Fri, 10/05/2012 - 13:03 — ledienduc
Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng
với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ
giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.
Tình...
Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành
trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê
hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm
nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng
hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một
bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một
thành viên không thể tách rời.
Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với
bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về
quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân nhân, tôi đều cho là
nguyện vọng chính đáng. Điều
cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách
ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn
chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm
chí cả mạng sống.
Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung
trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ,
như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón
các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu
Phương, v.v... Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong
cộng đồng. Những trường
hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi
thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này
đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp
tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và
chia sẻ cho sự chống đối này.
Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong
giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước
Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v... cũng là
những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.
Khánh Ly thường nói "VN luôn nằm trong
trái tim", chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước.
Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện
nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người
hâm mộ.
Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước
năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một
trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ số một, thể hiện
xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền
Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không
gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ
tình, những "bài hát da vàng" của dòng nhạc Trịnh.
Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ
nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc
hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì
Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con
tinh thần và nghệ thuật đó.
Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là
lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính
chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách
suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe.
Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có
ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho
những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.
Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường
như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến
với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại
"Nữ hoàng chân đất", "Nữ hoàng sân cỏ" với chất giọng trời
cho "không giống ai", "giọng ca thật như nói", truyền cảm
đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.
Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà
Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số
đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa
con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của
Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó,
sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự
như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành
và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN
một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của "con sãi ở chùa lại
quét lá đa".
Một hình ảnh đẹp
và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế
độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!
Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát,
nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với
sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài
hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được
về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”-
(Giaoducnet.vn).
Tiền...
Có người vội vã nhận định về chuyến lưu
diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: "Money first!".
Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ
được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show
của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài
Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng
show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm
mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp
dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất
cả.
Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên,
công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show
diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem
như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không
thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao
động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50
năm qua.
Cho nên, nếu nói "Money first!".
Câu trả lời là: "Thì đã sao, why not!". Đồng tiền kiếm được
bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!
Nghịch lý...
Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong
hỗn mang của các nghịch lý.
Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là "persona
non grata" của chế độ CSVN.
Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS,
lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc,
và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975, sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai
trị trên cả nước.
Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy
trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm "Xin đời một nụ cười"
của nhạc sĩ Nam Lộc:
"Tôi bước đi
Vì không muốn làm kẻ tội đồ,
Vì tôi muốn lại kiếp con người
Muốn cuộc đời có những nụ cười
Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác
Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu
vong"...
Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham
gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với
những nhạc phẩm "Đêm Việt Nam" của Hà Thúc Sinh, "Ai
trở về xứ Việt" của Phan Văn Hưng, "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển"của
Châu Đình An, "Hát trên những xác người" của Trịnh công Sơn,
v.v... Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.
Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố "Tôi
chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ
"Giaoducnet.vn" ngày 7/8/2012 trong bài "Sự tráo trở của
Khánh Ly".
Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt
nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ
không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị "cấm cung"
tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an
ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.
Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu
của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu
tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba
Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng
viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ
đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà
nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp
lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen
biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các
ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được
hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng
nhiệt "hành hạ" hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man
nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra
ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.
Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN
không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới
VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua
mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.
Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần
này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến
gần hai năm nay. Lẽ ra nếu "cơm lành canh ngọt", Khánh Ly
đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly
chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.
Trong số những người có công vận động nhà
cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến
Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, ông Khế
là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản
quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng
thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn
Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất
nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng
với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại,
trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.
Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà
cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết,
những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.
Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ,
Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên
thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam,
mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên
truyền "đoàn kết dân tộc", "cởi mở" và nghị quyết 36 lừa mị
và dối trá.
Khánh Ly về nước
đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man
nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và
quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày
24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì
viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự
đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình
người yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng
thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh
đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều
chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng
mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.
Lời kết
Trong ngổn ngang của tình, tiền và những
nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt
của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao
giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do - nguồn cảm hứng
quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng,
"nhập gia tuỳ tục", vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc
nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng
của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!
Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng,
Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một
biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một
quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính
đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu
khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh
Khánh Ly cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim
trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau
37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.
Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây
không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ
sống cho riêng mình!
Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ
sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: "Nhiều người quan tâm đến danh tiếng,
nhưng ít người chú trọng tới lương tâm".
Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều
vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.
Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của
Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm "Ai trở về xứ Việt":
"Ai trở về xứ Việt
Ta gửi về theo một ít tự do
Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương
tha thiết
Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn
lo"...
Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng
ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều.
Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.
Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá
và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất
kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã
ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!
© 2012 Lê Diễn Đức - RFA Blog
---------------------------------------------------
CA SĨ KHÁNH LY VỀ HÁT Ở VIỆT NAM HAY
KHÔNG
KHÁNH LY VẪN SẼ HÁT Ở VIỆT NAM ? (BBC) 27-9-2912
Báo chí cộng sản viết về Khánh Ly :
Sự tráo
trở của Khánh Ly [giaoduc.net.vn]
Đa đoan một kiếp cầm ca [vnca.cand.com.vn]
Sự thật tài năng và nhân cách của Khánh Ly [giaoduc.net.vn]
Khánh Ly có đáng được 'hưởng hạnh phúc' như Chế Linh? [giaoduc.net.vn]
Đa đoan một kiếp cầm ca [vnca.cand.com.vn]
Sự thật tài năng và nhân cách của Khánh Ly [giaoduc.net.vn]
Khánh Ly có đáng được 'hưởng hạnh phúc' như Chế Linh? [giaoduc.net.vn]
No comments:
Post a Comment