Thứ năm, ngày 30 tháng tám năm 2012
Vu Lan đập tan chùa cổ, thằng trộm cứu
được Diêm Vương
(Trái hay phải)
– Trong khi dân tình hồ hởi đập tan chùa cổ trăm gian nghìn năm tuổi giữa tháng
Vu Lan của nhà Phật, thì mấy ông Thập điện Diêm Vương lại thoát nạn xếp ngang
với mông trẻ con nhờ mấy thằng trộm cướp…
TIN LIÊN QUAN
|
Được tờ Tuổi Trẻ khơi ra đầu tiên,
cho đến nay, câu chuyện chùa Trăm Gian được đám hậu sinh hô biến từ ngàn tuổi
thành một ngày tuổi đã trở thành sự kiện thuộc hàng nóng bỏng nhất trên mặt
báo.
Thế nên, chẳng cần phải phân tích
thêm về tính chất tày trời của vụ việc nữa - vốn được các nhà báo đua nhau mổ
xẻ ở đủ các chiều cạnh.
Như thường lệ, giả thiết đầu tiên mà
dân tình nghĩ đến là các quan chức địa phương hoặc của ngành lại rỗi việc, cho
nên vẽ ra dự án này để tiêu tiền ngân sách rồi qua đó, nếu có thể thì chấm mút
tí ti, cải thiện đời sống giữa thời buổi thóc cao gạo kém. Nhưng đọc kỹ, thì
thấy không phải như vậy.
Lịch sử trùng tu di tích ở xứ ta chỉ
mấy năm qua, nào chùa Trấn Quốc, nào Thành cổ Tây Sơn, thậm chí cả sự tích biến
Thành cổ Nhà Mạc Tuyên Quang thành… cái lò gạch cũng đều có dấu ấn của các cơ
quan chức năng trùng tu.
Một trong những lý do được đưa ra là
tiền trùng tu di tích… nhiều quá, như năm 2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
đã đề xuất một con số khổng lồ cho việc tu bổ, tôn tạo di tích: 11.000 tỉ đồng.
Quý vị thử nghĩ xem, với số tiền khổng lồ ấy mà không đập đi xây mới thì tiêu
sao cho hết?
Các nhà báo của chúng ta khi tường
thuật về các vụ việc trên đây cũng đã ngậm ngùi trích rất nhiều ý kiến của các
bậc phó thường dân, nhất là những cụ cao niên đức cao vọng trọng trong làng,
thở than cho cái gọi là trùng tu theo kiểu phá hoại bất chấp góp ý của các cụ.
Đây đó cũng có nhiều ý kiến tâm huyết
cho rằng, việc quản lý và trùng tu di tích phải được trả lại cho người dân, như
quan điểm của UNESCO rằng di sản phải sống thực sự giữa cộng đồng như nó vốn
thế.
Nay thì có thể thấy, hình như ước
mong hết sức chính đáng ấy không phải lúc nào cũng đúng, cũng phù hợp.
Hãy thử quay trở lại trường hợp mà ta
đang xét, tờ Lao Động tường thuật như sau: Cụ Nguyễn Đức Tuệ - 82 tuổi, người
xã Tiên Phương - vừa tự hào khoe năm nay mình “được tuổi”, được tín nhiệm mời
leo lên thượng lương, cất nóc cho chính tòa gác khánh này, rồi trầm trồ: “Người
ta xẻ một cây gỗ lim ra, vót nó thành 4 cái cột chùa khổng lồ y như chúng ta
chẻ tre vót đũa ấy. To tiền lắm, riêng khu này chắc khoảng 3 tỉ đồng rồi nhé”.
Các cụ có uy tín trước cả làng cả
tổng, như cụ Tuệ, khảng khái nói: Di tích, nhiều rui mè như mới, mộng mẹo còn
nguyên. Nhưng vì có điều kiện, nên “nhà chùa” thay mới cho nó đẹp, nó bền. Vì
nó… cổ kính quá rồi nên mới phải thay.
