Friday 31 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 31-8-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 31/08/2012



Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 31-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Kêu gọi tài trợ ngư dân bám biển Hoàng Sa, Trường Sa (ND). - Gần 8 tỉ đồng ủng hộ ngư dân Quảng Ngãi bám biển (PLTP). - Quảng Ngãi: Thành lập nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu (PNTP). - Tình yêu nước qua đôi dép caosu (LĐ). “Tôi thường xem báo chí thấy đất nước mình đã khẳng định chủ quyền về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa từ lâu. Tôi nghĩ mình là con dân nước Việt, nên làm gì đó để thể hiện lòng tự hào dân tộc. Vậy là tôi thực hiện ý tưởng khắc bản đồ quốc gia trên đôi dép caosu“.
- Tình hình biển Đông: TQ tố Mỹ, Philippines đặt lên bàn APEC (PN Today). - TQ răn đe Mỹ: ‘Mỹ nên từ bỏ mộng bá chủ châu Á’ – (BBC). Ngoài việc răn đe Mỹ, Tân Hoa Xã còn dọa Việt Nam và các nước đang tranh chấp với Trung Quốc: “Lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng sự can thiệp từ bên ngoài để giải quyết các tranh chấp chủ quyền rốt cuộc sẽ chỉ dẫn đến thảm họa”. – Biển Đông : Thái độ tùy tiện của Trung Quốc – (RFI). - Bắc Kinh sứt mẻ uy tín do áp lực chủ nghĩa dân tộc trong nước – (RFI).
- Chống lại Bắc Kinh ( Foreign Affairs/boxitvn).
- Khai trương Báo Nhân Dân điện tử tiếng Trung Quốc (ND). BTV: Đây là địa chỉ báo Nhân Dân tiếng Trung Quốc, quý độc giả thông thạo tiếng Trung để mắt tới dùm, đề phòng trường hợp bên Nhân Dân Nhật báo đăng lộn bài qua bên này.
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự APEC 2012 tại Vladivostok (TTXVN). Nghe nói ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại đây.
- Hà Sĩ Phu: 24 năm nhìn lại một bài viết (boxitvn). Nói về bài viết khét tiếng một thời của ông: ”Dắt tay nhau, đi dưới tấm biển chỉ đường của Trí tuệ”.
- Kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9: Dáng đứng Việt Nam (TQ). - Tống Văn Công: Ngày độc lập nghĩ về biển đảo (LĐ). – Chờ Mồng 2 tháng 9 – (DLB). “Tôi biết rõ có một nơi, còn sót lại trên mặt đất, một người chết tiếp tục thống trị hàng [cả] trăm triệu người sống”. - Phạm Trần: 2/9/2012 nghĩ về ngày 2/9/1945 – (DLB). – Từ Nguyễn Hữu Đang Đến Bùi Thanh Hiếu (RFA’s blog). – Trần Mai Hạnh: Máu và nước mắt còn đây (Bùi Văn Bồng). - Nguyễn Văn Dũng – Tại sao lại nói “nhà nước của dân, do dân và vì dân”? (Dân Luận).
- Song Chi: Gậy ông đập lưng ông (RFA’s blog). – TỰ DO BÁO CHÍ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Chưa có một nền báo chí tự do đúng nghĩa, chưa có một xã hội dân sự minh bạch thì chính sách ngu dân để trị vẫn còn tiếp diễn. Đó là tội ác lớn với nhân dân”. BTV: Trừ khi Việt Nam muốn cô lập mình với thế giới bên ngoài thì cứ tiếp tục ngăn cản tự do thông tin, tiếp tục kiểm duyệt báo chí. Còn đã hội nhập với thế giới thì không thể tiếp tục hành xử như cái thời mình tự cô lập. Hoặc là làm đơn xin ra khỏi WTO, rút lại các công ước về quyền con người mà VN đã ký, đóng cửa các công ty nước ngoài, đuổi bọn chúng về nước, cắt hết internet, tự cô lập như Bắc Triều Tiên; hoặc là phải tôn trọng các quyền căn bản của người dân, để cho dân có quyền tự do báo chí. Một khi đã quyết định hội nhập mà muốn bịt miệng dân, nếu làm được, cũng không thể bịt miệng các nhà báo nước ngoài.
