Thursday 25 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : THỨ NĂM 25-7-2013




Posted by adminbasam on July 25th, 2013| 96 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 25-07-2013

Nóng! 11h10′ – Tin khẩn: Chị Dương Thị Tân đòi tự thiêu để cứu mạng anh Điếu Cày (DLB). – Facebooker Thanh Nghiên :”Tôi vừa nói chuyện điện thoại với chị Tân. Chị nói trong trường hợp nhà cầm quyền vẫn dửng dưng trước mạng sống của anh Điếu Cày, thì chị sẽ quyết định tự thiêu, một quyết định chị không muốn và đó rất có thể là điều mà nhà cầm quyền không mấy quan tâm. Nhưng chị cũng hy vọng, hành động quên mình của chị sẽ cứu mạng anh Điếu Cày. Và đây là nguyên văn lời chị nói với Thanh Nghiên và nhờ Thanh Nghiên nhắn tới bạn bè: KHÔNG CÒN VŨ KHÍ NÀO KHÁC NGOÀI CHÍNH SINH MẠNG CỦA TÔI.
Tôi cũng đã phản đối quyết định của chị với tư cách là người em gái và là người bạn nhỏ của anh chị. Bởi người đầu tiên đau khổ và rất có thể sẽ gục ngã chính là anh Điếu Cày và con chị. Còn kẻ được lợi là ai, chắc tất cả chúng ta đều biết. Hy vọng những lời chân thành của tôi và của tất cả những người yêu mến anh chị, sẽ khiến chị ấm lòng hơn, từ bỏ ý đinh này”.
14h10′: Biểu tình đầu tiên “dàn chào” phái đoàn Trương Tấn Sang tại Hoa Thịnh Đốn (SBTN).  “Vào lúc 8:30 PM, July 24, 2013 – Phái đoàn Houston ‘dàn chào’ phản đối sự hiện diện của Trương Tấn Sang trước khi buổi dạ tiệc được tổ chức tại Marriott Wardman Park Hotel, Washington DC” Nghe bà con la: “Communists go home!” 8h30′ PM bên Washington DC, tức 7h30′ sáng nay, giờ VN.
16h45′ – Tin từ Nhà báo Trần Quang Thành: Tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn bị quản giáo đánh rất nặng: Tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn, 1 trong số 14 thanh niên công giáo và Tin lành yêu nước  đã bị chuyển từ trại giam Nghi Kim tỉnh Nghệ an ra  trại giam tỉnh Hà Nam. Hôm thứ 5 tuần trước 18/7  bị đưa đi học nội quy, Lê Văn Sơn không chào quản giáo nên bị quản giáo đánh rất nặng, sau đó anh lại  bị đưa vào biệt giam. Sáng nay  25/7 ông Đỗ Văn Thẩm, cậu của  tù nhân Lê Văn Sơn vào trại thăm Sơn. Trước khi gặp thăm cháu, ông Đỗ Văn Thẩm đã được đại diện giám thị trại mời gặp trước, xác nhận việc anh Lê Văn Sơn bị quản giáo đánh đập. Ông Thẩm cho biết tình trạng sức khỏe của anh Lê Văn Sơn rất yếu, phải chống gậy, đi lại khó khăn. Anh cũng có kể việc bị công an trại  giam đánh đập. Ông Đỗ Văn Thẩm đã kể lại với nhà báo Trần Quang Thành về buổi thăm tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn sang nay 25/7 như sauMời nghe âm thanh.
17h25′ – Tin từ Nhà báo Trần Quang Thành: Bà Dương Thị Tân và con trai ra Hà Nội đòi công lý cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: … chiều hôm nay 25/7/2013, vào lúc 15 giờ bà Dương Thị Tân và con trai là Nguyễn Trí Dũng đã rời thành phố Vinh ra Hà Nội để gặp Tổng cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục 8 – Bộ Công an) và Viểm Kiểm sát nhân dân tối cao để đưa đơn khiếu nại khẩn cấp yêu cẩu giải quyết đơn kiến nghị của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải về thái độ hà khắc của giám thị Trại giam sô 6 ép buộc ông phải ký vào giấy nhận tội, nguyên nhân dẫn đến việc tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải tuyệt thực để phản đối đã bước sang ngày thứ 33.
