Thu, 08/30/2012 - 13:08 — tuongnangtien
“Không có gì quí hơn Độc Lập Tự Do”
Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó.
Nguyễn Chí Thiện
Ngày 2 tháng 9 năm 45, Hồ Chí Minh long
trọng đọc Tuyên Ngôn Độc Lập tại quảng trường Ba Đình – Hà Nội. Bữa
đó, tui không có mặt. Lý do: không phải vì bận rộn, hay vì có chuyện
mâu thuẫn (hay đố kỵ) gì đó với cá nhân ông Hồ mà chỉ vì tôi chưa
kịp… ra đời!
Dù sinh sau đẻ muộn, tôi cũng nghe
được hơi nhiều chuyện “không được tử tế gì cho lắm” quanh cái ngày
(thổ tả) này – ngày khai sinh ra cái gọi là nước “Việt Nam Dân Chủ
Cộng Hoà,” và (đôi nơi) có người còn gọi là ngày Tết Độc Lập. Trước hết, xin ghi lại vài mẩu tin có
liên quan đến ông Nguyễn Hữu Đang – Trưởng Ban Tổ Chức Ngày 2 Tháng 9 –
được trích dẫn nguyên văn từ những cơ quan truyền thông (*) của Nhà
Nước, mười lăm năm sau đó:
“Ta hãy nghe Đang cung khai trước Tòa
án: Tôi đã gây hoài nghi đối với sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ. Tôi đã cổ
động cho những xu hướng chính trị phản động. Tôi đã thổi phồng hoặc xuyên tạc
bịa đặt ra những khuyết điểm để nói xấu Chính phủ và những cơ quan Nhà nước.”
Báo Nhân dân
(21/01/1960):
“Trước tòa án, với những bằng chứng đầy
đủ, bọn gián điệp nói trên đã nhận hết tội lỗi của chúng. Sau khi luật sư Đỗ
Xuân Sảng bào chữa cho các tội phạm, căn cứ vào chính sách xét xử và trừng trị
của Tòa án nhân dân là nghiêm trị bọn chủ mưu và bọn ngoan cố, khoan hồng với
những người lầm đường, bị lừa gạt đã biết hối cải …”
Báo Thời Mới
(21/01/1960):
“Năm tên gián điệp phản cách mạng,
phá hoại hiện hành cúi đầu nhận tội. Nguyễn Hữu Đang và Thụy An,
đầu sỏ chủ mưu, bị phạt giam 15 năm và mất quyền công dân 5 năm sau khi hết hạn
giam”.
Nguồn ảnh:talawas
Mười lăm năm sau, sau khi mãn hạn tù –
không biết Thụy An trôi dạt về đâu – riêng Nguyễn Hữu Ðang thì lủi thủi trở lại
làng quê của ông, ở Thái Bình:
… Gót nhọc men về thung cũ
Qùi dưới chân quê
Trăm sự cúi đầu
Xin quê rộng lượng
Chút thổ phần bò xéo cuối thôn
(”Ăn năn” – Phùng Cung)
Nguyễn Hữu Đang sống gần hết quãng đời còn
lại nhờ vào… côn trùng và cóc rắn! Ông cũng đã chọn sẵn chỗ nằm trong “… một
búi tre gần cuối xóm, độc giữa cánh đồng…, dưới chân búi tre ấy có một chỗ
trũng nhưng bằng phẳng, phủ dầy lá tre rụng, rất vừa người … Tôi sẽ nằm ở đó
chết để khỏi phiền ai … Tôi đã chọn con đường ngắn nhất để có thể bò kịp đến
đó, trước khi nhắm mắt xuôi tay” (Phùng Quán, “Ngày Cuối Năm Tìm Thăm Người Dựng Lễ Ðài Tuyên Ngôn Ðộc
Lập.” Ba Phút Sự Thực, 2nd ed. Nhà Xuất
Bản Văn Nghệ Sài Gòn: 2007, 137).
Đọc xong bài viết thượng dẫn, Công Tử Hà Đông có đôi lời góp ý
như sau:
“Nguyễn Hữu Đang đi kháng chiến 9 năm,
không thấy nói trong 9 năm ấy NH Đang làm gì, ở đâu. Trở về Hà Nội sau Hiệp
Định Geneve chia đôi đất nước, NH Đang là một trong số văn nghệ sĩ đòi tự do tư
tưởng, tự do sáng tác được gọi là nhóm Nhân Văn Giai Phẩm; NH Đang bị Tố Hữu,
Trường Chinh thù, kỵ tài, dùng tội Phản Động Chống Đảng đánh cho tàn tệ. Bọn Tố
Hữu, Trường Chinh cho NH Đang đi tù năm 1959. Năm ấy Hồ chí Minh mới về Hà Nội,
được tẩm bổ, tiếng VC học mót của CS Tầu là ‘bồi dưỡng’, người ngợm Hồ béo tốt,
hồng hào, phởn phơ. Nhưng không một lần họ Hồ nhớ đến ‘chú Đang’, không một lời
hỏi:
– Chú ấy làm tội gì mà bắt chú ấy tù khổ
thế?
Nhiều người Hà Nội biết chuyện NH Đang là
Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Đài Ngày 2 Tháng 9, 1945 ở Hà Nội, NH Đang là người đứng
trước micro giới thiệu:
– Thưa đồng bào... Đây là Chủ Tịch Chính
phủ Lâm Thời Hồ chí Minh.
Nói xong, NH Đang lùi lại, nhường micro cho
Hồ chí Minh. Bức ảnh chụp Hồ đọc tuyên ngôn có NH Đang đứng ngay sau lưng họ
Hồ. Sau khi còng cổ tống NH Đang đi tù, bọn Tố Hữu cho tẩy, xóa hình NH Đang
trong bức ảnh. Từ đó ảnh Hồ chí Minh đọc Tuyên Ngôn không có NH Đang.”
Nói tóm lại là
cuộc đời của Nguyễn Hữu Đang đã bị cách mạng xoá sổ hoàn toàn. Đây không phải là loại “tai nạn” chỉ xẩy ra riêng
cho một cá nhân. Ở bình diện tập thể, người dân cũng bị cách mạng
tước đoạt mọi thứ – “tan hoang đến tột cùng” – theo như cách diễn tả
của nhà văn Võ Văn Trực, trong ký sự Chuyện
Làng Ngày Ấy (**):
“Ngày mồng 2 tháng 9 hàng năm, dân
làng tôi gọi là ngày ‘tết Độc Lập’. Cả làng nghỉ việc đồng án.
Nhà nào cũng thắp hương bầy biện mâm cỗ cúng đơm. Nhiều trò vui được
tổ chức như ngày tết Nguyên Đán. Làng xóm hân hoan trong phong tục
mới...”
"Thêm được ngày hội Tết độc lập, nhiều
ngày hội cổ truyền khác bị phế bỏ: rằm tháng giêng, thanh minh, tết Đoan ngọ,
rằm tháng bẩy...Người ta cho đó là cổ hủ, là mê tín dị đoan ... Thế là cả làng
làm cách mạng triệt để, thay cũ đổi mới hoàn toàn. Gặp nhau ngoài đường, giơ
nắm tay phải lên ngang tai ‘chào đồng chí’. Nhất là trong các cuộc hội nghị, mẹ
gọi con bằng ‘đồng chí, con gọi bố bằng ‘đồng chí’, anh gọi em bằng ‘đồng
chí’... “
"Sau tết Độc lập đầu tiên, đến tết
Nguyên Đán, không thấy ông tôi cuộn hương trầm công phu như trước, chỉ mua
hương ở chợ. Chiều 29 tết, ông mở hòm gỗ trắc, lau bụi đôi hạc đồng, xếp lại
câu đối, rồi khoá hòm. Tôi ngỡ ngàng hỏi: ‘Sao ông không đem ra cúng tết?’ Ông
trả lời giọng ngậm ngùi: ‘Bây giờ là cách mạng, khác rồi cháu ạ...’ Vĩnh viễn
các đồ tế khí linh thiêng ấy nằm trong hòm khoá kín như tấm lòng ông tôi khoá
lại niềm tôn kính thờ phụng tiền nhân…"
"Sau cuộc rước tổ tiên tập trung về
một nơi, tất cả các nhà thờ họ trong làng đều bị phá. Có nhà thờ biến thành địa
điểm hội họp. Có nhà thờ biến thành kho phân. Tất cả thánh, thần, phật ở rải
rác cá thể trong thôn xã đều phải về tập trung tại đền Hàng Khoán, dưới chân
núi Hai Vai..."
“Thần đã đi rồi. Thánh đã đi rồi. Phật đã
đi rồi. Những ngôi đền, ngôi chùa, ngôi miếu như cái xác không hồn. Dân tứ
chiếng tranh nhau cướp giật mang đi: người được hòn đá tảng, người được cái cửa
vọng, người được viên ngói viên gạch, người được cái cột gỗ...”
“Ôi tan hoang đến tột cùng tan hoang sau
cuộc rước các thần các thánh về thế giới đại đồng. Tại nhà thờ thánh, tượng
Khổng Tử lăn long lóc như người ăn mày tha hương chết đường chết chợ, bị trẻ
con ném cứt vào mặt...”
Nhà thơ Võ Văn Trực - Tranh sơn dầu của
Đinh Quang Tỉnh
Tác phẩm Chuyện Làng Ngày Ấy, theo
nhận xét của nhà phê bình văn học Thụy Khuê:
“Nhẹ như tiếng thở dài, Võ Văn Trực đưa
ta vào cõi ấy, cõi mộng du hoang tàn tiền sử: Sau khi tập trung tất cả những gì
thuộc địa hạt thần linh, đến tập trung con người. Tập trung con người bằng hội
họp, suốt ngày hội họp bỏ bê đồng áng, hệ quả tất yếu là không có lúa gạo, là
đói khát, là thuế khả năng: vét nhẵn, sạch trơn không còn một hạt thóc. Không
còn gì để đóng thuế, là phản động. Là tố cáo lẫn nhau. Là đấu tranh chính trị.
