Sunday 14 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 14-7-2013




Posted by adminbasam on July 14th, 2013  | 75 Comments  

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 14-07-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc-Việt Nam triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện – Văn kiện 2 (Hải Âu) (Thông Luận). “Đã đến lúc Việt Nam tiếp nhận hệ quả của 10 văn kiện toàn diện ‘tương cá cháo muối một nồi nước chè’, cho phép Trung Quốc trùm lên đầu đất nước Việt Nam những thứ xà bần…  Kế hoạch toàn diện qui định mỗi bộ phận đặt đường dây nóng tự quản và kết nối quản trị Bắc Kinh.  Ngoài ra, đảng CS và nhà nước Việt Nam, ưu tiên để 4 tỉnh phía Nam Trung Quốc, như Vân Nam, Quảng tây, Quảng Đông, Hải Nam được hưởng đặc quyền khai thác toàn diện trên 7 tỉnh biên giới của Việt Nam…“. – Chúng đã bán nước rồi chăng? (Phi Vũ).
- Mẹ Nấm: Đâu rồi Tổ quốc – Danh dự – Trách nhiệm? (DLB). “Ngư dân và người đọc tự hào vì bảo vệ được ‘lá cờ Tổ quốc’ cháy xém, rách nát, còn những người đặt bút ký vào những văn kiện, những tuyên bố chung có cảm thấy danh dự của đất nước mình bị chà đạp hay không?” – TS Trần Nhơn: Chế độ nào giải Trung thoát Hán? (DLB).  “Dân có thể cầm đèn chạy trước,/ Khi Đảng còn chưa tỉnh cơn mơ?/ Dân sôi sục biểu tình yêu nước,/ Đảng lần chần cho đến bao giờ?
Phải thoát Tàu (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Cá nhân tôi nghĩ VN cần phải thoát Tàu và ủng hộ những tư tưởng thoát Tàu. Chúng ta có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Tàu là cạm bẫy, là mực đen; Âu Mĩ là ánh sáng (cũng có góc tối, nhưng nói chung là sáng hơn Tàu). Vậy thì lựa chọn đã quá rõ. Chẳng những thoát Tàu mà còn thoát Á (như Nhật vậy). Thoát Tàu không có nghĩa là chúng ta không chơi với họ… Nếu mỗi chúng ta nhận ra những cái gì của Tàu trong đầu mình và cách làm của mình hàng ngày, và lọai bỏ chúng thì dần dần chúng ta sẽ có đủ momentum để thoát Tàu“.
- Obama cảnh cáo Trung Quốc, Philippines hoan hỉ (VnM). Còn Việt Nam không dám hoan hỉ?
- Phỏng vấn LS Nguyễn văn Đài: Tại sao chính quyền ưa bắt luật sư? (BBC).
- Công an đang lo sợ các tôn giáo đoàn kết (Chuacuuthe). Về TƯỜNG TRÌNH BUỔI LÀM VIỆC GIỮA CÔNG AN VỚI CÁC CHÁNH TRỊ SỰ NGUYỄN KIM LÂN VÀ NGUYỄN BẠCH PHỤNG. – Đức Giám mục Vinh: một nỗ lực cải cách từ người Công giáo, cho sự phát triển toàn vẹn của Việt Nam (Asia News/ DTD).
- Các blogger Việt Nam thử thách giới hạn của chính quyền (Finacial Times/ ANN/ DTD). Xin nói thêm, thông tin trong bài viết này nói trang Ba Sàm có 100.000 lượt truy cập hàng ngày là con số mà chúng tôi có được gần 2 năm, trước khi blog bị tin tặc cướp phá (hack). Sau khi bị hack và nhất là khi chuyển sang trang web basam.info, BS đã bị chặn dữ dội bằng tường lửa, lượng truy cập đã giảm còn từ 50.000-70.000/ ngày. Rất nhiều độc giả than phiền là không thể nào vào trang Ba Sàm, hoặc vào được thì lại khó gửi phản hồi.
