Sunday 21 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 21-7-2013




Posted by adminbasam on July 21st, 2013  | 49 Comments  

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 21-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Trên chuyến tàu đặc biệt ra Trường Sa: Sóng “yêu” – Sóng “ghét” (CAND).   – Người sưu tập bản đồ khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam: Sống ở Mỹ nhưng trái tim ở Việt Nam (VOV).
- Phó Tổng thống Mỹ sẽ nói về Biển Đông (BBC). – Biden sẽ bàn về Biển Đông nhân chuyến đi châu Á (RFI). “Ngoài các vấn đề hợp tác kinh tế, ông Joe Biden sẽ thảo luận với lãnh đạo các nước Ấn Độ và Singapore về cách thức xử lý những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông”.
- Blogger bị giam cầm tuyệt thực gần 4 tuần (Civil Rights Defenders/ DTD).- Blogger Điếu Cày tuyệt thực đến ngày 28 (RFA). “Bản thân ông Hải không thể tự ngồi hay tự đứng lên đựơc mà gần như là người ta kéo ông ấy đi cho ra để gia đính nhìn thấy…Ông ấy ngồi hai tay phải đỡ lấy cái đầu của ổng. Có hai người tù kè và chỉ nói thều thào đựơc mấy câu thì họ lôi bố đi một nơi con đi một nơi”. – Vì sao Blogger Điếu Cày tuyệt thực? (RFA). Mời bà con nghe âm thanh nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn chị Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng, con anh Điếu Cày. Anh Dũng: “Con không nhận ra bố mình!
- Cuộc tuyệt thực bước sang ngày thứ 28: Điếu Cày khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng, dù có phải chết! (DLB).  – Bà Dương Thị Tân : Điếu Cày sẽ tuyệt thực đến chết để đòi công lý (RFI). “Bố tuyệt thực vì một cái quyết định biệt giam ba tháng. Lý do là không ký vào bản nhận tội mà họ đưa cho… bố sẽ vẫn thực hiện việc tuyệt thực này cho đến khi có phản hồi chính thức từ Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An. Nếu họ không đáp ứng, bố sẵn sàng chết chứ không thay đổi quyết định”.
- Thân nhân Trần Huỳnh Duy Thức biểu tình hụt  (Người Việt). “Có thể công an đã nghe lén điện thoại về dự định của gia đình sẽ trực tiếp đến nhà riêng của ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang để đưa đơn kêu oan cho Trần Huỳnh Duy Thức“.  - CA bao vây nhà riêng của gia đình anh Trần Huỳnh Duy Thức (DLB). – Thông báo khẩn về việc gia đình ông Trần Văn Huỳnh bị công an bao vây (Dân Luận). “Do bị ngăn cản không ra được khỏi nhà, gia đình ông Trần Văn Huỳnh buộc phải chụp hình trước bàn thờ mẹ của anh Trần Huỳnh Duy Thức vừa mất với một khẩu hiệu yêu cầu trả tự do cho anh Trần Huỳnh Duy Thức“. =>
- VIỆT NAM LÀM GÌ CÓ NHÀ TÙ? (Phương Bích). “Ba bốn chục năm sau, nhờ internet, thêm nhiều người biết những câu chuyện bi thảm về  đời tù ở Việt Nam, do những người còn sống sót và mãn hạn kể lại. Nhiều lắm! Đọc không xuể! Mỗi một lần đọc là thêm một lần sốc, là niềm tin bị vỡ vụn. Chẳng thể ngờ ngày nay vẫn có địa ngục trần gian trên đất nước mình“.
- Luật sư Nguyễn Văn Đài lại bị công an bắt giữ (RFA). – LS Nguyễn Văn Đài trả lời RFA ngay sau khi được trả tự do (RFA). “Hai vợ chồng vào cửa hàng trong gần một tiếng đến khi trở ra thì thấy một tốp an ninh của A67 họ chờ ngoài cổng và hai người đến xốc nách tôi bỏ lên xe họ đưa tôi về công an phường Hàng Bài để làm việc. Tại đó họ không hỏi han bất kỳ điều gì cả họ chỉ yêu cầu tôi viết một tường trình ngắn đi đâu và làm gì”.
