Sunday 28 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 28-10-2012




Posted by basamnews on 28/10/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 28-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- ‘Hoàng Sa, Trường Sa như chất men yêu nước’ (VNN). TS Nguyễn Nhã: Hoàng Sa, Trường Sa như là yết hầu, cổ họng của chúng ta =>
- Hợp tác xuất bản Việt Nam – Trung Quốc (Chính phủ). – BAN BÍ THƯ ĐÌNH CHỈ NGAY HÀNH VI VI PHẠM LUẬT XUẤT BẢN CỦA NXB CHÍNH TRỊ QUỐC GIA ( ST )TRONG VỤ HỢP TÁC VỚI NXB NHÂN DÂN THƯỢNG HẢI TQ (Phạm Viết Đào). – Bạn vàng của đảng (Nguyễn Thông). “Mạnh Kiến Trụ, Mạnh Kiến Trụ/ Ai phái mi sang, hỡi kẻ sài lang/ Toan tính chi bao mưu đồ ác hiểm/ Định khơi sâu những uất ức căm hờn/ Biên giới sáu tỉnh chừ, chuyển rung khinh bỉ/ Biển Đông một dải chừ, cuộn sóng hờn căm/ Mi chỉ xứng nhận cà chua trứng thối!/ Có lẽ đâu giương biểu ngữ trưng cờ?
- Thế hệ của các liệt nữ (Nguyễn Tường Thụy). “Vì nước cho nên chống giặc Tàu !/ Phương Uyên còn trẻ, chí thời cao/ Diệt bầy tham nhũng, vì non nước/ Chống bọn Hán gian, bởi tự hào…” – Thục Quyên – Căn cước của chúng ta là Núi Sông đất Việt (Dân Luận).
- Tiến sĩ Trần Nhơn – Nghĩ về Nguyễn Tấn Dũng và… thời cuộc (Dân Luận). “Nguyễn Tấn Dũng – tự tin, bản lĩnh,/ Cơ chế tồi đã dẫn dắt ông/ Tăng tốc độc tài lên điểm đỉnh,/ ‘Cởi truồng’ nhà nước phản công nông/… Nguyễn Tấn Dũng – thông minh, cuồng nhiệt,/ Khả dĩ anh hùng và gian hùng./ Sẽ là ‘tội đồ’ hay ‘nhân kiệt’/ Tùy theo ‘vua tập thể’ dùng ông!
- Ngô Nhân Dụng: Ðồng chí Ếch (Người Việt). “Ðây là một phán quyết mà toàn dân trông đợi: ‘Chỉ có thể giải tán cả tập thể đó thôi’. Màn hài kịch coi mãi cùng nhàm chán rồi. Toàn dân muốn xóa đi, làm lại. Cai trị 90 triệu con người là chuyện đứng đắn. Ai nỡ đem công việc lãnh đạo một quốc gia diễn thành một trò hề như vậy?
- Uy tín và khóc mừng! (BVN). “Đảng CSVN vẫn đang ‘thử nghiệm’ mô hình: ‘nhất quyền phân ba’ = vua cha chia quyền cho ba con cai trị, sưu thuế nộp vua…”
- Lỗ Trí Thâm – Sau hội nghị, thử nhìn lại đảng cộng sản Việt Nam (Dân Luận). “Do đó hội nghị Trung Ương vừa rồi không những ở ngoài mà ngay cả đảng viên và các lão thành cách mạng cũng tưởng đảng muốn làm trong sạch đội ngũ của mình. Thực ra chỉ là động thái cân bằng lại quyền lực mà thủ tướng Dũng đã đi quá xa… Hội Nghị kết luận không kỉ luật một ai và tổng bí thư tuyên bố thành công mĩ mãn ai ở ngoài cũng cho là giả dối nhưng thực sự là đúng như vậy, ông Dũng đã nhượng bộ còn hơn cả dự kiến ban đầu“.
<- NGUYÊN CT QUỐC HỘI NGUYỄN VĂN AN CŨNG TỎ RA THẤT VỌNG VỀ KẾT QUẢ HỘI NGHỊ TW 6 (Phạm Viết Đào). Nhưng tiếc là chỉ có vài dòng mập mờ, không rõ “thất vọng” cụ thể như thế nào. Thất vọng vì không kỷ luật “đồng chí X”, hay là ngược lại, đã lôi “đồng chí X” ra hành, bôi xấu hình ảnh ra cả nước, cả thế giới? Cũng qua thông tin vỉa hè thì cái khả năng thứ 2 lại là rất nhiều, tuy nhiên, nó có liên quan tới việc con trai ông lâu nay “cắp cặp” cho “đồng chí X” hay không thì … không dám khẳng định.
- Phỏng vấn Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng (VNN).
- Xung quanh phát ngôn vừa rồi của ông Dương Trung Quốc: “thông điêp của thủ tướng làm an lòng dân”, đã có những đánh giá khác nhau, xin được giới thiệu lại vài nội dung ít nhiều liên quan tới ông nghị này và quan điểm của ông trước những vấn đề lớn của đất nước để độc giả tham khảo: + Từ Vọng Cảnh-Tây Nguyên nhìn xuống ông Trung Quốc (BS). + 685. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của ông Dương Trung Quốc (BS); + 727. Ông Dương Trung Quốc: “Tiên Lãng chỉ là phần nổi nhỏ của tảng băng chìm” (TVN); + 1072. Nước nhà gặp nhiễu sự, dân còn giúp Nhà nước?(ĐV/ BS); + NNC Đinh Kim Phúc đề nghị đăng những câu hỏi “hóc búa”… (Người lót gạch). “Kính nhờ NLG chuyển 3 câu trên cho ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam. Tôi là Đinh Kim Phúc, trân trọng kính đề nghị ông Dương Trung Quốc (người tham gia cuộc hội thảo) trả lời 3 câu hỏi trên với tư cách là nhà Sử học”.
- Video Sự kiện và bình luận: Luật sư Lê Đức Tiết bình luận về tham nhũng và chống tham nhũng. - Cựu chánh án Đinh Văn Quế: - Tham nhũng: Tội “cùng sướng” nên khó bắt! (PLTP). – Câu hỏi ngược (DV). “Tại sao chế độ lương của cán bộ, công chức hiện nay rất thấp nhưng họ lại rất muốn trở thành cán bộ, công chức?”.
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Nhớ tên quan chức rồi đánh giá cho đúng, cho khách quan quá khó (TP). - “Lấy phiếu để đánh giá uy tín, bỏ phiếu thể hiện sự bất tín nhiệm” (DT).
- Bắc Kinh kiểm duyệt thông tin về tài sản gia đình ông Ôn Gia Bảo (RFI). - Ôn Gia Bảo làm giàu ra sao? (Người Việt). - 2,7 TỈ USD CỦA GIA ĐÌNH THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM (Tâm sự Y giáo). “…các cơ quan báo đài nhà ta đều im thin thít, tịnh không có lấy một dòng ca ngợi tài “làm ăn” của Thủ tướng Trung Quốc.” Nói chính xác hơn thì cũng có ít nhất 1 báo đã “ca ngợi”, nhưng rồi phải rút bài xuống mà chúng tôi đã bình sáng qua, nhưng bài vẫn còn trên mạng.
Có thể nói vụ 2,7 tỉ đô của thủ tướng TQ rất thú vị với xứ ta, vì nó làm sáng tỏ thêm về… Hội nghị TƯ 6. Giờ đây, các quan thầy bên “thiên triều” đó chắc đang ăn mừng vì diễn biến và kết quả của cái hội nghị ở bên này? Có thể thấy những công phu của họ Tập gặp … “đồng chí X” trước hội nghị có 10 ngày, rồi việc tay thái thú họ Khổng xuất hiện trong “phủ Chúa” ngay ngày đầu hội nghị (thậm chí có thể còn nhiều màn “đi đêm” nữa mà dân chúng ta đâu có biết) quả không uổng phí.