- Xem bọn nước ngoài “nói xấu” thống đốc đây: Thống đốc “dân trí thấp” bị báo nước ngoài chê (BBC/ Hữu Nguyên). BTV: “Kết” cái tít này của nhà báo Hữu Nguyên hơn là cái tít bên BBC. Trong lúc Thống đốc Nguyễn Văn Bình chê dân trí VN còn thấp, thì cũng là lúc ngài thống đốc bị tạp chí Global Finance xếp vào danh sách 10 thống đốc tệ nhất trong năm 2012. - 10 xấu 10 tốt (Nguyễn Vĩnh). - Nhìn lại 3 ngôi sao sáng của “thế hệ Bộ trưởng mới” (Trương Duy Nhất).
- Cơ hội cho sự minh bạch (TBKTSG/VietStock).
- Luật sư Trần Đình Triển, nguyên trưởng Ban pháp luật và phát triển nghiệp vụ – Hiệp hội NH Việt Nam: Những “chiêu trò” lách luật đều phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm! (NĐT).
Xin được lưu ý các cơ quan chức năng: theo nguồn tin từ một độc giả thân thiết, mấy bữa nay có biểu hiện một số thành viên của một ngân hàng khét tiếng trong vụ Bầu Kiên (xin không nêu tên) đang rút vốn rất khác thường. Ngăn chặn trò làm “rỗng ruột” ngân hàng kiểu này là không dễ. A! Đây rồi … tin (hình như) liên quan: Công ty chứng khoán Sacombank bị kiểm soát đặc biệt (TT).
Một độc giả khác đưa tin, xin trích dẫn để hiểu thêm về tính phức tạp của hậu trường chính trị VN, không có nghĩa có thể tin vào thông tin này. Đó là ba bữa trước, toàn bộ thông tin nóng liên quan vụ bầu Kiên trên một trang mạng nổi tiếng đã được in ra gửi cho cụ “thái thượng hoàng”. Bữa qua nguồn tin này cho biết cụ đã chính thức “buông” với người mà có dư luận cho là đang hy vọng được cụ bảo vệ. Hơi nghi ngờ nguồn tin này là sao cụ ra quyết định nhanh vậy!
Một điều hệ trọng không thể không nói, đó là hiện nay đang có một làn sóng dư luận ngấm ngầm, tinh vi được khuấy lên, rằng nếu ta ham lao vào tìm diệt lũ SÂU (quan tham liên kết “đại gia”) thì hóa ra lại bảo vệ lũ GIÁN (gián điệp, nội gián của bọn bành trướng). Thậm chí lập luận này dụ khị được không ít người trong giới am hiểu tình hình. Họ bị đánh lừa bởi vài cử chỉ, được một số “chân gỗ” làm cò mồi, ra điều chống bành trướng, thân phương Tây để mị dân. Họ quên rằng người dân vẫn không ngừng và ngày càng mạnh mẽ vạch mặt lũ gián, và đã đạt được những kết quả ngoạn mục. Họ cũng lầm lẫn rằng trong số lũ sâu này, nhiều con đã thành quái vật, thành loại gián-lai-sâu. Chúng ngấm ngầm câu kết với quan thầy ngoại bang điên cuồng đục khoét công sản, trắng trợn cướp bóc tài sản nhân dân, tới khi kinh tế đất nước suy sụp, dân chúng xác xơ mụ mị vì nghèo đói, thì đương nhiên chúng chỉ còn một con đường, là bò tới quỳ mọp dưới chân bọn ngoại bang bành trướng, xin được lột xác hẳn thành loài gián.
- Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu: Có tiêu cực trong quản lý? (TT).
- Cấm, phạt (Đào Tuấn). “Bây giờ, lại là Thủ đô, và sau đó là ‘đầu tầu kinh tế của cả nước’ với chính sách chính xác là đối phó với dân chúng: cấm nhiều hơn, phạt cao hơn, nâng chế độ bồi dưỡng thù lao ngoài tiền lương cho lực lượng Cảnh sát giao thông để nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ. Nhưng liệu người dân có thể chấp nhận một chính sách chẳng cần quan tâm tới hình ảnh chính quyền?” BTV: Quan trí thấp nên chẳng biết làm gì khác ngoài chuyện cấm với phạt. – Một cái cành cây treo nguy hiểm trên một trụ điện cũng được quan tâm với vài dòng và một bức ảnh: Bập bênh trên trụ điện (TN), thế nhưng một cuộc khiếu kiện kéo dài của hàng chục người dân Đại Từ, Thái Nguyên: NGÀY 28.8.2012: BÀ CON ĐẠI TỪ, THÁI NGUYÊN VẪN BÁM TRỤ TẠI EVN (Tễu) vì tình trạng nguy hiểm hiện hữu, để lại hậu quả của đường điện cao thế thì báo nhà nước cứ im re.
- Thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: thi đẹp và thi hát! (Nguyễn Thế Thịnh). “Cả nước từ trẻ đến già ào ào lao vào các cuộc thi gót-ta-lần, ai- đồ, dờ- voi, sao mai, các loại hoa khôi, hoa hậu, tiếng hát truyền hình, tiếng hát mãi xanh, việt nam nét-top-mo-đò…với hy vọng đổi đời. Có cảm giác cả nước đang tập trung thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: thi đẹp và thi hát!
- Công an Việt Nam rất giỏi (ANTĐ). - Thắc mắc vụ treo cổ ở đồn công an Bến Cát – (BBC). – Gia đình anh Nhựt gửi đơn lên Chủ tịch nước (TT). – Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nguyễn Công Nhựt: Đơn kiến nghị và tố cáo về kết luận điều tra VKSND Tối cao – (DLB). – Người dân tôi ác lên từ khi nào? (RFA’s blog). “Công an đã có đồng minh và những đồng minh vô thức ấy không một chút ám ảnh nào khi vung tay giết người với tâm trạng hoàn toàn hưng phấn. Sự tha hóa tàn nhẫn này bắt đầu từ đâu nếu không từ những mảnh vỡ của pháp luật?
- Công an TP Vinh làm sai: Một thương binh tán gia bại sản. - Viết tiếp bài “Dân sự hóa một vụ án hình sự?”: Cơ quan An ninh Điều tra đã vào cuộc (NCT). Nguyễn Văn Ký, trình độ học vấn: Không biết chữ, được Cty Ngọc Minh Hưngđưa đi lao động ở Ma-lai-xi-a bằng hộ chiếu thuyền viên (anh Ký đang cầm trên tay) =>
- Góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi: Nên chia lợi nhuận từ đất cho dân (TT).
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Bốn sự công bằng (Der Spiegel/ Phan Ba).
- Báo chí nước ngoài chứng kiến dân chủ của Mỹ trong hành động Ðại hội Ðảng (VOA). Ký giả Tan, báo China Daily: “Thực là một kinh nghiệm độc đáo đối với tôi, bởi vì tôi rất hồi hộp, bởi vì tôi đã nhìn thấy rất nhiều đám đông vui vẻ, tin tưởng và quang cảnh rất là sống động bên trong vận động trường. Và rất khác với những gì chúng tôi có ở Trung Quốc, những đại hội loại này, vì thế quan sát diễn biến chính trị này rất thích thú đối với tôi”.
14h00′:
- CHỦ NGHĨA XÃ HỘI LÀ CÁI CHI CHI? (Huỳnh Ngọc Chênh). “200 quốc gia với đại bộ phận nhân loại sống tự do hạnh phúc trong xã hội dân sự là thế lực thù địch của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cần phải tiêu diệt hết hay sao? Thế thì chủ nghĩa xã hội là cái chi chi? Nó không chung sống được với loài người thì nó sống với ai hả trời?
- Tăng trưởng kinh tế (Người Buôn Gió).
- Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH: Vợ, con công chức cũng nên kê khai tài sản (TP).

KINH TẾ

- “Gieo quẻ” lãi suất (VNEco). - Đối phó với lãi suất cao: Doanh nghiệp gian lận bằng ‘hai sổ sách’ (TP).
<-Bất động sản-Nhà đầu tư ồ ạt tháo chạy (NLĐ).
14h00′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Anh Tuấn: Vài ý nghĩ về Thơ và cách ứng xử với Thơ (Lê Thiếu Nhơn).
- Nguyễn Mạnh Trinh: Thảo Trường, hai năm sau đọc lại (VOA’s blog).
- Hồ Bạch Thảo: Giặc khách – Lý Dương Tài (VHNA).
- Tình cát 13 (Quê Choa).
- Hồ Phi Phục: Trận đồ (VHNA).
- Sài Gòn, chuyện trong hẻm (Đàm Hà Phú).
- Tổng hợp các loại tiền trước 1975 (Chuacuuthe). BTV: Các hình ảnh in trên tiền giấy rất đa dạng, nói về đất nước, con người Việt Nam. Không có sự tôn sùng các lãnh tụ, chỉ có hình ảnh của các anh hùng mà cả dân tộc tôn thờ. Đây là một mặt của tờ tiền giấy có hình của Đức Trần Hưng Đạo. =>
- Lại Nguyên Ân: Mấy nhận xét về đường văn Nguyễn Xuân Khánh: Từ trung tâm ra ngoại biên, từ ngoại biên vào trung tâm (Tia sáng).
14h00′:
- CHIỆN CHIẾC ZIA (Sơn Trung).
- Rằm tháng 7 ở Hang Cua (Hiệu Minh). – Nguyễn Hưng Quốc: Ba tôi (VOA’s blog). BTV: Nhắn riêng với bác Quốc rằng bác không được phép về VN là vì ông quân sư của anh Ba Dê còn căm bác lắm, khi nào ông ấy không còn nắm quyền trong tay thì may ra bác sẽ được trở về VN thăm ông cụ, hy vọng ông cụ còn khỏe mạnh tới lúc đó. Chuyện bác không được về VN thăm gia đình chỉ là chuyện cá nhân của bác với ông ấy, chẳng phải bác là “thế lực thù địch” gì đâu.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bộ Giáo dục nên thống nhất tài liệu về kiến thức Hoàng Sa, Trường Sa (GDVN). Yêu cầu nhầm địa chỉ rồi, phải là Bộ … Chính trị chớ!
- Siết chặt hệ tại chức (TT) nhưng nó vẫn không chịu … chết, nên tuyên bố Chưa thể “khai tử” hệ tại chức (PLTP).
<- Điểm sách: Trẻ thơ trong gia đình (Ba Sàm). Sách của bà Montessori, do hai dịch giả Trịnh Xuân Tuyết và Nghiêm Phương Mai thực hiện, NXB Tri Thức và VMEF phát hành. ĐH KHXHNV SG: “Cuốn sách mang tính nhập môn trình bày khái quát những đặc điểm chủ đạo của tư tưởng giáo dục của bà về những tiềm năng sẵn có trong mỗi đứa trẻ và vai trò của người lớn trong việc giúp trẻ phát triển bản thân một cách tự nhiên và tối ưu nhất theo cách riêng của mình“. - Dễ tâm thần vì bị ép học (NLĐ).
14h00′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:

QUỐC TẾ

14h00′:
* RFA: + Sáng 30-08-2012








1 comment:

View My Stats