Là tố khổ...”
Chưa hết, cùng thời điểm mà mồ mả
tổ tiên và đền thờ thánh thần phải tập trung “để lấy đất canh tác”
thì một trong những nhân vật lãnh đạo của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng
Hoà – ông Phạm Văn Đồng – đã thể hiện “một
cử chỉ tốt đẹp về tình hữu nghị” bằng một công hàm tán thành bản
tuyên bố ngày 4 tháng 9 năm 1958 của nước láng giềng Cộng Hoà Nhân Dân
Trung Hoa về hải phận.
Công hàm này đang được Trung Cộng coi
như “là một chứng cứ cho thấy Việt Nam đã công nhận chủ quyền của Trung Quốc
đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.” Và đây có lẽ là một trong
những lý do khiến cho một nhóm trí thức Việt Nam, vào ngày 13 tháng
7 năm 2011, đã gửi một bản kiến nghị đến Quốc hội
và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, bầy tỏ sự lo ngại rằng:
"Độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ của nước ta đang bị uy hiếp, xâm
phạm nghiêm trọng."
Trước đây, cũng đã có nhiều người dân
Việt khác bầy tỏ sự quan ngại tương tự về lãnh thổ, lãnh hải cũng
như tính cách độc lập của đất nước này. Tất cả, đều đang bị cầm
tù. Không có gì bảo đảm rằng 20 nhân sĩ vừa ký tên trong bản kiến
nghị (dẫn thượng) sẽ thoát khỏi số phận tương tự, trong tương lai
gần.
Không có gì qúi hơn Độc Lập Tự Do
Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó
Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này
biết nó
Việc nó làm, tội nó ra sao
Tác giả bốn câu thơ thượng dẫn, ông
Nguyễn Chí Thiện, rõ ràng là một người ... vô ơn! Ông ấy quên béng đi
rằng trong 27 năm đi tù, năm nào vào ngày 2 tháng 9 ông ấy cũng đều
được ban quản lý trại giam cho ăn thịt – chí ít thì cũng phải được
một miếng (bạc nhạc) bằng đầu ngón tay út, hay lớn hơn tí xíu.
Truyền thống “văn hóa độc lập” này
vẫn còn kéo dài mãi đến hiện nay, theo như nhật ký (Một Năm Kể Lại)
của Người Buôn Gió:
“Hôm nay là ngày 2-9-2009, sáng sớm đài
phát thanh trên tường ra rả ca ngợi thành tích đạt được của đất nước, lời ông
Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập được phát đi phát lại nhiều lần. Anh bạn tù cùng
phòng hít hít cái mũi vào không khí nói:
- Hôm nay chúng mình sẽ được ăn thịt.
Tôi nhìn ra ô cửa sắt bâng quơ:
- Chắc hôm nay không phải đi cung nhỉ ?
Anh bạn hồ hởi gật đầu.
- Đúng, ai lại đi cung ngày này...”
Ngày mà Bác tuyên bố “từ nay đất
nước ta hoàn toàn độc lập” (quả) là một ngày đặc biệt đối với tất
cả mọi người dân Việt, không loại trừ ai, trải mấy thế hệ qua – kể
từ Nguyễn Hữu Đang, qua Nguyễn Chí Thiện, đến Bùi Thanh Hiếu.
Cái giá của độc lập/tự do, tất
nhiên, phải mắc – đã đành. Điều khó đành lòng, phải nói, là dân
Việt lại vớ nhằm của giả mà vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt – từ
hơn nửa thế kỷ qua.
Tưởng Năng Tiến
(*) Tất cả các bản tin về phiên toà xử Nhân
Văn - Giai Phẩm, do Lại Nguyên Ân sưu tầm, đều có thể đọc được ở talawas.
(**) Chuyện Làng Ngày Ấy do NXB Lao Động
phát hành tháng 6 năm 1993 - nhà văn Xuân Cang chịu trách nhiệm xuất bản, nhà
văn Ma Văn Kháng chịu trách nhiệm bản thảo - và đã bị cấm lưu hành tại
Việt Nam. Tác phẩm này được Tạp Chí Văn Học ở California in lại năm
2006.
-------------------------------------------------
điêu khắc thẩm mỹ
ReplyDeletehoc dieu khac chan may
học diêu khắc chân mày
day dieu khac chan may
dạy điêu khắc chân mày
khoa hoc dieu khac chan may
khóa học điêu khắc chân mày
dieu khac chan may 6d
điêu khắc chân mày 6d
điêu khắc lôngđiêu khắc thẩm mỹ
hoc dieu khac chan may
học diêu khắc chân mày
day dieu khac chan may
dạy điêu khắc chân mày
khoa hoc dieu khac chan may
khóa học điêu khắc chân mày
dieu khac chan may 6d
điêu khắc chân mày 6d
điêu khắc lông mày 6d ở đâu đẹp
dieu khac chan may 6d o dau dep mày 6d ở đâu đẹp
dieu khac chan may 6d o dau dep