Wednesday 29 August 2012

DU KHÁCH & DOANH NHÂN VIỆT NAM "TẨY CHAY" TRUNG QUỐC (Mai Vân - RFI)




Mai Vân  -  RFI
Thứ ba 28 Tháng Tám 2012 

Trong thi gian trước đây, Trung Quc là mt trong nhng đim đến được ưa chung ca người Vit Nam. Thế nhưng sau mt lot nhng hành vi gây hn càng lúc càng gay gt ca Bc Kinh ti Bin Đông, gây nên mt tình trng căng thng, lượng người Vit Nam qua Trung Quc đã gim hn, k c đi vi các du khách thun túy ln nhng du khách doanh nhân, mun kết hp du lch vi vic thăm dò cơ hi làm ăn trên mt th trường được cho là rt hp dn.

Theo ghi nhn ca báo chí trong nước, riêng trong ba tháng hè năm nay, lượng du khách Vit Nam đăng ký tour đi Trung Quc đã gim đáng k. Thng kê v s khách Vit Nam đi du lch ti Trung Quc không được tiết l, nhưng theo t báo mng trong nước Vnexpress ngày 31/07/2012, s lượng du khách Vit Nam đi Trung Quc trong hai tháng 6 và 7 va qua đã gim t 20% đến 30% so vi cùng k năm ngoái. Cùng mt nhn xét vi Vnexpress, báo An ninh Th đô xut bn ti Hà Ni ngày 15 tháng 07 cũng thm đnh : « Nhiều công ty lữ hành đang chứng kiến sự sụt giảm của lượng khách Việt Nam đặt tour tới Trung Quốc ».

Đim đáng nói là hin tượng st gim này ch yếu liên quan đến các tuyến ti lc đa Trung Quc, trong lúc các tour đến các « đc khu » ca Trung Quc như Hng Kông hay Macao vn như cũ, thm chí còn tăng.

Đi vi mt gii chc trong ngành du lch Vit Nam được Vnexpress trích dn, lượng du khách Vit Nam đi Trung Quc gim st là điu « bình thường », trong bi cnh kinh tế khó khăn, giá tour không phi là r, phí visa ca Trung Quc - 60 đô la - khá cao, th tc nhp cnh ngày càng phc tp.

Nguyên nhân kinh tế tuy nhiên ch là mt, vì khách du lch Vit Nam, theo các công ty l hành được ký gi hai t báo trên phng vn, vn sn sàng b tin đi nhng nơi khác, Hng Kông, Ma Cao hoc là Hàn Quc, Nht Bn, nhng đim đến còn cao giá hơn Trung Quc.

Theo hu hết các nhà quan sát, nguyên nhân quan trng hơn mang tính cht tâm lý, thm chí chính tr : tình hình căng thng trên Bin Đông đã khiến người Vit Nam « ty chay » Trung Quc, vì mt hn cm tình vi người láng ging hung hăng, hay vì e ngi s c ny sinh khi đang nước này. Chi tiết đáng chú ý trong chiu hướng này được Vnexpress nêu lên là ghi nhn ca mt viên chc công ty du lch Saigon Tourist : « Lượng khách giảm tập trung tại các đoàn sử dụng ngân sách nhà nước ».

Ni bt bình trước Trung Quc tăng, du lch đi Trung Quc gim
Tình hình du khách Vit Nam ty chay Trung Quc đã được nhà báo Thanh Tho ti Vit Nam xác nhn. Tr li RFI, ông cho biết là xu hướng gim ghi nhn trong hai tháng 6 và 7 va qua vn tiếp tc, ch yếu là do vic người Vit Nam càng lúc càng bt bình trước thái đ hung hãn ca Trung Quc đi vi Vit Nam ngoài Bin Đông.

« Lâu nay người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc rất nhiều. Đây là chuyện phổ biến vì Trung Quốc có những điểm du lịch hấp dẫn du khách, không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế. Nói chung, Việt Nam với Trung Quốc có những điểm tương đồng về văn hóa, về lịch sử phát triển... Nhiều địa điểm ở Trung Quốc cũng được người Việt Nam biết qua sách vở và những hình thức khác Người Việt thấy là đi du lịch qua Trung Quốc cũng dễ dàng và gần gụi.
Nhưng đấy là chuyện đã qua. Còn hiện tại thì chuyện đi du lịch Trung Quốc giảm, trước hết do xuất phát từ tình cảm dân tộc. Qua những thái độ của Trung Quốc đối với Việt Nam từ nhiều năm nay, và nhất là trong thời gian vừa qua, đã gây ra sự phẫn nộ, làm người Việt Nam bình thường cảm thấy khó chịu đối với Trung Quốc, do đó chuyện người ta không thích đi Trung Quốc nữa cũng là chuyện dễ hiểu.
Tôi nghĩ là nếu Trung Quốc cứ tiếp tục cái đà này với Việt Nam, thì lượng người Việt đi Trung Quốc sẽ càng ngày càng giảm đi.
Tình cảm dân tộc là nguyên nhân chính, cộng thêm một số nguyên nhân nữa cũng quan trọng, chẳng hạn như là qua các thông tin, người ta biết là ở Trung Quốc thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, thậm chị độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Người Việt Nam nghe thấy Trung Quốc như thế thì họ cũng sợ, có cảm giác không an toàn.
Cái cảm giác không an toàn về mặt thực phẩm đó lại kéo theo một tâm lý không an toàn khác. Khi thấy Trung Quốc đối xử với Việt Nam như thế (ở Biển Đông), thì người ta lại sợ là qua du lịch Trung Quốc lại phải hứng chịu cái gì đó mà họ không biết, và chính cái không biết đó đã ngăn cản họ, khiến họ không muốn đi.
Ngoài tình cảm dân tộc bị tổn thương là nguyên nhân chính, sự lo ngại về an toàn thực phẩm là nguyên nhân lớn, còn có thể có một nguyên nhân nữa là khi đi Trung Quốc hiện nay, các thủ tục không còn dễ dàng như trước nữa. Tất cả các yếu tố đó cộng lại khiến người ta suy nghĩ lại, và khi đã suy nghĩ lại thì người ta quyết định không đi nữa.
Đơn giản thế thôi, và (khi không đi Trung Quốc) thì người ta chọn phương án đi du lịch trong nước, cũng có nhiều địa điểm khiến người ta thích thú…, hoặc đi một số nước Đông Nam Á, giá cũng rẻ, như Thái Lan, Mã Lai, Singapore »

Hành đng thô bo ca Trung Quc trên Bin Đông làm xut hin tâm lý "bài Trung Quc"
Riêng đi vi ông Nguyn Văn M, Giám đc Công ty Dã ngoi La Vit Thành ph H Chí Minh, s kin ngày càng có nhiu người Vit không đi du lch Trung Quc na là mt trong nhng biu hin ca tâm lý bài Trung Quc đang ngày càng mnh thêm ti Vit Nam sau các hành đng quá đáng ca chính quyn Trung Quc đi vi Vit Nam ngoài Bin Đông. Tr li Thy My, ông xác đnh :

« Theo truyền thông cho biết, lượng khách qua lại giữa 2 nước giảm sụt. Về phiá Trung Quốc, tôi không nắm tình hình, nhưng về phiá Việt Nam, phải nói là sau khi nhà cầm quyền Trung Quốc có một số chủ trương can thiệp một cách thô bạo, uy hiếp các nước láng giềng - trong đó có Việt Nam - trên Biển Đông, thì hình thành tâm lý ít nhiều bài Trung Quốc trong cộng đồng người dân Việt Nam.
Cụ thể không cho biểu tình thì họ tụ tập những nhóm nhỏ để phản đối, mặc áo phản đối, có khẩu hiệu phản đối, rỉ tai nhau không dùng hàng Trung Quốc Một số nơi thề là không đi du lịch Trung Quốc, đưa ra một thái độ dứt khoát, không đưa khách sang Trung Quốc, hoặc không nhận khách Trung Quốc qua. Một số nhà báo nói là họ cũng hạn chế viết bài, thông tin về Trung Quốc.
Đó là thái độ phản kháng công dân của một nước nhỏ vì cái nước láng giềng bên cạnh có những hành động uy hiếp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Thật lòng mà nói thì không phải người Trung Quốc nào cũng như thế, đó chỉ là nhà nước Trung Quốc, còn người dân Trung Quốc họ cũng bình tĩnh, muốn hai bên quan hệ hữu hảo với nhau.
Gần đây thôi khi Trung Quốc xua 23.000 tàu đánh cá qua vét cạn nguồn tài nguyên Biển Đông, và có một số hành động cụ thể khác, (điều đó) làm gia tăng tâm lý bài Hoa trong cộng đồng nhân dân Việt Nam. Càng ngày người ta càng có thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc, từ hàng hóa cho tới chuyện chính sách hay là chuyện một con người cụ thể.
Trung Quốc có văn hóa lâu đời, thắng cảnh đẹp và phải đi nhiều lần vì đất nước rộng lớn, cảnh quá đẹp, không ai chối cãi. Thậm chi khi có những xung đột về biên giới, nhỏ nhỏ thôi, thì ngươì ta vẫn bất chấp, vẫn đi Trung Quốc. Nhưng mà gần đây, càng ngày nhà nước Trung Quốc càng có nhũng hành động lấn tới thì có thể nói là khó mà chấp nhận.
Tôi còn nhớ cách đây hai năm, gần hai năm, có cái sự kiện mà sau đó bị phản ứng ngay : Chính phủ Trung Quốc vào Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, họp báo để giới thiệu về tiềm năng tỉnh Vân Nam. Khi họ vào nhà mình, họ là khách, mình là chủ nhà, họ gặp gỡ các đối tác để nói chuyện, nhưng tới lúc họ về rồi mình mới phát hiện là tài liệu họ đưa có nguyên đường lưỡi bò. Phải nói là họ quá đáng ! »