Xin được góp ý với quý độc giả trong nước: bên cột phải trang này có 19 cách vượt tường lửa khác nhau, để đề phòng mạng của mình lúc nào đó bất ngờ bị chặn, quý vị nên lưu lại toàn bộ 19 cách đó lên máy tính riêng hoặc USB.
- Đỗ Thành Công: ĐIỀU “88″ THI HÀNH CHÍNH SÁCH “CẤM SÁCH VỞ, GIAM HỌC TRÒ” (TNM). “Lãnh tụ CS Joseph Stalin từng nói ‘Tư tưởng mạnh hơn súng. Chúng ta không cho kẻ thù có súng thì tại sao lại để bọn chúng có tư tưởng chứ’.(1)  Trung Tướng Trần Độ, trong cuốn nhật ký Rồng Rắn, đã viết ‘Nền chuyên chính tư tưởng hiện nay ở Việt Nam là tổng hợp các tội ác ghê tởm của Tần Thuỷ Hoàng và các vua quan tàn bạo của Trung Quốc, cộng với tội ác của các chế độ phát xít, độc tài’. Một người cả đời đi theo đảng, từng giữ những trọng trách cao cấp nhưng cuối đời đã dũng cảm quay lại phê phán đảng. Nhận xét của Tướng Trần Độ đáng cho chúng ta suy gẫm“. – Mời xem lại bài viết của LS Lê Trần Luật: Một góc nhìn khác về điều 88 Bộ luật hình sự (TT Berline).
- Vài dòng lan man của một tâm hồn đa sầu đa cảm… (Dân Luận). “Nhưng giờ đây, khi cái bản chất sự việc đã dần rõ ràng hơn, tôi không thể thờ ơ thêm một phút giây nào nữa. Tôi bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn, và cảm thấy ngưỡng mộ cho những con người dám can đảm đánh đổi sự bình yên của mình mà hy sinh vì một lý tưởng lớn lao hơn. Những người ấy, trong tôi, mới thật sự là vĩ đại“.
Vì sao thanh niên trốn Nghĩa vụ quân sự? (DLB). “Họ vẫn xứng đáng là người VN và họ sẽ phục vụ Tổ Quốc Việt Nam với một chính thể do 90 triệu dân bầu ra chứ không phải tự biên tự diễn như cái đảng hiện nay.  Hàng triệu thanh niên sẽ gia nhập quân đội bảo vệ nước Việt Nam thân yêu với lý tưởng đưa đất nước trên con đường Dân Chủ, Tự Do, Bác Ái và Nhân Quyền chứ không phục vụ cho cái đảng phái…”
- Từ thoái đảng đến bỏ đảng (RFA). Bài viết cũng mới chỉ chạm tới sự nhìn nhận của người dân và đảng viên về ĐSCVN hiện nay và một số trường hợp lặng lẽ hoặc công khai bỏ đảng.
Một câu hỏi lớn, chung cho cả nhà cầm quyền CS lẫn đảng viên, người dân, mà chúng tôi đã từng bàn tới là liệu có hay không một làn sóng công khai bỏ đảng, sẽ bùng lên khi có “cơ hội”, ví như sau khi Quốc hội vẫn nhất quyết thông qua thứ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 mà họ vừa đem ra bàn gần đây, không tiếp thu rất nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, sáng suốt, rất quan trọng của quần chúng, giới nhân sĩ, trí thức?
Một câu hỏi khác, cũng đáng bàn. Đó là liệu có những phương pháp đấu tranh khác hay không, ngoài việc đồng loạt tuyên bố bỏ đảng, có thể hữu hiệu hơn cho sự đổi thay tích cực trong toàn xã hội?
Tương tự, một câu hỏi khác, là việc đồng loạt tuyên bố bỏ đảng, bên cạnh mặt tích cực theo quan điểm của nhiều người, là đánh thức sự nhìn nhận thẳng thắn về bản chất hiện nay của ĐCSVN, thì mặt trái, của nó là gì?
