Tuesday 28 August 2012

HOA THỊNH ĐỐN : HÀNH TRÌNH VIỄN XỨ DC (Tuyết Mai)




Tuyết Mai
Monday, 27 August 2012 19:37

Dưới sụ bảo trợ của nhiều hội đoàn, các cơ quan truyền thông, truyền hình, báo chí, Bà Khúc Minh Thơ (Hội Gia Đình Cựu Tù Nhân Chính Trị), Bà Nancy Bùi( Hội Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hóa (VAHF), cùng nhiều sinh viên và thân hữu vùng Hoa Thịnh Đốn đã tưng bừng tổ chức cuộc triển lãm buổi gây quỹ để thực hiện Phim Viet Story vào lúc 7 giờ chiều ngày 26 Tháng Tám, 2012 tại Nhà hàng Harvest Moon, Falls Church, VA.

Có khoảng bốn trăm người tham dự, trong số quan khách danh dự có Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh và phu quân, Cựu Thiếu Tướng Nguyễn Duy Hinh… được điều hợp rất sinh động bởi Linh Mục Đồng Minh Quang và MC Nam Lộc đến từ Cali. Chương trình được mở đầu với nghi lễ chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ và VNCH vô cùng trang nghiêm với toán quốc kỳ do các Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức phụ trách.

Được biết mục đích buổi gây quỹ này là để có ngân quỹ thực hiện Phim “Viet Story”, tạm dịch là “Câu Chuyện Di Cư Của Người Việt”. Phim này nói lên tất cả những sự thật về cuộc chiến tranh VN và thời hậu chiến, cũng như nói về sự chiến đấu anh dũng của quân dân miền Nam Việt Nam và sự thống khổ của toần dân VN kể từ khi CSVN lên cầm quyền.

Phim cũng nói lên những thành quả cũng như những khó khăn của ngừơi Việt tại Hoa Kỳ . Đặc biệt là những đóng góp to lớn của người Việt cho Hoa Kỳ trên mọi lãnh vực. Những người được phỏng vấn trong phim là những người thật. Họ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm máu xương của họ để chứng minh với thế giới về một cuộc chiến tranh mà hậu quả nó đã đem lại những đau khổ không nguôi cho đền ngày hôm nay và còn kéo dài ngày nảo CSVN còn tiếp tục cầm quyền ở Việt Nam.

Trong phần mở đầu, MC Nam Lộc giới thiệu sơ qua về Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN , được thành lập năm 1997, với một nhóm thành viên khoản tám người. Hơn ba mươi lăm năm sau, cũng chỉ chừng này người, hội đa giúp cho hơn 300 ngàn tù nhân chính trị và gia đình đến định cư ở miền đất tự do HK.

Trong lời “Tri ân và Từ biệt” Bà Khúc Minh Thơ, Chủ tịch Hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị VN giới thiệu sơ qua Hội Bảo Tồn Lịch Sử &Văn Hoá (BTLS&VH), Bà Triều Giang (Nancy Bùi) và các anh chị em Hoàng Dung, Lê Quan Chi, Nam Anh Nguyễn và Andy Nguyễn (đại diện cho thế hệ trẻ). Bà Khúc Minh Thơ và những người này đã ngồi lại với nhau với ý thức cần phải gìn giữ di sản văn hóa và lịch sử của chúng ta ở hải ngoại để các thế hệ đi sau hiểu biết và hãnh diện về nguồn gốc của chúng. Với sự tiếp tay của nhiều hội đoàn và đồng hương, Hội đã đi được một đoạn đưòng dài, thực hiện được phần lớn các dự án đã đề ra.

Bà Khúc Minh Thơ cho biết vì lý do sức khỏe, bà không thể tiếp tục cùng với các anh chị em trong Hội BTLS&VH đi trọn con đường như nguyện ước lúc đầu. Hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị VN (GĐTNCTVN) đã chấm dứt hoạt động hơn một năm qua, khi những cựu tù nhân chính trị cuối cùng được chấp thuận và chuẩn bị lên đường sang Mỹ như họ hằng mong ước. Hơn 300,000 cựu tù nhân và gia đình đã làm lại cuộc đời trên miền đất tự do, đời sống ổn định, con cháu đựơc học hành và tuơng lai đầy hứa hẹn.

Hội GĐTNCHVN đã quyêt định chuyển giao tất cả hồ sơ của Hội cho Hội BTLS&VH vì nuốn những sự thật về tù nhân chính trị VN được lưu giữ và truyền lại cho các thế hệ mai sau trước những sự xuyên tạc và tuyên truyền nhắm bóp méo lịch sử đang diễn ra. Bà Khúc Minh Thơ uớc mong đồng hương tiếp tục yểm trợ Hội BTLS&VH lưu giữ những tài liệu lịch sử tại các thư viện Hoa Kỳ để con cháu chúng ta ở hải ngoại không bị xa rời nguồn gốc và có thể được để phục hồi sự thật cho lịch sử VN sau này.

Cuối cùng Bà Khúc Minh Thơ đã vô cùng xúc động nói lên lời “Tri ân và Từ Biệt” đồng hương và cảm ơn Bà Triều Giang, các anh chị em trong Hội BTLS&VH, các em thuộc thế hệ trẻ. Bà chúc mọi người đuợc nhiều sức khỏe và nghị lực để đi trọn con đừơng vinh dự đã vạch ra là Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hóa của dân tộc VN ỏ hải ngoại.

Trình bày về lý do thực hiện Phim “Viet Story”, Bà Triều Giang, Hội trưởng Hội BTLS&VH cho biết, hầu hết các bậc phụ huynh và các bạn trẻ đã từng học tại các học đuờng ở HK không nhiều thì ít đã phải đau lòng, uất hận về những bài học lịch sử sai lạc về chiến tranh Việt Nam, về ngừơi Việt đang cư ngụ tại HK. Hầu hết những tài liệu giảng day được cung cấp bởi CSVN hoặc được viết bởi những sử gia phản chiến HK.

Để cải thiện vấn đề này, Hội BTLS&VH (The Vietname se American Heritae Foundation viết tắt VAHF) được thành lập cách đây tám năm, đã hoàn thành ba sựu tập chính: Tù Nhân Chính Trị VN, Cuộc di tản của gần 200,000 người tị nạn vào Đảo Guam năm 1975 và 500 Lịch sử Phỏng Vấn. Những tài liệu này đã được lần lượt đưa vào bốn đại học danh tiếng: Texas Tech tại Lubbock, Đại Học UT tại Austin, Đại Học UCI tại Irvine, Cali và mới đây Đại Học Rice tại Houston. Hội đang tiếp tục vận động với các đại học khác, đặc biệt là các đại học vùng Đông Bắc Hoa Kỳ. Hiện nỗ lực của Hội đang dồn vào việc thực hiện phim tài liệu “Viet Story”.

Nói về lý do cần thực hiện “ Phim Viet Story”, theo Bà Triều Giang , những hình ảnh về chiến tranh VN trên thị trường HK cũng không khá gì hơn tại các trường. Chẳng hạn bộ phim tài liệu dài 13 giờ “Việt Nam cuộc chiến 10,000 ngày” (Vietnam Ten Thousand Day War) do Micheal Mclear, phóng viên chiến trừơng, nhà làm phim tài liệu nổi tiếng gốc Canada đã được Hà Nội cung cấp cho nhiều tài liệu. Phim này được hoàn thành năm 1980 và được trình chiếu trên truyền hình Canada, các đài CBS, NBC, và PBS .

Trong bộ phim này, người thực hiện chỉ phỏng vấn các nhân vật CS, không có lấy một người Việt Tư do, là những người thực sự chiến đấu chống xâm lăn, bành trướng của Chủ nghĩa CS Quốc Tế và chính CS Quốc Tế dùng CSVN bắn giết anh em mình để đưa đất nước vào cuộc chiến tranh đầy máu và nuớc mắt trên 20 năm. Đặc biệt bộ phim không đá động gì đến viêc CSVN bỏ tù hằng triệu người dân miền Nam VN trong những trại tù CS. Rồi hằng triệu nguời phải liều mình bỏ nước ra đi vì không chịu đựng nổi chế độ hà khắc, trả thù không nương tay của CSVN để họ phải phơi thây trong rừg sâu hoặc hơn nửa triệu người bị vùi thây dưới lòng đại dương.

Hội BTLS&VH sẽ thực hiện phim “Viet Story” để nói lên sự thật về tất cả những sự thật về cuộc chiền tranh VN và thời hậu chiến. Phim này cần kinh phí trên $200,000, vượt khỏi tầm tay của Hội thiện nguyện. Hội đã đượ sự ủng hộ nồng nhiệt của Tổng Hội sinh viên VN (Unavsa) gồm trên 119 truởng trên toàn quốc HK và Canada gây quỹ, ủng hộ được gần $60,000. Cộng đồng người Việt tại Denver, Houston, New Orleans cũng đã hỗ trợ hết lòng. Kinh phí cần thiết hiện tại là $100,000.

Trở lại chương trình buổi gây quỹ, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, đại diện Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt tại HK phát biểu, ông đã kêu gọi mọi người tiếp tay gây quỹ trong đó có Tổng Hội Sinh Viên Bắc Mỹ và Canada. Bây giờ qua giai đoạn hai là chuyển những tài liệu thu thập được thành phim tài liệu. Ông Bích kêu gọi mọi người đóng góp để cuốn phim được thưc hiện.

Long Nguyễn Thủ Quỹ của Tổng Hội Sinh Viên Toàn HK và Canada và là Cựu Chủ Tịch của MAUVSA ( Liên Hội tám đại học VA, MD, DC) cho biết rất nhiều hội sinh viên đã hoạt động cho một mục tiêu chung là gây quỹ hỗ trợ chương trình của Hội BTLS&VA. Các sinh viên đã gây quỹ bằng cách rửa xe, bán cup cake, bán phở, tổ chức văn nghệ … sinh viên không có nhiều tiền để tặng hội, nhưng công tác gầy quỹ đã cho sinh viên cơ hội đoàn kết, cùng nhau làm việc, đã gây quỹ được gần $60,000. Theo Long Nguyễn có một khoảng cách giữa các thế hệ trong cộng đồng, giữa thế hệ cha mẹ và con cái, giữa thế hệ sinh trưởng ở đây và thế hệ những người đã tranh đấu và hy sinh nhiều để đến đây. Nhiều sinh viên không hiểu biết sự hy sinh và tranh đấu của thế hệ cha ông. Họ cũng không nghĩ đến việc tìm hiểu về nguồn gốc họ từ đâu tới, về lý do có sự hiện diện của họ ở HK. Hội VAHF đã cho sinh viên sáng kiến và ước muốn tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử. Sinh viên rất cảm ơn và hãnh diện đóng góp vào dự án này.

Tiếp theo sau là chương trình văn nghệ rất phong phú với sự góp mặt của Ca sĩ Nguyên Khang, Ngọc Huyền, Thái Hà …Trong nhạc phẩm “Việt Nam Tôi Đâu” của Việt Khang, Nguyên Khang được khán giả tán thuởng nhiệt liệt. Ngoài ra còn có tiếng hát của MC Nam Lộc “Xin Đời Một Nụ Cười”, Ban vũ Ngọc Bảo Châu trình diễn một vũ khúc dân tộc…

Bà Triều Giang cho biết tổng kết sơ khởi, buổi gây quỹ này đã thu được
trên $60,000, trừ chi phí còn lại khoảng trên $40,000.

Thực hiện phim “Viet Story” để nói lên sự thật về cuộc chiến tranh Việt Nam cho thế giới cũng như thế hệ con chàu mai sau biết về lịch sử sự hiện diện của Người Việt trên vùng đất tự do này. Đây l à một món quà vô giá để lại cho con cháu. Nếu không thực hiện bây giờ thì đợi đến lúc nào?

Muốn đóng góp xin liên lạc với Hội BTLS&VH theo địa chỉ sau:
VAHF
P.O. Box 29534
Austin, TX. 78755
(512) 844-9417





No comments:

Post a Comment

View My Stats