Thursday 23 August 2012

TÌNH TRẠNG HÀNH HUNG CÁC NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VIỆT NAM GÂY QUAN NGẠI (Trà Mi - VOA)




22.08.2012

Vụ một luật sư bất đồng chính kiến bị hành hung hôm 19/8 tại Hà Nội một lần nữa dấy lên quan ngại về những nguy hiểm và rủi ro cho những người có ý kiến chỉ trích hay bất đồng với nhà nước khi mà tình trạng các nhà hoạt động trở thành mục tiêu của nhiều kiểu tấn công đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến, bị 3 kẻ lạ mặt dùng hung khí tấn công trong trạng thái hoàn toàn bất ngờ và không có điều kiện tự vệ. Ông bị đánh vào đầu gối, đùi, và sau lưng, khiến bị dập cơ và bị tụ máu trong cơ.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ, luật sư Quân nói ông tin là vụ việc có sự tiếp tay của chính quyền hầu để cảnh cáo về các hoạt động của ông cổ võ dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.

Luật sư Quân: Quân đã trả lời khi có hai cảnh sát ngồi trước mặt ngay trong nhà Quân rằng Quân tin là công an, hay nói rộng hơn là chính quyền, đứng đằng sau toàn bộ sự việc này, trừ phi công an điều tra và có những bằng chứng ngược lại.

VOA: Những cơ sở và bằng chứng nào khiến anh có sự nghi ngờ đó?

Luật sư Quân: Bởi vì cá nhân Quân không có mâu thuẫn với ai trừ quan điểm về tư tưởng dân chủ, tự do và những hoạt động đấu tranh cho nhân quyền. Thứ hai, trong 3 kẻ tham gia tấn công tôi, tôi nhận ra một kẻ quen thuộc từng đi theo dõi tôi nhiều lần. Gần một năm nay, bất cứ khi nào Quân đi đâu cũng đều có 3-4 người an ninh họ đi theo. Cho nên, việc tôi bị hành hung dù trực tiếp hay gián tiếp có sự liên quan của chính quyền. Kinh nghiệm thực tế, không chỉ cá nhân Quân mà nhiều người khác cũng đang bị chính quyền đứng đằng sau tiếp tay hành hung. Cho nên, nó càng khẳng định niềm tin của Quân.

VOA: Nếu tín hiệu mà anh đang cảm nhận đó là đúng, tức đây là một sự dằn mặt từ phía chính quyền trả đũa những hoạt động của anh cổ võ cho dân chủ nhân quyền ở Việt Nam, thì theo anh, điều đó có tác động như thế nào?

Luật sư Quân: Tôi nghĩ điều này cực kỳ tồi tệ trong một chính quyền đang hô hào xây dựng nhà nước pháp quyền. Việt Nam có rất nhiều luật trong khi đó lại sử dụng ‘luật rừng’ thì rõ ràng không còn gì để nói. Đấy là loại giang hồ, thảo khấu. Và nó thể hiện sự bất lực về mặt lý luận, pháp lý, và cả về mặt trí tuệ trong việc tranh luận hay đối mặt lại với tôi. Tình trạng của tôi chỉ là một thành phần bé nhỏ thôi, nhưng cũng phải làm sao để nói lên được tiếng nói của rất nhiều người đang bị bách hại hay đang bị cái trò ‘cực kỳ đê tiện’ như thế này xảy ra. Những chuyện này không bao giờ làm thay đổi được tư tưởng của một con người mà càng làm cho người ta phản cảm hơn nhiều và bức xúc hơn nhiều.

Theo giới hoạt động nhân quyền, vụ hành hung ông Quân là một tín hiệu thêm nữa báo động tình trạng các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam phải thường xuyên đối mặt trước các nguy hiểm như bị sách nhiễu, đe dọa, tấn công bằng nhiều hình thức.

​​Mt nhà bt đồng chính kiến ni tiếng ti Hà Ni tng là mc tiêu ca các kiu tn công này, bác sĩ Phm Hng Sơn, phát biu vi VOA Vit ng:

Tình trng nhng người có ý kiến bt đồng vi nhà nước b sách nhiu vi rt nhiu các hình thc khác nhau từ nhẹ tới nặng như gây tai nạn, đánh đập, hoặc các biện pháp tồi tệ khác như ném chất bẩn vào nhà…v..v..mà vụ việc của luật sư Quân thêm một lần nữa chứng minh rằng những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam luôn ở trong tình trạng có rất nhiều nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Nó thể hiện chủ ý của những người cầm quyền độc đoán ở Việt Nam là không muốn thay đổi thực trạng này và trấn áp những tiếng nói không đồng quan điểm, dù những tiếng nói bất đồng đó là chính đáng, phi bạo lực, và là ước nguyện chính đáng của cá nhân cũng như những bức xúc của xã hội. Đây là một thực trạng rất xấu đối với xã hội chứ không chỉ riêng đối với những người bất đồng chính kiến.”

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước những vụ hành hung các nhà hoạt động tại Việt Nam và kêu gọi chính quyền Hà Nội phải điều tra minh bạch vụ tấn công luật sư Quân.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc HRW, nói: "Rõ ràng ông Quân là một luật sư bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến có những hoạt động bảo vệ nhân quyền và chính những hoạt động này đã khiến cho nhà cầm quyền Việt Nam tức giận, cho nên ông trở thành một mục tiêu tấn công. Chúng ta không biết những kẻ hành hung ông là ai, nhưng tôi nghĩ các nhà lãnh đạo Việt Nam cần phải công nhận rằng những kiểu hành động như thế này không thể tiếp diễn và cần phải có một cuộc điều tra toàn diện, minh bạch về những vụ tấn công như thế này đối với các nhà hoạt động."

Luật sư Quân là tác giả của các bài blog thể hiện quan điểm về các đề tài nhạy cảm tại Việt Nam như dân quyền, đa đảng-đa nguyên, và quyền tự do tôn giáo. Ông tích cực tham gia các buổi cầu nguyện tập thể của giáo dân đòi hòa bình và công lý, các cuộc tuần hành chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông, và cũng là mục tiêu bị tấn công trong các sinh hoạt ấy.

Gần đây, ông liên tục bị báo đài trong nước cáo buộc là một trong những phần tử lợi dụng quyền tự do dân chủ để kích động các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội.





No comments:

Post a Comment

View My Stats