Cái nền cũng bóc lên, thay đá mới cho
nó đẹp. “Đầu tư to tiền lắm, làm mới cho nó bền. Sắp tới, “dự án” còn xây lại
cái cổng nữa, hoành tráng lắm chú ạ”.
Nói ra thì thể nào cũng có người bảo
rằng mới tí tuổi đầu đã hỗn, trứng đòi khôn hơn rận, nhưng nghe các cụ có uy
tín này nói, ta cũng phải mạn phép mà bảo rằng hóa ra không chỉ có các cơ quan
quản lý mới biết cách trùng tu di tích kiểu lát gạch vệ sinh lên bệ thờ Phật.
Nói khác đi, cứ coi như nền văn hóa
của chúng ta thực sự đặc sắc, hiếm có, phong phú, nhưng xem ra dân tình cũng
chả hiểu gì mấy về những giá trị ấy.
Bạn có thể bảo rằng cụ Tuệ đã già cho
nên lẩm cẩm, nhưng đây, một bà bán nước tốt bụng cũng đon đả như thế này với
nhà báo: “Các chú lên đi, hôm nay chùa vui lắm. Dỡ toàn bộ nhà tổ và gác khánh,
dân đông như hội ấy”. Nhà báo miêu tả:
Dân thôn nườm nượp hò nhau phá chùa cũ, xây chùa mới.
Niềm tự hào sung sướng của dân thôn
rõ ràng quá, mà lại hết sức chân thành, thánh thiện, không nhuốm chút tư lợi
nào hết.
Nó càng cho thấy, với họ, sự cổ kính
và lịch sử ngàn năm của ngôi chùa chẳng có tí teo giá trị gì. Họ đập chùa cũ đi
cũng như vứt đôi dép rách, cái áo cũ, vậy thôi.
Ấy là chưa kể, họ còn hồ hởi và đắm
chìm trong niềm tin rằng mình đang góp phần xây lại chùa mới, theo đúng như tôn
chỉ của ca dao Việt Nam: Xây chùa, tô tượng, đúc chuông/ Ba công đức ấy thập
phương nên làm.
Với họ, đập chùa cũ đi xây chùa mới
đích thị là góp thêm một phần công đức cho khoản bảo hiểm không phải xuống địa
ngục sau này.
Còn giá trị thẩm mỹ, giá trị văn hóa,
nó là cái chết tiệt gì, có giúp chúng tôi kiếm được một vé để thoát kiếp đọa
đày dưới âm phủ không? Hờ hờ, xây chùa mới to đẹp hơn, khang trang hơn để thờ
Phật, nhất định trời Phật sẽ trả công xứng đáng.
Thành ra, cái câu “lắm sãi không ai
đóng cửa chùa” trong trường hợp này chỉ có thể dành cho các cơ quan quản lý của
địa phương và của ngành văn hóa, chứ tuyệt không nên dành cho các thôn dân mộc
mạc.
Cũng xin nói thêm, những người quyết
định chính trong toàn bộ tiến trình dỡ chùa cũ đi xây chùa mới, dĩ nhiên là với
mục đích cao cả và tốt đẹp nếu không hơn thì cũng chả kém dân làng.
Điều thú vị nhất là trong khi hò nhau
đập chùa giữa tháng Vu Lan của nhà Phật, thì theo các chuyên gia, nhờ được mấy
thằng ăn trộm rước đi, nên mấy bức chạm Thập điện Diêm Vương quý hiếm của chùa
đã thoát kiếp bị phủ sơn Nippon (được quảng cáo là sơn… mông trẻ con cũng đẹp)
của Nhật như 18 vị La Hán kế bên. Hẳn các Diêm Vương này đang giảng giải cho
mấy vị La Hán thế nào là tái ông thất mã.
