Sunday 28 October 2012

PHE ĐỐI LẬP NGA BỊ ĐÀN ÁP NGÀY CÀNG DỮ DỘI (Thanh Phương - RFI)




Thứ bảy 27 Tháng Mười 2012

Mt lãnh đo đi lp có nguy cơ lãnh án 10 năm ci to, mt nhà đi lp khác b bt cóc Ukraina và đưa v giam Matxcơva, hết đo lut này đến đo lut kia được thông qua nhm trn áp nhng tiếng nói phn kháng : tng thng Vladimir Putin rõ ràng là đã chn con đường trn áp mi hình thc chng đi Nga.

Hôm qua 26/10/2012, mt trong nhng gương mt hàng đu ca phe đi lp, ông Serguei Oudaltsov, lãnh đo Mt trn Cánh t, đã b truy t vi ti danh « chun b gây ri quy mô ln », mt ti danh mà ông cho là hoàn toàn ngy to và có th khiến ông b kết án 10 năm tri ci to.

Ngành tư pháp Nga đã m cuc điu tra nhm vào Oudaltsov sau khi mt đài truyn hình thân chính quyn chiếu mt phim tài liu, vi nhng hình nh quay lén và có ngun gc không rõ ràng, cáo buc ông và nhng nhà đi lp khác nhn tin ca nước ngoài đ chun b lt đ chính quyn bng vũ lc. Hai người thân cn vi ông Oudaltsov trước đó cũng đã b bt và b truy t trong v này, đó là Konstantin Lebedev và Leonid Razvozjaev.

Trường hp ca ông Razvozjaev đã gây s chú ý đc bit ca quc tế, vì nhà đi lp này khng đnh đã b bt cóc Ukraina khi ông đến đây đ xin t nn chính tr. Sau khi tra tn và da giết, an ninh Nga dùng vũ lc bí mt đưa ông v giam Nga.

Hai s kin trên dường như đánh du mt bước ngot trong trong chiến dch ca đin Kremlin nhm trn áp phong trào phn kháng đã phát trin mnh m ti Nga k t tháng 12/2011. T gn mt năm nay, phong trào biu tình đã dn dn ln mnh đến mc chưa tng có ti Nga, có lúc quy t hàng trăm ngàn người, nhm phn đi nhng cuc bu c b t cáo có nhiu gian ln, cũng như phn đi vic ông Putin tr li làm tng thng.

Chính quyn ngày càng nng tay vi phong trào này. Cho ti nay, nhng người biu tình b bt thường ch b tuyên pht ti đa là 15 ngày tù giam. Nhưng nay, 18 người b cáo buc đã xung đt vi cnh sát trong mt cuc biu tình chng Putin ngày 06/05 va qua ti Matxcơva đang có nguy cơ lãnh án t 3 đến 10 năm ci to.

Tr li hãng tin AFP, cu tù chính tr và nhà ly khai dưới thi Liên Xô Serguei Kovalev nhn đnh : « Vic bt cóc ông Razvozjaev cho thy là h đã tiến thêm mt bước : dùng nhc hình đ bc cung ». Theo ông Kovalev, « mi th đu đã được chun b đ đàn áp quy mô theo như mong mun ca chính quyn, tt c nhng đo lut, v cái gi là « nhân viên nước ngoài », v biu tình, v ti vu khng, phn quc... ».

Trong nhng tháng gn đây, chính quyn Matxcơva đã thông qua nhiu đo lut b phe đi lp và các nhà hot đng nhân quyn ch trích kch lit. Đo lut này buc các t chc phi chính ph nhn tài tr ca nước phi t khai là « các nhân viên nước ngoài », đo lut kia thì m rng mt cách mơ h khái nim v ti « phn quc » và « gián đip », đo lut n thì đ ra nhng bin pháp trng pht nng hơn đi vi nhng người b coi là « gây ri » trong các cuc biu tình.

Thái đ cng rn ca chính quyn Putin đi vi phong trào phn khác còn được th hin qua vic tuyên pht 2 năm tù ci to đi vi 2 trong 3 thành viên ban nhc Pussy Riot. Trong tun này, h đã b đưa đến nhng tri ci to nm rt xa th đô Matxcơva ( 500 km và 1.400 km ) đ th án.

Đến mc mà nhiu nhà bình lun cho rng, người ta có cm tưởng nước Nga đang quay tr li thi Liên Xô, thm chí tr li thi thp niên 1930 dưới chế đ Stalin.





No comments:

Post a Comment

View My Stats