BS
Nguyễn Đan Quế
Đăng bởi pleikly
lúc 2:35 Sáng 30/10/12
VRNs (30.10.2012) – Sài Gòn - Để chỉnh đốn đảng cầm quyền quá tha hóa, bất lực, tham
nhũng từ trên xuống dưới khiến thất thoát hàng chục tỷ đô la như vụ Vinashin,
Vinalines, nợ xấu ngân hàng ngày càng chồng chất…. Tổng bí thư Đảng Cộng Sản
Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát động chiến dịch phê và tự phê, và tính giành lấy
ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trong tay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhưng
ông Dũng trì hoãn chưa chịu bàn giao. Ông Trọng lại cho khua chiêng gõ trống
triệu tập gấp Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
vào đầu tháng 10-2012 nhằm dựa vào quyền lực tối cao của đảng để lọai bỏ Dũng.
Nhiều người tưởng phen này phe trùm tham ô
cùng các nhóm lợi ích sẽ bị tổn thất nặng, nhiều nhân vật cao cấp kể cả Thủ
tướng sẽ bị mất chức.
Nhưng không phải. Một bất ngờ chưa từng có
tiền lệ: Thủ tướng đi một chiêu “hồi mã thương” đấm thẳng vào mặt Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng, khiến đảng uỷ các ngành các cấp trực thuộc TBT hoang mang,
nghi ngờ về vai trò xưa nay vẫn được khẳng định một cách tuyệt đối là “đảng lãnh đạo chính quyền” như đã qui
định trong điều 4 Hiến pháp (Điều 4: Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của
giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công
nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – LêNin và tư
tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Mọi tổ chức của
Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật).
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú
Trọng trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị sau 15 ngày nhóm họp cho biết: “Bộ
chính trị, ban bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước
Ban chấp hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng
Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.”
Ông nói tiếp: “Bộ chính trị đã thống nhất
100% đề nghị Ban chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và
xem xét kỷ luật đối với một đồng chí ủy viên Bộ chính trị.”
Tuy nhiên, ông Trọng chua chát kết luận: “Về
việc đề nghị xem xét kỷ luật, Ban chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân
nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành
kỷ luật đối với tập thể Bộ chính trị và một đồng chí trong Bộ chính trị; và yêu
cầu Bộ chính trị có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; không
để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá.”
Ngay đến tên cúng cơm của Nguyễn Tấn Dũng ông
Trọng cũng không dám nhắc đến. Trong khi đó, tất cả các hãng thông tấn nước
ngoài đều cho rằng “một đồng chí trong Bộ chính trị” chính là nhắm vào Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng. Hãng tin AFP viết rằng “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã
không bị kỷ luật đảng dù có sự bất bình về một loạt các vụ bê bối tài chính và
tình trạng bất ổn kinh tế, vốn đã làm tổn hại tới sự lãnh đạo của ông”, tờ The
Wall Street Journal viết: “Thủ tướng Việt Nam thoát khỏi thách thức”, hãng tin
tài chính Bloomberg thì chạy hàng tít: “Đảng cộng sản Việt Nam thừa nhận sai
lầm trong khi ông Dũng vẫn tại vị”. Còn giới blogger trong nước bình luận theo
đủ cách, như đầu voi đuôi chuột, trên bảo dưới không nghe…
Hầu hết Ủy viên Trung ương đều “tay có nhúng
chàm” với tham nhũng nên phải bỏ phiếu ủng hộ Dũng ngồi lại chức vụ thủ tướng.
Còn những lý do khác Trung ương đưa ra như không nên thay ngựa giữa đường vì
tình thế đang rất khó khăn hay là không tìm được ai khá hơn chỉ là nguỵ biện.
Đến khi bỏ phiếu tín nhiệm, phe thiểu số chủ
trương chỉnh đảng để chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng, bị đa số thuộc phe
bị tố là tham nhũng của Nguyễn Tấn Dũng vô hiệu hoá, làm thất bại mưu đồ của
Trọng muốn mượn tay Trung ương kết tội Dũng bất tài và tham nhũng.
Về mặt đảng, trung ương đảng là cơ quan tối
cao, bộ chính trị chấp hành những nghị quyết của trung ương và ban bí thư tìm
cách thực hiện. Phe muốn chỉnh đảng của Nguyễn Phú Trọng không thuyết phục được
trung ương đảng kết tội Dũng tham nhũng là một thất bại lớn. Thanh thế của
Trọng bị thương tổn nặng, quyền uy “ngáo ộp” của Đảng bị thách thức nghiêm
trọng, chưa từng xẩy ra trong suốt quá trình hiện hữu của đảng.
Sự thật, mâu thuẫn giữa đảng lãnh đạo và
chính quyền quản lý là khó tránh khỏi khi những xứ cộng sản bỏ kinh tế nhà nước
đi theo kinh tế thị trường. Một nhà nước độc tài toàn trị với bộ máy tập trung
cao độ, quan liêu, cửa quyền như chế độ cộng sản khi bị thoái trào, thì tệ nạn
hối mại quyền thế, tham nhũng, kéo bè kéo đảng của những nhóm lợi ích mọc nên
như nấm. Trung Quốc hiện tham nhũng đầy rẫy, Liên Xô hay Đông Âu trước đây cũng
vậy.
Hệ thống cai trị của cộng sản từ trung ương đến địa
phương luôn song hành như hình với bóng ở tất cả mọi cấp mọi ngành: đảng uỷ
lãnh đạo – chính quyền quản lý.
Việt Nam đổi mới năm 1986. Nhờ Hiệp ước song
phương Mỹ – Việt 2001 và sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới 2007,
Việt Nam phát triển nhanh về kinh tế – xã hội, vượt ra ngoài khá xa tầm hiểu
biết và khả năng kiểm soát của Bộ chính trị; trong khi cán bộ quản lý về mặt
chính quyền lại quá kém và thèm khát tiền của sau thời gian dài vô sản. Đảng
Cộng sản Việt Nam tưởng là có thể vừa giữ vững được tư thế “đảng lãnh đạo –
chính quyền quản lý” vừa lợi dụng được tiền tư bản để phát triển đất nước theo
kinh tế thị trường.
Nhưng thực tế xẩy ra khác: quyền lực, tiền
tài, danh vọng đã làm lòng tham nổi dậy và lý tưởng xã hội chủ nghĩa tiêu tan
ra mây khói. Cán bộ chính quyền có dịp làm quen, liên hệ, tiếp xúc với giấy
phép, dự án, nhà đầu tư, nhà thầu… nên giầu lên nhanh chóng. Phe đảng uỷ có
tiếng là lãnh đạo mà không có miếng, dần dần ngả theo phe chính quyền kiếm ăn
theo.
Hiện tượng phổ biến này cả đảng biết rõ,
nhưng dấu diếm, sợ mất hết uy tín.
Khi ông Dũng lên làm Thủ tướng nhiệm kỳ đầu
năm 2006 và tiếp tục nhiệm kỳ 2 từ 2011: Là một người ăn bạo, thời gian tại vị
khá dài nên chân rết phe đảng mạnh, gia dình và phe đảng Dũng chia nhau nắm hết
cá nguồn kinh tế và tài chánh béo bở, vung tiền đầu tư công bừa bãi, không sợ
ai, không coi đảng ra gì, dẫn đến phá sản của hầu hết các tập đoàn và đại công
ty nhà nước, điển hình là mất trắng hàng chục tỷ đô la ở Vinashin và Vinalines,
công ty điện lực, Vietsopetro, Việt Nam Airlines, nợ xấu ngập đầu của hệ thống
nhà ngân hàng…
Chuyện đổ bể hàng loạt, tình thế lâm nguy.
Nguyễn Phú Trọng hốt hoảng phát động phê và tự phê, cùng triệu tập Hội nghị
Trung Ương 6 tính đường chỉnh đảng, nhưng mọi chuyện đã muộn! Kết quả bỏ phiếu
tại Hội nghị là đa số ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng, chống lại Trọng. Điều này cho
thấy: Đảng lãnh đạo (ôm mộng kiên trì với chủ nghĩa Mác – Lênin) bị chính quyền
quản lý (tham nhũng hết thuốc chữa) coi thường; hay nói rõ hơn là người đứng
đầu Đảng là Tổng bí thư Trọng bị Thủ tướng Dũng hạ đo ván, thua một cách nhục
nhã trước toàn đảng, toàn quân và toàn dân .
Từ đầu đến cuối hội nghị, Dũng không hề có
một lời tỏ vẻ hối lỗi hay nhận tội dù chỉ là lấy lệ trước Trung ương hay Bộ
chính trị. Nhưng một tuần sau, Nguyễn Tấn Dũng trong vai trò thủ tướng lại xuất
hiện trước một phiên họp của Quốc Hội, tự nhận lãnh trách nhiệm yếu kém của
Chính phủ trước các đại biểu nhân dân, với mục đích nhằm xoa dịu áp lực to lớn
ngày càng tăng của quần chúng, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm, lạm
phát cao, tham nhũng tràn lan cùng sự bất ổn và nợ xấu quá lớn trong lĩnh vực
ngân hàng. Cảm nhận gió đổi chiều, nhiều đại biểu, cựu lãnh đạo, trí thức đã
lên truyền hình khen Thủ tướng là thẳng thắn và ủng hộ kế hoạch giải quyết khó
khăn kinh tế của Thủ tướng năm 2013.
Ý nghĩa của những sự việc liên tiếp xẩy ra
trong thời gian ngắn chưa đầy một tháng như thầm nói lên rằng: “Dũng không chối
có tham nhũng. Nhưng Nguyễn Phú Trọng phải biết rằng đa số uỷ viên trung ương
đều có dính líu và ăn chia với Dũng. Kết quả bỏ phiếu ra sao đã cho toàn Đảng
thấy Dũng đang lãnh đạo đất nước này, chứ không phải Trọng”.
Dũng chỉ xin lỗi trước Quốc Hội, trên nguyên
tắc là cơ quan quyền lực cao nhất của toàn dân như Hỉến pháp đã ghi, là một gáo
nước lạnh tạt vào mặt Đảng, tố cáo Đảng đã chuyên quyền, coi khinh tất cả các
đại biểu của nhân dân. Rõ ràng qua hành động công khai này, Dũng nhục mạ Đảng
từ Bộ chính trị, Ban bí thư, đến Ban chấp hành Trung ương.
NHƯNG những đấu đá nội bộ giữa một đảng cộng
sản độc quyền thoái hoá và một chính quyền quản lý bất lực, tham nhũng tràn lan
lại là một cơ may hiếm có mà phong trào đấu tranh đòi Dân Chủ Hoá Việt Nam cần
khéo léo khai thác.
Ai cũng biết Quốc Hội hiện nay chỉ là bù nhìn
của Bộ chính trị, hơn 99% thành viên Quốc Hội là đảng viên cộng sản do Bộ chính
trị dật giây. Nhưng tình hình xã hội đang thay đổi lớn. Càng ngày càng nhiều
đảng viên bất mãn với đảng, không còn lý tưởng, tư tưởng chính trị giao động.
Họ ý thức Sức Mạnh Quần Chúng áp lực mạnh lên giới cầm quyền ngồi ở Hà Nội đòi
phải Dân Chủ Hoá đất nước (theo gương Miến Điện). Ngày càng nhiều thành phần
xét lại và đồng thuận với quần chúng là phải Dân Chủ mới diệt trừ tham nhũng và
phát triển bền vững được. Những thành phần này hãy còn thiếu chủ động, có thái
độ “chờ xem”, ngóng trông cơ hội.
Do đó, một khi đảng bế tắc về lãnh đạo, bất
lực trước một chính quyền tham nhũng lớn, những người có ước vọng Dân Chủ Hoá
Việt Nam phải biết “tương kế tựu kế” lợi dụng việc đề cao Quốc Hội trong chức
năng là đề ra chính sách cho chính phủ và kiểm soát chính phủ khi thi hành. Đây
chính là tạo thời cơ “lộng giả thành chân” cho Quốc Hội nắm lại quyền lực tối
cao, đứng trên đảng và các phe phái đang cấu xé nhau, như Hiến pháp qui định,
nhưng đã bị Bộ chính trị nhân danh Đảng tước đoạt bấy lâu nay.
Khi Quốc Hội có cơ may thoát khỏi ảnh hưởng
chuyên chế của Bộ chính trị, Sức Mạnh Quần Chúng có thể làm thành phần Quốc Hội
thay đổi theo hướng ủng hộ Dân Chủ. Từ đó ảnh hưởng lên sự hình thành những
chính phủ kế tiếp tiến bộ hơn.
Trước diễn biến của tình hình kinh tế – xã hội – chính
trị hết sức phức tạp hiện nay, thái độ của Phong trào Đấu tranh cho Nhân Quyền
và Dân Chủ Việt Nam nên như thế nào? Phải làm gì?
Một mặt, trước tiên và quan trọng nhất là
phải đưa Sức Mạnh Quần Chúng đòi Dân Chủ Hoá tiếp tục tiến lên cao trào để
thiết lập Dân Chủ thực sự cho đất nước.
Mặt khác, mở ra cơ hội cho những thành viên
tiến bộ trong đảng có vai trò tích cực hơn trong tiến trình chuyển đổi sang Dân
Chủ một cách ôn hoà, bất bạo động, bằng cách hướng Sức Mạnh Quần Chúng thúc đẩy
Quốc Hội tự tin có hậu thuẫn quần chúng để tự khẳng định mình là đại biểu dân
bầu (dù chưa phải là bầu cử tự do) với nhiệm vụ là cơ quan quyền lực tối cao
của quốc gia, theo đúng Hiến pháp đã qui định.
Một Quốc hội độc lập không bi đảng chi phối,
bỏ phiếu thông qua quyết định hủy bỏ diều 4 hiến pháp, chấp nhận đa nguyên đa
đảng, sẽ giúp rửa mặt cho đảng, giúp đảng có cơ hội trở về với đại khối dân tộc
và mở đường giúp đảng đóai công chuộc tội. Nếu như đa số các đại biểu Quốc Hội
lại tiến đến chỗ thông qua được nghị quyết hủy bỏ điều 4 Hiến pháp chấp nhận đa
đảng.
Đạt được đột phá này sẽ là một bước tiến dài
trên đường đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ tại Việt Nam.
BS Nguyễn Đan Quế
No comments:
Post a Comment