Và đồng thời với việc làm hồ sơ đề
nghị xếp hạng quốc gia đặc biệt đợt 3 với 11 di tích nữa, thì Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch cũng tức tốc đề nghị Hà Nội phục hồi nguyên trạng chùa Trăm
Gian, ngay sau khi nghe tin chùa đã bị phá... sạch sành sanh!
Đây thực là một chỉ đạo hết sức kịp
thời và hết sức có văn hóa, nên người ta chỉ băn khoăn một điều duy nhất, là có
ai chờ được thêm… 1.000 năm nữa để xem Hà Nội biến di tích 1 ngày tuổi này
thành di tích ngàn năm, sau khi đã biến di tích ngàn năm thành di tích 1 ngày
tuổi?
Trong khi ấy thì, công trình để đời
của Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long là Bảo tàng Hà Nội bỗng dưng
lại hở ra mấy cái hố dưới chân móng, báo hại người ta phải vội vàng vá víu.
Quý vị thử nghĩ mà xem, tại sao chùa
nghìn năm tuổi vẫn còn chạy tốt thì người ta cứ nhất quyết đòi đập đi, còn bảo
tàng 1 tuổi lại lung lay như răng bà lão 80 và cứ phải sửa đi sửa lại, dù không
ai muốn?
Nam mô a di đà Phật!
Tam Thái
Nguồn: Phụ Nữ today.
Giáo sư Trần Lâm Biền: "Những người thực hiện dự án tu bổ chùa Trăm Gian là những nhà ‘tu hành không đến nơi đến chốn, không hiểu biết cả về chính đạo Phật nữa.’ “Họ không giác ngộ về di tích của chính mình,” ông nói thêm.(BBC).
Ngô Khanh: Từ ngày "về" với Hà Nội, có 3 di tích của Hà Tây bị phá rồi: Thành cổ Sơn Tây, Đền Và, và bây giờ là Chùa Trăm Gian. Vụ Trăm Gian ác nhất!
Giáo sư Trần Lâm Biền: "Những người thực hiện dự án tu bổ chùa Trăm Gian là những nhà ‘tu hành không đến nơi đến chốn, không hiểu biết cả về chính đạo Phật nữa.’ “Họ không giác ngộ về di tích của chính mình,” ông nói thêm.(BBC).
Ngô Khanh: Từ ngày "về" với Hà Nội, có 3 di tích của Hà Tây bị phá rồi: Thành cổ Sơn Tây, Đền Và, và bây giờ là Chùa Trăm Gian. Vụ Trăm Gian ác nhất!
Tin tức tràn ngập trần gian hai lề ngôn luận:
Phỏng
vấn GS Trần Lâm Biền, chuyên gia nghiên cứu về tín ngưỡng Việt Nam: ‘Sai
lầm’ trong tu bổ chùa Trăm Gian – (BBC)
Chánh
thanh tra Bộ VHTTDL Vũ Xuân Thành: ‘Làm
lại thôi chứ có gì đâu’ (ĐV). “Sao lại không làm lại được. Chúng tôi vừa
mới xuống kiểm tra. Các chân tảng… của chùa vẫn còn nguyên. Gỗ thì vẫn thế
thôi. Làm lại thôi chứ có gì đâu”.
Biếm:
Nỗi
lo của chùa một gian (SGTT)
KHỞI
TỐ VỤ ÁN: TẠI CHÙA TRĂM GIAN? (Kha Trà Phương). “Kẻ nào vì mục đích cá
nhân phá hoại di tích lịch sử, văn hoá, danh lam, thắng cảnh, kẻ đó sẽ bị pháp
luật trừng phạt và bị nhân dân nguyền rủa”.
Chùa
Trăm Gian – Nghìn năm hóa lại một ngày! (Petrotimes).
phun moi tham my 6d
ReplyDeletephun môi thẩm mỹ 6d
phun moi o dau dep
phun môi ở đâu đẹp
dieu khac phun xam
phun mày tán bột 4d
phun may tan bot 4d
điêu khắc phun thêu
dieu khac phun theu
dieu khac chan may o dau dep