- Người Việt hải ngoại nghĩ gì về chuyến đi Mỹ của CT Trương Tấn Sang? (RFA). “Nói về vấn đề Chủ tịch nước của Cộng Sản VN đi Hoa Kỳ thì theo Jimmy nghĩ là chẳng có kỳ vọng nào ở nơi những người Việt Cộng. Bởi vì là người ta không có tấm lòng với Tổ quốc và dân tộc. Người ta chỉ đi ‘dây’ để bảo vệ quyền lợi cá nhân của họ thôi chứ không phải là quyền lợi của dân tộc VN”. – Lên Án Nội Dung Bán Nước Trong Bản Tuyên Bố Chung Hoa-Việt (Tân Đại Việt) (Thông Luận). “Đảng Tân Đại Việt kêu gọi người Việt Nam ở Hoa Kỳ tích cực gởi hay ký thỉnh nguyện thư qua mạng đến Tổng Thống Obama để yêu cầu ông thực sự quan tâm đến vấn đề nhân quyền khi hội đàm với ông Trương Tấn Sang cũng như sau đó“.
- Thư của Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ gửi TT Obama về chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam (Defend the Defenders). “Thưa ngài Tổng thống, chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang tới Washington là một cơ hội hiếm hoi để khích lệ những người Việt Nam vẫn đang khao khát tự do. Tôi mạo muội đề nghị ngài tận dụng tối đa cơ hội này bằng cách lên tiếng ủng hộ một nghị trình nhân quyền“. - Nguyễn Gia Kiểng: Việt Nam không còn gì để nói với Hoa Kỳ (Chuacuuthe). - Những điểm giống và khác nhau giữa cuộc thăm Thái Lan của Nguyễn Phú Trọng và cuộc thăm Mỹ của Trương Tấn Sang sắp tới (Tấn Hà).
- Quyền con người trong chính sách đối ngoại của Việt Nam (QĐND). “Việt Nam đang phải đối diện với những thế lực thù địch và những người mang quan điểm cực đoan, cường quyền, mưu toan lợi dụng vấn đề dân chủ và nhân quyền nhằm lật đổ chế độ xã hội và Nhà nước hiện hữu, chuyển sang mô hình dân chủ, nhân quyền ‘ngoại nhập’. Chẳng hạn như người ta xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn luận báo chí, bắt bớ bỏ tù những người được gọi là “bất đồng chính kiến” trong đó có các blogger…”. Nhân quyền là các quyền cơ bản của con người, là những cái quyền mà người dân VN hay người dân trên thế giới đều phải có như nhau, làm gì có chuyện nhân quyền “ngoại nhập” để phân biệt với nhân quyền “nội địa”?
Báo QĐND: “Pháp luật của bất cứ quốc gia nào cũng phải đồng thời bảo vệ nhân quyền và chế độ xã hội“. Ngụy biện! Pháp luật để bảo vệ con người, không phải được lập ra để bảo vệ chế độ. Chỉ có pháp luật ở những nước độc tài mới bảo vệ chế độ, thay vì bảo vệ người dân sống trong chế độ đó. Mời xem thêm: Bắt bớ bí mật ở Trung Quốc – Bảo vệ chế độ, không phải bảo vệ người dân. Trong khi đó, hiến pháp ở các nước văn minh trên thế giới như Mỹ, được lập ra để bảo vệ người dân và đã được ghi rõ trong hiến pháp, với mấy chữ đầu tiên là: “We the People…“.
- Bản song ngữ Việt – Anh: Lạm dụng luật pháp – Abusing Laws (Đoan Trang). ““Không có cơ chế bảo hiến, không có tòa án độc lập, không có quốc hội đại diện thực sự, người dân Việt Nam còn biết làm gì để bảo vệ tự do của họ trước Nhà nước? Đây là lý do đưa đến câu cửa miệng của nhiều người: ‘Thì làm thế nào được, luật pháp trong tay chúng nó, luật là của chúng nó mà’...  Luật pháp, theo đúng nghĩa, là để bảo vệ tự do của người dân chứ không phải để bảo vệ quyền lợi của chính quyền”. – Chuyện Chu Lệ Vương và bịt miệng (Đông A).
- Luận về trại Lừa (the donkey farm) (Han Times). “Trong một xã hội, một quốc gia không thể chỉ có một tư tưởng của cộng sản, đó là bình thường, chân chính mà bất cứ kẻ có đầu lâu nào cũng có quyền nghĩ và thực hành điều đó“.
- Nguyễn Phương – Tâm thức nào, thể chế nấy! (Dân Luận). – Nguyễn Gia Kiểng – Đi Xa Hơn Dân Chủ (Dân Luận). “Chúng ta chưa có dân chủ mà đã nghĩ đến dân chủ đa nguyên có phải là quá sớm và quá không tưởng không? Đúng, nếu ta nghĩ rằng một học sinh trung học chỉ nên nghĩ tới bằng tú tài chứ không cần nghĩ tới đại học. Có nhiều triển vọng cô hay cậu học sinh thực tiễn này sẽ không đi xa trên đường học vấn“. Nghĩ về tương lai, có tương lai gần và tương lai xa, miễn sao vẫn tập trung thực hiện tương lai trước mắt, trong khi vẫn nhắm tới tương lai xa hơn. Một đứa trẻ vẫn thường được người lớn hỏi: lớn lên con sẽ làm gì? Có thể đứa trẻ này sẽ vào đại học, cũng có thể nó sẽ bỏ học khi chưa xong trung học, nhưng nó luôn nghĩ tới một tương lai tốt đẹp.
- LS Ngô Ngọc Trai: TÒA TRẢ HỒ SƠ LÀ CỐ TÌNH KÉO DÀI VỤ ÁN !? (Bùi Văn Bồng).
- GS Nguyễn Lang: ĐÂU LÀ GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN? (Bùi Văn Bồng). “… nếu xét theo tiêu chí ‘người lao động bộ phận tham gia vào quá trình phân công chuyên môn hóa và hiếp tác hóa để tạo ra sản phẩm’ thì sẽ phải coi những cán bộ, viên chức trong bộ máy hành chính, những trí thức, … là người thuộc giai cấp công nhân. Do dó, xóa bỏ nghịch lý coi bộ máy chính quyền không nằm trong tay giai cấp công nhân“.
- Không cung cấp thông tin cho báo chí sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự (CAND).  – Bộ Tài chính sẽ nhờ công an “xử” trang tin điện tử dự họp báo (VietQ). – Đã không vào được báo Tuổi Trẻ. Phóng viên báo Tuổi Trẻ, Facebooker Đặng Đại cho biết: “Tuổi Trẻ lại hứng chịu đợt tấn công mới. Xin đồng đạo gần xa và bạn đọc thông cảm, chúng tôi đang nỗ lực khắc phục, hầu được phục vụ giang hồ sớm nhứt. Kính cáo!” Không rõ “hacker quen” hay là “hacker lạ”?
- UB Kiểm tra Trung ương làm việc với ông Hồ Xuân Mãn và nhiều người tố cáo (DT).Nhiều cựu chiến binh khác đã lần đầu được đoàn làm việc trung ương gặp mặt  => 
- CHUYỆN THAM NHŨNG (Sơn Thi Thư). “Hàng nghìn dân khiếu kiện/ Về đồng ruộng, đất đai/Vẫn không có tham nhũng/ Đúng là trò đùa dai !/ Nạn bán quyền mua chức/ Vẫn diễn ra hàng ngày/Nội vụ không tham nhũng/ ‘Thật là hay hay hay ‘!
- VĂN CHINH bị sốc khi đọc Luận văn Thạc sĩ về Nhóm MỞ MIỆNG (Lê Thiếu Nhơn). – Nhóm “Mở Miệng”: lịch sử văn học đẫm máu sắp lập lại? (RFA/ BS). Nhà báo Phạm Thành: “Nhóm Mở Miệng họ làm việc đó thật là tuyệt vời nhưng văn hóa Việt Nam mình không chấp nhận vì đầy một lũ tiều nông, đầy một lũ du hủ du thực làm văn chương nghhệ thuật cho nên nó cứ phân khu ra chuyện này chuyện kia. Nó phân khu ra cái này là văn minh, cái kia là không văn minh. Nó cũng theo gót bọn hủ nho cậy mình có chữ ba lăng nhăng coi thường cái nghề chân tay, coi thường người nông chỉ coi chữ nghĩa trên hết mà thôi”.
- Bom nổ ở phi trường Bắc Kinh (VOA). – ‘Gây nổ để phản đối’ ở sân bay Bắc Kinh (BBC). “Người này phàn nàn về việc bị các nhân viên bảo vệ đánh đập trong một vụ việc trước đó ở miền nam Trung Quốc mà không được nhà chức trách xem xét, xử lý“. – Một người đi xe lăn cho nổ bom tại sân bay Bắc Kinh (RFI). - Người đi xe lăn đánh bom tự sát ở sân bay Bắc Kinh (TTXVN).  Mới ngó cái tựa đã thấy mừng là báo quốc doanh VN dám đưa tin, nhưng đọc vô bài mới vỡ lẽ: do hãng tin của quan thầy Tàu đưa rồi, nên mới dám đưa lại.  VTV-Thời sự sáng nay cũng hăm hở đưa, nhưng lỡ mai mốt làm rõ nguyên nhân nổ bom là để phản đối chế độ CS bạo tàn thì chắc phải im re thôi? – Video: Đánh bom tự sát, sân bay Bắc Kinh rung chuyển (VTC).  – Hình ảnh vụ nổ tại nhà ga sân bay quốc tế Bắc Kinh (VOV).  – Thế giới 24h: Đánh bom tự sát ở Trung Quốc (VNN).
- Sam Rainsy cảnh báo bầu cử ở Campuchia (BBC). – Đối lập Cam Bốt tố cáo bị “hăm dọa” sát ngày bầu cử (RFI). – Lãnh tụ đối lập Campuchia bắt đầu vận động tranh cử (VOA). – TÔI RẤT PHỤC ÔNG HUN SEN – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Với tôi, một công dân Việt Nam, tôi rất phục ông Hun Sen và ao ước nước tôi có một lãnh tụ như ông“. Mơ có được lãnh đạo như Mỹ, như Tây thì còn lâu, thôi thì đành mơ tới lãnh tụ… Campuchia.
- Ra mắt bộ hồi ký của Chủ tịch Fidel Castro Ruz (NLĐ). Ông Lê Quốc Phong (bìa phải), Bí thư Thành Đoàn TP HCM, thay mặt thanh thiếu niên TP tặng Chủ tịch Fidel Castro bộ ấn phẩm độc bản thông qua ông Fredesmán Turró González (giữa). 
8h45′:
- Phiếm: Tự hào là số đông (LĐ).
13h40′:
- Lượm lặt trên facebook (FB Ngân An/ Phương Bích). “Nói là nhờ có đảng, có bác nên đân ta mới có độc lập tự do thì mình xin hỏi thế gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới không có đảng, có bác lãnh đạo thì họ chắc đang làm nô lệ?
- TÍN NHIỆM (Văn Công Hùng).
- Về hoạt động xe tải không phép tại Hải Phòng: Sau thanh tra, đâu vẫn hoàn đấy? (CAND).
19h45′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương: Siết đầu tư công: Có khả thi? (NLĐ). =>
8h45′:
13h40′:
- Campuchia giới thiệu xe hơi chạy điện tự sản xuất 100% trong nước (Tinh tế). “Chiếc xe có tên gọi Angkor EV 2013, được thiết kế bởi kĩ sư Nhean Phaloek và sản xuất 100% trong nước Campuchia, tại nhà máy của HDC đặt ở Takhmao, tỉnh Kandal, và đặc biệt hơn nữa khi đây là xe hơi chạy bằng điện, chứ không phải bằng xăng dầu“. Đến thằng láng giềng Campuchia cũng qua mặt ta.
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Doãn Nho: Tự Lực Văn Đoàn và chuyện văn phong (DĐTK).
- Học giả Phan Khôi được đặt tên phố ở Đà Nẵng: Chuyện chưa biết về một ‘nhà duy tân’ (TTVH).
- Chung Lê: BỐ CHỒNG TÔI (FB Chung Lê/ Tễu).
- Phạm Thảo Nguyên: Giới thiệu Kịch mới những năm 1930-40 (DĐTK).
8h45′:
- Mặc tục (TTVH).
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: Nghĩ từ sân vận động Mỹ Đình (PLTP).
13h40′:
- Cô Thi (Quê Choa).
- GIẢ MẠO NHÀ THƠ HỮU THỈNH? (Nguyễn Trọng Tạo).
19h45′:
Dốc Quèn (ĐĐK).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Ngô Tiên Sinh: Trao đổi với Trần Mạnh Hảo (Quê Choa).
- Hạt muối và giấc mơ đại học của con trẻ (GD&TĐ). Đồng muối của thôn Tân Hải, xã Hải Bình bị bỏ hoang cho cỏ dại mọc =>
8h45′:
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Minh Mẫn: TẬN CÙNG KHỔ ĐAU (Ba Sàm). 
8h45′:
13h40′:
19h45′:
- Khánh Hòa: Rừng xanh thành… rừng đen (TP).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 20-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats