Sunday 28 October 2012

VŨ KHÍ ĐẤT HIẾM CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ BỊ VÔ HIỆU HÓA ? (Trọng Nghĩa - RFI)




Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012

Gn đây, khi quan h hai bên li căng thng trên vn đ ch quyn qun đo Senkaku/Điếu Ngư, Bc Kinh đã không ngn ngi dùng bin pháp kinh tế đ gây sc ép trên Tokyo. Thế nhưng ln này, không thy Trung Quc dùng đến loi vũ khí đt hiếm, tng chng t hiu qu cách nay hai năm, khi h hn chế vic xut khu loi nguyên liu thiết yếu cho nn công nghip Nht Bn, buc được đi th lùi bước trong cuc đ sc cũng v ch quyn bin đo.

Nguyên do rt đơn gin. Rút kinh nghim lúc y, Tokyo, cùng vi nhiu nước khác, đã tìm cách hóa gii ngón đòn này ca Bc Kinh và đã có du hiu thành công.

Mt bài phóng s đăng trên nht báo M Washington Post vào hôm qua, 27/10/2012, đã mô t c th mt phn trong chiến lược được Nht Bn và Hoa K áp dng đ phá v thế l thuc vào ngun đt hiếm, mà cho đến gn đây Trung Quc hu như nm đc quyn : Đó là t mình đu tư khai thác, ch không còn trông ch vào mt nhà cung cp duy nht.

Ví d được t báo M nêu bt là trường hp ca tp đoàn Nht Hitachi Metals, đã qua tn bên M, đu tư vào mt cơ s sn xut nam châm công ngh cao t đt hiếm. Nhà máy đt ti mt thành ph nh bé, không đy 4000 dân ti tiu bang North Carolina, mang mt cái tên tin đnh là China Grove. Dù ch s dng 70 nhân công, nhà máy này là mt thí d nh cho thy là vic vn dng thế lc ca th trường đôi khi có th giúp gim bt nh hưởng thương mi ca Trung Quc.

Trong nhng năm gn đây, Bc Kinh đã thng tr vic sn xut các loi nam châm hi-tech đó, mt phn bi vì Trung Quc hu như có đc quyn trên vic khai thác và tinh chế các nguyên liu đt hiếm dùng đ làm ra các sn phm này.

Có 14 loi đt hiếm thường được s dng trong các ng dng công nghip cao cp, chng hn như giúp chiếu sáng các loi ng nhòm nhìn đêm, to cht màu ta sáng màn hình ca đin thoi thông minh...

Riêng v loi nam châm đt hiếm đang được đu tư sn xut M, cht liu này nh hơn, nhưng mnh hơn nam châm kim loi truyn thng, nên cc k hu dng trong các bình c quy cung cp năng lượng trong xe hơi chy bng đin. Mc tiêu ca hãng Hitachi Metals là nhm cung ng cho các nhà sn xut xe chy bng đin hay chy bng c đin ln xăng.

Chiến lược thoát khi vòng km ta ca Bc Kinh đã được ông Koshi Okamoto, giám đc điu hành chi nhánh ti M ca Hitachi Metals gii thích : " Tương t như mi nhà cung cp khác, chúng tôi đang c gng đ khi phi l thuc vào các ngun t Trung Quc ".

Phi nói là cách nay hai năm, Hoa K, Liên Hip Châu Âu và Nht Bn đã khiếu ni lên T chc Thương mi Thế gii v vic Bc Kinh đã li dng thế đc quyn ca mình trên các khoáng sn, đ dùng đt hiếm như mt vũ khí chính tr và kinh tế - c th là đ trng pht Nht Bn vì dám tranh chp các hòn đo Bin Hoa Đông vi Trung Quc, và đ lôi kéo các công ty nước ngoài di di các nhà máy qua Trung Quc bng miếng mi " được cung cp đt hiếm giá r ".

Tương t như Hitachi ca Nht, công ty M Molycorp tr s ti Colorado đã kết hp vi mt s đi tác Úc và nơi khác, đ phá v thế thng tr ca Trung Quc. Molycorp đã cho m ca tr li mt m đt hiếm Mountain Pass, bang California. M này đã b đóng ca mt thp k trước đây vì không đương c được trước ngun cung cp đt hiếm giá r đến t Trung Quc.

Ch tch Molycorp Mark A. Smith cho biết là công ty ca ông đã tăng s nhân công làm vic ti m t 55 lên thành 420 trong nhng năm gn đây, hm sn xut khong 40.000 tn mt năm vào năm 2013, chiếm khong 30% ngun cung d trù cho toàn thế gii.

Theo doanh nhân M này, chiến lược thoát khi s l thuc vào đt hiếm Trung Quc đang đơm hoa kết trái. Trước đây, vào lúc uy lc đt hiếm ca Trung Quc cc mnh, giá sn phm làm ra ti Trung Quc r hơn nhng nơi khác đến 40%, khiến cho các nơi sn xut ngoài Trung Quc phi đóng ca. Thế nhưng, hin nay, theo ông Smith, giá ca Trung Quc đã gn như ngang bng vi nơi khác. Điu này làm cho vũ khí đt hiếm ca Trung Quc mt đi hiu qu.

T hai năm nay, v trí đc quyn ca Trung Quc trong đa ht đt hiếm đang b sói mòn dn dn. Nht Bn, nước tiêu th hàng đu, ngày càng đa dng hóa ngun cung cp, đi tìm đt hiếm Mông C, Vit Nam, hay M như nói trên

Mi đây, báo The Asahi Shimbun ca Nht đã tiết l kh năng Tokyo nhp khu mt khi lượng đt hiếm ln t n Đ, có th đáp ng được 15% nhu cu ca Nht Bn. Thương v quan trng này d trù được ký kết nhân chuyến công du Nht Bn ca Th tướng n Manmohan Singh vào tháng 11 ti đây.

Theo các nhà quan sát, đng thái hoàn toàn không vô ích trong bi cnh Trung Quc vn duy trì các hành đng gây căng thng vi Nht Bn vì tranh chp ch quyn trên qun đo Senkaku/Điếu Ngư.


CÁC TIN KHÁC :

ĐÀI LOAN-TRUNG QUỐC-BIỂN ĐÔNG
TRUNG QUỐC-NHẬT BẢN
TRUNG QUỐC - XÃ HỘI
MIẾN ĐIỆN - TÔN GIÁO
UKRAINA - BẦU CỬ
LITVA - BẦU CỬ
MỸ - BẦU CỬ TỔNG THỐNG 2012
SYRIA
ANH - XÃ HỘI
KINH TẾ
NHẬT BẢN - PHÓNG XẠ
ĐIỆN ẢNH - TÔN GIÁO
TẠP CHÍ THỂ THAO



No comments:

Post a Comment

View My Stats