Thật vô cùng tai hại nếu như ngay trước thềm đại hội 18 ĐCSTQ lại xảy ra cú ngã ngựa của “đồng chí X” ở VN, mà lý do lớn nhất không thể phủ nhận lại rất giống với những gì mà “các thế lực thù địch” bên Mỹ vừa tung ra đối với “đồng chí Ôn” mấy bữa nay, và không chừng nếu xảy ra nó lại là ngòi nổ cho sự … sụp đổ nốt của cả “hệ thống XHCN” còn rơi rớt lại trên 2 đất nước “anh em” này. Nếu phỏng đoán đó là đúng thì bà con ta cũng chớ buồn cho các “đồng chí Y”, “đồng chí Z” nữa, họ tạm “thua” để có được thắng lợi lớn hơn – tức là không thất bại cho cả hệ thống. Chờ cho xong đại hội 18, họ sẽ tăng tốc tiếp cuộc “chỉnh đốn” của mình.
Thế là liên tiếp những hợp tác an ninh, hợp tác xuất bản, … thật là ý nghĩa. Biết đâu, chẳng còn bao lâu nữa, sẽ lại có cú hợp tác quan trọng nhất có giá trị hàng chục tỉ đô la để cứu vớt thằng “bạn vàng” nhỏ bé đang chết lâm sàng khi nó từng tuyên bố trước rằng không thèm vay IMF, không cần tới bạn bè ASEAN?
- Nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng): “Tôi không chỉ đạo phá nhà ông Vươn” (TT). – Vậy ai đã phá nhà ông Vươn? Mời bà con xem lại: “Giáo trình” TRẬN ĐÁNH HAY KINH ĐIỂN CỦA LLVT HUYỆN TIÊN LÃNG (tranhung09). “Hiệp đồng tác chiến cực hay, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này, một trận đánh đẹp, có thể viết thành sách”. – Giám đốc CA Hải Phòng: “Bất ngờ với vụ nổ súng ở Tiên Lãng” (VnMedia). “Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả”. Có tin Đỗ Hữu Ca đã lên chức thiếu tướng, có lẽ nhờ “trận đánh đẹp” này? Bổ sung, hồi 20h50′, theo góp ý của độc giả, đã bỏ bức hình “bằng khen” lấy trên mạng đưa lên hồi sáng.
- Khủng khiếp … Truông Bồn! Nhưng không phải khủng khiếp về sự hy sinh của hàng trăm chiến sĩ nơi đây năm xưa, mà là số tiền khủng của dân mà ngày nay người ta vung vít tung ra, để rồi không tránh khỏi lũ “sâu” tha hồ đục khoét, thế mà cũng chưa rõ là 175 tỉ như nhiều báo đưa, hay là 300 tỉ theo VTV loan báo hôm qua, hay gần 400 tỉ theo dự toán của địa phương từ 4 năm trước. Khủng khiếp nữa là, dường như phong trào quăng tiền tỉ cho những dự án thô kệch một cách thảm hại kiểu này tại xứ sở thuộc loại nghèo nhất nước cứ ngày một dữ dội hơn, nào là Tượng đài Chiến thắng Đồng Lộc (1998), không rõ bao nhiêu tiền, nhưng làm mất 3 năm; tiếp theo là Cụm tượng đài 10 nữ TNXP Ngã Ba Đồng Lộc (2010), hết 14 tỉ mà chưa đã cơn say, lại thêm Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ ngành GTVT tại Ngã ba Đồng Lộc(2012), thêm 14 tỉ nữa.
<=Tượng đài Công Nông Binh, công trình tưởng niệm cuộc biểu tình của 12 ngàn công nông Nghệ Tĩnh ngày 1/5/1930, mở đầu cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh. Rồi tượng đài công nông Xô Viết Trường Thi – Bến Thủy (2012) không rõ bao nhiêu tỉ, nhưng hình như thay cho khối tượng đài để hoang phế trước đó. Vậy mà vẫn chưa hết, còn có cái tượng đài “Hậu phương hướng về tiền tuyến”, hết 62 tỉ, tới tận 2015 mới xong. Và… còn nhiều nữa, như tượng-quảng trường Hồ Chí Minh (2003)… Mệt quá không kể nữa!
- Minh Diện: “VĂN HÓA LỪA” HIỆN ĐẠI KIỂU TÀU (Bùi Văn Bồng).
- GS Tương Lai: Đằng sau bi kịch chốn quan trường(TVN). Bài gốc chưa bị cắt xén có tựa là “HỌA PHÚC HỮU MÔI PHI NHẤT NHẬT” (Người lót gạch).
- Video – Nhìn nhận lại vai trò của hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới. Nông thôn mới (VTV).
- Xác ướp của Mao có thể sẽ bị đưa ra khỏi Thiên An Môn liệu có giúp đổi đời cho các xác ướp cùng cảnh ngộ khốn khổ? (CI/ACTS/ Thụy My). “… trong dịp quốc khánh, con gái Mao Trạch Đông là Lý Mẫn (Li Min) cùng với con gái của bà là Khổng Đông Mai (Kong Dong Mei) và con rể là Trần Đông Thăng (Chen Dong Sheng) đã được giao việc đi đến Tỉnh Cương Sơn (Jinggangshan), cứ địa cách mạng của Mao trước đây, tìm một địa điểm để chuyển di hài Mao Trạch Đông đến”. – TQ đưa ra dấu hiệu cải cách bằng cách bỏ di sản Mao Trạch Đông: China hints at reform by dropping Mao’s legacy (Independent).
- Trần Độc Tú, người sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng bị Quốc tế Cộng sản cách chức và khai trừ khỏi Đảng: VŨ HUY QUANG – CÁNH CỬA TỐI ÁM (Nhật Tuấn).
13h30′:
- Về anh hùng Nguyễn Trung Trực: Từ Khanh – Nước Mắt Anh Hùng Lau Chả Ráo (DĐTK).
- Nụ cười của “tập đoàn tham nhũng” (Đào Tuấn). “Nhưng mặc nhiên tham nhũng vẫn có thể cười khẩy khi cái việc tối thiểu nhất là một khung pháp lý để những con sâu, những bộ phận không nhỏ, những tập đoàn tham nhũng ít nhất phải rửa tiền, cũng còn bị nền kinh tế tiền mặt vô hiệu hóa”. – Bá Tân: Sáng kiến chống tham nhũng (Nguyễn Thông).
- Việt Nam, Ngôi sao lại… đang lên ! (Hữu Nguyên).
20h30′:
- Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan: Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông khó được ký kết sớm (Petrotimes).

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Xẩm tàu điện “tái xuất” sau 20 năm vắng bóng (ANTĐ). Ra đời vào đầu thế kỷ XX khi Hà Nội bắt đầu có tàu điện, xẩm tàu điện được cho là một nhánh sau của xẩm cố. Khác với xẩm chợ, xẩm tàu điện chỉ có hai nhạc cụ tối giản là nhị hồ và song loan =>
13h30′:
- Một bài thơ viết đã lâu của Trần Mạnh Hảo: Đỗ Phủ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Tương tự như quấn lốp xe (Vương Trí Nhàn).
- Dương Kim Thoa: BÀN TAY NHỎ DƯỚI MƯA– CUỐN TIỂU THUYẾT LUẬN ĐỀ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bảo Chi: TỌA ĐÀM THƠ ĐỖ NAM CAO, MỘT TÀI THƠ LẶNG LẼ (Nguyễn Trọng Tạo).
- CHỦ NHẬT LẠI TỰ SƯỚNG (Văn Công Hùng).
20h30′:
- Phan Cẩm Thượng: Tản mạn về quần cư các tộc người (TTVH).
- Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 2: Không chỉ có nhiều “phim khủng” (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Điểm sách: Trường học ở chân trời 2020 (VHNA).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nghệ An: Bị bắt vì mang con và cháu ruột đi… bán(PN). - Học sinh lớp 11 cướp táo tợn trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội (TTVH). Thử đặt lại cái tựa: Hai tên cướp táo tợn trên phố Lý Thường Kiệt là học sinh lớp 11.
13h30′:
20h30′:
- Sinh ra lần nữa – Kỳ 4: Ước vọng Bảo – Toàn (TT).

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 27-10-2012
+ Tối 27-10-2012

+ Tối 27-10-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats