Thursday 30 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 30-8-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by vietsuky on 30/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 30-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tranh chấp Biển Đông: Không nên chờ TQ làm gì rồi đối phó (Trần Kinh Nghị). Quen phận ăn theo nói leo thằng bạn vàng rồi, biết làm sao giờ. - Vẫn chuyện Hải quân phải mạnh – (Nguyễn Vĩnh).
- Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á Thái Bình Dương vào lúc tranh chấp biển đảo căng thẳng – (RFI). - Hillary Clinton tiếp tục công du châu Á để gây sức ép lên Trung Quốc – (RFI). – Mỹ tranh thủ Nam Thái Bình Dương (PLTP). - Chuyến thăm của bà Hillary Clinton nhấn mạnh giá trị mới của đảo quốc Cook: Hillary Clinton’s visit underscores new value of Cook Islands (LA Times). BTV: Chuyện bà Clinton đến thăm đảo quốc nhỏ ở Nam Thái Bình Dương, có dân số chưa tới 20.000 người, diện tích khoảng 90 dặm vuông, đã làm cho TQ bực tức vì cho rằng Mỹ đang thực hiện chính sách bao vây TQ. Tân Hoa Xã đã có bài đáp trả, “Mỹ không khôn ngoan khi kềm chế Trung Quốc”: It is unwise for US to contain China.
- Bà Clinton sẽ thảo luận vấn đề Biển Đông trong chuyến công du Châu Á sắp tới (VOA). Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland: “Chúng tôi không muốn thấy những vụ tranh chấp ở Biển Đông hay bất kỳ nơi nào khác được giải quyết bằng sự hăm dọa, bằng vũ lực. Chúng tôi muốn thấy tranh chấp được giải quyết tại bàn thương thuyết”.
- Ðảng Cộng hòa đề ra lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc (VOA). “Cương lĩnh của đảng Cộng hòa thông qua ngày thứ ba tại đại hội đảng ở Tampa, cam kết sẽ có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc về các cáo buộc đã đánh giá thấp chỉ tệ và ăn cắp tài sản tri thức. Cương lĩnh cũng lên án điều gọi là đưa ra những tuyên bố gây bất ổn trong vùng Biển Ðông và cam kết tiếp tục bán vũ khí cho Ðài Loan, là hai vấn đề khiến cho Trung Quốc bất bình trong quá khứ”.
BTV: Có lẽ khó cho người Mỹ gốc Việt quyết định chọn ai để bầu trong lần bầu cử sắp tới. Obama thì đã có chiến lược “pivot Asia”, còn Romney thì cũng đưa ra lập trường cứng rắn với TQ. Vậy thì xem các lập trường còn lại của hai ông như thế nào, đây là quan điểm của hai ông về chính sách đối nội, đối ngoại, mời bà con gốc Việt tham khảo trước khi bầu. – Người Mỹ gốc Việt trước cuộc vận động tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2012 (VOA).
- Y án với ông Phan Ngọc Tuấn – (BBC). - Đơn kháng cáo bị bác, ông Phan Ngọc Tuấn bị 5 năm tù – (RFA). “Ông trả lời trước tòa là ông không có xin khoan hồng mà xin tòa xem xét sự công bình vì ông đi đấu tranh đi chống tham nhũng chứ ông không có sai phạm. Ông chỉ yêu cầu tòa xem xét công bình thôi“. - Nỗi đau Quê hương (Tù nhân Lương tâm).
- Giọng hao hao Bắc Triều Tiên: Một hành động lố bịch (QĐND). “Hai vị dân biểu Hoa Kỳ Gerry Connolly và Jim Moran vừa làm một việc hết sức sai trái khi đề cử Nguyễn Đan Quế – kẻ chống đối chính quyền nhân dân hiện đang sống ở TP Hồ Chí Minh vào danh sách xét trao giải Nobel Hòa bình năm 2012.”
- VỤ ÁN BẦU KIÊN “CÚ ĐẤM” CHIẾN THUẬT HAY “CÚ HÍCH” CHIẾN DỊCH? – (Phạm Viết Đào). “Theo thông tin các báo: Bầu Kiên trưởng thành trên thương trường bắt đầu từ anh sinh viên buôn bán xách tay hàng từ Đông Âu về Việt Nam; gặp thời vận: Việt Nam trả nợ cho Hungari, nơi Kiên học đại học và các nước Đông Âu xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ chiến tranh bằng hàng hóa Việt Nam; Kiên được giao đứng ra thu gom và triển khai dịch vụ kinh doanh này và đã phất lên…Khúc này nghe có lý.
Một nhà báo cho biết, năm 1993-1994, có một vụ bị cho là trốn thuế từ kiểu kinh doanh này, lên tới trên 50 tỉ (khi đó số tiền này là khủng khiếp rồi!), các cơ quan chức năng, báo chí cũng vào cuộc. Kiên được cho là đã xơi ngon 21,5 tỉ. Có lẽ y đã biết tận dụng kẽ hở của “cơ chế”?
Đương nhiên ở xứ ta, cái thằng “cơ chế” nó đeo bám không phải chỉ với quan chức trong hệ thống, mà cả với giới làm ăn, biết lợi dụng nó để “vô tư” làm giàu hay chịu cho nó làm khó là cả một vấn đề sinh tử. Cho đến hôm nay, cái thằng này đã lớn khôn khủng khiếp, thành gã khổng lồ, đang đạp kinh tế đất nước lao nhanh xuống vực thẳm, cũng là một trong hai thủ phạm chính đẩy tới cái cuộc … mà dùng từ hoa mỹ là “chỉnh đốn” này (thủ phạm thứ hai, là cha mẹ hắn). Nó tên là “kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Thương thay ông bố bà mẹ, cùng muốn nuôi dưỡng hắn, nhưng kẻ thì láu lỉnh muốn “kiếm miếng cháo qua ngày”, kẻ lại chỉ vì hư danh, mộng ảo.
- Cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng qua vụ bầu Kiên – (RFA). “Giáo sư Carl Thayer … ‘không ai ở Việt Nam có được tài sản lớn mà không có quan hệ mật thiết với các thành viên quyền lực của đảng cộng sản Việt Nam. Không ai có tầm cỡ như ông Kiên có thể bị bắt mà không có chuẩn thuận chính trị từ các cấp cao nhất’. Cái này dường như đang được chứng minh là đúng!
Nghe nói, trong cuộc “kiểm-tự kiểm” vừa qua, diễn biến căng thẳng đã dẫn tới sự “chuẩn thuận chính trị” cho cuộc kiếm tìm mấy chữ “quan hệ mật thiết” đó. Khởi đầu có hai bác đã diễn màn “làm gương”, những chất vấn, phê bình về mình (đương nhiên là không nhiều, không nghiêm trọng) là các bác vui vẻ nhận, dường như hy vọng làm kẻ khác phải học theo (hay gọi đó như là cái “bẫy” cũng không sai). Nhưng không ngờ, “kẻ khác” lại … tỉnh queo, người thì có tới 20 chất vấn, người thì hơn 4 chục. Bác bỏ hết! Hai bác “làm gương” kia cay quá, nghĩ hóa ra mình “làm gương” mà lại thành thằng … “nặng tội”. Thế là đóng cửa lại bàn bạc. Phen này quyết “đi với ma mặc áo giấy” vậy. Vỗ mặt không xong, phải chơi cú thọc mạng sườn. Bầu Kiên đã trở thành … con dao bầu là vậy đó!
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an T.Ư (ND). Cả hai tin đều không có ảnh là sao ta? Vậy mời coi luôn hình sinh động trên VTV tối qua để thấy sắc diện các bác nhà ta qua các cuộc kiểm điểm.
- Liệu Đảng Cộng Sản có thật sự muốn chống tham nhũng? – (RFA). Đề cập bài Một kiểu “mượn gió bẻ măng”! trên QĐND bữa trước đã điểm trên blog BS và bà con đã chửi.
- Đại tướng Chu Huy Mân – Hai Mạnh – (Bùi Văn Bồng). “Đánh giá địch có đúng mới có quyết tâm đúng. Đánh giá đúng bệnh thì mới có quyết tâm chữa bệnh. Nếu đánh giá không đúng thì không có quyết tâm chữa”.
- Trái hay phải: Đội ơn Bộ Tài chính cho tăng giá, dân được mua xăng! (PN Today). - Chới với vì giá xăng dầu (NLĐ). – Rút giấy phép một cây xăng găm hàng (TT). – Xử lý nghiêm nạn “khan hiếm” xăng dầu (VnMedia). – Giá xăng tăng: Cơ quan quản lý chưa làm trọn trách nhiệm điều hành? (CAND). – Thuộc bài (Đào Tuấn). “Điều nực cười là hiện nay người dân không phải chờ đọc báo hay TV đưa tin mới biết xăng dầu tăng giá. Họ chỉ cần ra đường thấy cây xăng đóng cửa là biết chuyện gì sắp xảy ra. Người dân đã quá ‘thuộc bài’. Việc vi phạm hết lần này đến lần khác diễn ra mặc các lời tuyên bố đang là một lời nhạo báng uy quyền của các cơ quan quản lý nhà nước”.
- 7 người bị CA tra tấn, chằng chịt vết thương (VNN/ 24h). “Em Trần Mạnh Hùng kể lại quá trình bị đánh đập: ‘Khi vào phòng CA xã thì liền bị ông Tráng cầm tóc đập đầu vào tường, đấm đá liên tục vào bụng, dùng tay móc sườn bụng. Sau màn dạo đầu đó, em liên tục bị ông Tráng và CA viên tên Hồng dùng dui cui đánh vào mắt cá chân, bụng và lưng. Khi em ngã nằm xuống thì bị CA dùng dùi cui điện dọa không đứng lên sẽ dí điện‘.” - Thanh Hóa: Trưởng thôn đánh dân nhập viện (DV).
- Đánh giá tác động môi trường dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A: Rừng đã mất sạch, kỳ nhông tắc kè cũng gần hết, làm thuỷ điện là hiệu quả! (SGTT).
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Vào Dinh Độc Lập sau nửa đêm (Der Spiegel/ Phan Ba).
- Quan Trung Quốc ‘ôm tiền bỏ trốn’ – (BBC). “Một bản phúc trình do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố hồi năm ngoái nói rằng có hơn 120 tỷ đôla đã bị các quan chức tham nhũng bỏ chạy ra nước ngoài đánh cắp, mà chủ yếu là sang Hoa Kỳ”. - Một quan chức Trung Quốc bỏ trốn với hàng chục triệu đô la công quỹ – (RFI). – Một quan chức TQ ôm 200 triệu NDT, tương đương 32 triệu Mỹ kim, trốn sang Mỹ: China official flees country with funds (AFP).
- Y án cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko (SGGP) “về tội lạm dụng quyền lực.” Hình như ở ta không có tội danh nầy, há?
14h00′:
- Dự báo thời tiết tại Hoàng Sa, Trường sa: Trung Quốc lại vi phạm chủ quyền Việt Nam (TP).
- MƠ VỀ MỘT NGÀY TỰ DO, DÂN CHỦ, CHÍNH QUYỀN CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN, KHÔNG BỊT MỒM DÂN (Bà Đầm Xòe). “Một chính quyền của dân, do dân, vì dân, không hành dân, không bịt mồm dân, chỉ có trên lý thuyết, không có trên thực tế. Không những thế, nền dân chủ trong chế độ ta lại đang tụt hậu dần, tụt quá thời điểm Cách mạng tháng Tám năm 1945. Dân ta hiện không có những quyền làm người tối thiểu mà nói dân ta đã có tự do, dân chủ chỉ là nói lấy được”. - THAY ĐỔI MÌNH TRƯỚC (Tâm Sáng).
- Vụ anh Nguyễn Công Nhựt “tự tử”: Tôi không tin (Nguyễn Thông).
- Các “bố già” Nga một thời lũng đoạn chính trường – Kỳ cuối: V.Putin: “Việc này phải chấm dứt, ngay lập tức!” (TT).
15h45′ - Độc giả Ngoc Anh Vu giới thiệu bức ảnh thú vị và nhận xét “xem quả ảnh này trên FB để thấy con đường của Ba Sàm còn dài”:
20h30′:

KINH TẾ

- TS Nguyễn Đình Cung: Phải đấu giá quyền khai thác than (TT).
- Tăng tín dụng: “Ngân hàng Nhà nước đã làm hết cỡ” (VNEco). Nhưng cái tựa đó cũng hết … vào được bài luôn. Mời đọc ở đây vậy.
14h00′:
- Hết cách! (DNSG).
- Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu – Kỳ 4: Chân dung “đầu nậu” xăng dỏm (TT).
20h30′:
- Vì sao “chợ cao cấp” ở Hà Nội ế ẩm? (VnEco). Có một cái “vì” mà báo không nói ra, đó là đám chức quyền, từ quận huyện tới thành phố, thừa biết mô hình không phù hợp, nhưng cứ đua nhau xây, để kiếm chác.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tu bổ chùa Trăm Gian: Văn hóa thấp? – (BBC). – Phỏng vấn GS Trần Lâm Biền, chuyên gia nghiên cứu về tín ngưỡng Việt Nam: ‘Sai lầm’ trong tu bổ chùa Trăm Gian – (BBC). – Chánh thanh tra Bộ VHTTDL Vũ Xuân Thành: ‘Làm lại thôi chứ có gì đâu’ (ĐV). “Sao lại không làm lại được. Chúng tôi vừa mới xuống kiểm tra. Các chân tảng… của chùa vẫn còn nguyên. Gỗ thì vẫn thế thôi. Làm lại thôi chứ có gì đâu”. – Biếm: Nỗi lo của chùa một gian (SGTT). – KHỞI TỐ VỤ ÁN: TẠI CHÙA TRĂM GIAN? (Kha Trà Phương). “Kẻ nào vì mục đích cá nhân phá hoại di tích lịch sử, văn hoá, danh lam, thắng cảnh, kẻ đó sẽ bị pháp luật trừng phạt và bị nhân dân nguyền rủa”.
- Minh Diện: Chiếc sừng tê giác của TĂNG MINH PHỤNG (Lê Thiếu Nhơn). “Khi Hoàng Quang Thuận về làm cố vấn cho Tăng Minh Phụng, ông ta độc quyền quản lý chiếc sừng tê giác, thả sức mài gọt chế biến ‘thuốc gia truyền’ làm phương tiên ngoại giao … ”. - Vương Quang: Nhân chuyện Hoàng Quang Thuận, nghĩ ngợi… đôi điều (Trần Nhương). “Nghe nói trong cuộc hội thảo rùm beng để đưa Hoàng Quang Thuận nhà thơ VN đương đại giật giải No-ben văn chương Thế giới có cả một vị Tướng CA 02 sao?” BTV: Tướng 2 sao mà bị Hoàng Quang Thuận lừa ngoạn mục như thế này, chắc phải coi lại 2 sao này là sao thật hay sao giả?
- Trần Nhã Thụy: Lời cây dầu… và lời nhắn TRẦN THU HẰNG (Lê Thiếu Nhơn). – Nguyễn Vũ Tiềm: Tai nạn thơ nhớ đời (Trần Nhương).
- PHƯƠNG HÀ: 3 BÀI THƠ MÙA THU (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bác Huân và báo Văn nghệ – (Nguyễn Thông). – Đất Việt chuyển sang báo tuần – (BBC). Cố cầm cự cho oai thôi, chuyển hết qua báo mạng đi ông ơi.
14h00′:
- Đường ra (Vương Trí Nhàn).
- Lê Cát Trọng Lý: Vui từ cánh đồng, vui ra hải đảo (NNVN).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- HN thì quy định Không bắt ép học sinh học 2 buổi/ngày làm bài tập về nhà (LĐ). – Còn HCM thì “hướng dẫn” Không sử dụng quỹ cha mẹ học sinh để khen thưởng giáo viên (SGTT). Lương giáo viên ba cọc ba đồng, kiếm thêm bằng gì đây?
- THƯ GỬI CÔ GIÁO LỚP MỘT CỦA CON TÔI (webtretho/ Lê Đức Thịnh).
14h00′:
- Phỏng vấn kiểu … Úc (Nguyễn Văn Tuấn).
- Huyện Đông Hòa, Phú Yên: “Hành” giáo viên bằng chiêu chuyển trường (LĐ).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VN yếu kém trong bảo vệ động vật hoang dã (TN) nhưng lại mạnh trong phát triển người hoang dã. - Thú rừng lại bị xẻ thịt tàn nhẫn(TT). =>
- Tại Hoa Kỳ, bão Isaac tiến gần New Orleans – (RFI). – Bão Isaac đổ bộ vào bờ biển Louisiana (VOA). – Bão Isaac đổ bộ lên bờ biển Louisiana – (BBC). Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Lúc này không phải là lúc đùa giỡn với số phận. Lúc này không phải là lúc bỏ qua các cảnh báo chính thức”. BTV: Đúng 7 năm trước, nhiều người đã không nghe lời cảnh báo của chính quyền mà di tản, kết quả là gần 2.000 người thiệt mạng trong cơn bão Katrina.
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 29-08-2012








1 comment:

View My Stats