Theo bà Dương Thị Tân  trong trường hợp nhà cầm quyền vẫn dửng dưng trước mạng sống của anh Điếu Cày, thì bà sẽ quyết định tự thiêu, một quyết định bà không muốn và đó rất có thể là điều mà nhà cầm quyền không mấy quan tâm. Nhưng bà cũng hy vọng, hành động quên mình của bà sẽ cứu mạng ông Điếu Cày. Bà Dương Thị Tân nói :“KHÔNG CÒN VŨ KHÍ NÀO KHÁC NGOÀI CHÍNH SINH MẠNG CỦA TÔI.“ 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Khắc khoải Vị Xuyên (NLĐ). “Theo tư liệu của Sư đoàn 356, trong trận đánh lịch sử chống quân Trung Quốc (TQ) ngày 12-7-1984, hơn 600 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh tại mặt trận Vị Xuyên để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc”.
- Dân Philippines biểu tình chống “ngoại giao tàu chiến” (TT).  – Làn sóng Philippines phản đối Trung Quốc (NLĐ).  – Chính khách Philippines biểu tình chống Trung Quốc (PNTP). – Người Philippines khắp nơi biểu tình chống Trung Quốc (RFI). – Biểu tình chống Trung Quốc ở Manila (BBC). “Có biểu ngữ đề ‘Philippines và Việt Nam, hãy cùng nhau đứng lên chống Trung Quốc’, đi kèm biểu tượng No-U của nhóm biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam”. – Philippines chống lại Trung Quốc: Philippines pushes back against China (WP).
- Philippines: Cảnh sát khóc khi ngăn biểu tình (KP). “Một viên cảnh sát chống bạo động được cử tới để ngăn chặn người biểu tình ở Philippines với tấm khiên và dùi cui trong tay lại trở thành biểu tượng của lòng nhân đạo sau khi một phóng viên ảnh chụp được những khoảnh khắc đầy xúc động của anh, đó là lúc anh đưa tay ra dấu hòa bình và lúc anh bật khóc nức nở trước làn sóng biểu tình“. =>
- Bản dịch: Thư đề nghị hợp tác chống Trung Quốc của Philippines “gửi những người bạn Việt Nam” (Đoan Trang). “Chúng tôi kêu gọi những người bạn Việt Nam, với truyền thống bảo vệ chủ quyền từ ngàn xưa của mình và dựa trên các chuẩn mực pháp lý quốc tế, đoàn kết với người dân Philippines chúng tôi trong một nỗ lực bảo vệ các lợi ích chung của nhân dân hai nước trước sự đe doạ của chính phủ Trung Quốc“.  - Hình ảnh biểu tình ở Philippines có sự tham gia của người Việt (FB Nguyễn Lân Thắng).
- Kiên quyết xử lý vi phạm biển hiệu tiếng nước ngoài (TTXVN).  -  Quảng Ninh dẹp loạn “Phố ta hóa Tàu” (KP). – BỘI THỰC PHIM TÀU (Bùi Văn Bồng). “Trên biển, Hoàng sa Trung quốc chiếm, xây  cái gọi là thành phố Tam sa đưa người ra sinh sống, ngư dân ta đánh bắt cá bị tàu Hải giám nó săn đuổi, cướp phá. Trên đất liền, các cửa khẩu biên giới không ngăn được nạn buôn lậu, để gia cầm mang dịch bệnh và hàng hóa  độc hại Trung quốc tràn sang.  Trên màn hình  phim Trung quốc phủ sóng.  Còn gì là độc lập, tự chủ và  nền văn hóa giàu  bản sắc dân tộc,  hả ông nhà báo?
- Xe cá nhân Việt – Trung sẽ được đi sâu vào lãnh thổ của nhau (VNE). – Việt Nam – Trung Quốc sắp mở biên giới cho xe cá nhân (Người Việt). “Theo báo Giao Thông – Vận Tải Việt Nam, chỉ một tháng sau ngày “thông xe,” ít nhất 30 chuyến xe của Trung Quốc đưa hàng hóa và du khách vào Việt Nam. Trong khi đó, chỉ có khoảng 13 chuyến sang Trung Quốc từ Việt Nam“. - Ngô Nhân Dụng: Cái vòng tròn của Ðặng Tiểu Bình (DĐTK).
http://www.basam.info/wp-content/uploads/2013/07/H320-300x134.jpg <= Hai bức ảnh cách nhau 56 năm. Ảnh trái: Tổng thống Dwight D. Eisenhower và Ngoại trưởng Mỹ, John Foster Dulles đón TT Ngô Đình Diệm tại Washington National Airport ngày 8-5-1957. Ảnh phải: Đại sứ Mỹ tại VN, ông David Shear, đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay ngày 24-07-2013. Cả TT Obama lẫn ngoại trưởng Mỹ không ra sân bay đón Chủ tịch nước, mà chỉ có ông Đại sứ Mỹ ra đón. Điều này có thể nói lên mức độ “thân thiện” mà nước chủ nhà dành cho CTN Trương Tấn Sang như thế nào. – Video: Trương Tấn Sang đi Mỹ ngày 24/7/2013 (VTV/ TNĐT).
Được biết, cùng đi với phái đoàn của CTN Trương Tấn Sang còn có Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, với mục đích tìm kiếm các nguồn tài trợ ở Mỹ từ Hội Cựu chiến binh Mỹ tham chiến ở VN (Vietnam Veterans of America Foundation) và USAID (Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ), kêu gọi họ giúp VN tìm kiếm hài cốt những người lính mất tích trong chiến tranh “chống Mỹ cứu nước”. Không rõ khi thăm Trung Quốc, Chủ tịch nước có mang theo ông Hân để nhờ họ giúp tìm kiếm hài cốt những người lính mất tích trong cuộc chiến chống quân xâm lược bành trướng Trung Quốc hay không. Mời xem lại: Phó chủ tịch thường trực Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam Nguyễn Hùng Phong: “Công việc của lương tâm và trách nhiệm” (QĐND).
- Bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và CTN Việt Nam, ông Trương Tấn Sang trong bữa tiệc trưa ở phòng khánh tiết Ben Franklin Room của Bộ Ngoại giao Mỹ: Remarks at a Working Lunch With Vietnamese President Truong Tan Sang (BNG Mỹ). “I am accompanied by some religious dignitaries, and they have just had straightforward, open discussions with their American counterparts on religious-related issues, and I believe that these contacts and exchanges will help American friends have better understanding about the real situation in Vietnam“. Tạm dịch: Cùng đi với tôi có một số chức sắc tôn giáo, và họ vừa có các cuộc thảo luận thẳng thắn, cởi mở với những người đồng nhiệm Mỹ về các vấn đề liên quan đến tôn giáo, và tôi tin rằng các cuộc tiếp xúc và trao đổi này sẽ giúp những người bạn Mỹ hiểu rõ hơn về tình hình [tôn giáo] thật sự ở Việt Nam. Liệu Mỹ sẽ nghe lời của mấy vị chức sắc tôn giáo kia để rồi tin rằng VN có tự do tôn giáo à?
- Quan hệ Mỹ-Việt sẽ được nâng cấp? (BBC). – Phỏng vấn ông Ernest Bower, CSIS: ‘Việt Nam quan trọng với Hoa Kỳ’ (BBC).  – Việt Nam giữa Mỹ và Trung Hoa, trò bập bênh đau khổ (RFA). - Chuyến đi Mỹ của Trương tấn Sang: “Trên đe dưới búa” (DLB).  – VIỆT NAM MẮC KẸT GIỮA “TRỤC XOAY” VÀ “TRỖI DẬY” (Bùi Văn Bồng). - Chính sách đu dây của lãnh đạo Việt Nam (DLB). - Tư sâu vấn kế anh Sáu (DLB). - Đi Sứ Cho Tàu (Đinh Tấn Lực). “Người ta hiểu cái nỗi khổ đi sứ cho Tàu của anh, nhưng …cóc ai thông cảm nổi, anh Tư à! Dẹp cái trò lừa lọc vô luân và vô ích đó đi anh Tư! Hãy đứng thẳng người coi anh Tư! Rồi hiên ngang bước ra khỏi cái bóng râm Tàu cộng“.
- Góp ý với CT Trương Tấn Sang trong cuộc họp thượng đỉnh Việt – Mỹ (RFA). – Phạm Chí Dũng: Bốn kịch bản cho cuộc gặp Mỹ-Việt (BBC). “Làm sao có thể hy vọng vào một kịch bản tốt đẹp, hoặc tương đối tốt đẹp, trong cuộc gặp Obama – Sang vào lần này, khi nhân quyền và dân chủ lại là đối trọng mà người Mỹ đang đặt ra như một điều kiện cần?” Ông Trương Tấn Sang đã đáp xuống Washington sớm ngày 24/7 =>
- Đánh cược vào Việt Nam (Jonathan London). “Suy cho cùng, sự tiến hóa của nền kinh tế chính trị Việt Nam sẽ do chính chính trị ở Việt Nam quyết định. Song, tính chính danh trong tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam không thể giành được bằng các biện pháp trấn áp“. – LS Vũ Đức Khanh: VN trước những lựa chọn khó khăn (BBC). “Việt Nam không thể không cải cách nếu muốn được Hoa Kỳ coi là bạn và, quan trọng không kém, nếu muốn thoát khỏi cuộc khủng hoảng sâu sắc về chính trị – kinh tế – xã hội hiện nay, sản phẩm tất yếu của hệ thống hiện hành”.
- DÂN BIỂU QUỐC HỘI ZOE LOFGREN HỌP VỚI TT OBAMA (TNM).  – Dân biểu Zoe Lofgren, Susan Davis, Alan Lowenthal & Scott Peters cho biết, TT Obama cam kết giải quyết mối quan ngại về nhân quyền trong chuyến viếng thăm của Chủ tịch nước Việt Nam: Reps. Zoe Lofgren, Susan Davis, Alan Lowenthal & Scott Peters: Obama Committed to Addressing Human Rights Concerns during Vietnam President’s Visit (Dân biểu Zoe Lofgren). – TT Obama cam kết quan tâm về nhân quyền trong thời gian gặp CT Trương Tấn Sang (Chúa cứu thế).
Nguyễn Văn Hải – Blogger Điếu Cày – Anh là ai? (Mẹ Nấm). “Vì sao một người lính lại có thể trở thành ‘kẻ phản động’ trên hàng loạt mặt báo chỉ vì kêu gọi biểu tình phản đối lễ rước đuốc Olympic Bắc Kinh 2008, chỉ vì tham gia biểu tình phản đối hành vi xâm lược của Trung Quốc trên biển Đông 2007?”. - Phạm Thanh Nghiên: Chúng ta sẽ không bao giờ mất anh (DLB). – Bắc Phong – Trường hợp tù nhân lương tâm Điếu Cày (Dân Luận).
<- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 58): “THOÁI HÓA TƯ TƯỞNG” CỦA MÌNH BỖNG VƯƠN LÊN NHỮNG TẦM CAO MỚI! (Nhát sỹ Tô Hải). “ĐIẾU CẦY KHÔNG THỂ VÀ KHÔNG HỀ PHẢN ĐỘNG! ĐIẾU CẦY CHỈ CÓ MỘT CÁI TỘI: ĐI ĐẦU TRONG PHONG TRÀO BIỂU TÌNH CHỐNG BÀNH TRƯỚNG TRUNG QUỐC, ĐÒI HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA PHẢI TRỞ LẠI VỚI TỔ QUỐC VIỆT NAM… có ai đó vào được chốn địa ngục trần gian ở Thanh Chương đó, hãy nhắn dùm cho tôi một cái tin: CHÍNH NHỜ ANH MÀ SỰ THOÁI HÓA CỦA TÔI BỖNG TIẾN LÊN MỘT TẦM CAO MỚI! CỰC KỲ MỚI…!
- Rắn trong giầy (RFA’s blog). “Chiếc giầy lao lý là nơi trui rèn ý chí của những chú rắn hổ mang. Lao tù giam giữ những người công chính chưa một lần phạm tội chính là nơi họ sẽ trở thành rắn để đối phó với sự ngược đãi thú tính của cai tù.  Chỉ có sự kiên nhẫn, lạnh lùng và nguy hiểm của loài rắn mới trị được hành động truy bức của các loài súc vật hèn hạ nhơ bẩn khác.  Những con rắn Điếu Cày, Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức tuy nằm trong tù nhưng đôi mắt rực lửa căm thù của họ đang đốt dần song sắt trại giam. Và một khi những con rắn dân chủ nhân quyền ấy tấn công, nhà tù nào có khả năng ngăn cản họ?
- RSF kêu gọi quốc tế vận động trả tự do cho 35 blogger Việt Nam (RFI). – RSF KÊU GỌI QUỐC TẾ HỖ TRỢ TRONG VIỆC ĐÒI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER BỊ CẦM TÙ Ở VIỆT NAM (RSF/ DTD). – Ký giả Không biên giới yêu cầu Việt Nam thả 35 blogger đang bị cầm tù (VOA). “Các blogger đóng một vai trò thiết yếu trong việc cung cấp thông tin đáng tin cậy hơn, vô tư hơn, so với giới truyền thông chính thức tại Việt Nam, vốn phải tuân theo lệnh trên, và bị kiểm duyệt nặng nề”. – Dân biểu Sanchez kêu gọi Chủ tịch nước Việt Nam chấm dứt tình trạng lạm dụng nhân quyền (NewSantaAna/ DTD).  – DÂN BIỂU SANCHEZ ỦNG HỘ MẠNH MẼ 35 GIA ĐÌNH TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐÃ GỪI THƯ ĐẾN TT OBAMA (FB Tiệm Báo/ TNM).
- Gia đình các tù nhân lương tâm gửi thư cho TT Hoa Kỳ (RFA). “Trong số 35 gia đình của những tù nhân chính trị đang bị giam cầm tại Việt Nam/ ký tên vào thư gửi cho tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lần này có gia đình của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người hiện đang tuyệt thực trong tù qua ngày thứ 32 tính đến ngày 24 tháng 7, nhằm phản đối những hành xử không tôn trọng luật pháp của cán bộ trại giam nơi đang giam giữ ông”.
- Trao Tuyên bố 258 cho Đại sứ quán Mỹ (MLBVN). “Sau cuộc gặp hôm nay với cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ, trong thời gian tới, mạng lưới blogger dự kiến sẽ tiếp tục đến gặp các đại sứ quán khác ở Việt Nam, cũng như các tổ chức quốc tế về nhân quyền, để trao tận tay Tuyên bố 258“. Gửi kiến nghị cho cơ quan nhà nước không được hồi đáp, lần này mạng lưới blogger Việt Nam đến hẳn trụ sở các cơ quan quốc tế để lên tiếng. Chờ xem vụ này sẽ diễn biến như thế nào và phản ứng của phía chính quyền, công an ra sao nếu các blogger Việt cứ lần lượt đến sứ quán của các nước ‘tư bản giẫy chết’ để tố cáo. – Các blogger yêu cầu chính phủ Việt Nam tuân thủ luật lệ về nhân quyền (Asia Times/ DTD).
- Dùng tin tặc để kiểm duyệt ? (RFA). Ông Đoàn Việt Trung, Uỷ Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam: “Gần đây có 3 tổ chức tây phương là PEN International, Artikel19 và Access cùng viết một bản đệ trình lên Liên Hợp Quốc trong đó họ đưa ra là tin tặc của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã làm nhiều trò đánh lén, và một trong những trò đó là một đằng họ bắt blogger đó vào tù, một đằng họ dùng tin tặc để chiếm lấy blog của người đó và cài virus vào trong đó. Điển hình là tháng 5 vừa qua, blog của Trương Duy Nhất đã bị như vậy”.
- Ánh sáng và đôi mắt (Nguyễn Gia Kiểng) (Thông Luận). “Trong suốt dòng lịch sử, mà ta hơi cường điệu khi nói là dài hơn bốn nghìn năm, ta không có được một triết gia, một nhà tư tưởng và một tác phẩm nào có tầm vóc tư tưởng cả“.
- Mặc Giao: CUỘC TRỐN CHẠY CỦA GIA ĐÌNH TÔI (FB Vũ Thị Phương Anh).
<- Facebooker Lã Việt Dũng và Kiều Phạm: “2 bà mẹ liệt sĩ ở Kiên Giang là Phạm Thị Mỹ (SN 1945) và Nguyễn Thị Vang (Thương binh hạng 4/4, SN 1946) đi khiếu kiện đất đai không có chỗ ở, được bà con ở ngõ 94 – Ngọc Hà – Ba Đình – Hà Nội cho ở nhờ đã bị công an Đội Cấn tới kiểm tra và yêu cầu chủ nhà không chứa người khiếu kiện. Hai bà đã phải ra vườn hoa Mai Xuân Thưởng ngay trong đêm nay (24/7). Một sự việc tỏ lòng ‘biết ơn’ thương binh liệt sĩ sớm trước ngày truyền thống 27/7!” – Ảnh: Dân oan là thân nhân liệt sỹ những ngày tháng 7 tại MXT, Hà Nội (XĐTM). – VIẾT CHO NGÀY 27 THÁNG 7 NĂM 2013 (FB Xóm Rú).
- Bộ trưởng Y tế không thăm gia đình 3 trẻ tử vong (VNN).  – “Lỗi vaccine thì xử vaccine!” (Người Việt). – Lỗi do lương tâm, Bộ trưởng Y tế xử lý ai? (SM).  - “Choáng phản vệ không rõ nguyên nhân”????? (Drnikonian). “Chỉ có thể nói rằng, công bố kết quả ‘CPV chưa rõ nguyên nhân’ là nói dối, quanh co và lấp liếm. Nguyên nhân chắc chắn và trực tiếp là qui trình bào chế vaccine ở công ty trách nhiệm hữu hạn kia, mà Bộ Y tế là người bao thầu các sản phẩm của nó bằng tiền thuế nhân dân qua chương trình tiêm chủng quốc gia”. Sự phẫn nộ của cư dân mạng đối với hành xử cực kỳ vô trách nhiệm của Bộ Y tế, đứng đầu là Bộ trưởng Tiến, đang ngày càng dâng cao. Hiện trang FB Bộ trưởng Bộ Y tế Hãy từ chức mới lập hơn 3 tiếng đã thu được hơn 150 chữ ký, yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế từ chức và gần 450 người like. - Ký tên yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế từ chức!   – Mẹ Nấm: “Bà Tiến từ chức đi!” (RFA’s blog).  – HỌC MÃI VẪN KHÔNG CHỊU…THUỘC BÀI (Nguyễn Duy Xuân).
- Công an VN thêm ba Thượng tướng (BBC). - QUÁ SỨC BẤT AN (Huỳnh Ngọc Chênh). “Mới đây có ba vị vừa được thăng lên hàm thượng tướng. Rồi một ông ở Hải Phòng tự sướng với chiến công đốt cướp nhà anh Vươn cũng được thăng lên tướng. Đến ngay một anh nhà báo, đứng đầu tờ báo ngành chuyên đăng những tin bất ổn của xã hội và đăng những bài đánh bóng cho chính cá nhân mình cũng được thăng lên đến hàm trung tướng… Một bộ máy chính quyền đồ sộ như vậy, tốn kém như vậy nhưng vẫn để xã hội càng ngày càng bất an, người dân càng ngày càng mất ăn mất ngủ là thế nào?
- “CÁCH MẠNG” (Nguyễn Duy Xuân).
<- Campuchia: Con trai Thủ tướng Hun Sen thăng hàm “thần tốc” (NLĐ). “Hai con trai lớn của Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa tiếp tục được thăng quân hàm cấp tướng – một sự thăng tiến được đánh giá là nhanh hiếm có trong quân đội nước này“.  – Con Hun Sen được thăng hàm tướng (BBC).  – Vận động bầu cử bước vào những ngày cuối tại Campuchia (VOA).
8h45′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Lại ‘cả vú lấp miệng em’! (PT).
- Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Nguyễn Đình Lân: Có huyện xin xây sân vận động 2 vạn chỗ (TP).
- Bài này mới lên mạng được nửa tiếng thì biến mất: – Huyện ‘chơi trội’ xây SVĐ chục triệu USD!
 37 phút trước - TP – Ngước mắt nhìn sân vận động hình “tổ chim” của huyện Hoài Đức, chúng tôi giật mình, choáng ngợp bởi quy mô quá hoành tráng với … À đây rồi: – Huyện ‘chơi trội’ xây SVĐ chục triệu USD! (TP).
- Dấu hiệu tiêu cực trắng trợn vậy mà tòa vẫn bỏ qua mới lạ!  Kiểm sát viên bị tố đi du lịch với nạn nhân (PLTP).
- LIÊN QUAN CÁC TRƯỜNG GÀ Ở CÁI BÈ (TIỀN GIANG): Đề nghị kỷ luật một trưởng công an xã (PLTP).
13h40′:
- Về bức ảnh cảnh sát Philippines khóc khi ngăn biểu tình: THÔNG ĐIỆP LỚN TỪ BỨC ẢNH NHỎ (Nguyễn Quang Vinh).
- Bùi Tín: Gánh nặng của một chuyến đi xa (VOA’s blog). “Sẽ là tin vui vô hạn cho nhân dân ta nếu như trong cuộc họp này, tiếng nói của trí thức Việt Nam trong và ngoài nước lọt vào những đôi tai chăm chú và thức tỉnh của 16 ủy viên Bộ Chính trị, để họ có quyết định đại thể ngắn gọn như sau: ‘Trong quan hệ đối ngoại, Việt Nam chủ trương gìn giữ, phát triển tình bạn láng giềng hòa thuận với nhân dân Trung Quốc, thực hiện mối quan hệ hữu nghị tương kính, hợp tác bình đẳng với nhà cầm quyền Trung Quốc, đồng thời tự khẳng định mình có quyền tự do kết bạn bè thân thiết toàn diện – kể cả liên minh quân sự chặt chẽ khi cần thiết…”
Tất cả cho Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (DLB).- 10 tổ chức quốc tế gửi thư cho Tổng thống Obama về tình trạng của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (DLB).- Một chế độ có thể cầm tù thể xác con người, nhưng không thể cầm tù tinh thần của họ  (Phương Bích). “Một chế độ có thể cầm tù thể xác con người, nhưng không thể cầm tù tinh thần của họ. Hoặc là chết. Hoặc là phải được sống tự do. Thế nên con người ta luôn có xu hướng đấu tranh đòi cái tự do sống đó, kể cả những người cộng sản cách đây hơn 80 năm. Thế nhưng giành được tự do cho mình rồi, không có nghĩa là lại đi tước đoạt tự do của kẻ khác“.
- Tuyệt thực và công du (RFA). “Blogger Điếu Cày từng được Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới 3/5/2012, khi nhắc tới những cây bút  bị tù đày vì anh đã can đảm đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền. Đối với Điếu Cày ông nói: ‘Chúng ta không được quên các nhà báo như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 cùng với một số lượng đàn áp các nhà báo công dân rất lớn ở Việt Nam’. Những khẳng định ấy ngày hôm nay chẳng những trở thành khó xử cho Tổng thống Mỹ mà còn làm cho Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang ngượng ngùng trong bàn đối thoại”.
- Các tổ chức nhân quyền kêu gọi ngưng thảo luận TPP với VN (RFA). Ông John Sifton, giám đốc đặc trách Châu Á trong Human Rights Watch: “Nếu đồng ý cho Việt Nam tham gia TPP Hiệp Định Đối Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương thì chẳng khác nào bật đèn xanh cho chính phủ xứ này là cứ tiếp tục vi phạm nhân quyền và quyền lao động như họ đã vi phạm từ trước tới giờ”. – Nông sản Việt phản ứng tiêu cực với TPP (RFA).

KINH TẾ

- Sẽ lập “danh sách đen” để xử lý dự án ODA chậm trễ (VnEco). Cầu Nhật Tân, một dự án điển hình về chậm trễ trong giải phóng mặt bằng =>
- Khi ruộng bỏ hoang, chuồng để trống (TBNH). TS. Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội: Tôi rất tâm tư mỗi khi đọc tin lại có nông dân bỏ ruộng (TBNH).
- Sản xuất của Trung Quốc giảm mạnh nhất từ 11 tháng qua (RFI). “Chỉ số sơ khởi về hoạt động sản xuất (PMI) đạt 44,7% trong tháng này, như vậy đã sụt giảm so với tháng Sáu là 48,2%, và là chỉ số thấp nhất kể từ tháng 8/2012 đến nay”.
8h45′:
- Du lịch Việt Nam: Con người chứ không chỉ con số! (PT).
- VỤ TRANH CHẤP MỎ TITAN SUỐI NHUM: Có dấu hiệu trốn thuế hơn 1,3 tỉ đồng và 250.000 USD (PLTP).
- NỖ LỰC QUỐC TẾ HÓA NHÂN DÂN TỆ – BÀI 2: Nhân dân tệ phải “hóa rồng” (PLTP).
13h40′:
- Trở lại chuyện GDP và GNI (Nguyễn Vạn Phú).
- Góc nhìn về tin đồn tài chính – ngân hàng: Bài 3: Học sống với tin đồn! (PT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Truyện ngắn TRẦN HOÀNG TRÚC: 23 TẦNG NGƯỜI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Việt Chiến: Ngang nhiên đạo thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” (Trần Nhương).
Beigbeder cầu cứu (Nhị Linh). - Nguyễn Hưng Quốc: Giữa cảnh và người (VOA’s blog).
- World War Z (Sống Magazine).
8h45′:
13h40′:
- Nguyễn Hoàng Đức: Thi thơ dành cho ban giám khảo hay thí sinh? (Bà Đầm Xòe).
- XÓM BẢY VỢ / Phạm Duy Trưởng (Trần Mỹ Giống).
- Chùa Một Cột: Làm mau kẻo phải tội! (LĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường chất lượng cao: Lấy bất công để tạo sự công bằng? (NLĐ).  – PGS TRẦN XUÂN NHĨ, NGUYÊN THỨ TRƯỞNG BỘ GD-ĐT: Trường cho con nhà giàu? (NLĐ).
- Lập Đại học Phan Xi Păng (VnEco). Trường đại học Phan Xi Păng được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trường cao đẳng Sư phạm Lào Cai và Trường cao đẳng Cộng đồng Lào Cai. => 
- Thầy Ba (NLĐ).
8h45′:
- Phiếm: Sợ cắt thi đua (PLTP).
13h40′:
- Điểm sàn đại học sẽ không tăng: Bộ có “cứu” trường ngoài công lập? (KLĐT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lận đận kiếm cơm lúc tuổi già bóng xế (RFA). “Với thu nhập mỗi ngày chưa đầy một trăm ngàn đồng, cụ Tứ (90 tuổi) nói rằng cụ là người bán vé số thuộc hàng đắt khách và ăn nên làm ra nhất trong giới bán vé số. Một phần vì cụ chịu đi mời, không ngừng nghỉ, một phần khách hàng thấy cụ tuổi cao sức yếu nên luôn mua ủng hộ”.
<- NHÀ CHÙA VÀ ÁO ẤM (Mai Thanh Hải).
- CẤP PHÉP VÉT KIỆT LÒNG SÔNG: Hậu quả nhãn tiền (NLĐ).
8h45′:
13h40′:
- Những ngôi làng “bên lề” đời sống: Làng “7 không” (NNVN).

QUỐC TẾ

- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Cải cách tại Nhật Bản và Trung Quốc (RFA). “Trong giai đoạn chuyển hướng này, đà tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc sẽ giảm mạnh và Nhật Bản thì mở rộng đầu tư ra ngoài và vì những mâu thuẫn gay gắt với Trung Quốc nên sẽ tìm vào các thị trường khác. Đấy là cơ hội thuận lợi cho Việt Nam để vừa ra khỏi quỹ đạo Trung Quốc vừa tiếp nhận công nghệ cao cấp hơn của Nhật”.
8h45′:
13h40′:
* RFI: 24-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats