Sunday 28 October 2012

DƯỚI ÁP LỰC BIỂU TÌNH, TRUNG QUỐC NGƯNG MỘT DỰ ÁN NHÀ MÁY LỌC DẦU (Thụy My - RFI)




Thy My – RFI
Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012

Chính quyn Trung Quc hôm nay 28/10/2012 loan báo đã cho ngưng vic xây dng mt nhà máy lc du ti thành ph Tr Ba (Ningbo) thuc tnh Chiết Giang, thuc mt công ty con ca tp đoàn du khí Sinopec. Quyết đnh trên đây được đưa ra sau các v đng đ gia công an và nhiu ngàn người biu tình chng đi d án này.

Thông báo đăng trên mng ca chính quyn qun Trn Hi (Zhenhai), nơi đnh xây dng nhà máy, cho biết: “Sau khi đã tham kho ý kiến các nhà đu tư, thành ph Tr Ba đã quyết đnh hy b d án và ngưng vic xây dng.

Công an đã s dng hơi cay đ tn công vào nhng người dân biu tình t gn mt tun qua, chng li nhà máy lc du tương lai. Đây là mt d án tr giá 55,9 t nhân dân t (tương đương 6,9 t euro) ca mt công ty trc thuc tp đoàn du khí Sinopec.

Nhng tm nh được đưa lên trang web www.molihua.org chuyên đưa tin v các cuc biu tình vì mc đích xã hi ti Trung Quc, cho thy đoàn biu tình phi đi mt vi hàng ngàn cnh sát chng bo đng.

Trong mt thông cáo công b trên mng hôm nay, chính quyn qun Trn Hi (Zhenhai) t cáo « các hành đng không thích hp như tp trung đông người bt hp pháp và ni lon » đã « ngăn tr công vic và cuc sng người dân mt cách trm trng, nh hưởng nng n đến phát trin và n đnh ». Chính quyn đa phương ra lnh cho công an « duy trì s n đnh theo như lut pháp » - mt cách nói văn v thường dùng đ ch vic đàn áp bng vũ lc nhng người phn kháng.

Người dân thành ph cng Tr Ba lo ngi hu qu v sc khe t nhà máy lc du này, do sn sinh ra khí éthylène gây ô nhim không khí. Bên cnh đó, theo báo chí Trung Quc, nhiu ngàn người đã b buc phi di di đ ly đt xây nhà máy.

Thông cáo chính thc cho biết, trong cuc hp khn cp hôm qua, các cán b lãnh đo đa phương đã nhc nh rng d án vn chưa được chính thc xét duyt, và h luôn sn sàng lng nghe nhng tiếng nói phn đi.

Theo báo chí Hng Kông, nhiu xe c trong đó có c xe cnh sát đã b lt nga, và nhiu công an viên b thương khi nhng người biu tình tn công vào mt đn công an bng gch đá. Khi AFP liên h, các lãnh đo đa phương không mun tr li v vn đ này.

Mt người dân qun Trn Hi giu tên nói rng khong mt ngàn người biu tình sáng nay đã tp hp li trước tr s chính quyn đa phương, và đã tun hành mt cách hòa bình. Cuc tun hành phn đi tiếp din vào bui chiu, dưới s cnh gii nghiêm ngt ca công an.

Phía công an cho rng nhng tin đn vô căn c v mt sinh viên b lc lượng an ninh đánh chết, là nguyên nhân ca cuc ni dy này. Trên tiu blog, công an Trn Hi tuyên b : « Nhng người loan truyn tin đn tht thit trên đã gây ra tác đng hết sc tai hi. Sau khi điu tra, thì đó là do mt ph n đã phao tin, và người này s b x lý theo pháp lut. Công an yêu cu các công dân không nên tin vào các tin đn và không loan truyn chúng ».

Các phong trào phn kháng vic xây dng nhng nhà máy gây ô nhim đã tăng vt trong nhng năm gn đây ti Trung Quc, nơi mà môi trường đã b xung cp sau ba thp k công nghip hóa vô t chc. Hi đu tháng By, mt d án nhà máy luyn kim đã b ngăn chn ti thành ph Thp Phương (Shifang) thuc tnh T Xuyên, sau nhiu ngày đng đ gia công an và hàng trăm người biu tình.

------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats