Tuesday 16 July 2013

MỸ TÌM CÁCH LÀM CHO SNOWDEN BỊ KẸT Ở NGA (BBC)




BBC
Cập nhật: 10:57 GMT - thứ ba, 16 tháng 7, 2013

Chính quyền Mỹ trên thực tế đã làm cho Edward Snowden, người tiết lộ thông tin tình báo của họ, bị kẹt lại ở Nga, tổng thống nước này Vladimir Putin cáo buộc.
Tuy nhiên ông Putin cũng nói rằng Snowden có thể rời khỏi Nga nếu ông có thể đi được.

Cưu phân tích gia các thông tin tình báo đã được một số nước Nam Mỹ cho phép tỵ nạn nhưng lại không có giấy tờ tùy thân gì để rời khỏi khu vực quá cảnh ở một sân bay ở Moscow.
Snowden đã bị chính quyền Mỹ cáo buộc tiết lộ các thông tin mật.
Tổng thống Putin từ chối giao nộp ông cho giới chức Mỹ nhưng nói rằng ông có thể ở lại Nga với điều kiện phải dừng tiết lộ các bí mật về các chương trình theo dõi của Mỹ.

'Thay đổi lập trường'

Ông cũng nói có những dấu hiệu cho thấy Snowden đang 'thay đổi lập trường'.
Tuy nhiên, tổng thống Nga cho biết Snowden không muốn ở Nga mà lại muốn đến cư trú ở 'một nước khác'.
Khi được hỏi về tương lai của Snowden, Putin trả lời: "Làm sao tôi biết được? Đó là cuộc sống của ông ta"
"Ông ấy đến đất nước chúng tôi mà không ai mời cả, và đây cũng không phải là đích đến cuối cùng của ông ấy... nhưng khi mà ông ấy còn đang bay trên không trung thì các đối tác Mỹ của chúng tôi đã phong tỏa các chuyến bay kế tiếp của ông ấy rồi."
"Họ đã đe nẹt tất cả các nước khác. Không ai muốn nhận ông ấy cả và bằng cách đấy chính họ đã phong tỏa ông ấy trên đất nước chúng tôi," ông nói thêm.

Edward Snowden đã bị kẹt ở khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo và được cho là đang ở tại Khách sạn Capsule kể từ khi đến Nga từ Hong Kong hôm 23/6.
Ông đã đệ đơn xin tỵ nạn tới ít nhất 21 nước và phần lớn trong số này đã bác bỏ đơn của ông. Tuy nhiên, Bolivia, Nicaragua và Venezuela đã đánh tiếng rằng họ có thể sẽ tiếp nhận ông ta.
Tuy nhiên ông không thể rời khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo mà không có giấy tờ hợp lệ, bao gồm hộ chiếu hoặc thị thực vào Nga.
Tại một cuộc họp báo mới đây, Snowden cho biết ông có thể xin tỵ nạn tạm thời ở Nga trước khi ông có thể an toàn bay đến Mỹ Latin. Tuy nhiên, giới chức Nga cho biết cho đến nay họ chưa nhận được đơn nào như thế.



No comments:

Post a Comment

View My Stats