Saturday 6 July 2013

LS LÊ QUỐC QUÂN GỞI THƯ KHẲNG ĐỊNH QUAN ĐIỂM TRƯỚC KHI RA TÒA (tin tổng hợp)




RFA
05.07.2013

Bức thư tay do Luật sư Lê Quốc Quân viết chuyển ra bên ngoài khẳng định quan điểm của ông trước phiên xử dự trù diễn ra vào ngày 9 tháng 7 tới đây.   By Lê Quốc Quân

Từ nhà tù Hỏa Lò Hà Nội, Luật sư Lê Quốc Quân đã chuyển ra bên ngoài một lá thư, khẳng định quan điểm của ông trước phiên xử dự trù diễn ra vào ngày 9 tháng 7 tới đây.  Trên đây là bản chụp lá thư Đài Á Chân Tự Do mới vừa nhân được hôm nay thứ Sáu 05/07/2013.

---------------------------------------

BBC
Cập nhật: 11:28 GMT - thứ bảy, 6 tháng 7, 2013

Luật sư Lê Quốc Quân vừa có bức thư tay viết chuyển ra bên ngoài trước thềm phiên tòa dự kiến xét xử ông về tội 'trốn thuế' vào ngày 9/7, theo người nhà và xác nhận của luật sư của ông.
Trong lá thư được chuyển ra ngoài từ nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội và được công bố trên các trang mạng ngày 6/7, ông Quân một lần nữa khẳng định mình không phạm tội trốn thuế và việc bắt bớ ông là vì mục đích chính trị.

BBC đã liên lạc với gia đình ông Quân và một trong các luật sư bảo vệ cho ông Quân và được xác nhận có việc có một bức thư với đúng chữ ký và nét bút của ông được gửi ra ngoài trại giam.
Gia đình của ông Quân cho hay phải rất khó khăn những bức thư như thế này mới có thể vượt ra bên ngoài nhà tù.
Còn luật sư Trần Thu Nam, một trong ba luật sư được ông Quân và gia đình mời tham gia bào chữa và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ông trong phiên tòa, cho rằng bức thư có nét chữ và nét chữ ký rất giống với thủ bút của thân chủ của ông.

"Từ trại giam Hỏa Lò - Hà Nội, tôi xin gửi lời cám ơn đến tất cả những ai đã yêu thương, lên tiếng, giúp đỡ và cầu nguyện cho tôi suốt thời gian qua," bức thư không nêu rõ ngày tháng viết.
"Tôi xin khẳng định rằng mình hoàn toàn vô tội. Tôi yêu nước bằng việc làm cụ thể là đóng thuế đầy đủ (dù đó là một điều ngu ngốc trong tình hình tham nhũng và cơ chế quản lý ngân sách như hiện nay)".
"Tôi là nạn nhân của các quyết định và hành vì chính trị."
"Để sống đúng sự thật và tin yêu cảu đồng bào, tôi nguyện sẽ bảo vệ sự lương thiện và lý tưởng của mình trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong phiên tòa 'công khai' vào ngày 9/7/2013 sắp tới'.


'Ông Quân rất khó được tuyên vô tội'
Một trong ba luật sư bào chữa cho ông Lê Quốc Quân nói rất khó có việc ông Quân có thể được tuyên vô tội tại tòa.


'Phỏng đoán kết quả xét xử'

Trao đổi với BBC hôm 06/7, luật sư Trần Thu Nam cho rằng hiện rất khó có thể xác định được kết cục của bản án mà tòa sẽ tuyên với ông Quân, kể cả việc không ngoại trừ phiên tòa có thể bị hoãn với các lý do khác nhau.
Tuy nhiên theo luật sư Nam, rất khó có khả năng ông Quân được tuyên vô tội, mặc dù các luật sư và bản thân ông Quân và gia đình vẫn luôn giữ quan điểm ông vô tội.
Luật sư Nam nói:
"Chắc chắn việc tuyên ông Quân vô tội là một điều không tưởng.
"Còn điều xấu nhất có thể tuyên ông Quân với một mức án nặng nằm trong khung hình phạt...
"Thì đó là đánh giá của hội đồng xét xử, chúng tôi cũng không dám, nhưng đấy là những cái lo ngại.
"Thế còn cái tốt hơn nữa, có thể sẽ là trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tiến hành các thủ tục còn thiếu sót.
"Ví dụ như là đối chất, ví dụ như là một số vấn đề về giám định, tất cả những cái đó, chúng tôi, nếu như tốt nhất, có thể hy vọng là sẽ được trả hồ sơ để tiếp tục điều tra bổ sung những gì còn khuyết thiếu của hồ sơ này."

Luật sư Nam cho hay, qua những gì mà nhóm luật sư được biết từ các lần tiếp xúc gần nhất với ông Quân, ông Quân có tinh thần tốt, luôn luôn khẳng định ông vô tội và sẵn sàng bảo vệ quan điểm này với các luật sư trước tòa.
Vẫn theo luật sư Nam, ông Quân có thể trạng sức khỏe ổn định, tuy có 'gầy và sút đi' sau một tuần ông tự hạn chế ăn uống.
Cập nhật tình trạng sức khỏe và tinh thân của ông Quân, luật sư Nam cho hay:
"Gần đây nhất, tôi có gặp luật sư Lê Quốc Quân, nói về tinh thần, luật sư Lê Quốc Quân rất vững tin và rất sảng khoái trong câu chuyện cho rằng mình không có tội.
"Còn về sức khỏe, đương nhiên là ở trong trại giam, trại tạm giam thì không thể được những điều kiện vật chất như ở bên ngoài được...
"Thế còn ý kiến của ông Quân là ông luôn cho rằng ông không có tội..."

'Không đủ cơ sở pháp lý'

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn ngày 5/7 với BBC, luật sư Lê Trần Luật, người đã xem qua cáo trạng của ông Quân, nói cáo trạng này không đủ cơ sở để khởi tố cũng như buộc tội ông.
Được biết, luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân sẽ ra tòa vì tội Trốn thuế vào ngày 9/7 tới, sau hơn sáu tháng tạm giam, theo quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.
Văn bản Quyết định về việc đưa LS Quân ra xét xử mà BBC được tiếp cận viết ông Quân sẽ ra tòa cùng với một người khác, bà Phạm Thị Phương, nguyên là kế toán trưởng công ty VietnamCredit.
Bà Phương bị bắt hồi tháng 11/2012 trong vụ án liên quan công ty VietnamCredit mà em trai ông Lê Quốc Quân là Lê Đình Quản làm giám đốc.
Ông Lê Quốc Quân là luật sư bất đồng chính kiến theo công giáo và thuộc nhóm trí thức vận động cho tự do dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.
Ông Quản, em của ông Quân, cũng đã bị bắt tạm giam từ hồi đó với cáo buộc trốn thuế, nhưng chưa rõ ngày sẽ đưa ra xét xử.
Quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội ký ngày 10/6 nói rõ ông Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam, bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội truy tố về tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.
Phiên tòa sơ thẩm dự kiến diễn ra lúc 8h30 sáng ngày 9/7 tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội dưới hình thức được công bố là 'xét xử công khai'.
Luật sư Quân là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước. Hiện ông Quân đang bị giam tại Trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội.
Dù nhà chức trách tại Việt Nam không nêu ra góc độ chính trị của vụ xử, nhiều tổ chức nhân quyền ở nước ngoài và chính phủ một số quốc gia Phương Tây cho rằng ông Lê Quốc Quân bị xử vì lý do đăng tải các bài viết vận động dân chủ.
Gần đây nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Bob Carrcủa Úc đã yêu cầu Việt Nam thả tự do cho ông Quân và hai người khác đang bị giam vì các hoạt động đòi dân chủ.

--------------------------------------------------



Phỏng vấn LS Trần Thu Nam: ‘Ông Quân rất khó được tuyên vô tội’ (BBC)







No comments:

Post a Comment

View My Stats