Sunday 28 October 2012

TRUNG QUỐC CẦN CẢI CÁCH TOÀN DIỆN (Lê Phước - RFI Điểm Báo)




RFI ĐIỂM BÁO
Lê Phước – RFI
Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012

Trước hàng lot các v rùm beng t gian ln thương mi, tai nn tàu ha, bt n xã hi đến v án Bc Hy Lai, Trung Quc cn phi tiến hành ci cách, mà không ch ci cách kinh tế hay xã hi, mà còn phi tiến hành ci cách chính tr. Tp chí Tài Kinh ti Bc Kinh có bài bàn v ch đ này, được Courrier International dn li vi dòng ta bt mt : « Trung Quc, cn ci cách toàn din ».

Bt đu t v án Bc Hy Lai, t báo cho rng, t v vic rùm beng này ca cu bí thư thành y Trùng Khánh Bc Hy Lai, Trung Quc có th rút ra nhiu bài hc, mà bài hc trước nht đó là cn thiết phi tăng cường ci cách toàn din, nht là h thng chính tr.

Theo t báo, khi n ra căng thng gia bí thư Bc Hy Lai và giám đc công an Vương Lp Quân, thì 7 người trong cánh ca h Vương đã lp tc b bt điu tra, còn bn thân ông Vương cũng lp tc b cách chc. V vic cho thy bí thư Bc Hy Lai đã có mt mng lưới quan h hiu qu trong hàng ngũ công an, nói cách khác là trên cương v người đng đu Trùng Khánh, ông Bc đã kim soát trc tiếp và lôi v phe mình c lc lương an ninh. T báo nhn mnh, đó hoàn toàn không ch là mi quan h cá nhân đơn thun, mà là mt s kim soát tuyt đi và có t chc, mang đến cho phe cánh ca ông Bc mt kiu cai tr đc tài và rt nguy him.

T báo nói thêm, v và người thân ca ông Bc Hy Lai đã li dng chc v ca ông đ trc li t hai chc năm nay. Thông cáo ca B Chính tr đng Cng Sn Trung Quc v v Bc Hy Lai cũng đã nói rõ điu đó. T báo nhn đnh, v vic Bc Hy Lai càng làm sáng t thêm mt thc tế chính tr ti Trung Quc, đó là chc v cũng là mt dng li tc, chc v càng cao thì li tc càng ln.

Trường hp Bc Hy Lai còn cho thy nhng khó khăn ca quyn t do báo chí ti Trung Quc. Vì sao ? Bi vì vic ông Bc Hy Lai vi v ông hoành hành không phi mi đây, mà đã t 20 năm nay. Nếu quyn t do báo chí được đm bo, tc nếu ông Bc Hy Lai luôn b dư lun giám sát, thì t hn không xy ra v án Bc Hy Lai-Cc Khai Lai-Vương Lp Quân rùm beng như va qua.

Trong bi cnh đó, Tài Kinh cho rng, nên tiếp tc đào sâu các ci cách toàn din, làm sao đ nhng người nm quyn « không mun, không dám và không th » s dng quyn lc ca mình đ trc li cho bn thân và phe cánh, làm sao đ không còn trường hp cán b lãnh đo t đt mình trên pháp lut. Tt c nhng điu đó đòi hi phi có bin pháp căn cơ và đòi hi phi xem xét t trong nn tng c h thng chính tr.

Thái Lan : Người trng da điêu đng vì nn trung gian
Da Thái Lan thơm ngt, nhưng cuc sng ca người trng da ti Thái Lan thì li vô cùng cay đng bi nn trung gian. T Bangkok Post có bài thông tin v thc tế này, được Courrier International trích dn vi dòng ta đy chua xót : «Nhng nô l ca nước ct da ».
Đã t lâu, da là mt thc phm quan trng Thái Lan, đâu đâu cũng nhìn thy cây da. Mi b phn ca cây da đu có li ích cho cuc sng thường nht ca người dân. Mi ngày có biết bao nước ct da được s dng làm bánh, biết bao người được thưởng thc hương v thơm ngt ca nước da y thế mà đa phn người trng da li sng trong nghèo kh !
Nguyên nhân đu tiên, theo t báo, là đến t cách điu hành ca chính ph. T báo cho biết, chính ph Thái Lan t lâu đã không quan tâm đến s phn người trng da, không xúc tiến các nghiên cu ci thin ging da
Thế nhưng nguyên nhân chính khiến cho bà con trng da làm nhiu mà được ít là đến t các hot đng mua bán trung gian. Trước khi đến tay người tiêu dùng, da phi qua không biết bao nhiêu khâu trung gian. Bi thế, khi đến tay người tiêu dùng thì da có giá ch, còn khi người nông dân bán cho trung gian thì li có giá r, « r » như chính cuc sng ca người trng da vy.

Internet đang dn to ra mt thế h riêng ?
Khoa hc công ngh phát trin quá nhanh, đến mc mà xã hi không đ thi gian đ thích nghi. T tm bé, tr em đã được tiếp xúc nào là ipad, iphoneKết qu là thế h tr em hin ti đang hình thành dn mt kiu sng mi, mt nhân cách mi. Tp chí Le Nouvel Observateur đi sâu vào ch đ xã hi này vi bài viết chy dòng ta khá n tượng : « K thut s đang biến đi b não ca con em chúng ta như thế nào ? ».
Nhng đa tr ngày càng l thuc vào thế gii o ca internet và công ngh k thut s. Có bé mi hai tui, mi bui sáng thc dy, điu đu tiên xin b m là được s dng ipad và xem đó là người bn thân nht. Có bé mi hc cp mt ph thông đã ước được đem máy vi tính vào lp đ ghi chép bài ging thay cho vic dùng bút ghi chép như xưa nay. Có bé còn thc mc vi b m là đi hc làm chi vì tt c đã có trên wikipédia. Nhiu bé còn d gic ng bng các trang twitter hay facebook. Còn Pháp, tr em thế h 2.0 cũng mt rt nhiu thi gian đ lướt mng mi ngày trước s bt lc ca b m.
Hu qu thì vô cùng nhiu và vô cùng tai hi. Tr em ngày càng l thuc vào thế gii o và xem đó là người bn thân thiết, khiến cho chúng ngày càng xa ri cuc sng thc tế, thiếu k năng giao tiếp vi xã hi thc và ngày càng tr nên th đng. Kh năng tư duy ca tr em ngày càng b nh hưởng, ngày càng khó tp trung. Có chuyên gia còn cho rng, Internet khiến cho ch s thông minh ca con người ngày càng gim.
Còn trong vic hc trường nói riêng, tr em ngày càng li vào Internet, công ngh k thut s và ngày càng lười tư duy. Các em không cn phi đu tư suy nghĩ nhiu, mà ch cn lên mng tìm, ri ct - dán (cut and past). Dn dn, ct -dán khiến cho kh năng tư duy, suy lun ngày càng gim. Gii chuyên gia cho rng, bên cnh nhng tin li mà internet mng li cho thế h tr, các bc ph huynh và thy cô giáo phi hành đng đ trang b cho con em chúng ta biết tư duy « chm hơn nhưng sâu sc hơn ». Mt chuyên gia còn kêu gi phi nhanh chóng đưa các em tr li vi thế gii thc bng nhng hành đng thc như chơi th thao thc, v tranh thc, nu ăn thc

Bu c tng thng Hoa K có liên quan đến châu Âu ?
« Bu c tng thng M cũng là công vic ca chúng ta », đó là ta đ bài viết đăng trên trang thi lun ca tp chí LExpress bàn v ý nghĩa ca cuc bu c tng thng M đi vi châu Âu.
Chính sách ca ông ch Nhà Trng sp ti s nh hưởng không ch v mt kinh tế mà còn trong nhiu lĩnh vc khác đi vi châu Âu. Tác gi gii thiu hai quyn sách bàn v ch đ này.
Quyn th nht cơ ta « Barack Obama và chính sách đi ngoi (2008-20012) » ca tác tác gi Justin Vaisse mt chuyên gia v quan h Âu-M. Theo chuyên gia Vaisse, thi đi « hu Hoa K » đã bt đu, và tng thng Obama đã hiu được điu này. T đó, ông Obama đã tiến hành thay đi đnh hướng chiến lược ca nước M thi tng thng Bush, đó là thoát ra khi tình trng sa ly mt s nước đ chuyn hướng đến vùng châu Á-Thái Bình Dương nhm thích nghi vi tình hình thế gii mi : S ln mnh ca các nước mi tri dy, đc bit là ca Trung Quc.
Chuyên gia Vaisse cũng nhìn li mùa xuân Rp. Ông cho rng, chính mùa xuân Rp va qua đã khiến cho châu Âu chng t được rng các nước châu Âu vn luôn là nhng đng minh đáng tin cy. Châu Âu đã đi tiên phong trong mùa xuân này, trong khi tng thng Obama li theo đui lp trường « leadership from behind », tc lãnh đo t trong hu trường, c th là thay thế các bin pháp đ b can thip quân s bng các loi phương tin ti tân như máy bay không người lái, chiến tranh mng Trong khi đó, ng viên Mitt Romney li không chp nhn đường li này, và đ ngh nước M nên tr li thái đ mnh bo như trước kia, tc là phi biết «tn công», nht là đi vi Nga và Trung Quc. Và dĩ nhiên, nếu chính sách ca ông Romney được thc hin thì s có nhng tác đng đáng k trên toàn cõi châu Âu.
Quyn sách th hai mang tên « Trung Quc đi đu vi M » ca tác gi Alain Frachon và Daniel Vernet, hai cu tng biên tp ca báo Le Monde. Hai người này cho rng, thế k 21 s là thế k đi đu gia Trung Quc và M. Hai ông nhn mnh, ch đ Trung Quc đang ph bóng lên cuc bu c tng thng M, ông Romney thì ch trích đương kim tng thng Obama nh tay vi Trung Quc, trong khi tng thng Obama thì li đào sâu vic ông Romney là mt « nhà tư bn không biên gii » đã làm li cho Trung Quc, ý mun nói đến chính sách kinh tế trước kia ca ông Romney là chuyn nhà máy đến các nước có giá lao đng r, khiến cho người M trong nước b tht nghip.
Hin ti, cuc tranh c tng thng M đang giai đon nước rút. Dù ai giành chiến thng đi chăng na, thì người tiếp qun Nhà Trng trong nhim k ti s phi tiếp tc đi mt vi « thi hu Hoa K », phi đi phó vi s ln mnh ca Trung Quc. Và dĩ nhiên chính sách mm do ca ông Obama hay chính sách cng rn ca ông Romney s nh hưởng rt nhiu đến châu Âu.

Liên Hip Châu Âu đang nhp nhng v th chế
Nhìn vào vic ni b ca châu Âu, LExpress đăng bài « Hai châu Âu, hai ngh vin ». Tác gi cho rng, các vn đ đang làm chao đo châu Âu mt phn là do s nhp nhng v th chế. C th đó là châu Âu va có t chc Liên Hip Châu Âu (EU) bao gm 27 nước, vi mt ngh vin châu Âu và y ban châu Âu ca 27 nước thành viên. Hai th chế này đang điu hành quá trình gii quyết khng hong n công ti châu Âu. Thế mà đến hin ti, n công vn còn đó, kinh tế châu Âu vn chưa được phc hi.
Nguyên nhân là do đâu ? Theo tác gi, đó là cuc khng hong n công hin ti ch nm gn trong khu vc đng euro vi 17 nước thành viên s dng chung mt đng tin, trong khi các th chế nêu trên li là ca toàn Liên Hip Châu Âu. Trên cơ s đó, tác gi đ ngh nên thành lp nhng th chế riêng ca vùng đng euro (eurozone) đ gii quyết nhng vn đ thuc 17 nước s dng đng euro.







No comments:

Post a Comment

View My Stats