"Tôi thy ngán ngm vì nhng s kin sau này ca Trung Quc"
Không phi ch có du khách thun túy là ty chay Trung Quc. Ngay c gii doanh nhân cũng không còn mun giao du vi Trung Quc na, cho dù nước láng ging khng l này không thiếu cơ hi làm ăn. Tr li Trng Nghĩa, mt doanh nhân ti Thành ph H Chí Minh cho biết :
« Tôi đã đi qua Trung Quốc một vài lần Trước đây, tôi không hề biết Trung Quốc, tôi qua đó với mục tiêu chính là để tìm cơ hội trong cái công việc của mình, cũng như là tìm hiểu về lịch sử đất nước, gần như là một cách kết hợp với du lịch.
(Đến nơi) thì mình cảm thấy đó đúng là một nơi tiềm tàng nhiều thứ để mà mình có thể phát triển trong lãnh vực làm việc. Nhưng trong quá trình đó, chúng tôi cũng thấy có nhiều cơ hội, nhưng rủi ro cũng lớn, nhưng nếu nắm bắt được thì có thể phát triển hoạt động của bản thân công việc của mình.
(Nhưng mà hiện nay, nhìn về Trung Quốc) theo tôi, cũng như qua trao đổi với những người chung quanh mình, bản thân tôi thấy ngán ngẩm vì những sự kiện sau này của Trung Quốc đối xử với mọi người, làm cho tâm lý của tụi tôi không còn thích Trung Quốc nữa !
Tại vì cơ hội phải đi với những điều kiện nào đó phù hợp, trong khuôn khổ nào đó, chứ mình liều lĩnh, mình rủi ro tìm cơ hội ở một nơi mà người ta tự cho là kẻ trên ban cho kẻ dưới thì tụi tôi không cần, mà du lịch tụi tôi cũng không muốn. Tâm lý của người Việt bây giờ, nói thẳng ra là bài Trung Quốc, trên mọi phương diện. »

"Trong tour gn 30 người, lúc ra sân bay còn đúng 10 người..."
Ngay c nhng người đang có quan h làm ăn vi Trung Quc cũng không tránh khi e ngi trước tình hình căng thng hin nay nht là vic giao thương trên vùng biên gii phái Bc. Mt doanh nhân khác Thành ph H Chí Minh xác nhn :

« Theo tôi các diễn biến trên đấy cũng làm cho người ta e ngại rằng là nếu như về sau có xẩy ra căng thẳng giữa hai bên, biên giới khó khăn, chuyện mua bán sẽ lôi thôi.
Hiện nay thì công nghiệp Việt Nam mua máy móc của Trung Quốc nhiều lắm, mua máy móc thì phải mua phụ tùng bảo trì. Bây giờ nếu sự qua lại bị khó khăn thì rất căng thằng trong chuyện tổ chức sản xuất, thì người ta cũng có e ngại.
Một ví dụ cụ thể là - cũng không hẳn là do tình hình căng thẳng - phiá Trung Quốc, có lẽ hơi giống Việt Nam, là họ có một số quy định về luật lệ, thay đổi nhanh quá, chẳng hạn như là vừa rồi, hàng hóa ở biên giới bị ách tắc lại là vì Trung Quốc có một số quy định mới, kiẻm tra các thông số kỹ thuật này nọ để xuất nhập hàng. Thì hàng về kỹ thuật tự nhiên bị ách tắc lại.
Không rõ là có phải do chuyện Biển Đông không, nhưng mà đã có tình trạng như vậy. Và tự nhiên là Trung Quốc có những quy định mới gây ách tắc mà không báo trước, đùng một cái đưa quy định đó ra, gây xáo trộn ở biên giới.
Còn du lịch thì đúng là bị ảnh hưởng rất ghê gớm. Nói một cách cụ thể là bây giờ các tour du lịch đi Trung Quốc giảm rất nhiều. Vừa rồi vợ con tôi đi du lịch, đầu tháng 8, trong tour là gần 30 người, nhưng lúc ra sân bay còn đúng 10 người. Gần 2/3 nhóm, họ bỏ vì họ nghe tin, họ sợ, họ bỏ. Nhưng chuyến đi không có vấn đề gì, vẫn vui vẻ.
Nếu so sánh thì bây giờ (du lịch đi Trung Quốc) sụt giảm nhiều so với thời trước. Bạn bè tôi làm công ty du lịch họ nói rằng là bắt đầu từ khi có chuyện (Biển Đông) đó là các tour đi Trung Quốc sụt hẳn một cách rõ rệt. Và cụ thể là người ta đã mua rồi mà người ta còn bỏ ».

V kh năng tình hình bình thường tr li, gii quan sát cho rng phi ch ít nht đến cui năm, sau khi đng Cng sn hp xong Đi hi. Có điu là vi tham vng đc chiếm Bin Đông ca Trung Quc, mà Vit Nam được cho là nn nhân s mt, tình cm ca người Vit đi vi Trung Quc s còn gp thêm nhiu th thách.




No comments:

Post a Comment

View My Stats