Chúng tôi sẽ xin được bàn kỹ về chủ đề này trong thời gian tới.
- TS Trần Nhơn: Toàn Trị – Một góc nhìn (DLB). “Toàn trị – tập đoàn phi chính nghĩa,/ Mị lừa dân cưỡng đoạt chính danh./Là nỗi đau dài xuyên thế kỷ,/Chính quyền hay đạo tặc lộng hành?” - Côn Đồ Xã hội Chủ nghĩa (DLB).
- ĐIỆP KHÚC CƠ CHẾ (Bùi Văn Bồng). “Ngay từ danh sách bầu, người đứng đầu đảng (bí thư) đã có ý định đưa ai vào cấp ủy. Mà bầu cử ở ta từ lâu đã hình thành cái nếp quái lạ: Cấp ủy đã dự kiến ai coi như bỏ cối không trật. Dân bầu hay tập thẻ đảng viên bầu, dù bầu kiểu gì, ý cấp ủy đã định (xếp đặt) ai ở vị trí nào là hầu như trúng phắc cả“.
- Khi các lãnh tụ biết cười mình… (Alan Phan). “Trong suốt lịch sử chỉ 200 năm của Mỹ, những chuyện cười về Tổng Thống hay chuyện cười do các ông kể có thể chứa đầy cả ngàn trang sách. Tôi cho đây là nét đặc thù quý báu nhất của nền dân chủ Mỹ. Ngay cả một khai quốc công thần như Washington cũng đầy những chuyện vui buồn về lỗi lầm, hối tiếc hay ngu xuẩn của cá nhân cũng như của chánh phủ do ông lãnh đạo. Đây mới thực sự là những công bộc của dân, vì dân và cho dân (of the people, by the people, for the people). Không ai có một ảo tưởng mình là thần thánh phải được tôn vinh và thờ phụng“. – MUỐN SỐNG SUNG SƯỚNG, HOẶC LÀ LÀM DÂN Ở MỸ HOẶC LÀ LÀM LÃNH ĐẠO Ở VIỆT NAM (FB Ba Sàm). Ở Mỹ chỉ có “lãnh đạo”, không có “lãnh tụ”. Ngược lại, ở VN có “lãnh tụ” mà không có “lãnh đạo”.
- Giàu cảm xúc như quan chức Việt Nam! (PN Today). “Chủ tịch Quốc hội đau lòng, đại biểu rưng rưng nước mắt, Thống đốc và Bộ trưởng Giáo dục đau lòng, Bộ trưởng Y tế xót xa…” Các lãnh đạo Việt Nam đa phần là những người giàu cảm xúc =>
- Phỏng ông Lê Như Tiến: “Cần cởi mũ ô sa tuyên chiến tham nhũng” (VNN).
- Màn kịch đấu thầu (TT).  – Dự án ODA Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi: Thừa lãng phí, thiếu trách nhiệm (Thanh tra). – Vì sao dân kéo nhau ra nước ngoài chữa bệnh? (VNN).
- Văn hóa kính chuyển (Tấn Hà). “Người dân sẽ còn kéo về thủ đô với hy vợng cấp trên sáng suốt, đèn giời soi sét, tuy nhiên cuối cùng bà con cũng chỉ nhận được một cái giấy biên nhận đơn, và sau cùng là một chữ phê ‘Kính chuyển’ là coi như xong. Rất nhiều cơ quan, đoàn thể là thành viên MTTQVN được phép tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, chuyện này không hiểu là thế nào?
- Hộ khẩu, nỗi ám ảnh của người dân (RFA). LS hà Huy Sơn: “Theo Hiến pháp năm 1992, người VN được phép tự do đi lại, tự do sinh sống mọi nơi trên lãnh thổ VN, nên các điều luật nào hạn chế quyền của công dân thì nó trái hiến pháp”.
- “Xã hội đen” chơi “xã hội đỏ”: Cảnh sát hình sự bị giang hồ đoạt súng và thẻ ngành (VNE).  – Bắt 6 nghi can dùng xích sắt đánh thiếu úy CA (24h). “Các đối tượng hô: ‘Công an cũng đánh chết mẹ‘, rồi ùa lên cướp súng của một thiếu úy cảnh sát và dùng dây xích sắt đánh khắp người thiếu úy này“. Bắt nóng nhóm 7 côn đồ cướp súng, đánh công an hình sự (Soha).
- Bài này đã bị gỡ bỏ: Tác giả kịch bản phim ‘Bí mật Tam giác vàng’ bị đe dọa (NĐT). Mời xem trên báo mới. “Thật bất ngờ, người đe dọa nhà văn Nguyễn Như Phong không phải ‘dân giang hồ’ hay kẻ buôn bán ma túy mà là một đại tá công an, nhà thơ“.
- Phỏng vấn nhà báo Vi Thùy Linh: Hậu trường báo chí xã hội chủ nghĩa (RFA). “Ở một mặt nào đó thì hào quang của nghề phóng viên mặc dầu không còn ‘oai oách’ như thời xưa nhưng ở Việt Nam số lượng người háo danh ngày càng đông và đông đến mức bệnh hoạn cho nên bằng mọi giá không cần giữ danh dự, người ta sẵn sàng làm mọi thứ để được nổi tiếng”. – Trần Huy Thuận: GIẢI THƯỞNG “LÀM BÁO CÙNG TUỔI TRẺ”: ĐẤU TRANH CHO SỰ THẬT  (Nguyễn Trọng Tạo).
<= Đại gia đình của cựu Tổng thống chính quyền Sài Gòn cũ Ngô Đình Diệm. - Lần đầu tiết lộ chuyện giới tính và con rơi của Ngô Đình Diệm (giadinh.net). Đọc bài này xong, ngẫm nghĩ về ông cụ “lãnh tụ vĩ đại” ở nước ta, đã được mang ra dạy cho học sinh và dân chúng rằng “không vợ, không con”, liệu điều này có bình thường không, mà sao không thấy nhà báo nào viết về chuyện này? Hay là các nhà báo ta được tự do, dân chủ “cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản“, nên được tự do viết về “bọn Mỹ, ngụy”, còn chuyện lãnh đạo nước ta vẫn là chuyện cấm kỵ, chuyện thâm cung bí sử?
- Tiếp theo loạt bài “Thùng thuốc súng Trung Quốc”:  “Dưới thời Mao tất cả đều tốt đẹp hơn” (Phan Ba). “Ngày nay tất cả đều hướng tới kinh tế, và con người thì ích kỷ. Họ chỉ nhìn thấy tiền, như cho sói nhìn thấy một miếng thịt. Thời Mao được quyết định bởi cuộc đấu tranh giai cấp. Mao muốn giai cấp vô sản đứng dậy và đấu tranh chống lại giới tinh hoa giàu có nhiều quyền lực…”
- Biểu tình buộc chính quyền TQ bỏ dự án (BBC). “Họ hô vang các khẩu hiệu và mang nhiều biểu ngữ khác nhau, từ ‘Chống hạt nhân’ cho đến ‘Chúng tôi muốn trẻ em, không phải là nguyên tử’.” - Biểu tình phản đối xây nhà máy xử lý Uranium ở TQ (ĐV).  – Thành phố ở TQ hủy dự án cơ sở hạt nhân do dân chúng phản đối (VOA). – Trung Quốc hủy dự án hạt nhân vì dân phản đối (RFI). – Trung Quốc hủy kế hoạch xây nhà máy uranium trị giá 6 tỷ USD (Gafin).
- Quản giáo nhà tù Cộng sản Rumani sẽ bị xét xử (RFI). “Đối với giám đốc điều hành Viện Điều tra Tội ác Cộng sản, Andrei Muraru, những kẻ đã gây quá nhiều tội ác nay phải trả nợ, cho dù họ đã 80 hay 90 tuổi, bởi vì không thể xóa bỏ trách nhiệm của họ”.
8h45′:
- Hé lộ nguyên nhân dẫn đến việc ngư dân bị bắn, truy sát trên biển. Tưởng báo Giáo dục VN dám cưỡng lại cái … “nhắn tin” của ông Vụ trưởng Báo chí Ban Tuyên giáo, tiếp tục bàn vụ ngư dân bị tụi Tàu Cộng cướp phá, hóa ra không phải. Chán như con gián!
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Đã đến lúc phải ngồi với nhau, nhưng… (PT).
- BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 10 HĐND TP.HCM KHÓA VIII: Dồn sức vượt khó để đạt tăng trưởng 9,5% trở lên (PLTP).
13h40′:
- Hà Tĩnh: Ngư dân kêu cứu vì tàu giã cào “lấn” ngư trường (DT). Tàu giã cào nước nào? Không nêu tên, phải chăng là của VN?
- Mừng đại ca lên tướng (Sơn-Thi-Thư). – Facebooker Bùi Việt Hà: ”Vừa nghe tin ngài Đỗ Hữu Ca, chỉ huy trưởng trận đánh vào nhà gia đình anh Đoàn Văn Vươn, HP, được phong quân hàm cấp tướng. Thật không thể nào hiểu nổi. Đúng là mọi thứ đều đảo lộn hết cả rồi“.
- LINH TING LANG TANG CHỦ NHẬT (Văn Công Hùng).
- LUYỆN TAI LÀM SẾP (Nguyễn Quang Vinh).
- Bài Nói Chuyện Của Malala Yousafzai Trước Liên Hiệp Quốc (FB Nghĩa Bùi). “Tôi cũng không đến đây để tìm cách trả thù nhóm Taliban hay bất cứ tổ chức khủng bố nào khác. Tôi đến đây để cất tiếng ủng hộ quyền đi học của trẻ em. Tôi muốn con em các thành phần Taliban và các nhóm khủng bố cực đoan cũng được đến trường học hành tử tế. Tôi không hận kẻ đã ám hại tôi. Nếu ngay lúc này có khẩu súng trong tay và kẻ đó đang đứng trước mặt, tôi sẽ không bắn anh ta“.
19h45′:
- Xây dựng Công viên nghĩa trang, nhà máy rác ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc: Cần một quyết định đúng để tránh “họa” về sau (ANTĐ).

KINH TẾ

- VN sẽ ‘tăng trưởng chậm, lạm phát cao’ (BBC). “Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2013 sẽ chỉ ở mức 5,3%, thấp hơn với chỉ tiêu 5,5% của chính phủ … mức dự báo lạm phát mà WB đưa ra cho Việt Nam vào cuối năm lên đến 8,2%, vượt xa mục tiêu của chính phủ, vốn chỉ từ 6 – 7%”. – Tăng trưởng kinh tế chậm còn dài (TQ).   – Kinh tế Việt Nam vẫn có thể gặp một số rủi ro (VnM).
- Bế tắc hoàn toàn! Toàn những lời lẽ vu vơ, sáo rỗng, làm gì có Hướng đi mới cho ngành nông nghiệp nước nhà (VTV). Không tin mời coi thêm trao đổi với TS Đặng Kim Sơn, Thời sự 19h – 13/07/2013 (từ phút thứ 7’35”). “…vướng mắc đã lâu ngày mà chúng ta chậm sửa chữa nên nó bộc lộ ra ở khả năng cạnh tranh kém của  nông sản Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước”. – Video: Xây dựng nông thôn mới: Tái cơ cấu ngành thủy sản (VTV).  – Video: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp (VTV).
