Wednesday 24 July 2013

3 MẶT GIÁP CÔNG CHỐNG TRƯƠNG TẤN SANG (Vi Anh - Việt Báo)




07/24/2013

Chuyến công du Mỹ của cựu Chủ Tich VNCS Nguyễn minh Triết vào tháng Sáu năm 2007 ghé California, dù được tin hơi trễ, người Mỹ gốc Việt cũng huy động được hàng chục ngàn người biểu tình chống. Còn năm nay 2013, được tin chưa đầy một tháng Chủ Tịch VNCS Trương tấn Sang đến Wasington DC vào ngày 25 tháng Bảy, người Mỹ gốc Việt có thể nói đã bày thế trận ba mặt giáp công chống Tư Sang. Như đã có sẵn kế hoạch hành quân dù đây là cuộc hành quân chiến tranh chánh trị rất nhiêu khê, phức tạp, tổng hợp vừa chống đối địch là CS vừa vận động bạn là Mỹ và vừa liên kết vấn đề kinh tế, chánh trị với nhân quyền.

Một ,vận động Hành Pháp Mỹ. tung ra một chiến đoàn đặc nhiệm vận động chánh quyền TT Tổng thống Obama với mục tiêu lấy chữ ký của người Mỹ gốc Việt ký vào thỉnh nguyện thư để đưa vào trang Change.org của Tòa Bạch Ốc. Chỉ mới có mấy ngày mà đã có gần 3.400 lá thư từ khắp nơi được gởi trực tiếp đến Tổng Thống Obama qua trang mạng www.democracyforvietnam.net.

Chánh thức, long trọng và nhất tề kêu gọi chính quyền của Tổng thống Obama trước khi mở rộng giao thương với Hà Nội phải áp lực VNCS phải cải thiện nhân quyền.

Nói thẳng cho Tư Sang thâm hiểm biết, phải thả tù chánh trị. Trao cho y một danh sách hẳn hòi. Trưng bằng cớ cụ thể điển hình từ đầu năm tới nay đã có gần 50 nhà cổ xúy dân chủ một cách ôn hoà tại Việt Nam bị bắt bớ, giam cầm.

Chứng minh việc làm của Hà nội là điều không thể chấp nhận được, đối với một chế độ muốn phát triễn đối tác chiến lược với Mỹ. Như hơn một lần Ngoại Trưởng Mỹ, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ và Thượng nghị sĩ McCain đã nói rõ ràng, chánh thức tại Hà nội, trong đó có Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng và Bộ Trưởng Quốc Phòng VNCS nghe.

Hai, vận động Lập Pháp Mỹ. Thể nhân người Mỹ gốc Việt, bằng thư tay, bằng thư điện, bằng điện đàm gởi, gọi thẳng đến văn phòng, bằng gặp gỡ quí vị dân biểu, nghị sĩ liên bang. Còn pháp nhân đoàn thể của người Mỹ gốc Việt bằng công văn có tiêu đề, có tên đề dấu đóng gởi cho quí vị dân biểu, nghị sĩ yêu cầu quí vị này đặt vấn đề nhân quyền với TT Mỹ hay đặt thẳng với Trương tấn Sang khi có dịp gặp gỡ.

Kết quả, Chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ, Dân Biểu Ed Royce đơn vị gần và rất thân thiện với Little Saigon đã có văn thư gởi TT Obama nhấn mạnh VNCS là chế độ vi phạm nhân quyền đáng ngại nhất trong vùng Đông Nam Á. Chỉ riêng trong năm 2013, đã có hơn 50 nhà hoạt động nhân quyền bị CS cầm tù; và số vụ xét xử trong 6 tuần đầu năm 2013 đã bằng cả năm 2012.

DB Royce cũng kêu gọi Tổng Thống Obama yêu cầu ông Trương Tấn Sang hủy bỏ điều luật 79, 88; thả Luật sư Lê Quốc Quân, nhạc sĩ Việt Khang, các sinh viên Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và các tù nhân lương tâm khác.

Bên cạnh đó hàng chục dân biểu cùng Dân Biểu Alan Lowenthal ký tên một văn thư để gửi đến Tổng Thống Obama nội dung lưu ý TT đặt vấn đề vi pham nhân quyền với Ô. Sang khi bàn bạc về tổ chức TPP Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương mà Hoa Kỳ đang thương lượng với Việt Nam và CS Hà nội rất cần.

Và người Việt cũng vận động các tổ chức nhân quyền của Mỹ và quốc tế, các cơ quan truyền thông đại chúng Mỹ lên tiếng tạo thành công luận, đánh động lương tâm chánh trực của người Mỹ về việc CSVN chà đạp nhân quyền trong thời gian Sang tới Mỹ.

Lập phái đoàn đại diện tôn giáo, đại diện đoàn thể và nhân sĩ xin diện kiến dân biểu nghị sĩ bày tỏ khúc nôi CS đã xâm hại quyền sống của người dân Việt. Yêu cầu liên kết vấn đề nhân quyền với Hiệp ước TPP.

Ba biểu tình chống Trương tấn Sang. Gần đây người Mỹ gốc Việt đã khéo léo liên minh với các dân tộc bạn trong khối người Mỹ gốc Á châu trong việc chống Cộng. Các cộng đồng người Việt Quốc Gia ở Miền Đông Hoa kỳ như New York, Washington DC,Maryland, Virginia kết hợp với cộng đồng Phi luật tân, Tây Tạng, Pháp luân công của Trung Hoa tổ chức biểu tình ngày Thứ Tư 24 tháng 7 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều sau đó lên xe đi xe qua đêm xuống Washington D C cho kịp biều tình chống Trương tấn Sang tại công viên La Fayette ngay trước Toà Bạch Ốc, ngày 27 tháng Bảy.

Tin ghi nhận thêm là đồng bào người Việt ở Canada cũng kéo qua Mỹ tiếp viện chống Tư Sang Cộng sản, biểu tượng của sát thủ nhân quyền VN. Texas cũng có biểu tình tại chỗ cùng ngày chống Sang.

Người Việt ở Cali, từ Nam chí Bắc nhơn ngày Phi luật tân biểu tình toàn thế giới chống TC, khéo léo kết hợp giúp bạn Phi luật tân để bạn giúp mình. Dân ở Little Saigon cơm ghe bè bạn đến San Francisco, biểu tình chống Trung Cộng lúc 12 giờ trước toà tổng Lãnh sự TC và sau đó biểu tình chống Trương tấn Sang trước toà Tổng Lãnh sự Việt Cộng. Ô Phan kỳ Nhơn Chủ Tịch Uỷ Ban Chống CS và Tay sai cho biết không phổ biến nữa Little Saigon vì đồng hương ghi tên quá đông xe hết chỗ rồi.

Còn đồng bào trong nước sống trong gọng kềm CS, khó tổ chức biểu tình, nhưng những người yêu nước cũng lách mình qua ngõ hẹp, tương kế tựu kế dùng hình thức gởi thư ngỏ cho Trương Tấn Sang, khuyến cáo y phải nắm thời cơ tách khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc và thực thi dân chủ trong chuyến đi Hoa Kỳ tới đây. Như thơ của 80 ngươi trí thức trong đó có những người có tên tuổi trong nước như Giáo Sư Tương Lai, nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến Sĩ Nguyễn Quang A,, v.v... ký tên vào thư khuyến cáo gửi ông Sang,

Bốn nhìn chung, cuộc chuẩn bi chống Trương tấn Sang công du Mỹ kỳ này được phổ biên tổng quát rộng rãi, nhanh nhẹn đến người Mỹ gốc Việt phần lớn nhờ các đài phát thanh của Mỹ như VOA và RFA, Pháp RFI có chương trình tiếng Việt. RFA chẳng những đi tin mà còn nghị luận phân tích. Bên cạnh đó truyền thông đại chúng của người Mỹ gốc Việt phát ở địa phương cũng như quốc tế trên Internet hay qua vệ tinh đã liên tục đưa tin đến các cộng đồng người Việt của Việt Nam Hải Ngoại.

Chuyến công du Mỹ của Tư Sang lợi cho CS Hà nội đâu chưa thấy, giải độc đâu chưa biết. Chớ cái hại cho CS Hànội là quá rõ ràng. CS tạo cái dịp cho người Việt hải ngoại đoàn kết thêm trong công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Và tạo cái lợi cho công cuộc đấu tranh cho nhân quyền VN ngay trong hàng ngũ CS. CS phải hoãn phiên xử nhà tranh đấu Lê quốc Quân, với lý do rất khôi hài vì chánh án bị cảm. Ngưng bắt năm bloggers mà CS đã lên danh sách. Tạo cho quốc tế thấy CSVN là một chế độ các lãnh tụ CS đi đến đâu, Âu, Mỹ, Úc đều bị đồng bào biểu tình chống nhiều nhứt, phải vào của hông, ra của hậu./. (Vi Anh)


No comments:

Post a Comment

View My Stats