Friday 5 October 2012

THẤT NGHIỆP TẠI HOA KỲ XUỐNG THẤP NHẤT TỪ KHI OBAMA LÀM TỔNG THỐNG (RFI / VOA)





Thanh Phương  -  RFI
Thứ sáu 05 Tháng Mười 2012

Theo các s liu do B Lao đng Hoa Kỳ công b hôm nay, t l tht nghip ti M trong tháng 9 va qua đã gim xung còn 7,8%, tc là mc thp nht k t khi tng thng Obama lên cm quyn vào tháng 01/2009.

T l tht nghip như vy gim 0,3% so vi tháng 8, trong khi d đoán ca các nhà phân tích là t l đó s vn không thay đi, tc là 8,1%.

Trong khi ch còn khong 1 tháng na là đến k bu c tng thng M, thông tin nói trên có th nói đã mang li cho đng Dân ch mt lung sinh khí mi. Cho ti nay, Đng Cng hòa vn ch trích tng thng Obama là đã đ cho tht nghip cao hơn mc 8% sut t khi ông lên cm quyn cho đến nay.

Tuy vy, các s liu ca B Lao đng Hoa K cũng s được ng c viên Cng hòa Mitt Romney khai thác, vì các s liu đó cho thy là s vic làm được to ra M trong tháng 9 đã gim 20% so vi tháng 8, thp hơn mc d báo ca các nhà phân tích.

VOA
05-10-2012

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ bất ngờ giảm xuống còn 7,8% trong tháng 9, lần đầu tiên trong 44 tháng giảm xuống dưới mức 8%.

Trong một báo cáo then chốt được công bố 1 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, hôm nay chính phủ cho biết thị trường lao động Mỹ đã tăng thêm 114.000 việc làm trong tháng vừa qua.
Báo cáo cũng duyệt lại ước tính con số lao động mới tuyển dụng trong tháng 8 tăng đáng kể từ 96.000 lên đến 142.000.
Tỉ lệ thất nghiệp tháng 8 đứng yên ở mức 8,1% và một số nhà kinh tế dự đoán tỉ lệ này này thậm chí sẽ nhích lên cao hơn trong tháng 9. Bộ Lao động Mỹ cho biết tỉ lệ thất nghiệp giảm là vì nhà tuyển dụng lao động thuê thêm nhiều nhân viên làm bán thời gian vào tháng trước.

Tình trạng của nền kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, là tâm điểm của chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 sắp tới.
Tổng thống đương nhiệm Barack Obama của đảng Dân chủ và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney, một doanh nhân giàu có, liên tục khẩu chiến trong cuộc tranh luận tay đôi hôm thứ Tư về việc ai có khả năng thúc đẩy tăng trưởng công ăn việc làm trong 4 năm kế tiếp.
Kể từ Thế chiến thứ hai, chưa có Tổng thống Mỹ nào tái đắc cử vào nhiệm kỳ thứ hai với tỉ lệ thất nghiệp toàn quốc trên 7,4%.

Ông Romney nói rằng nếu ông đắc cử thì chương trình kinh tế của ông sẽ tạo thêm 12 triệu việc làm mới. Ông Obama chỉ ra trong 30 tháng vừa qua, kinh tế Mỹ đã có thêm 5 triệu việc làm mới. Một đánh giá lại gần đây của chính phủ về thị trường lao động cho thấy, sau khi đã trừ đi hàng triệu việc làm mất đi lúc ông Obama mới bước vào nhiệm kỳ thì tổng số việc làm chỉ tăng khiêm tốn dưới thời ông nắm quyền.

Hơn 12 triệu người lao động vẫn đang thất nghiệp. Hàng triệu người lao động khác đang làm các công việc bán thời gian hoặc những việc dưới trình độ của mình. Tuy nhiên, chính phủ cho biết số người thất nghiệp đã giảm đi 465,000 người trong tháng 9.
Mỹ vẫn đang chật vật hồi phục kể từ cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng vào năm 2008 và 2009, cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất ở nước này kể từ sau cuộc Đại suy thoái những năm 1930. Theo tính toán gần đây nhất của chính phủ, kinh tế Mỹ chỉ tăng 1,3% trong giai đoạn từ tháng tư tới tháng 6.
Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn giữ lãi suất cho vay cơ bản gần bằng 0% trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, những nỗ lực của Quỹ Dự trữ Liên bang nhằm thúc đẩy nền kinh tế thông qua việc mua chứng khoán chính phủ và chứng khoán liên quan đến bất động sản dường như không mấy tác động đến đà hồi phục kinh tế.

Kent Klein  -  VOA
05.10.2012

Tổng thống Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm thứ Sáu tranh cãi về ý nghĩa của những con số thất nghiệp tốt hơn dự kiến tại Hoa Kỳ vào tháng 9.
Cả hai ông đi kiếm phiếu của các cử tri tại các tiểu bang dao động, nơi những cuộc thăm dò cho thấy hai ông đều ngang ngửa nhau.

Bộ Lao động Mỹ nói tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến, từ 8,1% trong tháng 8 xuống còn 7,8% trong tháng 9.

Con số tháng trước khớp với tỉ lệ thất nghiệp vào tháng Giêng năm 2009 khi Tổng thống Obama nhậm chức, và hy vọng sẽ giúp chiến dịch tái tranh cử của ông một sức đẩy mạnh.

Tại một buổi nói chuyện tranh cử tại Virginia hôm thứ Sáu, Tổng thống nói con số thất nghiệp được cải thiện là dấu hiệu tiến bộ của kinh tế Hoa Kỳ:
“Sáng nay, chúng ta thấy tỉ lệ thất nghiệp xuống đến mức thấp nhất kể từ khi tôi nhậm chức. Nhiều người Mỹ gia nhập lực lượng lao động, nhiều người có được việc làm.”

Tuy nhiên như đã làm mỗi tháng, Tổng thống Obama nhắc người đến nghe là còn nhiều việc phải làm trước mắt.

Trong khi Tổng thống Obama vận động tại các vùng khá giả ở Virginia, gần thủ đô Washington, ông Romney đi kiếm phiếu của các công nhân mỏ than tại vùng nghèo của Virginia.
Ông nói tỉ lệ thất nghiệp thất giảm là kết quả của nhiều người Mỹ ngưng đi kiếm việc và do đó không được kể đến trong thống kê:
“Có vẻ như tỉ lệ thất ngiệp khá hơn, nhưng sự thật là nếu cùng một số người như vậy tham gia lực lượng lao động ngày hôm nay giống như ngày tổng thống đắc cử thì, tỉ lệ thất nghiệp sẽ vào khoảng 11%. Đó là sự thật những gì đang xảy ra.”

Tổng thống Obama nói những người Cộng hòa chơi trò chính trị với con số thất nghiệp, và ông cho rằng kinh tế đang có tiến bộ phục hồi.

Tuy nhiên ông Romney không cùng với những người Cộng hòa khác cáo buộc chính quyền Obama dùng xào nấu dữ liệu về việc làm để giúp tổng thống trong chiến dịch tranh cử. Tòa Bạch Ốc phủ nhận cáo buộc này.

Ông Romney nói với các người ủng hộ ông sẽ làm tốt hơn Tổng thống Obama trong việc đưa công nhân trở lại làm việc.

Hầu hết những cuộc thăm dò công luận gần đây nhất cho thấy Tổng thống Obama vẫn dẫn trước ông Romney một ít trên toàn quốc, nhưng ông Romney đã lấy lại được mức cân bằng tại một số bang dao động.

Hầu hết những nhà phân tích tin ông Romney là người thắng rõ ràng trong cuộc tranh luận tối thứ Tư, cuộc tranh luận đầu tiên trong 3 cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên.







No comments:

Post a Comment

View My Stats