Sunday 28 October 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 28-10-2012




Đăng bởi Hai Hoang Van vào Chủ nhật, ngày 28 tháng mười năm 2012

Bài mới

Điểm Tin Chủ Nhật 28.10.2012

Bài 35 : Cách xưng hô thân mật (RFI) - "Jean Pierre có những cử chỉ hành động đáng nghi ngờ trong lúc anh bị viên cảnh sát thẩm vấn ...". Lưu Quang thì gặp Marie Ange
Indonesia bắt giữ cả chục nghi phạm khủng bố (RFI) - Cảnh sát Indonesia vào hôm nay 27/10/2012 đã thông báo bắt được 11 người tình nghi mưu toan khủng bố, nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta cũng như vào một số cơ quan đại diện khác. Nhóm người bị bắt thuộc một mạng lưới mới có tên Hasmi.
Thỏa thuận ngưng bắn tại Syria bị vi phạm ngay ngày đầu tiên (RFI) - Đúng với như giới quan sát lo ngại, chiến sự đã bùng lên trở lại tại nhiều thành phố Syria kể từ hôm qua, 26/10/2012, vài giờ sau khi trên nguyên tắc một thỏa thuận ngưng bắn nhân ngày Aid al Adha - tức lễ kết thúc mùa hành hương của người Hồi giáo – có hiệu lực.
Thỏa thuận ngưng bắn tại Syria bị vi phạm ngay ngày đầu tiên (RFI) - Đúng với như giới quan sát lo ngại, chiến sự đã bùng lên trở lại tại nhiều thành phố Syria kể từ hôm qua, 26/10/2012, vài giờ sau khi trên nguyên tắc một thỏa thuận ngưng bắn nhân ngày Aid al Adha - tức lễ kết thúc mùa hành hương của người Hồi giáo – có hiệu lực.
Truyền thông châu Âu đồng sức chống Google (RFI) - Đề tài trên các trang báo Pháp cuối tuần khá đa dạng. Le Monde quan tâm đến tình hình thời sự và chính trị trong nước. Đề tài « Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo che giấu một gia sản kếch sù » cũng là tít lớn trên trang nhất Le Figaro.
Tổng thư ký ASEAN : Khó mà ký kết sớm bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (RFI) - Trong những ngày qua, sau khi Indonesia hoàn thành dự thảo đầu tiên của bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông COC và chuyển đến các thành viên trong khối, nhiều quốc gia ASEAN đã tỏ hy vọng là toàn khối có thể nhanh chóng khởi sự đàm phán với Trung Quốc để văn kiện này sớm được ký kết, có thể là ngay vào tháng 11 tới đây.
Bắc Kinh kiểm duyệt thông tin về tài sản gia đình ông Ôn Gia Bảo (RFI) - Những tiết lộ về số tài sản khổng lồ mà người thân đương kim Thủ tướng Trung Quốc tích lũy được hoàn toàn không được báo chí Trung Quốc hôm nay, 27/10/2012 đăng tải. Không những thế, theo ghi nhận của AFP, một bức màn kiểm duyệt nghiêm ngặt đã bao trùm lên hệ thống Internet tại nước này, khiến cho ít người Trung Quốc biết được sự kiện.
Việt Nam hủy nhiều chuyến bay do bão Sơn Tinh (RFI) - Sau khi thổi qua Philippines, hôm nay, 27/10/2012, cơn bão Sơn Tinh đang tiến về phía bờ biển Việt Nam và theo báo chí trong nước, cơn bão này đã bắt đầu gây mưa lớn, gió giật mạnh tại nhiều tỉnh miền Trung. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Việt Nam cảnh báo về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, lụt lội ở vùng ven biển từ tỉnh Thanh Hóa cho đến Thừa Thiên Huế.
2013 : Ông Berlusconi sẽ không tranh chức thủ tướng Ý (RFI) - Ngày 24/10/2012 vừa qua, ông Sivio Berlusconi đã tuyên bố sẽ không ra tái tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 04/2013, tuy rằng ông sẽ vẫn tranh ghế dân biểu. Quyết định này bất ngờ ngay cả đối với một số người thuộc phe của ông và mở màn cho môt cuộc đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ đảng Tự do của Berlusconi.
Cựu thủ tướng Ý bị kết án 4 năm tù vì tội trốn thuế (RFI) - Hôm qua 26/10/2012, toà án ở Milano đã tuyên phạt cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi 4 năm tù vì tội lậu thuế trong vụ Mediaset, bản án trên thực tế được giảm xuống còn 1 năm, chiếu theo một đạo luật ân xá. Ngoài ra, tòa còn cấm ông Berlusconi nắm bất cứ chức vụ nào trong cơ quan công quyền trong thời hạn 5 năm.
Bạo động bang Rakhine : hàng ngàn dân Miến Điện tiếp tục lánh nạn (RFI) - Hôm nay 27/10/2012, Liên Hiệp Quốc cho biết có thêm hàng ngàn người chạy loạn trong đợt bạo động mới bùng lên trở lại ở bang Rakhine, giữa hai cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo. Theo bà Vivian Tan, phát ngôn viên Phủ Cao ủy Tỵ nạn, trước mắt có 3.200 người đã đến được các trại tạm cư, đã quá tải ở Sittwe, và khoảng 2.500 đang trên đường đến nơi này.
Thủ tướng Thái đến Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ song phương (RFI) - Hôm nay, 27/10/2012, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cùng một phái đoàn hùng hậu đã đến Hà Nội tham gia Cuộc họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ hai. Mục tiêu là nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia để tạo tiền đề thuận lợi cho việc hình thành Cộng Đồng Kinh tế Asean, dự trù vào năm 2015.
Trung Quốc lại loan báo tăng xây dựng hạ tầng cơ sở tại Hoàng Sa (RFI) - Truyền thông Trung Quốc hôm qua, 26/10/2012 lại cho biết : Lãnh đạo tỉnh Hải Nam vừa loan báo các kế hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại “thành phố Tam Sa”. Đây là đơn vị hành chánh mà Bắc Kinh vừa thành lập trên đảo Phú Lâm thuộc vùng quần đảo Hoàng Sa mà họ đã chiếm của Việt Nam từ năm 1974.
Phe đối lập Nga bị đàn áp ngày càng dữ dội (RFI) - Một lãnh đạo đối lập có nguy cơ lãnh án 10 năm cải tạo, một nhà đối lập khác bị bắt cóc ở Ukraina và đưa về giam ở Matxcơva, hết đạo luật này đến đạo luật kia được thông qua nhằm trấn áp những tiếng nói phản kháng : tổng thống Vladimir Putin rõ ràng là đã chọn con đường trấn áp mọi hình thức chống đối ở Nga.
Đài Loan: 50.000 người tụ tập ủng hộ hôn nhân đồng tính (VOA) - Dù xã hội Đài Loan có thái độ chấp nhận tình trạng đồng tính nhiều hơn, nhưng vẫn chưa chấp nhận hôn nhân giữa những người thuộc thành phần này
Bão Sơn Tinh tiến vào Việt Nam (VOA) - Theo trông đợi, bão sẽ đập vào phía nam Hà Nội vào 1 giờ sáng ngày Chủ nhật, sau đó gió sẽ giảm tốc độ nhưng vẫn còn mưa lũ
Indonesia bắt 11 người âm mưu đánh bom sứ quán Mỹ và các nơi khác (VOA) - Cảnh sát Indonesia cho biết có 11 người đã bị đơn vị chống khủng bố bắt vì nghi là định tấn công đại sứ quán Mỹ ở Jakarta và các mục tiêu khác
Các cuộc thăm dò đều nói bầu cử tổng thống Mỹ năm nay rất khít khao (VOA) - Ông Romney đã vượt lên Tổng thống Obama đôi chút, nhưng nếu tính theo số phiếu cử tri đoàn của từng tiểu bang, Tổng thống Obama có thể trên chân
Syria thứ Bảy: Số người chết tăng thành 50 người, dù có ngưng bắn (VOA) - Trong ngày thứ Bảy có tất cả trên 50 người chết trong các vụ bạo động chống chính phủ, trong số này có ít nhất 17 người thuộc lực lượng chính phủ
Bão Sandy tiến vào miền đông Hoa Kỳ (VOA) - Bão Sandy tiến vào vùng biển miền đông Hoa Kỳ và sẽ kết hợp với hai hiện tượng thời tiết khác để trở thành “siêu bão” có thể tàn phá ở diện rộng
Các vấn đề bầu cử của Mỹ: Vai trò của chính quyền (VOA) - Ngoài việc bầu chọn nhà lãnh đạo Mỹ, cử tri đi bầu tổng thống còn quyết định vai trò mà họ muốn chính quyền liên bang đóng trong cuộc sống của họ
Sức mạnh của lòng hoài cổ trong xã hội Mỹ (VOA) - Cánh đồng bí đỏ, sạp bán nước táo và các cây cầu có mái che có một tính cách cổ kính đặc biệt trước vòm lá thu đầy màu sắc luôn thu hút mọi người
Bão Sandy mạnh trở lại thành bão lớn (VOA) - Bão Sandy sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu người ở duyên hải miền đông nước Mỹ, từ Florida cho tới New England.
Lào đa dạng hoá kinh tế trong lúc gia nhập WTO (VOA) - Theo bảng xếp hạng của Liên hiệp quốc về trình độ phát triển, Lào đứng hàng thứ 138 trong tổng số 187 quốc gia.
Thủ lãnh phiến quân Philippines: Thỏa thuận hòa bình vẫn còn thách thức (VOA) - Bốn thập niên chiến tranh ở miền nam Philippines đã gây tử vong cho hơn 120,000 người.
Bão gây gián đoán vận động tranh cử tổng thống Mỹ (VOA) - Các giới chức bầu cử theo dõi sát bão Sandy vốn có thể gây gián đoạn cho việc bỏ phiếu sớm đang diễn ra tại một số bang.
Bão lớn Sandy đã yếu đi và trở thành bão nhiệt đới (VOA) - Thủ đô Washington cùng với các tiểu bang New York, Maryland, Virginia và North Carolina đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
TT Obama chỉ trích phe Cộng hòa chống lại cải cách phố Wall (VOA) - Ứng viên dân biểu bang Missouri, bà Ann Wagner của phe Cộng hòa chỉ trích chính sách kinh tế của ông Obama.
Dân chúng đụng độ với cảnh sát ở miền đông Trung Quốc (VOA) - Ít nhất 10 người bị thương khi có khoảng 1,000 người đụng độ với cảnh sát ở quận Chấn Hải hôm thứ sáu và thứ bảy.
Syria: bạo động chết người xảy ra, bất chấp ngưng bắn (VOA) - Cuộc hưu chiến để mừng lễ Eid al-Adha, nhưnng nhiều thường dân nói họ chỉ lo giữ mạng sống chứ không có tâm trí nào mừng lễ.
Human Rights Watch kêu gọi bảo vệ người Hồi giáo ở Miến Điện (VOA) - Đụng độ trong tuần qua giữa Phật giáo và Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine đã đốt cháy hơn 2,800 ngôi nhà và giết chết 122 người.
Panama chuẩn bị bỏ đạo luật làm bùng ra vụ gây rối ở Panama City (VOA) - Các nhà làm luật đã kêu gọi dân chúng bình tĩnh cho tới luật này được hủy bỏ.
Bão Sơn Tinh tấn công Philippines và VN (BBC) - Ít nhất 25 người thiệt mạng tại Philippines do bão Sơn Tinh, cơn bão đã đang đổ bộ tiếp vào Việt Nam.
'Đốt phá diện rộng' ở Miến Điện (BBC) - Một tổ chức nhân quyền đưa ra ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy dường như một khu vực lớn tại phía tây Miến ĐIện bị cháy trụi do bất ổn sắc tộc.
Kinh tế Mỹ tăng mạnh trong quý ba (BBC) - Các số liệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh vào quý ba trong lúc nước này chuẩn bị bầu cử Tổng thống.
Romney hứa hẹn 'thay đổi thực sự' (BBC) - Ứng viên Cộng hòa Mitt Romney kêu gọi "thay đổi thực sự" trước việc “giữ nguyên hiện trạng” của Tổng thống Barack Obama.
Tử tù Việt Nam vẫn chờ thuốc độc (BBC) - Hàng trăm tử tù Việt Nam vẫn chờ tử hình vì chưa có thuốc độc trong khi có ý kiến đề nghị cho xử bắn trở lại.
Bạc Hy Lai bị điều tra hình sự (BBC) - Cơ quan công tố Trung Quốc tiến hành điều tra hình sự đối với ông Bạc Hy Lai, hãng tin Tân Hoa Xã loan tin.
Con tàu mang tên Hiến pháp Hoa Kỳ (BBC) - Thuyền buồm USS Constitution ở Boston vẫn là biểu tượng của tinh thần độc lập và tự do hàng hải Hoa Kỳ đề cao.
Nghiên cứu khoa học VN 'tụt hạng' (BBC) - Viện trưởng Viện NC Quản lý Giáo dục PGS Đặng Thị Thanh Huyền bình luận về VN 'tụt hậu' trong xếp hạng 2012 của tổ chức SCImago.
TQ nói báo Mỹ 'bôi nhọ' Thủ tướng (BBC) - Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng rằng báo cáo của New Yorks Times về nhà ông Ôn Gia Bảo là để 'bôi nhọ'.
Berlusconi bị kết án tù vì 'trốn thuế' (BBC) - Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi bị tòa kết án bốn năm tù vì tội trốn thuế, nhưng dự kiến sẽ kháng cáo.
Chặn báo Mỹ vì bài về tiền nhà Ôn Gia Bảo (BBC) - Báo Mỹ New York Times bị chặn ở Trung Quốc vì bài phóng sự nói thân nhân Thủ tướng Ôn Gia Bảo làm chủ ít nhất 2,7 tỷ đôla tài sản.
VN nới lỏng quản lý báo chí nước ngoài (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký nghị định mới với một số quy định thông thoáng hơn đối với các cơ quan báo chí nước ngoài.
Rolling Stones bất ngờ biểu diễn ở Paris (BBC) - Ban nhạc Rolling Stones bất ngờ mở cửa biểu diễn cho người hâm mộ ở Paris trong một tua diễn tập dượt.
Luật giám sát điện hạt nhân VN "chưa rõ" (BBC) - Lãnh đạo Cục An toàn hạt nhân nói luật Việt Nam hiện vẫn chưa có quy định rõ ràng về chức năng kiểm tra an toàn.
Tử huyệt của niềm tin (BBC) - Tiến sĩ Alan Phan bàn về việc mất niềm tin vào cách chính phủ giải quyết 'bong bóng bất động sản' ở Việt Nam.
'Làm sao tin được chính phủ thất hứa' (BBC) - Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez nói rằng cần phải tiếp tục gây áp lực với Hà Nội để chính phủ cải thiện thực trạng nhân quyền.
Đâu rồi những phụ nữ quyền lực ở TQ? (BBC) - Phụ nữ ít có cơ hội tiến thân trên trường chính trị tại xã hội vốn có truyền thống do nam giới thống lĩnh tại Trung Quốc.
Lo ngại cho nghiên cứu khoa học VN (BBC) - Một bảng xếp hạng quốc tế cho thấy thành quả nghiên cứu của các trường Việt Nam chỉ thuộc nhóm trung bình thấp của Đông Nam Á.
Tàu Trung Quốc kiểm tra tàu trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Nhật chi ngân sách mua thêm tàu chiến và máy bay cho lực lượng tuần duyên.
Xem xét nâng quan hệ Việt - Thái lên đối tác chiến lược (BaoMoi) - Thực hiện thỏa thuận giữa hai chính phủ và nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Thái Lan Yingluck Shinawatra đã thăm VN và cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng chủ trì cuộc họp Nội các chung hai nước lần thứ hai tại Hà Nội hôm qua 27.10.
Trung Quốc chọn đối thoại hay 'đấu súng'? (BaoMoi) - Ngoài những đường chồng lấn trên bản đồ, tình thế đối đầu đã xuất hiện tại các khu vực tranh chấp lãnh thổ Biển Đông.
Họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ hai: Sớm nâng tầm đối tác chiến lược (BaoMoi) - Thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thái Lan, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã thăm Việt Nam và cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng chủ trì cuộc họp Nội các chung hai nước lần thứ hai tại Hà Nội, ngày 27-10.
Gia tăng căng thẳng Trung Quốc - Nhật Bản liên quan quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Theo Tân Hoa xã ngày 26-10, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân tuyên bố, nước này phản đối việc Chính phủ Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa các hòn đảo trên quần đảo tranh chấp giữa hai nước mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư còn Tô-ki-ô gọi là Xên-ca-cư. Theo TTXVN, Thứ trưởng Trương Chí Quân tuyên bố, Bắc Kinh sẽ không bao giờ nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ.
Căng thẳng Trung-Nhật lại tiếp tục nóng (BaoMoi) - QĐND - Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Xen-ca-cư lại tiếp tục nóng lên khi tại một cuộc họp báo bất thường tối 26-10, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân tuyên bố, Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu như Tô-ki-ô “tạo ra sự cố” ở những vùng biển xung quanh Điếu Ngư/Xen-ca-cư.
Hải giám tâm lý chiến và đe dọa biện pháp mạnh (BaoMoi) - (Ảnh nóng) - Ngày 26/10 Trung Quốc tuyên bố nước này bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu Nhật Bản “tạo ra các sự cố” ở những vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Đồng thời, 4 tàu Hải giám kéo ra Senkaku triển khai chiêu "tâm lý chiến" với người Nhật.
Trung Quốc kiên quyết từ chối nhượng bộ Nhật (BaoMoi) - (Petrotimes) - Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ nhượng bộ trong vấn đề quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.
‘Hoàng Sa, Trường Sa như chất men yêu nước’ (BaoMoi) - Trả lời câu hỏi của sinh viên về tầm quan trọng của Hoàng Sa và Trường Sa, TS Nguyễn Nhã, một chuyên gia nghiên cứu biển Đông cho rằng, hai quần đảo này như là “chất men yêu nước”, khơi dậy tinh thần dân tộc.
Trung Quốc: "Chúng tôi đủ biện pháp để đáp trả Nhật Bản" (BaoMoi) - Hôm qua, một thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này có quyền áp dụng các biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu Nhật Bản “gây ra các biến cố” trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Việt Nam-Thái Lan sẽ nâng quan hệ đối tác chiến lược (BaoMoi) - (VOV) - Việt Nam-Thái Lan đã ký Tuyên bố chung về cuộc họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 2.
Họp Nội các chung Việt Nam – Thái Lan lần thứ 2 (BaoMoi) - Thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Thái Lan và nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Thái Lan Yingluck Shinawatra đã thăm Việt Nam và cùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng chủ trì cuộc họp Nội các chung hai nước lần thứ hai tại Hà Nội ngày 27/10/2012.
Tuyên bố chung cuộc họp Nội các chung Việt Nam-Thái Lan lần thứ hai (BaoMoi) - Báo TG&VN xin trân trọng giới thiệu Tuyên bố chung cuộc họp Nội các chung Việt Nam-Thái Lan lần thứ hai.
Biển Đông sẽ được bàn ở Đối thoại 3 bên Mỹ - Nhật - Ấn (BaoMoi) - (Petrotimes) – Chính sách “xoay trục sang châu Á” của Mỹ, chương trình hạt nhân Iran, tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc – Nhật Bản và Biển Đông sẽ nằm trong số những vấn đề được thảo luận ở cuộc đối thoại 3 bên Mỹ - Nhật - Ấn được tổ chức hôm 29/10 tới tại New Delhi.
Căng thẳng Trung - Nhật leo thang (BaoMoi) - Căng thẳng giữa Trung Quốc-Nhật Bản liên quan đến việc tranh chấp chủ quyền đảo Điếu Ngư, phía Nhật Bản gọi là Senkaku, tiếp tục leo thang trong bối cảnh các bên vẫn giữ nguyên lập trường của mình về vấn đề này.
Việt - Thái hướng tới đối tác chiến lược (BaoMoi) - Trong cuộc họp nội các chung sáng 27/10 tại Hà Nội, Việt Nam và Thái Lan nhất trí phấn đấu nâng quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới lên tầm đối tác chiến lược.
4 tàu Hải giám kéo ra Senkaku triển khai chiêu "tâm lý chiến" (BaoMoi) - (GDVN) - Kyodo News ngày 27/10 đưa tin, từ ngày 25/10 Trung Quốc phái 4 tàu Hải giám số hiệu 51, 66, 75 và 83 lại kéo ra biển Hoa Đông sát nhóm đảo Senkaku để tuyên bố chủ quyền. Lần này 4 tàu Hải giám một mặt sử dụng chiêu tâm lý chiến khi liên tục bắc loa kêu gọi Cảnh sát biển Nhật Bản "lập tức rời khỏi vùng biển chủ quyền của Trung Quốc", mặt khác triển khai cái gọi là "thu thập chứng cứ về việc Nhật Bản vi phạm chủ quyền lãnh hải Trung Quốc". Ngoài ra các tàu cá Trung Quốc cũng đi theo 4 tàu Hải giám ra gần Senkaku và tiến hành đánh bắt trên vùng biển đang có tranh chấp này. Nhóm đảo Senkaku trở thành tâm điểm căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Nhật - Trung và hiện đang do phía Nhật Bản kiểm soát.
Nhật – Trung: Không thỏa hiệp trong vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Thông điệp “không thỏa hiệp” vừa được Nhật Bản và Trung Quốc phát đi sáng 26/10 sau khi có thông tin rằng, giới chức hai nước đã nhóm họp bí mật tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) để bàn về vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Trung Quốc dọa mạnh tay với Nhật Bản (BaoMoi) - Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả mạnh tay nếu Nhật Bản có bất kỳ động thái nào thách thức "chủ quyền" của Trung Quốc ở nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư và vùng biển xung quanh.
Đạt thỏa thuận dầu khí qua tài phán quốc tế (BaoMoi) - (Petrotimes) - Hoạt động thăm dò, khai thác dầu lửa và khí đốt ở vịnh Bengal đang được mời thầu cho những khu vực vốn có tranh chấp giữa Bangladesh và Myanmar. Giải pháp hòa bình này đang được tán dương là một khuôn mẫu cho những vụ tranh chấp tương tự về chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.
Trung Quốc dọa trả đũa mạnh mẽ với Nhật Bản (BaoMoi) - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân ngày 26/10 tuyên bố nước này bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu Nhật Bản “tạo ra các sự cố” ở những vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp trên biển Hoa Đông.
Trung Quốc cảnh báo "trả đũa mạnh mẽ Nhật Bản" (BaoMoi) - (NLĐO)- Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tối qua (26-10) tuyên bố Bắc Kinh có quyền đáp trả mạnh mẽ nếu Tokyo “gấy hấn” tại vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Ai thực sự muốn hòa giải? (BaoMoi) - (Petrotimes) - Giới truyền thông đưa tin, ngày 29/10, các quan chức cấp cao ASEAN dự kiến nhóm họp tại Phuket, Thái Lan trước khi Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Phnom Penh, Campuchia sẽ diễn ra vào tháng tới.
Trung Quốc dọa đáp trả mạnh mẽ Nhật Bản (BaoMoi) - TTO - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân khẳng định nước này sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Nhật Bản “gây ra các sự cố” tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp.
Trung Quốc định khai thác triệt để tài nguyên ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” (BaoMoi) - (Petrotimes) –Chủ tịch tỉnh Hải Nam Trung Quốc Jiang Dingzhi vừa ngang nhiên cho biết các kế hoạch mới được công bố của tỉnh sẽ tăng cường quy hoạch cơ sở hạ tầng để khai thác triệt để các nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc đã lập nên trái phép hồi tháng 7/2012.
Trung Quốc cảnh báo đáp trả mạnh mẽ Nhật Bản (BaoMoi) - Trong một cuộc họp báo bất thường diễn ra tối qua (26/10), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhang Zhijun tuyên bố, Trung Quốc có quyền đáp trả mạnh mẽ nếu Nhật Bản “gây ra những vụ việc” ở vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Không cần “giải pháp Đặng Tiểu Bình” ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ The Nation đăng các bài viết của Yang Razali Kassim - một nghiên cứu sinh cao cấp của Học viện Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam, trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Nanyang (Singapore), khẳng định sự cần thiết phải có Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm xoa dịu những tuyên bố lãnh hải.
Trung Quốc dọa trả đũa mạnh mẽ đối với Nhật Bản (BaoMoi) - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân ngày 26/10 tuyên bố nước này bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu Nhật Bản “tạo ra các sự cố” ở những vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp trên biển Hoa Đông.
Nhật - Trung hoãn hội đàm do căng thẳng gia tăng (BaoMoi) - (Dân Việt) - Ngày 26.10, Nhật Bản cho biết các cuộc hội đàm về xây dựng “cơ chế liên lạc trên biển” giữa cơ quan quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc nhằm tránh các xung đột trên biển Hoa Đông đã chính thức bị hoãn do căng thẳng ngoại giao song phương.
Châu Á-Thái Bình Dương: Mỹ sẽ triển khai 300 tàu hải quân (BaoMoi) - Tư lệnh phó hải quân Indonesia nhận định xung đột ở biển Đông vẫn có nguy cơ bùng phát.
Bản tin tiếng Anh

Gyms need beefing up (Washington Post) - US economist Paul Zane Pilzer predicted in his 2002 bestseller The Wellness Resolution that preventative medicine and fitness will be the next billion-dollar industry.
Brighter days for solar power (Washington Post) - China will allow distributed photovoltaic solar power producers to be connected to the national grid free of charge to support the renewable-energy industry.
China's Huawei blasts US 'protectionism' (Washington Post) - Chinese telecoms giant Huawei on Wednesday accused the US of "protectionism" after Congress labeled it a spy threat, and offered to lay bare its source code and equipment in Australia to allay fears.
Rays of hope for solar firms (Washington Post) - China's solar-panel industry has been rocked by recent US duties on its exports to combat alleged dumping and the specter of similar action by European authorities.
Chinese glassware firm revives from losses (Washington Post) - Hong Hai Glassware Co Ltd has started integrating cultural hand-painting into leadless crystalline glassware, a production process that is rare and unique in China.
Rays of hope for manufacturing (Washington Post) - China's manufacturing sector may start to see light at the end of the tunnel in October, thanks to a gradual uptick in new orders.
HNA Group buys 48% stake in French airline (Washington Post) - HNA Group completed its acquisition of a 48 percent stake in Aigle Azur, a Paris-based private airline, as HNA expands its international flight network.
Asian economies turn to yuan (Washington Post) - A "renminbi bloc" has been formed in East Asia, as nations in the region abandon the US dollar and peg their currency to the Chinese yuan.
Decade of growth between China and Uganda (Washington Post) - According to the latest estimates, more than 10,000 Chinese have been involved in bringing different business activities to the East African country in recent years.
Dispute adds to Tokyo's woes (Washington Post) - Japan's exports to China dropped sharply in September, hit by the row over the Diaoyu Islands, adding to market concerns about the outlook for China.
Thais' painful quest for beauty at bargain prices (Washington Post) - Her dream was to look less Thai and more like Jennifer Lopez, so the 25-year-old street food vendor went to the Internet and typed in "cheap Botox".
The power of four (Washington Post) - Cui Jian, the "godfather" of Chinese rock 'n' roll; Lo Ta Yu, known as the "Chinese Bob Dylan"; Tan Dun, one of China's most controversial contemporary musicians; and Yu Long, founder and artistic director of the Beijing Music Festival, gave a crossover talk and performance on Monday night at Sanlitun Village.
A kids' night at the opera (Washington Post) - Benjamin Britten was among the 20th century's most renowned composers.
Cave Buddhas dwell in digital display (Washington Post) - During the brief reign of the Northern Qi dynasty (AD 550-577), part of the chaotic period of the Southern-Northern Dynasties (AD 420-589) that saw Buddhism gain increasing popularity, China's rulers carved elaborate cave temples into the limestone mountains of what is now Xiangtangshan, or "Mountains of Echoing Halls", in southern Hebei province.
A golden heart and future (Washington Post) - Lhagpa was the first in Lhasa's destitute Dagze county to achieve relative prosperity.
Dream factory (Washington Post) - Shougang steel plant's 'iron rice bowl' was turned upside down by the factory's relocation, but the abandoned site's transformation into a cultural industry zone offers new opportunities.
Golden oldies of Hong Kong (Washington Post) - Hong Kong is now top of the world where longevity counts. Spend a day with one elderly couple and find out their thoughts on how to stay happy and healthy.
Casting call (Washington Post) - Jonathan Kos-Read isn't Chinese - but he's about as close as a foreigner gets. The American actor, who speaks with a perfect Beijing accent, is one of the most famous foreigners on TV and in movies.
A day to let seniors celebrate themselves (Washington Post) - Senior citizens celebrate Chong Yang Festival, which is the ninth day of the ninth lunar month. In June, a draft set this day as Seniors' Day.
China fleet continues patrolling Diaoyu waters (Washington Post) - China's marine surveillance vessels continued routine patrols and law enforcement activities in territorial waters around the Diaoyu Islands on the East China Sea on Thursday.
Senior leaders visit exhibition on China's progress (Washington Post) - President Hu Jintao and other senior leaders on Friday visited an exhibition showcasing the country's progress in political, economic, cultural and ecological spheres over the past decade.
China, US to hold joint humanitarian rescue drill (Washington Post) - The armed forces of China and the US will hold a joint drill on humanitarian rescue and disaster relief in late November in China's Sichuan province.
Encouraging engagement (Washington Post) - Into the vortex of opinion from Western policymakers, businesspeople and scholars that the United States is losing its competitive edge to China.
Cozy house warms hearts in winter (Washington Post) - For Meng Fanxing, 67, it will be his first warm winter in nearly 20 years thanks to the local government's Warm House project, a program that provides heating to elderly residents.
Train security heightened before Party Congress (Washington Post) - Safety checks for hand and checked luggage of railway passengers has been tightened as of Oct 20 as railway authorities brace for the 18th National Congress of the Communist Party of China.
Similar views voiced on China (Washington Post) - The next US president will continue to seek China's help, despite any harsh campaign rhetoric, as long as the economy remains in the doldrums, analysts said.
Li vows to safeguard postwar order (Washington Post) - Vice-Premier Li Keqiang on Tuesday elaborated on China's solemn stance over the Diaoyu Islands row with Japan during a meeting with visiting former prominent politicians from the US.
Obama, Romney kick off foreign policy debate (Washington Post) - Barack Obama and Mitt Romney were starting on Monday night to duel on foreign policy issues in their third and final face-to-face encounter.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifChina remains key issuehttp://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifQuotes from last US presidential debate
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifMilitary cuts http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifEconomic policies







No comments:

Post a Comment

View My Stats