Monday 29 October 2012

HÃY DÀNH CHO ÔN GIA BẢO MỘT TRÀNG PHÁO TAY (Boxun)




Boxun  29.10.2012 

Người dịch: XYZ
Posted by basamnews on 29/10/2012

HÃY DÀNH CHO ÔN GIA BẢO MỘT TRÀNG PHÁO TAY: LẤY HẾT CAN ĐẢM ĐỂ MỞ RA MỘT TRANG MỚI CHO CẢI CÁCH CHÍNH TRỊ CỦA TRUNG QUỐC

“Năm 2012, Trung Quốc đã được ấn định là không bình thường, khởi đầu từ một cái tát tai vào Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân chạy trốn vào Lãnh sự quán Mỹ, … đến tin về gia tộc Ôn Gia Bảo trên New York Times lần này, tất cả những sự kiện ấy đều đã có ảnh hưởng lớn đến hướng đi của cục diện chính trị Trung Quốc, đồng thời rất có thể sẽ kích hoạt tiến trình cải cách dân chủ của Trung Quốc được khởi đầu vào một ngày sớm hơn.”


Tin đưa trên New York Times có khiếm khuyết, do hạn chế bởi điều kiện khách quan
Mặc dù gần như chắc chắn rằng các sự kiện nổi loạn và bôi đen trên các phương tiện truyền thông là có tổ chức và được lên kế hoạch tinh vi nhằm vào các đối thủ chính trị, nhưng không thể lấy đó để phủ nhận việc New York Times trong suốt hơn 100 năm qua đã tạo dựng và giữ được danh tiếng vì để bảo đảm cho công chúng được biết tin tức mà đã giữ vững được lòng can đảm khi đưa tin, đồng thời cũng không thể nói là trong đội ngũ phóng viên đông đảo của báo này lại không có người nào bị phạm sai lầm trong lịch sử, chẳng hạn như từng có những phóng viên bịa đặt tin đã bị sa thải. Song giá trị chính thống, sự giữ vững nguyên tắc độc lập tin tức và giá trị tin tức gốc không sợ cường quyền vẫn là điều không thể chối cãi, vấn đề rõ ràng là ở chỗ: Một mặt, người cung cấp tin đã gây ngộ nhận, làm nhiễu khi đưa cả một đống tài liệu thực mà giả, giả mà thực cho phóng viên, dẫn dụ phóng viên vào vòng hiểu lầm; mặt khác, địa vị của Thủ tướng Ôn Gia Bảo khiến cho nhất cử nhất động của ông đều phải được Trung ương phê chuẩn, thực tế đã tước bỏ mất quyền được ứng đối công bằng của Ôn Gia Bảo cùng người thân trong quá trình thu thập tin tức, thật đúng như boxun.com đã nêu ra từ trước đó (“Tin pháo kích vào Ôn Gia Bảo của New York Times có nhiều khiếm khuyết lớn: 81% số tiền chưa được kiểm chứng”).
Mặc dù là vậy, chúng ta vẫn nên hoan hô vì sự can đảm đối mặt với áp lực mà New York Times đã thể hiện.

Dũng khí dám hy sinh thân mình của Ôn Gia Bảo có thể khiến cho ông được ghi danh vào sử xanh
Theo quan sát của boxun.com, sự kiện đưa tin về tài sản của gia tộc Ôn Gia Bảo đã xuất hiện đúng vào khúc ngoặt không ai ngờ tới, nhưng vì Ôn Gia Bảo cũng đã thể hiện được sự quả cảm tuyệt vời quyết định cao giọng đáp trả, đây là lần đầu tiên trong giới lãnh đạo cấp cao Đảng cộng sản Trung Quốc, mà cử chỉ này đã gây sốc cực lớn cho giới truyền thông và độc giả khắp toàn cầu, tin đưa từ nhiều báo như BBC, New York Times… đều nói đây là một cử chỉ hiếm gặp và khác thường, lời lẽ đưa tin từ truyền thông các nước đều giữ thái độ hoan nghênh. Có những báo thậm chí còn trích dẫn cả lời của người tiếp cận với nguồn tin Ôn Gia Bảo nói, nếu điều tra phát hiện thấy ông có hành vi tham nhũng, thì sẽ sẵn sàng để hầu tòa. Cũng có báo đã đưa tin, Ôn Gia Bảo nguyện hy sinh thân mình, không tiếc sinh mệnh để chứng thực cho sự trong sạch của mình, nhằm đẩy mạnh sự tiến bộ dân chủ và pháp chế của Trung Quốc. Cử chỉ này của Ôn Gia Bảo cho thấy, về căn bản ông vẫn là một trí thức truyền thống có lý tưởng, có ý thức về chính nghĩa, biết trọng danh dự bản thân thậm chí không tiếc sinh mệnh, hết sức có tinh thần trách nhiệm lịch sử, dám hiến thân cho dân tộc. Thực ra, từ sự thực Ôn Gia Bảo sau khi tốt nghiệp đại học ngành địa chất về lăn lộn nhiều năm ở Cam Túc vùng Tây Bắc là đã có thể nhìn ra được những phẩm chất nói trên ở con người ông. Trang mạng boxun.com xin dành một tràng pháo tay cho dũng khí của Ôn Gia Bảo, xin đánh giá cao dũng khí dám đối mặt thật sự với giới truyền thông, dám tiếp nhận điều tra và dám chịu trách nhiệm của ông.

Thời đại kêu gọi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc hãy can đảm hy sinh vì tương lai của đất nước và dân tộc, thậm chí còn quan trọng hơn cả cải cách thể chế chính trị
Cử chỉ của Ôn Gia Bảo đã hiển thị được dũng khí cá nhân tuyệt vời, đồng thời đã truyền được cảm hứng cho chúng ta. Trung Quốc có một bản Hiến pháp của nước cộng hòa, trong đó đã trao cho người dân nhiều quyền tự do như hội họp, biểu tình…, Trung Quốc còn có các cơ quan lập pháp tối cao như Đại hội đại biểu nhân dân, Hội nghị hiệp thương chính trị…cùng các diễn đàn nghị chính để người dân tham chính, đồng thời còn có cả thể chế tòa án lẽ ra là độc lập theo Hiến pháp, thậm chí còn có cả vô vàn những điều luật chẳng kém cạnh gì so với các nhà nước dân chủ hiện đại, song tất cả đều như những văn bản trống rỗng, bị miệt thị hoàn toàn, mà nguyên do cơ bản là quyền lực của giới lãnh đạo quá lớn, những quyền lực ấy lại không được cân đối lại, thế là rất dễ gắn kết với các tập đoàn lợi ích. Ngay Bào Đồng khi trả lời phỏng vấn đài VOA cũng nói, thể chế của Trung Quốc là một thể chế thối nát, cho nên có có ai thối nát thì cũng không lấy gì làm lạ. “Tôi tin rằng, nếu như tôi bây giờ mà vẫn còn làm quan trong cái thể chế này, thì dứt khoát tôi cũng sẽ là một phần tử thối nát, chứ không phải là có thể là một phần tử thối nát”. Có người nói, một trong những bảo pháp mà Đảng Cộng sản Trung Quốc dùng để lật đổ Quốc dân đảng là dựa vào việc tuyên truyền về sự thối nát của 4 dòng tộc lớn của Quốc dân đảng, còn ngày nay, Trung Quốc đâu chỉ dừng lại ở 4 trăm, 4 ngàn, 4 vạn gia tộc quyền quý? Nhỏ đến như các bà cô bảy bà cả tám ở một thôn làng cũng có thể hình thành nên một gia tộc quyền quý ở tầng cơ sở nhất.

Đồng thời với sự cải cách kinh tế ở Trung Quốc, cải cách chính trị từ lâu nay không hề được tiếp bước, tư tưởng chỉ đạo giữ ổn định áp đảo tất cả đã khiến cho quyền lực giữ ổn định bị lạm dụng, đã khiến cho các tầng lớp trong xã hội (kể cả tầng lớp được hưởng lợi) đều cảm thấy bất mãn, các sự kiện đông người xuất hiện tầng tầng lớp lớp, nếu như không thể dám chắc là sẽ có khởi động cải cách chính trị, thì Trung Quốc rất có khả năng sẽ lặp lại chu kỳ khủng khiếp từ thời thịnh đi đến thời loạn, tù thời loạn đi đến cách mạng bạo loạn trong lịch sử. Ở thời điểm then chốt của lịch sử này, người Hoa trên khắp thế giới đặt sự kỳ vọng sâu nặng vào thế hệ lãnh đạo mới Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, cũng trong thời khắc lịch sử này, cách thức xử lý của Ôn Gia Bảo đối với tin đưa từ New York Times sẽ rất có khả năng trở thành một sự kiện được ghi vào sử sách.

Hôm nay có một bài đăng trên boxun.com nói, Tập Cận Bình cho rằng nếu như không để cho Ôn Gia Bảo làm rõ thì sẽ là không công bằng đối với ông ta, và ủng hộ sự đáp trả công khai của Ôn Gia Bảo. Boxun.com cho rằng lời đồn này là đáng tin cậy. Từ chuyện cả 9 vị Thường vụ cùng nhất loạt ra mặt được báo chí nước ngoài giải thích là chống lưng cho Ôn Gia Bảo, cũng có thể lần ra được manh mối. Nếu như Ôn Gia Bảo thực sự có thể bước qua được bước này một cách can đảm, sẽ tiến hành làm rõ đến cùng, thì đây là sự tiếp liền một mạch với việc công khai tài sản quan chức và cải cách thể chế chính trị do ông tái chủ trương. Xét từ điều này, rất có thể ông ta đã không hề “sô hàng” như có báo từng rêu rao, mà ông thực sự cho rằng, chỉ vì sự trói buộc của thế chế mà không có cách nào thực hiện được. Song, thứ mà bước đi cần phải vượt qua này của Ôn Gia Bảo phải đối mặt là vực sâu vạn trượng và đầy rẫy những bãi mìn, nhưng từ người Hoa trên khắp thế giới cho đến tất cả mọi người dân trên quả địa cầu này đều sẽ dõi theo ông một cách chặt chẽ, sẽ hỗ trợ ông và cầu nguyện cho ông. Chúng ta hi vọng đây sẽ là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử văn minh chính trị của Trung Quốc, còn Ôn Gia Bảo mà đến được Seoul, Octagon, thì tôi sẽ bằng dũng khí đi cùng con đường mà gột rửa cho sạch hết mọi tin đồn và sự bôi bẩn đối với ông cùng gia tộc trong những năm tháng này, đồng thời sẽ lưu danh ông vào sử xanh.

Năm nay có rất nhiều sự kiện ngẫu nhiên hẳn sẽ biến cải tiến trình lịch sử của Trung Quốc, ông Trời đã phù hộ cho dân tộc Trung Hoa trong khung cảnh đầy tăm tối
Từ những phân tích về cục diện chính trị Trung Quốc trong nửa năm qua, boxun.com xin đưa ra kết luận, thế hệ lãnh đạo già của Đảng cộng sản Trung Quốc như Giang Trạch Dân… hẳn đã có nguyện vọng mạnh mẽ hối thúc Đảng cộng sản Trung Quốc hướng tới cuộc cải cách chính trị, toàn diện văn minh tiến bộ sau Đại hội 18. Giang Trạch Dân khi viết lời đề từ cho cuốn “Lịch sử Trung Quốc giản minh” đã khích lệ các cán bộ cần học lịch sử, cần nhận thức và nắm vững quy luật phát triển lịch sử và tiến bộ xã hội, đồng thời tích cực thuận ứng theo trào lưu phát triển của lịch sử. Ngòai ra còn từng có báo đã đưa tin, Giang Trạch Dân vào năm nay đã từng nghiên cứu thảo luận với các nhà lãnh đạo cao cấp khác của Đảng cộng sản Trung Quốc cho rằng, Đảng cộng sản Trung Quốc là một tổ chức tinh anh của dân tộc Trung Hoa mà lại còn không được bằng cả vương triều Mãn Thanh và Tây Thái hậu, đồng thời cũng đã thể hiện được đầy đủ nguyện vọng mạnh mẽ mà ông kì vọng ở sự thúc đẩy tiến bộ xã hội Trung Quốc trong những năm mình còn sống.

Từ những thông tin trên nhiều phương diện có thể thấy, sau Đại hội 18 Đảng cộng sản Trung Quốc, Tập [Cận Bình] và Lý [Khắc Cường] có rất nhiều khả năng sẽ mở ra một trang mới đi vào thể chế dân chủ của Trung Quốc, ở thời khắc này, hành động của Ôn Gia Bảo cũng sẽ là một sự gợi mở cho tất cả mọi người, ngay cả đối với giới lãnh đạo, sự bảo vệ tốt nhất cũng phải là một thể chế minh bạch như ánh mặt trời: Nhờ vào sự giao lưu bình đẳng và hữu hiệu với giới truyền thông cùng sự tôn trọng thể chế luật pháp, boxun.com đồng thời cũng cho rằng trong quá trình giao lưu này, những hệ quan niệm và giá trị còn mù mờ trong giai đoạn chuyển đổi mô hình xã hội cũng sẽ trở nên rất sáng rõ, trong số đó có thể còn bao gồm cả con cái các nhà lãnh đạo đồng nhận thức với người dân cũng có các quyền lợi kinh doanh hợp pháp, chỉ là không được lạm dụng quyền lực hành chính và tài nguyên, rồi đồng thời, giới lãnh đạo nhiều khi cũng là một nhóm người yếu thế, chẳng hạn như, trước sự hạn chế về thể chế của Đảng cộng sản Trung Quốc và trước xu thế toàn cầu hóa truyền thông như hiện nay, họ có rất ít biện pháp để có thể đáp trả lại được những tin tức của giới truyền thông về mình, kể cả những tin không đúng sự thực.

Sự phát triển của lịch sử thường là do một sự kiện ngẫu nhiên dẫn đến, chẳng hạn như sự kiện đặc vụ Đài Loan ám sát nhà văn Giang Nam tại Mỹ thời Tưởng Kinh Quốc đã khiến cho Mỹ phải trục xuất tất cả các nhân viên tình báo của bạn đồng minh Đài Loan ở Mỹ, đã trực tiếp dẫn đến quyết định bỏ lệnh cấm đảng phái, cấm báo chí của Tưởng Kinh Quốc. Năm 2012, Trung Quốc đã được ấn định là không bình thường, khởi đầu từ một cái tạt tai vào Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân chạy trốn vào Lãnh sự quán Mỹ, tai nạn xe của con trai Lệnh Kế Hoạch, phái tả mưu đồ dùng sự kiện đảo Điếu Ngư để kích động bạo loạn, đến tin về gia tộc Ôn Gia Bảo trên New York Times lần này, tất cả những sự kiện ấy đều đã có ảnh hưởng lớn đến hướng đi của cục diện chính trị Trung Quốc, đồng thời rất có thể sẽ kích hoạt tiến trình cải cách dân chủ của Trung Quốc được khởi đầu vào một ngày sớm hơn. Nếu đúng là như vậy, thì quả thực là ông Trời đã phù hộ cho dân tộc Trung Hoa.

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

Nguồn: Boxun





No comments:

Post a Comment

View My Stats