- Kinh tế Trung Quốc mất đà đe dọa ổn định chính trị ? (RFI). “Tỷ lệ tăng trưởng năm ngoái của Trung Quốc đạt 7,8%, đã là thấp nhất trong 13 năm trở lại đây. Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Tài chính còn nói thêm, ‘sẽ chẳng có điều gì nghiêm trọng nếu tăng trưởng 2013 rơi xuống mức 6,5%’.”
- Thái Lan : Trợ giá gạo, gian thương hưởng lợi (RFI). “Trong thực tế, những người đi mua gạo cho chính phủ không mua với giá chính phủ quy định là 15.000 baht một tấn. Viện cớ gạo xấu hay gạo ẩm, họ đề nghị một cái giá thấp hơn, và đút vào túi riêng phần chênh lệch”.
- Máy bay trễ chuyến : Hàng không Trung Quốc dẫn đầu thế giới (RFI). “Phi trường quốc tế Bắc Kinh là sân bay chiếm kỷ lục trễ chuyến nhiều nhất thế giới : chỉ có 18,3% các chuyến bay thương mại là khởi hành đúng giờ”.
8h45′:
- Lấp lửng (NLĐ).
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: Muốn Có Tác Phẩm Lớn Việt Nam Nên Vứt Thơ đi (Bà Đầm Xòe).
- Trưởng ban tổ chức cuộc Triển lãm và Hội thảo về báo Phong Hóa Ngày Nay và Tự Lực Văn Đoàn: Phạm Phú Minh – MỘT CUỘC TRIỂN LÃM VÀ HỘI THẢO THÀNH CÔNG (DĐTK).
- VUI TÝ BÀ CON ƠI ! (FB Trần Đình Triển).
- PHỎNG VẤN CHAI RƯỢU (Nguyễn Quang Vinh).
- CHUYỆN “KỲ NHÂN” LÝ BẠCH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ca múa “Địa Nàng” ở miền Nam Việt Nam (RFA). “Nghệ thuật ca múa Địa Nàng không trình diễn sân khấu đối diện với khán giả, mà chủ yếu là múa hát trước miễu, do đó người xem có thể coi được 3 mặt, và như đã nói diễn viên Địa Nàng chỉ có 2 người (một nam một nữ). Người nam thủ vai ông Địa và người nữ thủ vai nàng Tiên”.
- La Playa, ghi ta thời gian tình chưa quên lãng (RFI). “Khúc đàn La Playa mang đậm ảnh hưởng của dòng nhạc La Tinh nhưng thật ra bản nhạc này lại do một nhà soạn nhạc người Bỉ tên là Jo Van Wetter viết vào năm 1963”.
8h45′:
13h40′:
- Hot boy (Quê Choa).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h40′:
- Trung Quốc cấm “hành hạ” học sinh trong dịp hè (TN). Dịp khác thì cứ thoải mái hành hạ?
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- LÀNG PHONG XOAY XỞ MƯU SINH: Những mối tình lặng lẽ (NLĐ).
- Quảng cáo chống mại dâm (Live Journal/ Kichbu).
8h45′:
13h40′:
19h45′:
- Mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty CP Chứng khoán SME: Khởi tố nguyên Giám đốc Cao Tuấn Nghĩa đồng phạm lừa đảo (CAND)

QUỐC TẾ

- Mỹ tăng cường các biện pháp bảo vệ nhà báo (RFI). “Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Eric Holder trong cuộc họp báo hôm qua 12/07/2013 nhấn mạnh đến quyết tâm ‘bảo đảm an ninh quốc gia và các công dân Mỹ cũng như quyền tự do báo chí’ của Hoa Kỳ”.
- Nổ bom tự sát ở Iraq giết chết 30 người (VOA). “Các khách hàng đang ăn uống sau một ngày nhịn ăn trong tháng Chay Ramadan khi một người đàn ông cao lớn bước vào và kích nổ quả bom sau khi hô to ‘Thượng đế vĩ đại’.” =>
8h45′:
- Ấn Độ: Sửa luật trị quan tham (TN).
13h40′:
19h45′:
* RFI: 13-07-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats