: Đồng Hành Tuyệt Thực tổ chức từ 8:00 sáng ngày Chủ Nhật 28/7/2013 đến 6:00 sáng ngày Thứ Hai 29/7/2013. Địa Điểm: 9261 Bolsa Ave. Westminster, CA 92683“.  - Bức thư Yêu cầu Chủ tịch Nước và Chính phủ Việt Nam khẩn cấp giải quyết vụ tuyệt thực của blogger Điếu Cày (Boxitvn) hiện đã có 364 người ký tên.
- Phạm Đình Trọng: Bóng đen phía sau bản án Điếu Cày (DLB). “Có phải Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cần có bản nhận tội của Điếu Cày để ông có món quà quí tặng chủ nhà? Có phải những kẻ bầm gan tím ruột vì lòng yêu nước của Điếu Cày cần có chữ kí nhận tội của Điếu Cày để hả hê là đã khuất phục được một Giang Văn Minh Việt Nam thế kỷ hai mươi mốt?
- Điếu Cày: Biểu tượng của các blogger bị cầm tù, giấc mơ tự do bị vỡ (FB Đoan Trang). “Điếu Cày là hiện thân mãnh liệt của một thứ quyền rất quý giá, quyền mà người dân Việt Nam chưa từng hưởng và thực chất là họ rất thèm có nó nhưng lại ít ai ý thức được sự khao khát đó: QUYỀN ĐƯỢC BIẾT“.
http://www.basam.info/wp-content/uploads/2013/07/H149-300x228.jpg   <- THÔNG BÁO ĐẤU GIÁ TRANH ĐIẾU CÀY (FB Mai Dzung). “Toàn bộ tiền thu được công bố công khai trên Facebook và chuyển cho Bà: Dương Thị Tân (vợ ông Nguyễn Văn Hải) và anh Nguyễn Trí Dũng con trai của ông Hải và bà Tân, nhằm góp phần ủng hộ, giúp đỡ Blogger Điếu Cày. Nếu không bán được gía mong muốn, bức tranh sẽ được tác giả tặng cho Vợ và con trai Blogger Nguyễn Văn Hải“.
- Rất hay: Blogger Hà Nội tổ chức giao lưu với thân nhân blogger Điếu Cày (Chúa cứu thế). “Vào 9h sáng Chủ Nhật, ngày 28.07.2013, chúng tôi có tổ chức cafe giao lưu cùng chị Dương Thị Tân (vợ anh Điếu Cày) cùng con trai là cháu Nguyễn Trí Dũng với chủ đề:  ĐIẾU CÀY – NHÌN TỪ GÓC ĐỘ CÔNG LÝ, NHÂN QUYỀN VÀ NHÂN ĐẠO“.
- Mạc Việt Hồng: Tranh đấu từ bức xúc cá nhân, tại sao không? (ĐCV). “Điều đặc biệt, bà không phải là trí thức, một lãnh đạo hay một nhà tư tưởng. Rosa Parks làm nghề khâu vá. Cho tới ngày 1/10/1955, chưa ai biết tới người thợ may 42 tuổi này là ai. Bà chỉ được nhắc đến sau 1 sự kiện. Hôm đó, trên chuyến xe buýt, bà đã nhất định không nhường chỗ cho một người da trắng, bất chấp lời dọa dẫm từ tài xế xe buýt. Bà đã bình thản ngồi trên chiếc ghế đó để chờ cảnh sát tới bắt đi. Và bà đã bị bắt đúng như lời hăm dọa“.
Công bằng mà nói, công cuộc tranh đấu của bà Rosa Park ở Mỹ thời đó dễ dàng hơn những người tranh đấu như anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần, hay các bloggers ở VN thời nay. Bà Rosa Parks tranh đấu trong bối cảnh nước Mỹ đã có dân chủ (mặc dù nền dân chủ ở Mỹ thời đó không tiến bộ như bây giờ), có tam quyền phân lập, có tự do báo chí, tự do lập hội, tự do hội họp… nên những hành động của bà Rosa Parks hay mục sư Martin Luther King thời đó được dân chúng Mỹ biết đến. Do có tự do lập hội, tự do hội họp, nên bà Rosa Parks có thể liên kết với ông Edgar Nixon, Martin Luther King… để tạo thành một phong trào đòi hỏi các quyền dân sự, được cả nước biết đến.
Giả sử bà Rosa Parks hành động tương tự trên đất nước VN hiện nay, bà sẽ bị bắt bỏ tù mà chẳng báo chí nào lên tiếng ủng hộ bà, không những thế, bà còn bị báo chí nhà nước mô tả là một người “gây rối trật tự công cộng” hoặc “chống người thi hành công vụ”, “kẻ tâm thần”, gia đình bà bị sách nhiễu, bị triệt đường sống… người thân của bà quay lại lên án hành động của bà. Nói chung là bà sẽ gặp muôn vàn khó khăn, nếu không đủ nghị lực và ý chí, bà sẽ sớm đầu hàng.
Cùng một hành động, nhưng ở Mỹ thì thành “anh hùng” còn ở Việt Nam thì thành “bà khùng”! Nói như thế, không có nghĩa là những người như bà phải bỏ cuộc, nếu họ muốn cuộc sống của con cháu họ tốt đẹp hơn. – HÃY BÙNG LÊN – KHÁT VỌNG: CÔNG LÝ VÀ NHÂN QUYỀN (TNM).
- Chủ nghĩa Apartheid ở đô thị Việt Nam (NYT/ DTD). “Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới mà ở đó người dân phải sống tại những nơi mà họ đã đăng ký hay phải xin phép chính quyền để được cư trú“.
- Bùi Văn Nghiệp – người chụp nhiều ảnh nhà thờ công giáo nhất (CATP). Facebooker JB Nguyễn Hữu Vinh bình luận: “Hề, chắc chắn là lão này nhận nhầm giải rồi hoặc mua giải chăng nhỉ? Nói chụp nhiều ảnh nhà thờ Công giáo nhất, thì phải kể đến An ninh Hà Nội. Nếu không tin cứ đưa kho ảnh ANHN chụp Thái Hà, Nhà thờ Lớn… tôi dám chắc là không có một kho ảnh nào địch lại được.  Mà lão này lại là phóng viên Báo Công An? Chắc nhiệm vụ lão là vừa phóng viên, vừa làm An ninh chăng?
- Đơn khiếu nại của Nguyễn Trang Nhung (lần 1).  – Đơn khiếu nại của Bùi Quang Viễn (lần 1).  – Đơn khiếu nại của Phạm Lê Vương Các (lần 1).  - Đơn khiếu nại lần 2 của Nguyễn Trang Nhung    –     Đơn khiếu nại lần 2 của Bùi Quang Viễn   –    Đơn khiếu nại lần 2 của Phạm Lê Vương Các. Trường ĐH Luật là nơi đào tạo các luật sư tương lai và những người làm việc trong ngành tư pháp, những người hiểu luật pháp và tôn trọng pháp luật, những người “sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Thế nhưng Đoàn trường ĐH Luật TPHCM đã không hành xử theo hiến pháp và pháp luật, để cho sinh viên của trường mình phải dạy cho họ về luật pháp, bằng cách kiện họ ra tòa như thế này, thiệt là “đẹp mặt”.
- “Cầu cứu” bộ Công an điều tra vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm (DT). – Đề nghị Bộ Công an điều tra vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin (NLĐ).  – SAO THẾ CHỊ ƠI ? (Nguyễn Duy Xuân). – O TIẾN NÈ.. (Nguyễn Quang Vinh). - Bà Tiến diễn vừa thôi (FB Cu Làng Cát). – Vụ trẻ em chết do tiêm vắc-xin, sao lại điều tra hình sự? (FB Xê Nho NVP). “Bất thường đầu tiên là sự tham gia của bên công an vào một vụ việc chỉ xảy ra khi có dấu hiệu tội phạm mà tội phạm thì phải có động cơ và ý đồ phạm tội.  Nhưng cho dù có yếu kém đến đâu cũng phải hiểu dư luận đâu phải đòi hỏi điều tra tìm nguyên nhân để xác định người gây ra sự việc nhằm mục đích trừng trị họ!!! Dư luận muốn tìm hiểu nguyên nhân để từ đó ngành y tiếp tục tiêm chủng vắc-xin an toàn, không gây ra các trường hợp đáng tiếc tương tự… Một Bộ trưởng mà không hiểu được điều đơn giản như vậy, hèn gì rất nhiều người đòi bà này phải từ chức“. – Tử vong sơ sinh: Những con số giật mình (KTĐT).
- Không dễ thắng sức ì (TT). “Đáng mừng là có địa phương khẳng định đã chỉ ra được 30% công chức “có cũng được, không có cũng được”. Nhưng cơ chế hiện tại để giải quyết đối tượng này lại không dễ”.
- Bị cáo tại tòa án Đà Nẵng mặc “đồng phục”? (GĐ). “… mặc dù chưa bị tuyên án, các bị cáo vẫn bị ảnh hưởng tâm lý rằng họ là “đối tượng khác biệt” so với người bình thường.”
- Vụ “Lãnh đạo phường “bật đèn xanh” cho xây dựng trái phép” ở Thanh Hóa: Bí thư phường được cấp trên bao che? (Thanh tra).
-  Nhà văn Nguyễn Hiếu: Chúng ta dang sống giữa những nghịch lý (Ngô Minh).
- “Giải thiêng”, thuật ngữ của sự phá hoại? (RFA). “Trong đám ngôn từ của Hậu hiện đại có chữ giải thiêng. Chữ đó hình như rất đụng chạm và những người phê phán Đỗ Thị Thoan, phê phán Hậu hiện đại, hình như họ sợ cụm từ này. Họ nghĩ tới một cái nghĩa rất là cụ thể: giải thiêng những hình ảnh thiêng nào đó của họ”.  – VỀ NHÃ THUYÊN (Văn Công Hùng).
- VN ra mắt công ty mua bán nợ xấu (BBC). “Theo Fitch, trái phiếu đặc biệt do chính phủ bảo lãnh đi kèm yêu cầu các ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro 20% mỗi năm… chỉ “giúp các ngân hàng kéo dài thời gian để bù lỗ”.
- Du khách Trung Quốc bị lên án vì xâm hại sinh vật đáy biển Hoàng Sa (RFI). “Một số ảnh khác cho thấy các con cầu gai đang bị nấu nướng để làm thức ăn. Trong nhiều hình khác, khách du lịch Trung Quốc khoe khoang đã thưởng thức món thịt trai khổng lồ, các loài nhuyễn thể lớn đang có nguy cơ tuyệt chủng”.
- Mỹ sẽ yêu cầu Bắc Kinh cải thiện nhân quyền, đặc biệt với các dân tộc thiểu số (RFI).  – Đất nước này cần hệ thống nào? (phần 3) (Phan Ba). Thử nghiệm trong lĩnh vực dân chủ: “Trung Quốc đang đứng trước ngã ba đường. Nó cần phải đi theo hướng các phương án dân chủ phương Tây hay chúng tôi cần phải tìm kiếm một con đường mới phù hợp với nền văn hóa và truyền thống riêng của chúng tôi? Cả hai con đường hứa hẹn sẽ dài và rất là cực nhọc”.
- Thành quản, cái nghề bị ghét nhất ở Trung Quốc (RFI). “Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch công bố, theo đó từ tháng 7/2010 đến tháng 3/2012 đã có 150 vụ lạm dụng quyền lực của các cán bộ quản lý đô thị Trung Quốc”.
- TT Obama vinh danh cựu chiến binh Chiến tranh Triều Tiên (VOA). “Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Cuộc chiến tranh Triều Tiên là một chiến thắng của Hoa Kỳ và các đồng minh, chứ không phải là một sự bế tắc — chiến thắng đó đã mang lại cho nhân dân Nam Triều Tiên cơ hội tự do và dân chủ”.
- Cuba hậu cộng sản (Phần 1) (Phạm Vũ Lửa Hạ).
8h50′:
-  Hoan hô Thanh niên! Tưởng niệm liệt sĩ bảo vệ biên giới phía bắc. Chỉ tiếc là sao không có nổi bức hình nào cả?
- Phạm Xuân Nguyên viết về luận văn của Đỗ Thị Thoan: Từ một bản luận văn (PLTP).
- Nguyễn Quang A: Đừng khuyến khích man trá tuổi (DV).
13h40′:
- Đỗ Thành Công: Sang Tàu rồi đến Mỹ (ĐCV). - Hồ Chí Minh thân Mỹ hay lừa Mỹ? (Tấn Hà)
- HƯỚNG VỀ CÔNG LÝ, HƯỚNG VỀ ĐOÀN VĂN VƯƠN (CLC Đoàn Văn Vươn). “Chúng ta không cho phép Cống Rộc – Tiên Lãng là nơi chôn vùi niềm tin đó của mình.  Chúng ta không cho phép bất kỳ gia đình nào trên đất nước này phải ly tán như gia đình Đoàn Văn Vươn bởi sự lạm quyền và sự tham lam của các nhóm lợi ích.  Chúng ta không cho phép mình làm ngơ trước những bất công.  Chúng ta không cho phép mình im lặng khi Công lý bị hủy hoại“.
- Thoát nghèo (Tin nóng).
19h45′:

KINH TẾ

- Cà phê: Sương tan, giá tàn, kho cạn (TBKTSG).  – Ngân hàng “quay lưng” với cà phê (TT).  – Nhiều cái khó tái canh cà phê (ĐBND). Bài này sau khi điểm không hiểu sao đã bị biến mất. Có lẽ chỉ do lỗi kỹ thuật.
8h50′:
- Phát triển du lịch Hà Nội: Bản sắc Hà Nội sẽ đưa du lịch cất cánh (QĐND).
Tầm vóc hạt thóc hay tinh thần “oằn lưng cõng phí’. (Tầm nhìn). – Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở An Giang: Về xã muốn bỏ… 100% cây lúa (DV).
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO


- Lại Nguyên Ân: Trở lại vấn đề trung tâm – ngoại vi (Boxitvn).
- Phùng Quán: BA PHÚT SỰ THẬT (Bùi Văn Bồng). – “CÂY MẬN VĨNH LINH” CỦA PHÙNG QUÁN (Ngô Minh).
- SÁCH “QUÊ QUÁN CỦA THƠ” (5) (Ngô Minh). Mời xem lại: PHẦN 4
- Tranh cãi không cần thiết về Nhà cổ Đồng Văn: Làm thôi, mới thực vì dân (ND).  – Chi khẩn gần hai tỷ đồng trùng tu ba nhà cổ Hội An (ND).
<- Loại bỏ quảng cáo băng rôn trái phép là cần thiết! (VOV). Bài này, cũng như cái Sở Văn Thể Du Hà nội, có lẽ nói chưa hết, quy định chưa đầy đủ, hoặc vẫn có sự phân biệt đối xử. Đó là những loại băng rôn quảng cáo có màu đỏ, chữ vàng mới ra nhiều vô thiên ủng.
Chắc chắn ba thứ rối mắt, nguy hiểm cho giao thông đường bộ đó đều không làm thủ tục xin phép gì, vì nó đều thuộc về “hệ thống chính trị” của đảng, chính quyền cả. Liệu đến bao giờ mới có được quy định để muốn trưng một tấm băng rôn kiểu như “Đảng CSVN quang vinh muôn năm!”  thì đảng phải làm thủ tục xin phép và bỏ tiền túi ra để thuê thợ vẽ, treo?
- Đình chỉ buổi diễn của “bà Tưng” (TN).  – Lạ lùng quyết định đình chỉ show diễn vì có Bà Tưng (SM). “…ở vai trò của lãnh đạo cấp Sở, ông Động phải chỉ rõ cô Huyền Anh đã vi phạm những quy định pháp luật gì, thay vì cũng chỉ đưa ra những nhận xét đơn thuần như một trong những người chăm chỉ theo sát diễn biến trên facebook Bà Tưng?”.  – Hậu chuyện “Bà Tưng”: Dễ dãi đến phát hãi! (ANTĐ).  – Bà Tưng vẫn ăn mặc sexy đến địa điểm biểu diễn tối nay (Kênh 14).  – Bà Tưng bị bảo vệ Max3 ‘mời’ khỏi quán bar không cho diễn? (Soha).
8h50′:
- CHƠI THỂ THAO KHÔNG ĐÚNG CÁCH: HIỂM NGUY RÌNH RẬP: Bài 2: VĐV nghiệp dư chấn thương nhiều hơn chuyên nghiệp(PLTP).
13h40′:
- THÁI DOÃN HIỂU: THÂN PHỤ TÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tô đựng phở độc đáo được sáng tạo bởi 1 người Mỹanh Omid Sadri, là đề tài tốt nghiệp của anh tại học viện Pratt  (KichStarte/ FB Hong Thanh). “Tầng 1 trên cùng dành cho chanh và ớt. Tầng 2 dành cho rau thơm và giá. Tầng dưới cùng là tô phở với khe nhỏ để xếp đôi đũa“.
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- “Thạc sĩ” ĐH Griggs phải bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ để được công nhận văn bằng: Bộ GD-ĐT không thay đổi quyết định (TT).
- Giáo dục trẻ tự kỷ: Cần một chữ tâm (GD&TĐ).
8h50′:
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Cần Thơ có nhiều con đường “lạ” (NLĐ). Tưởng nói về hàng loạt tuyến đường ở TP này mới làm xong đã xuống cấp nghiêm trọng, hóa ra không phải.  Thấy ông Bộ trưởng GT Đinh La Thăng xuất hiện liên tục bao nhiêu cuộc khởi công, khánh thành đường sá, mà không thấy xuống thị sát ở đây? Mới rồi ông còn có chiêu chuyển đối tượng đổ lỗi cho tai nạn giao thông, từ “ý thức người dân” sang cánh lái xe, doanh nghiệp vận  tải, rồi xua hết các thứ trưởng đi thanh tra các doanh nghiệp vận tải các địa phương. Nhưng sao chưa thấy ông nói tới một nguyên nhân rất quan trọng là tình trạng đường sá tệ hại, ăn cắp trong xây dựng, nên mới sinh ra tai nạn ghế gớm vậy?
8h50′:
- Nguyễn Ngọc Tư: Miền Tây không có gì lạ (SGTT).
13h40′:
19h45′:

QUỐC TẾ

8h50′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 27-07-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats