Wednesday 31 October 2012

ĐIỂM BÁO KINH TẾ VIỆT NAM 31-10-2012 (Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam)




Posted by ddkt 31/10/2012

BẠN CHỌN TIỀN VND HAY VÀNG?
Nguồn: Business Insiders

*
THUYỀN VIÊN ĐÓI TRÊN CON TÀU NÁT
Có thể ví con tàu Vinashin Atlantic là một núi phế liệu mọc lên ngoài khơi biển Vũng Tàu. Theo các thuyền viên, trong hàng chục con tàu của Vinashin, thì Vinashin Atlantic thuộc hàng “đại ca”. Nó có chiều dài 265,2m, rộng 47,80m và cao 22,80m. Nhưng đáng tiếc thay, nó là một đống phế liệu sừng sững, là xác một con tàu chết đang ”trơ gan cùng tuế nguyệt”. Mỗi ngày qua đi, nước biển gặm nhấm từng phần còn lại.
Bước lên giữa boong tàu, điều đập vào mắt là một bãi sắt thép hoen gỉ. Các lớp sơn bong tróc, không còn nơi nào nguyên vẹn. Từ phòng thuyền viên đến các phòng máy, cabin tàu đều có chung một tình rạng: “Nát”. Anh Trần Đức Thọ – thuyền viên của tàu – cho biết, Atlantic được kéo về neo đậu ở đây từ tháng 5.2009. Nghe đâu nó được mua cả nghìn tỉ đồng, khai thác được đôi ba lần thì nằm chết từ đó đến nay. Con tàu bị chủ nhân của nó là Cty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin bỏ bừa ngoài biển.
Tàu không có dầu nên không có điện, tất cả các thiết bị trên tàu đều ngừng hoạt động, một ngọn đèn cũng không thể thắp sáng. Các thuyền viên không kêu được tới ông chủ thì đành kêu người ngoài, cụ thể là nhiều lần gửi đơn cầu cứu khẩn cấp đến Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu.

*
KINH TẾ XHCN: KIỂU GÌ CŨNG LỖ!
Ông Nguyễn Thành Sơn, giám đốc ban quản lý Các dự án than đồng bằng sông Hồng (thuộc Vinacomin) tính toán (Sài Gòn Tiếp Thị số ra ngày 8.10.2012): tổng vốn đầu tư đã được điều chỉnh của Tân Rai chỉ dừng lại ởmức 15.600 tỉ đồng (việc chậm tiến độ một năm đã làm tăng tổng mức đầu tư thêm gần 1.100 tỉ đồng so với ban đầu), lãi suất huy động vốn tạm tính 7%/năm, thời gian huy động vốn là mười năm, trả vào cuối kỳ, riêng chi phí hoàn trả vốn đầu tư (cả gốc và lãi) đã lên tới 2.220 tỉ đồng/năm.
Nếu đạt 100% công suất thiết kế (0,6 triệu tấn/năm), mỗi năm nhà máy sẽ phải tiêu dùng khoảng: 1,2 triệu tấn bôxít qua tuyển (khai thác tại chỗ); 0,4 triệu tấn than cám (giá FOB tại Quảng Ninh khoảng 1,6 triệu đồng/tấn); 0,2 triệu tấn than cục (giá FOB tại Quảng Ninh khoảng 4 triệu đồng/tấn); khoảng 0,1 triệu tấn hoá chất và đá vôi… thì tổng chi phí vận hành khoảng 2.500 tỉ đồng/năm. Như vậy, giá thành alumin xuất xưởng tại Tân Rai thấp nhất cũng khoảng 375 USD/tấn.
Nhưng theo ông Sơn, giá nhôm kim loại trên thế giới năm 2013 sẽ đạt mức 2.300 USD/tấn, thì giá xuất khẩu alumin của Vinacomin ở ven biển tối đa khoảng 345 USD/tấn. Như vậy, nếu tính chi phí tiêu thụ (vận chuyển, bốc – dỡ, hao hụt) khoảng 25 USD/tấn và thuế xuất khẩu theo quy định là 20%, thì mỗi tấn alumin sẽ lỗ khoảng 124 USD, Vinacomin lỗ 74,4 triệu USD/năm. Kể cả trong trường hợp được miễn cả thuế xuất khẩu – và tạm thời chưa nộp ngân sách, mỗi tấn alumin sẽ lỗ ít nhất 55 USD thì mỗi năm Vinacomin lỗ ít nhất 33 triệu USD.

*

CẤM BÁN KHỐNG ĐỂ MINH BẠCH THỊ TRƯỜNG!?
“… Việc chế tài một số vi phạm liên quan đến chứng khoán đòi hỏi không chỉ dừng lại ở mức phạt tiền, mà phải xử lý chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo sự minh bạch của thị trường – nguồn tin từ UBCK Nhà nước cho biết…”
Hàng, tiền, của người ta, người ta muốn mua bán ra sao, kệ người ta.
Người ta muốn bán trước, mua lại sau, là HOÀN TOÀN có lý, và có quyền như vậy.
Short sales, long buys, v.v… là chuyện quá sức thường ngày tại mọi TTCK, Forex, vàng, khắp thế giới.
Chỉ có tại CHXHCNVN, các việc này mới bổng trở thành “bất hợp pháp” vì phá hỏng “sự minh bạch của thị trường”.
Đó là lời giải thích vì sao “Khối lượng khớp lệnh trên HOSE liên tục yếu ớt và nay đã giảm về mức thấp nhất kể từ ngày 19/01/2012. Trong khi đó, HNX-Index tiếp tục lùi về mức kỷ lục mới trong lịch sử của chỉ số này.”
Việt Cộng chơi ăn gian, mánh mung, thì sẽ phải đóng cửa tự chơi, tự sướng, 1 mình. Ngoại quốc sẽ chạy hết, cho dù các người ngu si đến thế mấy, rồi cũng nhận ra, bỏ của chạy lấy người.
Các CTCK sẽ phải chịu trách nhiệm về nhân viên môi giới của mình nếu nhân viên đó vi phạm hoạt động bán khống.

*

Chuỗi ngày đau khổ tại TTCK Việt Nam vẫn đang kéo dài.
Không chỉ những CTCK thua lỗ, nợ nần chồng chất mới khổ sở mà ngay cả CTCK nhiều tiền cũng rơi vào thế khó.

*

Tranh biếm họa đăng trên báo Thanh Niên 29.10.2012.

*
KẾ GOM VÀNG
Nước nọ ngân khố bí bét, mới tính kế gom vàng trong dân. Bèn bày ra cuộc thi tuyển người giỏi ăn nói đứng ra thuyết phục dân chúng.
Diễn giả thứ nhất nói.
- Bá tính không nên cất giữ vàng, như thế là lãng phí vốn. Giờ nước nhà ổn định, quan lại tài giỏi, liêm khiết, điều hành quốc gia đại sự đâu ra đấy. Ngặt vì thiếu vốn nên còn hạn chế. Bá tính muốn đất nước hùng cường thì nên đem vàng gửi triều đình, vừa có lãi, vừa có vốn cho triều đình lo quốc gia đại sự. Ích nước, lợi nhà việc đó nên làm đừng suy nghĩ.
Bá tính nghe xong lặng thinh.
Diễn giả thứ hai nói.
- Vàng để cất đi là vàng chết, gửi ngân hàng chúng tôi bảo đảm có lãi, có giấy chứng nhận đầy đủ, khi nào cần lấy lại chỉ mất thêm ít phí để đóng dấu chứng chỉ vàng quốc gia. Vàng có thương hiệu như thế càng bảo đảm.
Bá tính lặng thinh.
Diễn giả thứ ba nói mạnh mẽ.
- Triều đình quy định cấm mua bán vàng, bá tính có giữ thì cũng chả ích gì, mang đi mua bán bị phát hiện thi là mất trắng. Nên gửi ngân khố triều đình là an toàn nhất. Đừng để đến lúc bị thu thì mất trắng, còn cứ chôn thì cũng như của vất đi, chả có giá trị gì.
Bá tính lặng thinh.
Một diễn giả từ đâu đứng lên nói.
- Bá tính góp vàng cho tôi mua vũ khí giết ba cái thằng kia được không.?
Bá tính nghe xong, rùng rùng chạy về nhà lấy vàng mang đến.

*
Vàng miếng Việt Nam.
Ảnh biếm họa trên báo Tuổi Trẻ.
Có phải văn hoá cộng sản là khuyến khích dối trá và ích kỷ, công nhận sự lường gạt và gian manh, lừa phỉnh nhân dân?
——–
Chết cười với mấy cô đại gia vàng của f26 mất thôi. Tôi đã nói rồi chả nghe, giờ này vàng thế giới đang là 1.700$, xu hướng down trend đang về 1.660 $ đêm nay.
Thị trường trong nước thì đấy, các cô bảo xịn, người ta bảo nhái, không mua, mang về nhà mà cất. Khi cần nhẽ các cô mang tòng teng mấy cây vàng sang Lào bán à?
Mà họ không quái thai ngâm giấm thế cũng không quản được mấy cô, người gì mà ngang như cua .
Tôi lại sấm nữa để coi có đúng không nhé. Từ nay đến hết sang năm, giữ tiền VND mà các cô nói là chùi mít ấy, mới là kênh dự trữ hay nhất.
Chưa kể chính sách quản lý có mạnh tay hay không. Nếu mạnh, nó là cục chặn giấy chứ không thể là một loại tiền tệ được. Ai cho cô coi đó là tiền mà cô giao dịch?
Trích từ comment bên diễn đàn Webtretho

*
BÁN LINH HỒN CHO ĐẢNG
Văn hoá phương Tây sẽ kết án chủ nghĩa Cộng Sản là tạo ra những con người cháy bỏng với những cuồng tín về chính trị, chỉ biết theo chân của lãnh đạo, nhắm mắt bịt tai với những thực tế của thế giới, ngậm miệng không dám chỉ trích bất cứ chuyện gì.
Thật đáng ngạc nhiên khi nhìn thấy một con người, được nhào nặn trong lò bánh của cộng sản, đã mất cả con người riêng, còn mất luôn cả nhân cách của mình, thay vào mình một con người chỉ biết động đậy theo những tín hiệu từ xa bấm nút bởi người khác.
Cổ tích phương Tây kể chuyện một kẻ bán linh hồn cho quỷ dữ. Người cộng sản, được đào tạo trong lò văn hoá cộng sản, đã bán linh hồn cho Đảng.
Trích từ Kẻ bị mất phép thông công – Nguyễn Mạnh Tường
*
Chuyện ở vùng Tây Bắc Bộ.

*
ĂN CƯỚP CÔNG KHAI VÀNG CỦA DÂN!
Trường hợp người dân mua phải vàng nhái SJC, sau khi công ty kiểm định và đánh dấu, cắt miếng, vàng này chỉ có thể đem bán dưới dạng vàng nguyên liệu với giá thấp hơn vàng SJC thật khoảng 3 triệu đồng/lượng.
Trong trường hợp người dân không chấp nhận việc hủy miếng vàng này, công ty lập biên bản giữ lại và báo công an, theo một cán bộ công an TP.HCM, người dân có thể bị xử phạt từ 4-500 triệu đồng và tịch thu tang vật, theo quy định tại Nghị định 97/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp. Nói cách khác, người dân KHÔNG CHỈ MẤT TRẮNG mà còn LÃNH THÊM NỢ!
Số lượng vàng nhái, vàng giả SJC phát hiện ngày càng nhiều, không những ngoài thị trường mà đã có trong hệ thống ngân hàng. Những bất cập trên thị trường vàng

*

CONFLICT OF INTERESTS
“Trong báo cáo được công bố hôm qua (25/10), Ernst & Young vừa nhận định Việt Nam là 1 “ngôi sao đang lên” với dự đoán nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong vòng 25 năm tới.”

Mâu thuẫn quyền lợi.
Cty này ĐANG làm ăn tại VN. Gần đây sa sút quá, sắp đóng cửa dẹp tiệm, sa thải hết nhân viên.
Các nhân viên tại đó sợ mất việc, nên phải tuyên bố như vậy để hy vọng có thêm mối làm ăn, từ đó khỏi thất nghiệp.
Tôi từng chứng minh tất cả đám HSBC, Citigroup, IMF, World Bank, ADB, đều SAI đến xấu hổ khi họ tuyên bố Chứng khoán Việt Nam tăng giá, BĐS hồi phục, v.v…
Nhiều người nghe tên cha căng chú kiết ngoại quốc nào nói cũng tin bỏ mạng. Ngoại quốc ngu thì thiếu gì, học tiến sĩ trường top ra cũng sai bét, ngu, nói gì đám qua VN làm việc toàn là thất nghiệp, ở Mỹ không có job mới chạy qua bên đó ăn đồ ăn độc hại, hít thở không khí làm ung thư phổi.
Chỉ cần google xem lại các lời tuyên bố đầy lạc quan về TTCK, BĐS Việt Nam trong mấy năm qua, từ miệng các chuyên gia ngoại quốc ngu si đần độn làm trong HSBC, Citibank, ADB, IMF, WB là thấy ngay.
Ai nghe lời đám này thì ĐÃ vô nhà thương điên, nhảy cầu, uống thuốc rầy hết rồi.
Lối tuyên bố “VN tăng trưởng” là trò đùa man dại, độc ác nhất tại VN hiện nay, làm hại không biết bao nhiêu nhà đầu tư nhẹ dạ.

Con rùa rụt đầu, con đà điểu vùi đầu xuống cát, con ốc sên rút vô vỏ, còn phải hỏi là tốt hay xấu nữa hay sao:
“…trong thời gian tới sẽ không còn tổ chức xếp hạng tín nhiệm nào đưa ra đánh giá đối với HAG. Hành động này của HAG được xem
là một hiện tượng “rất mới” và để lại những lo lắng trong giới đầu tư. Với hoạt động kinh doanh vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam cùng mong muốn vươn xa trên thị trường vốn quốc tế, liệu HAG có để lại “vết đen” trong việc huy động vốn từ nước ngoài trong tương lai?…”

*

Lại gia hạn huy động vàng sang tháng 6/2013.
Theo đó, để khẩn trương chấm dứt huy động vốn bằng vàng theo đúng quy định tại Thông tư 12/2012/TT-NHNN ngày 27/4/2012 (Thông tư 12) và bảo đảm an toàn thanh khoản vàng cho các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng đang huy động và còn số dư cho vay vốn bằng vàng thực hiện một số nội dung sau:

Các tổ chức tín dụng được tiếp tục phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng từ nay đến hết ngày 24/11/2012 theo nguyên tắc: Thời gian đáo hạn của các chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng được phát hành mới không vượt quá ngày 30/6/2013; chứng chỉ huy động phát hành mới không được chi trả trước hạn.
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện một số biện pháp nghiệp vụ để đảm ….

*

Tháo chạy!
Ông Daekeun Chung cho hay, dù Hàn Quốc từng đầu tư vào nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam thời gian qua nhưng 9 tháng nay chưa có nhà đầu tư Hàn Quốc nào nhảy vào thị trường này. Không những thế, nhiều công ty Hàn còn bị thu hồi dự án hoặc rút vốn bằng hình thức chuyển nhượng dự án.
Trong 9 tháng qua, các nhà đầu tư Hàn Quốc chưa tham gia vào dự án bất động sản mới nào tại Việt Nam. 4 dự án trị giá gần 1 tỷ USD……

*

THUẾ ĐƯỜNG BỘ
- Xe đạp điện, xe máy dung tích xi lanh < 100 cm3: 50.000 tới 100.000 đồng/tháng
- Xe máy dung tích xi lanh > 100 cm3: 100.000 tới 150.000 đồng/tháng
- Xe ô tô chở người dưới 10 chỗ: 130.000 đồng/tháng
- Xe tải, xe ô tô chuyên dụng từ 27 tấn trở lên: 1.040.000 đồng/tháng
Ôtô đóng ‘thuế đường’ hơn 16 triệu đồng/năm-Xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên có mức thu cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng (hơn 16 …………

*

Ngay cả khi chủ dự án Đại Thanh sử dụng các vật liệu rẻ tiền, thang máy giá bằng một nửa của chúng tôi thì cộng các chi phí vào cũng phải ở tầm 12 triệu đồng/m2. Không hiểu sao căn hộ Đại Thanh lại được bán với giá 10 triệu đồng?
Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư dầu khí Toàn cầu (GP Invest) Nguyễn Quốc Hiệp
Không ít doanh nghiệp bất động sản tỏ ra bất bình sau sự kiện một vài chủ đầu tư tuyên bố giảm mạnh giá bất động sản………..

*

ĐÁNH THUẾ VÀNG!
Ông Hưng cũng khẳng định mục tiêu quản lý thị trường vàng là không ảnh hưởng đến mục tiêu vĩ mô, đảm bảo ổn định tỉ giá và để vàng kém hấp dẫn với người dân. Ở nhiều nước, cá nhân, tổ chức kinh doanh vàng đều phải nộp thuế như thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Hiện Ngân hàng (NH) Nhà nước đã đề xuất với Bộ Tài chính xem xét đánh thuế đối với vàng. Về lâu dài cần thiết đánh thuế, nhưng còn thời điểm và mức thuế sẽ phải được cân nhắc thận trọng sao cho phù hợp. Có thể sẽ cân nhắc đến thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng vì đây là mặt hàng Nhà nước không khuyến khích người dân cất giữ. Đã kinh doanh hàng hóa thì phải chịu thuế giá trị gia tăng. Hiện nay vàng chỉ chịu thuế xuất khẩu 10%, còn vàng nguyên liệu nhập khẩu không chịu thuế.
Câu hỏi đặt ra là nước nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng vậy?
Kinh doanh vàng có thể sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là thông tin được ông Lê Minh Hưng, phó thống đốc Ngân hàng………

*

“NUNG CHẢY” VÀNG THÀNH VND?
“Nung chảy” vàng thành VND là một cách nói hình ảnh về hướng đi có thể Ngân hàng Nhà nước lựa chọn và thực tế đang thể hiện. Cách thức bước đầu cũng có thể định hình một số điểm cơ bản, để tạo khả năng kích thích người dân chuyển đổi vàng sang VND, đưa VND đó vào ngân hàng hoặc vào sản xuất kinh doanh, thay vì găm giữ vàng như thời gian qua.

*

THIÊN ĐƯỜNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA LÀ ĐÂY!
Đã quá thời hạn giao nhà hơn 1 năm qua, tuy nhiên dự án Tricon Tower (Bắc An Khánh, Hà Nội) do Cty cổ phần đầu tư Minh Việt vẫn ngổn ngang sắt thép và gần như không có dấu hiệu thi công.
Theo đúng cam kết của chủ đầu tư, dự án Tricon Tower sẽ được bàn giao cho khách hàng vào tháng 6/2012, nhưng với hình ảnh này thì có lẽ phải vào tháng 6 năm 20??… mới hoàn thành.


Cho dù lời tiên đoán sau đây đúng – rất khó như vậy – thì các con nợ BĐS cũng phải chạy kiếm 150 ngàn tỉ đồng (7,5 tỉ USD) trả tiền lời từ nay tới cuối năm sau, cho số nợ 1 triệu tỉ đồng (50 tỉ USD):

“Bất động sản sẽ hồi sinh vào cuối 2013″:
Mỗi NGÀY tiền lời BĐS hơn 410 tỉ đồng, nếu tính giá lãi suất 15%/năm.
Sự thật mất lòng, mỗi ngày giới mua bán BĐS VN không biết có bán được tổng số 400 tỉ đồng BĐS không nữa.

*

QUỐC CƯỜNG GIA LAI MƯỢN NỢ VỚI TIỀN LỜI … 1,5%?
“…Báo cáo tài chính của Quốc Cường Gia Lai cũng cho thấy công ty này đang nợ trên 3.129 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là gần 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là báo cáo tài chính của Quốc Cường Gia Lai cho thấy chi phí lãi vay 9 tháng đầu năm nay chỉ có gần 43 tỷ đồng…”
Đây là sự khinh bỉ trí tuệ độc giả, nhà đầu tư, PHÁP LUẬT.
Nếu tính đúng giá, cho dù rẻ 1 chút, thì tiền lời 3129 tỉ đồng trong 9 tháng cũng không thể dưới 350 tỉ đồng.
Nếu nay QCG nói rằng họ lời 2 tỉ đồng, chi phí lãi vay 9 tháng đầu năm nay chỉ có gần 43 tỷ đồng, thì cho dù họ tính đúng, tính đủ tất cả mọi thứ khác trừ tiền lời ngân hàng, thì họ vẫn LỖ THẬT 305 tỉ đồng.

*

TÌNH TA CÒN ĐÂU
Hết Moody’s, nay tới Fitch cũng “bỏ rơi” HAGL:
Làm tôi nhớ hồi còn độc thân, đi kua gái.
“Kinh nghiệm trường đời”, là 1 khi cô gái còn giận dỗi, vùng vằng, gọi điện thoại trách móc, v.v… thì tôi còn “hy vọng”.
Một khi cô ta “không thèm nhìn mặt”, là coi như tiêu!
Chẳng qua là cô ta chẳng còn đoái hoài, quan tâm, tôi có bị Captain Kirk của the Enterprise (Star Trek) bắt mất thì cô ta cũng chẳng thèm biết tới!
—————
Tuy đây là so sánh rất kỳ dị, nhưng để bài viết thêm sinh động, tôi ghi lại phần trên.
FITCH đánh giá thấp, là họ còn quan tâm, thế giới còn đoái hoài tới, còn nghe đến cái gọi là Hoàng Anh Gia Lai.
Nay thì FITCH và thế giới bỏ rơi, chẳng còn quan tâm HAGL lời lỗ bao nhiêu, sống sót tài chánh thế nào.
HAGL nay chỉ còn cách đóng cửa lại, “tự sướng” với nhau. Ông Tổng khen ông Phó, ông Phó khen ông Trưởng phòng, Trưởng chi nhánh, còn mở cửa ra 1 m ngoài biên giới VN thì chẳng là cái mốc xì gì.
Lần lần VN sẽ TỰ CÔ LẬP như vậy. FITCH, Moody’s, S&P rút lui không còn đánh giá tín dụng quốc gia nữa.
VN sẽ tự đóng cửa, tự khen sự sáng suốt kinh hồn của Đảng.

*

ĐOÀN KẾT ỦNG HỘ THỦ TƯỚNG, ẮT THÀNH CÔNG
PV – Thưa Đại tướng: Chính phủ phải làm gì để đẩy mạnh hơn nữa cho việc phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn tiếp theo?
Đại tướng Nguyễn Quyết: Muốn thực hiện tốt được mục tiêu kế hoạch mà Chính phủ đã đề ra, trước hết là mỗi cán bộ Đảng viên, mỗi người dân chúng ta cùng nhau đoàn kết ủng hộ chủ trương đúng đắn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XI; Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2011 – 2015 và kết luận của Hội nghị trung ương 6 khóa XI. Tất cả mọi người phải chung sức, chung lòng cùng với Thủ tướng thì mới hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có thể nói vai trò của Thủ tướng hiện nay là rất nặng nề, từ việc nhỏ đến việc lớn đều do Chính phủ trực tiếp điều hành. Nếu chúng ta đoàn kết ổn định ủng hộ Thủ tướng thì nhất định việc gì cũng thành công.

*

BÊN HÀNH LANG BỆNH VIỆN
“…Dọc cái hành lang cũ này có khoảng 50 người đang “định cư” để chữa bệnh. Những người ở đây phần nằm chờ tái khám, phần thì nhập viện nhưng không có giường. Điểm chung ở họ là mái đầu rụng tóc, cảnh nghèo khó, chở che cho nhau theo tháng ngày chống chọi với căn bệnh quái ác – ung thư. Trở về nhà khi cơn mưa vẫn đang nặng hạt, trong lòng tôi cứ mãi băn khoăn bởi hình ảnh muỗng cơm ăn vội dưới mưa, bởi manh chiếu mỏng thốc lên theo từng cơn gió, bởi tấm nylon mỏng manh và những con người đang co ro vì đau, vì lạnh… Cầu mong sao có một phép màu…”

*
RUNG CÂY DỌA KHỈ
Chiều qua, khi biết trong 30 cây vàng mang tên SJC của mình, có tới 28 cây là vàng nhái thương hiệu SJC, anh N. (Ba Đình, Hà Nội) ngồi chờ tại phòng tư vấn của Cty SJC miền Bắc (Giang Văn Minh, Hà Nội) với tâm trạng lo lắng.
Anh N. cho biết: “Cách đây 4 tháng, tôi mua tại một cửa hàng người quen, không giấy tờ, giá 44 triệu đồng/lượng. Mấy hôm trước đem đến trụ sở của SJC tại Hà Nội để dập bao bì mới thì Cty thông báo đến 28 lượng là vàng nhái”.
Anh N. đến Cty SJC miền Bắc để nghe tư vấn. Hiện số vàng của anh N. đã bị SJC miền Bắc cắt đôi và chưa trả lại.
“Tôi chỉ mong bán 28 lượng vàng bằng giá vàng nguyên liệu cũng được. Tôi quá tin người nên giờ phải chịu. Bây giờ dù bị thiệt hại đến 3 triệu/lượng tôi cũng chấp nhận miễn sao mọi chuyện được giải quyết nhanh chóng”, anh N. nói.

*

NGHE GÁI ĐĨ NÓI CHUYỆN TRINH TIẾT?
“Với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, nhất là những yếu kém, khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; một số tập đoàn, tổng công ty, điển hình là Vinashin, Vinalines, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng lớn đến uy tín và vai trò của kinh tế Nhà nước”.
- Nguyễn Tấn Dũng -

Kinh tế Việt Nam đang theo đúng y chang lộ trình sụp đổ của nền KT Liên Xô cũ: không tăng lương thì dân đói, nhiều công nhân viên chức bỏ việc; tăng lương thì phải in tiền ra, gây lạm phát.
Đây là kịch bản được viết sẵn, do Đạo diễn Bàn tay Vô hình chỉ huy.

Đừng trách người không cho tăng lương, hoặc người cho tăng. Cả 2 đều chỉ là “Câu hồn Sứ giả”. Cả 2 đều sẽ hại chết NỀN KINH TẾ.
Cho dù chọn “sứ giả” nào thì cũng hại chết nền KT cả.

*
“…Chúng tôi hỏi tiếp cô người mẫu nổi tiếng rằng ai mua những chiếc túi xách ấy? Có lẽ chính các cô chứ ai? Cô ấy cười và trả lời: “Bọn em làm gì dám rớ tới, chỉ đến và nhìn thôi. Cho dù có cặp bồ với đại gia cũng chẳng có ai dám mua tặng”. Vậy thì ai mua? “Các phu nhân với các tiểu thư thôi”, cô người mẫu trả lời…”
Chỉ có tiền ăn cắp mới dám mua các loại hàng này.
Chứ đi làm kiếm tiền, dù là “nghề không vốn” thì cũng phải đổ mồ hôi, xót con mắt, mới ra tiền. Và tiền kiếm, cho dù là dễ và nhiều, như làm “em út” cho các đại gia, thì cũng không dám tiêu xài như vậy.
Chỉ có các phu nhân các Chủ tịch, các Ủy viên Trung ương, và các cô tiểu thư của họ, là dám xài tiền bạc triệu đô thế này, vào lúc KT khó khăn hiện nay.
KT khó khăn thế nào thì người ta vẫn phải mua xăng, và nay xăng thế giới giảm 22% trong vài tuần qua, trong khi tại VN không hề giảm 1 xu.
Mỗi tháng VN nhập về 1 tỉ USD xăng dầu.
Như vậy, thì các quan chức bên xăng dầu LỜI THÊM đã là 200 triệu USD/ tháng, cộng thêm tiền lời trước khi giá thế giới giảm, thì con số HÀNG NGÀY lên tới 10 triệu USD (200 tỉ đồng) là TỐI THIỂU.
Chia ra cho vài chục ông quan cỡ bự, thì mỗi ông vô MỖI NGÀY vài tỉ đồng, là chuyện dễ như trở bàn tay.
Và phu nhân, tiểu thư các ông ra mua mão hết toàn tiệm Hermès còn được, xá gì ba cái túi xách lẻ tẻ chỉ 3 tỉ 1 bộ 4 cái, rẻ mạt.

*

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) lỗ 1.251 tỷ đồng từ kinh doanh vàng trong quý 3/2012, khiến cho lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm chỉ còn 1.187 tỷ đồng.
Thông tin này được ông Trần Mộng Hùng, một trong những người sáng lập ACB, cho biết trên bản tin mới đây của Thời báo Kinh tế Sài Gòn.
Cụ thể, khoản lỗ nói trên xuất phát từ việc ACB thực hiện đóng trạng thái vàng âm. Do phải mua vàng trong nước để bù đắp trạng thái, mà giá vàng nội cao hơn vàng quốc tế từ 2 – 3 triệu đồng/lượng tùy thời điểm, dẫn đến số lỗ nói trên.
Ông Hùng cũng cho biết, hiện trạng thái âm vàng của ACB chỉ còn hơn 100.000 lượng và ngân hàng có khả năng tất toán trạng thái vàng trước ngày 25/11 năm nay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng này cũng đã trích lập dự phòng tối đa và không còn treo khoản dự phòng nào.
Do phải mua vàng trong nước về để bù trạng thái thay vì được nhập khẩu, ACB chịu lỗ lớn do chênh lệch giá






No comments:

Post a Comment

View My Stats