Phạm Toàn
26-2-2012
Mở đầu chủ nhật lan
man
Suốt
năm ngoái cho tới hôm nay, mình hiệu đính cả thảy 8 hoặc 10 cuốn gì đó trong bộ
sách Triết học cho trẻ em của nhà xuất bản Tri thức.
Bản
thảo mới xong vừa gửi lại ban biên tập có chủ đề tính ác và cái ác của con
người (không phải tính ác của con vật) – con vật không ác, ai không tin,
xin cứ coi lại đoạn băng cưỡng chế đầm của anh hùng nông dân hiện đại Đoàn Văn
Vươn. Trong đoạn băng này, có cảnh một người mấy lần đùn đẩy chú cảnh khuyển,
nhưng chú không chịu tiến lên.
… sang một câu hỏi
triết học
Trong
cuốn sách mới hiệu đính, nhan đề Cả ngàn lý do để mà ác, có đoạn đối
thoại dài của Platon trong cuốn Nền Cộng hòa, một trong những người đối
thoại nêu quan điểm riêng về việc con người ta làm điều thiện và làm điều ác.
Người
đối thoại này kể câu chuyện về một anh chăn cừu tên là Gygès, vốn là một người
tốt bụng. Tình cờ Gygès nhặt được một chiếc nhẫn thần giúp anh trở nên vô hình.
Khi đó anh ta làm gì? Anh ta không cưỡng được: anh ta vào trong cung điện, lên
giường của hoàng hậu, rồi giết vua để thế chỗ ông ta. Khả năng vô hình tạo cho
anh ta tình trạng không bị trừng phạt; và với tình trạng không bị trừng phạt,
tất cả đức hạnh, tất cả thiện ý đều tan biến.
Tác
giả viết như người vừa bắt được vàng, chỉ vì đã có vũ khí cho luận điểm mới của
mình – tác giả nêu câu hỏi : “Nào, bây giờ giả dụ là chắc chắn bạn sẽ không
bao giờ bị bắt quả tang, sẽ không bao giờ bị trừng phạt, liệu bạn sẽ không bao
giờ làm điều ác chứ?”
Lập
luận của người đối thoại là như sau : khả năng tàng hình là gì? Đó là
cách diễn đạt đồng nghĩa của khả năng không bị bắt quả tang làm điều ác,
và như vậy là khả năng không thể bị trừng phạt.
Một
khi kẻ thủ ác có được cơ chế thần linh hoặc chính trị để không bị trừng
phạt thì … thì chuyện gì sẽ xảy ra? Khi đó, chắc chắn là chỉ có chú cảnh khuyển
của Công an Hải Phòng là còn có… tính người.
… và một lời kính
thưa
Kính
thưa một ông nào đó vẫn đang thực lòng tin tưởng hoặc giả vờ tin tưởng vào nền
đạo lý dựa trên phê bình và tự phê bình để sửa chữa cái xấu, cái ác
trong xã hội.
Liệu
đó là kết quả của một trình độ lý luận hay đây chỉ là việc thuận miệng ghép phê
bình và tự phê bình vào với nhau, rồi coi như đó là một chân lý hiển nhiên?
Phê
bình và tự phê bình là hai phạm trù không gắn được với nhau.
Cơ
chế của phê bình là công khai và ngoại hướng, khéo tổ chức sẽ dấn đến
những thiết chế dân chủ hóa xã hội con người. Các thiết chế dân chủ đó bao gồm
ba thành phần tham gia vào “công tác phê bình” (nhại thế cho vui): có một thành
tố A phạm lỗi một thành tố B vạch lỗi và một thành tố C kiểm
soát. Các thành tố A, B và C có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Các sai phạm
có thể là lỗi (mang tính dân sự) hoặc tội (mang tính hình sự).
Công thức hoạt động của mô hình này là công khai – minh bạch – hiệu quả.
Công khai, đó là không dấm dúi. Minh bạch, đó là làm cho mọi ý đồ dấm dúi thành
mất khả năng dấm dúi, thành công khai. Hiệu quả, đó là không ai bịp được ai,
không có một thằng dẻo mỏ nào chiếm diễn đàn nói nhăng nói cuội rồi cả hệ thống
cứ nói một đằng làm một nẻo.
Còn
tự phê bình? Tự phê bình thuộc cơ chế riêng tư và nội hướng. Tự phê bình
là hành vi cao cả của con người có văn hóa. Văn hóa cao tới đâu thì khả năng tự
phê bình cao tương ứng tới đó. Thơ của Trần Việt Phương tự phê bình về sự ngây
thơ chính trị của mình và thế hệ mình. Và thơ Chế Lan Viên tự phê bình về sự
dính líu vô trách nhiệm về chính trị của cá nhân ông. Đó là hai dẫn chứng cho
tự phê bình và cái tầm suy tưởng triết học hoặc xã hội học của chủ thể tự phê
bình. Trình độ cao có thể là sám hối, là tỉnh ngộ, là chia sẻ. Không ai có
quyền bắt người khác tự phê bình – đó là cơ chế của tự phê bình. Tự phê
bình kiểu Mao Trạch Đông làm nhục con người vì lý do nào đó và lừa cho chủ thể
bộc bạch tâm tư ra cho cả lũ Hồng vệ binh đấu đá dưới cái vỏ “phân tích đúng
sai”, vờ vịt “giúp đỡ” nhau, thực chất là xúi giục đấu đá. Có lúc việc khuyên
nhủ diễn ra theo cung cách “lưu manh chân tình” như thế này: “người nói (đấu
đá) không có tội người nghe (phân tích sau khi tự phê bình) phải sửa mình”.
Liệu
ông chủ xướng biện pháp phê bình và tự phê bình có nghĩ rằng cả cái khối cường
hào ác bá ở Tiên Lãng và Hải Phòng sẵn lòng công khai tâm điạ của chúng ra qua
tự phê bình? Có tin nổi chúng sẽ thành khẩn tự phê bình và khai ra những tài
khoản đang gửi ở nước ngoài để tự nguyện chuyển tiền vào Quỹ giúp đỡ đồng bào
nghèo?
Lan man chủ nhật
một chút thôi
Bọn
người xấu được đặt vào diện phải chỉnh đốn biết rõ hơn ai hết rằng không giải
pháp nào (hiện đang dùng) lại đủ sức động chạm tới chúng.
Chúng
rất sợ tam quyền phân lập – thì chính cái đó lại không có trên đất nước
này. Từ đó mà bọn xấu thấy chúng không bị trừng phạt.
Bọn
người xấu cũng rất sợ một xã hội dân sự tham gia vạch mặt chúng. Tự do báo chí
là điều chúng rất sợ. Nhưng cái nền tự do ngôn luận này cũng rất mong manh trên
đất nước ta.
Bọn
người xấu cũng rất sợ các hội đoàn ra tay. Nhưng thử xem đoàn thể thanh niên
chẳng hạn đã làm gì để giải pháp phê bình và tự phê bình có tác dụng tốt? Và ta
đã thấy cái xã hội dân sự èo uột đã củng cố niềm tin bệnh hoạn của bọn xấu thấy
chúng không bị trừng phạt.
Đã đến lúc những ai chủ trương phê bình và tự phê bình để
chỉnh đốn những điều hư đốn đủ sức dẫn đến mất nước hãy thực tâm đứng ra phê
bình và tự phê bình một chút coi! Các ngài sẽ thấy mình đúng hay sai? Chân tình
hay giả dối? Đầu óc lành mạnh hay đang u mê?
Hay chính các ngài cũng thấy mình mang tâm lý không bị
trừng phạt?
P. T.
No comments:
Post a Comment