Wednesday 24 July 2013

NGƯỜI PHILIPPINES KHẮP NƠI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC (RFI, BBC)




Mai Vân   -  RFI
Thứ tư 24 Tháng Bẩy 2013

Một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Makati, Manila 24/07/2013, nhiều cuộc biểu tình khác cũng diễn ra ở Mỹ, Canada, Anh, châu Âu REUTERS /R. Ranoco

Cách nay đúng một năm, Trung Quốc chính thức thành lập đơn vị hành chánh cấp thành phố đặt tên là Tam Sa, có nhiệm vụ cai quản hầu như toàn bộ vùng Biển Đông mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ, mặc nhiên lấn chiếm vùng biển đảo của các láng giềng, từ Việt Nam cho đến Philippines.

Hành động này đã bị nhiều nước Đông Nam Á phản đối, và hôm nay, 24/07/2013, người Philippines khắp nơi đã động viên nhau biểu tình để phản đối hành động xâm lấn và gây hấn của Trung Quốc.

Căn cứ vào múi giờ, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đầu tiên đã xẩy ra tại Philippines, theo lời kêu gọi của nhiều tổ chức, tập hợp trong Liên minh Biển Tây Philippines (WPS) vừa mới thành lập, lấy tên từ cách gọi Biển Đông của chính quyền Manila.

Tại thủ đô Manila chẳng hạn, hàng trăm người đã tuần hành trên một đại lộ náo nhiệt tại khu phố tài chính, với các khẩu hiệu như « Trung Quốc, hãy chấm dứt hành vi bắt nạt », và hộ to : « Cút đi, cút đi ». Một người biểu tình còn đốt cháy một lá cờ Trung Quốc. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila vào hôm nay đã đóng cửa để dự phòng sự cố.

Liên minh Biển Tây Philippines, bao gồm các tổ chức nhân quyền, các nhân vật lãnh đạo xã hội dân sự, các tổ chức sinh viên, và các nhóm tôn giáo, mong muốn nâng cao nhận thức về chủ quyền lãnh thổ Philippines không chỉ ở trong nước mà ở mọi nơi trên thế giới.

Một trong những người lãnh đạo phong trào biểu tình hôm nay, cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafael Alunan, cho biết là họ muốn các đồng hương của mình có hành động cụ thể nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước.

Ông nói : « Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của người Philippines, không chỉ ở trong nước, mà còn trên toàn thế giới, về những vấn đề mà chúng tôi đang phải đối phó vì Trung Quốc, để chính người dân vùng lên đông đảo và nói với Trung Quốc là hãy rút đi và lựa chọn con đường hòa bình ».

Các nhà lãnh đạo liên minh nhấn mạnh rằng họ không chống lại người dân Trung Quốc, nhưng chống lại các hành vi của Bắc Kinh bị họ gọi là « chính sách vô luật pháp nhằm xâm lấn, chiếm cứ, trộm cắp tài nguyên thiên nhiên và hù dọa. »

Không chỉ tại Philippines, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc của cộng đồng người Philippines cũng diễn ra ở Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, và trên khắp châu Âu.

Tại Hoa Kỳ, trên trang web của mình, tổ chức người Philippines tại Mỹ US Pinoys for Good Governance, xác định là phong trào biểu tình hôm nay nhằm đánh dấu một năm ngày Trung Quốc đặt Biển Đông dưới quyền kiểm soát của thành phố Tam Sa.

Ở Mỹ, có ba nơi biểu tình chính : Tại New York, trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, tại San Francisco, trước lãnh sự quán Trung Quốc, và tại Washington trước đại sứ quán Trung Quốc.

Riêng chính phủ Philippines đã giữ khoảng cách với phong trào biểu tình hôm nay, cho biết là hiện nay Manila đang tập trung vào vụ kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Liên Hiệp Quốc về luật biển mà đơn khiếu nại đã được đưa lên vào tháng Giêng.

-------------------------------------

BBC
Cập nhật: 08:16 GMT - thứ tư, 24 tháng 7, 2013

Cuộc biểu tình ngày 24/7 có sự tham gia của một số người Việt

Hàng trăm người Philippines đã biểu tình trước cơ quan lãnh sự của Trung Quốc để phản đối chính sách của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Đây là hoạt động đã lên kế hoạch từ trước, trong khuôn khổ Ngày Hành động Toàn cầu mà những người tổ chức nói sẽ được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới.

Người biểu tình ở khu vực trung tâm tài chính của Manila, Makati City, cầm biểu ngữ có dòng chữ: "Trung Quốc, hãy tôn trọng chủ quyền của Philippines", và hò hét "Hãy cút đi!".
Có biểu ngữ đề "Philippines và Việt Nam, hãy cùng nhau đứng lên chống Trung Quốc", đi kèm biểu tượng No-U của nhóm biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam.
Một người biểu tình đã đốt quốc kỳ Trung Hoa.

Đợt biểu tình thứ Tư 24/7 là do Liên minh biển Tây Philippines (Biển Đông) tổ chức.
Liên minh này gồm có các nhóm vận động nhân quyền, xã hội dân sự, các tổ chức sinh viên và tôn giáo. Nó được lập ra nhằm nâng cao nhận thức về chủ quyền của người Philippines trên khắp thế giới.
Được biết một số nhà hoạt động người Việt cũng đã sang Philippines để tham dự hoạt động ngày 24/7.
Nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam thời gian qua đã bị chính quyền ngăn cản hoặc giải tán.

Biểu tình toàn cầu

Cộng đồng người Philippines tại Hoa Kỳ, Canada, Anh quốc và một số nước châu Âu cũng có kế hoạch biểu tình vào ngày này.

Một trong những thủ lĩnh của đợt biểu tình, cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan, nói ban tổ chức mong muốn người dân Philippines có hành động.
"Chúng tôi muốn tăng nhận thức của người Philippines không chỉ ở trong nước mà trên toàn thế giới, về những vấn đề mà đất nước đang phải đối diện trong quan hệ với Trung Quốc; muốn người dân đứng lên tham gia, yêu cầu Trung Quốc lùi bước, chọn con đường hòa bình và giải quyết các vấn đề với tư cách bạn bè và hàng xóm."

Những người tổ chức cũng nói họ không chống người dân Trung Quốc và thừa nhận lịch sử hữu nghị lâu dài giữa hai bên, và chỉ chống lại chính sách "xâm nhập, chiếm đóng, cướp bóc tài nguyên và dọa dẫm vô luật lệ" của Trung Quốc.

Sứ quán của Trung Quốc tại Manila đã đóng cửa đề phòng sự cố, nhưng cuộc biểu tình diễn ra và kết thúc một cách ôn hòa.
Tình trạng căng thẳng gia tăng tại Biển Đông trong thời gian gần đây.
Philippines đã mang Trung Quốc ra tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc về yêu sách chủ quyền của nước này, nhưng tiến trình phân xử được cho là mất nhiều thời gian.








Philippines chống lại Trung Quốc: Philippines pushes back against China (WP)





No comments:

Post a Comment

View My Stats